Sale Assistant là gì? Tất tần tật thông tin về Sale Assistant

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Sale Assistant là công việc xuất hiện tại rất nhiều các địa điểm kinh doanh, bán lẻ khác nhau. Đặc biệt khi các hoạt động buôn bán phát triển thì Sale Assistant là một vị trí không thể thiếu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về Sale Assistant là gì, công việc chi tiết cũng như các kỹ năng cần có để trở thành một Sale Assistant chuyên nghiệp nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc nhanh

1. Sale Assistant là gì

Sale Assistant có thể được hiểu là trợ lý kinh doanh hay trợ lý bán hàng. Sale Assistant hoạt động mạnh ở các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và ngành hàng bán lẻ. Nếu Sale Assistant làm việc tại các tập đoàn công ty lớn thì thường sẽ được gọi là trợ lý kinh doanh, còn nếu họ làm việc tại các siêu thị, cửa hàng, bán lẻ thì gọi là trợ lý bán hàng.

Sale Assistant là gì
Sale Assistant là gì

Trợ lý kinh doanh/trợ lý bán hàng là một vị trí có vai trò quan trọng và mang tính chất cao cấp trong nhóm bán hàng của doanh nghiệp. Thông thường, Sale Assistant làm việc trên các kênh bán hàng để hỗ trợ các thành viên khác của nhóm bán hàng khi họ đàm phán giao dịch, đồng thời Sale Assistant cũng sẽ quản lý việc xử lý các yêu cầu của khách hàng.

Tùy vào loại hình và đặc điểm của từng công ty mà công việc của một Sale Assistant cũng sẽ có những thay đổi nhỏ. Tuy nhiên, đặc điểm chung nhất của các Sale Assistant là phải làm việc với hai khía cạnh là khách hàng và hàng hóa. Công việc này có thể bao gồm việc trả lời các cuộc gọi điện thoại và email, cung cấp hỗ trợ hành chính và bổ sung hậu cần, nhằm tạo thuận lợi cho mối quan hệ giữa bộ phận bán hàng và sản xuất, hỗ trợ khách hàng và xử lý hợp đồng, giao dịch.

Ngoài việc làm bán hàng ra, một trợ lý bán hàng trong các chỗ bán lẻ còn phải chịu trách nhiệm cho việc đặt hàng hóa, thống kê đơn hàng và các nhiệm vụ hành chính liên quan.

Trợ lý bán hàng
Trợ lý bán hàng

Công việc hàng ngày của một trợ lý bán hàng phụ thuộc khối lượng nhiệm vụ của đội ngũ bán hàng. Một trợ lý bán hàng phải linh hoạt và nhanh nhạy trong mọi tình huống. Công việc đòi hỏi mức độ tương tác với khách hàng cao, nên trợ lý bán hàng phải có kỹ năng giao tiếp và đối mặt với khách hàng tốt.

Có nhiều nơi cần tuyển dụng Sale Assistant, đặc biệt là trong các ngành hàng hóa, dịch vụ phức tạp như công nghệ, dược phẩm, bảo hiểm, tài chính và hàng tiêu dùng,... Là một trợ lý bán hàng hay trợ lý kinh doanh bạn cần nắm rõ về sản phẩm của mình cũng như hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Xem thêm: Tìm hiểu toàn diện và tỉ mỉ về công việc của nhân viên bán hàng

2. Công việc chi tiết của một trợ lý bán hàng

Với các mô hình và lĩnh vực hoạt động khác nhau của doanh nghiệp mà công việc thực tế của các Sale Assistant sẽ khác biệt một chút, nhưng đều có mục tiêu chung là đáp ứng nhu cầu bán hàng. Trên thực tế thì công việc chi tiết của vị trí này gồm:

2.1. Tư vấn và chăm sóc khách hàng

Khía cạnh đầu tiên trợ lý bán hàng cần tiếp xúc đó là khách hàng. Khi tiếp xúc với khách hàng thì Sale Assistant sẽ chào đón và thực hiện các công việc tư vấn. Sau đó, Sale Assistant sẽ xác định nhu cầu thực sự của khách hàng bằng việc đặt câu hỏi cho họ. Nếu đã biết nhu cầu của khách hàng là gì thì trợ lý bán hàng có thể tiếp tục công việc tư vấn, đề xuất các sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp nhất với khách.

Tư vấn và chăm sóc cho khách hàng
Tư vấn và chăm sóc cho khách hàng

Hoặc chỉ đơn giản là Sale Assistant sẽ hỗ trợ người mua hàng tìm thấy các sản phẩm họ đang tìm kiếm như trong các cửa hàng, siêu thị bán lẻ. Trong quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ nếu có thắc mắc và vấn đề phát sinh thì Sale Assistant sẽ là người hỗ trợ và chăm sóc khách hàng.

Xem thêm: Việc làm nhân viên bán hàng

2.2. Công việc liên quan đến tài chính của Sale Assistant

Chịu trách nhiệm xử lý các khoản thanh toán bằng tiền mặt, thẻ, mã quét điện tử cho khách hàng của mình, khi khách hàng thối tiền thừa thì cần trả lại. Trợ lý bán hàng cũng cần cân đối sản phẩm đã bán và doanh thu thực tế, nếu có sai lệch gì thì cần báo cáo cho người quản lý. 

Một Sale Assistant luôn cần cập nhật thường xuyên các chương trình khuyến mãi và trưng bày để có thể gắn tag giá mới. Đồng thời lưu ý và kiểm tra các gian lận về thanh toán như tiền giả, thanh toán thẻ

Viết CV online.

2.3. Quản lý sản phẩm và kho hàng

Trong các doanh nghiệp bán lẻ, một trợ lý bán hàng sẽ tham gia vào công việc kiểm soát và quản lý kho hàng. Như trong các cửa hàng bán trang sức, mỹ phẩm, quần áo thì Sale Assistant sẽ cần đưa các sản phẩm đó trưng bày lên kệ. Đồng thời tham gia vào việc kiểm soát và quản lý kho hàng như nhận các sản phẩm bổ sung, kiểm tra số lượng hàng hóa trên thực tế và sổ sách đã khớp nhau chưa.

2.4. Hỗ trợ cho bộ phận kinh doanh

Sale Assistant có đóng góp gần như một nhân viên kinh doanh cũng như hỗ trợ bộ phận này xử lý các vấn đề vì mục tiêu chung của doanh nghiệp. Các hoạt động đó có thể vì doanh thu, lợi nhuận và sự hài lòng của khách hàng. Để làm được thì Sale Assistant cần quảng bá mở rộng thương hiệu của mình với công chúng hoặc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.

Hỗ trợ bộ phận kinh doanh
Hỗ trợ bộ phận kinh doanh

Trợ lý kinh doanh cũng hoạt động với vai trò như giới thiệu, chào mời, báo giá các sản phẩm, dịch vụ của công ty, thương thảo để ký kết hợp đồng với khách hàng nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty. Những sự hỗ trợ khác có thể kể đến như chuẩn bị hợp đồng, giấy tờ khi được yêu cầu.

Xem thêm: Việc làm nhân viên hỗ trợ kinh doanh

3. Các kỹ năng cần có của một Sale Assistant

Làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và bán hàng là làm việc trong một môi trường năng động và thay đổi không ngừng. Bởi vậy trợ lý bán hàng luôn cần phải luôn hoàn thiện các kỹ năng của mình để có thể đáp ứng nhu cầu kỳ vọng của khách hàng.

Điều đầu tiên một Sale Assistant cần có là một thái độ tốt, thân thiện. Thái độ tốt là một điều tất yếu cần được xem xét trong mỗi doanh nghiệp. Một trợ lý bán hàng luôn phải đối mặt với các phản ứng của khách hàng, thái độ tốt sẽ khiến khách hàng cảm thấy đặc biệt và ấn tượng với thương hiệu.

Sale Assistant cần một thái độ thân thiện
Sale Assistant cần một thái độ thân thiện

Một trong những kỹ năng trong khi bán một trợ lý bán hàng cần biết đó là biết lắng nghe. Nó có nghĩa là bạn hãy thực sự lắng nghe những gì khách hàng muốn. Biết lắng nghe là một trong những phần quan trọng nhất của thấu hiểu, sự đồng cảm. Ví dụ như khách hàng đang lo lắng về chiếc váy dạ hội có hoàn hảo và phù hợp cho đêm prom quan trọng hay không. Một trợ lý bán hàng giỏi thực sự sẽ lắng nghe nhu cầu của họ và sau đó sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề để đưa ra ít nhất một giải pháp hoặc nhiều hơn.

Nghe rất quan trọng trong công việc bán hàng, nhưng đi kèm với đó là kỹ năng giao tiếp. Bạn có thể giới thiệu một sản phẩm mà bạn biết có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng và khiến họ cảm thấy rằng nó sẽ giúp cuộc sống của họ tốt hơn nếu họ mua nó không? Bạn có thể khiến một khách hàng đang tức giận cảm thấy như khiếu nại của họ đang được xem xét một cách nghiêm túc và họ được giải quyết theo chiều hướng có lợi không? Kỹ thuật bán hàng tuyệt vời phụ thuộc vào mức độ bạn có thể hiểu, kết nối và hình thành mối quan hệ với khách hàng.

Kỹ năng tiếp thị rất quan trọng
Kỹ năng tiếp thị rất quan trọng

Là một Assistant thì kỹ năng giao tiếp không chỉ giúp bạn được cấp trên coi trọng mà cũng rất quan trọng đối với khách hàng. Nếu đủ giỏi trong khía cạnh này thì bạn hoàn toàn có thể dẫn đầu trong công việc.

Tiếp theo là kỹ năng tiếp thị, vì một trong những vai trò của Sale Assistant là trợ giúp bộ phận kinh doanh. Bạn cần có khả năng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ một cách hấp dẫn đến khách hàng. Để trở thành một người tiếp thị giỏi đòi hỏi bạn phải được đào tạo về khả năng trình bày hoặc thuyết trình trước đám đông. Bạn cần phải luôn có phát triển các kỹ năng tiếp thị của mình để có thể hoàn thành xuất sắc công việc của mình.

Một Sale Assistant luôn phải học tập và hoàn thiện về kiến thức cho bản thân. Bạn cần có một sự hiểu biết toàn diện về lĩnh vực sản phẩm của mình, thị trường, đối thủ cạnh tranh, các luật lệ liên quan. Điều này thực sự rất quan trọng, có thể được coi là cốt lõi trước khi bạn phát triển các kỹ năng khác. Hãy luôn tích cực học hỏi và nhanh chóng những điều này để giúp mình trở thành một Sale Assistant tài giỏi nhé.

Kinh doanh hay bán hàng là lĩnh vực phát triển mạnh về mối quan hệ giữa con người với nhau. Một trợ lý bán hàng giỏi có thể thăng tiến lên các vai trò cấp cao hơn trong bán hàng như giám đốc bán hàng, chuyên gia tiếp thị, quản lý bộ phận bán hàng,... Nên mong rằng với bài viết trên các bạn đã hiểu Sale Assistant là gì và nếu muốn phát triển bản thân trong lĩnh vực kinh doanh thì có thể bắt đầu từ vị trí này nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1239 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT