Sales lead là gì? Nguồn hình thành và các loại sales lead

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Sales lead rất quan trọng trong kinh doanh. Chiến lược kinh doanh nào cũng phải có sales lead thì mới thành công. Vậy sales lead là gì? Cùng work247.vn tìm hiểu khái niệm sales lead, nguồn hình thành sales lead và các loại sales lead hiện nay qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhanh

1. Sales lead là gì?

Sales lead là từ một từ trong tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là khách hàng tiềm năng.

Sales lead là gì?
Sales lead là gì?

Sales lead là mối liên hệ giữa các bán hàng, cá nhân hoặc tổ chức thể hiện sự quan tâm hàng hóa đến dịch vụ của một doanh nghiệp.

Để có khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp phải thông qua các khách hàng hiện tại hoặc qua các kênh rao bán hàng hóa, quảng cáo có sự phản hồi trực tiếp của khách hàng. Bộ phận marketing của công ty có nhiệm vụ và trách nhiệm khai thác, hình thành khách hàng tiềm năng.

Bộ phận bán hàng của công ty có nhiệm vụ theo đuổi và chốt các sales lead. Ví dụ: Nhà cung cấp công nghệ thông tin muốn giới thiệu sản phẩm của mình thông qua triển lãm ngành thương mại, hy vọng thu hút nhiều người mua tham dự triển lãm. Mỗi một yêu cầu tìm kiếm thông tin về đối tác hoặc nhà cung cấp được tính là một khách hàng tiềm năng, từ đó phát triển thành một đợt bán hàng.

Trong một mối quan hệ bán hàng thì thông tin thu được là khác nhau. Thông tin có thể bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại hoặc nó có thể cung cấp cái nhìn rộng hơn cho khách hàng tiềm năng, như vị trí trong công ty của khách hàng và thời gian mua hàng dự kiến.

Nỗ lực tìm kiếm và tạo ra sales lead có thể ảnh hưởng nhất định đến sự thành công của công ty đó trên thị trường. Để đạt được thành công, công ty đều thực hiện phương pháp thực hành tìm kiếm khách hàng tiềm năng, kéo dài thời gian tạo ra khách hàng tiềm năng, phân phối và chất lượng.

Nỗ lực tìm kiếm và tạo ra sales lead
Nỗ lực tìm kiếm và tạo ra sales lead

Xem thêm: Việc làm sales executive

2. Nguồn hình thành sales lead

Nguồn hình thành một sales lead vô cùng quan trọng và cần thiết với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần biết các nguồn tạo ra sales lead, tối ưu hóa các nguồn đó để nâng cao chất lượng và số lượng.

Nguồn hình thành sales lead
Nguồn hình thành sales lead

Để tạo ra khách hàng tiềm năng thì bắt đầu bằng quá trình hình thành khách hàng tiềm năng. Tạo sales lead bao gồm các hoạt động liên quan đến marketing tiếp thị hoặc hình thành các khách hàng tiềm năng.

Nguồn tạo ra sales lead chính là marketing. Nhân viên trong marketing sẽ tìm ra các biện pháp để tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp. Với việc công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, bán hàng online ngày một nhiều thì việc quản lý khách hàng tiềm năng cũng cần được quan tâm, chăm sóc.

Ở cấp độ cơ bản, thì việc tạo ra sales lead đơn giản như giới thiệu các khách hàng hiện tại mà doanh nghiệp đang có. Tuy nhiên, để tăng nhanh doanh thu thì các công ty thường áp dụng các biện pháp khác như có thể mua danh sách khách hàng tiềm năng từ những công ty tạo ra khách hàng tiềm năng theo cơ sở dữ liệu hoặc kinh doanh. Các danh sách đó thường sử dụng phương pháp trực tiếp như marketing qua điện thoại, email hoặc qua thư từ.

Các công ty cũng có thể tổ chức, tham gia vào các sự kiện giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) để tạo ra sales lead. Ví dụ về các hoạt động trực tiếp như hội thảo trên web, triển lãm thương mại, các cuộc họp “lunch and learn”.

Trái ngược với phương thức tiếp thị trực tiếp, phương pháp tiếp thị kỹ thuật số tập trung thu hút khách hàng thông qua các nội dung trực tuyến do công ty tạo ra, chẳng hạn như tiếp thị trong nước. Những nội dung này bao gồm các bài đăng blog, video, đồ họa thông tin và sách trắng. Công ty sẽ tạo ra các chiến dịch content marketing để quảng bá thương hiệu qua các nền tảng này.

Cv xin việc đẹp

Tiếp thị khách hàng tiềm năng còn qua các nền tảng mạng xã hội
Tiếp thị khách hàng tiềm năng còn qua các nền tảng mạng xã hội 

Ngoài ra, tiếp thị khách hàng tiềm năng còn qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter và Linkedln.

Xem thêm: Việc làm facebook ads

3. Quy trình quản lý sales lead

Quá trình tạo ra khách hàng tiềm năng thành công sẽ tạo ra các đầu mối bán hàng chất lượng và mức độ cấp thiết khác nhau. Một công ty để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của những sales lead đó, công ty đó có thể phát triển quy trình quản lý tiềm năng. Quy trình đó bao gồm các phương pháp và hệ thống để nắm bắt, theo dõi, phân phối khách hàng để các đại diện bán hàng chốt danh sách.

Quy trình quản lý sales lead
Quy trình quản lý sales lead

Quản lý bán hàng tập trung vào nuôi các khách hàng cá nhân riêng lẻ, sau đó đưa vào quy trình bán hàng của công ty. Bộ phận marketing thường có trách nhiệm chấm điểm cho khách hàng, đánh giá khách hàng tiềm năng theo vị trí và thứ hạng mà người mua tiềm năng đứng trong phễu bán hàng hoặc mua hàng. Phễu bán hàng còn được mô tả là hành trình của người mua hoặc các chu kỳ bán hàng, nhận thức đầu tiên của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và đạt đến đỉnh điểm là bán hàng.

Xem thêm: Làm thế nào để trở thành một nhân viên Sale Admin xuất sắc

4. Các loại sales lead hiện nay

Trong quá trình mua hàng của sales lead, nhóm marketing thường chấm điểm các sales lead theo các thang điểm nóng, lạnh. Chấm điểm cũng có thể dựa trên cơ sở chất lượng của khách hàng tiềm năng đó.

Dưới đây là một số loại sales lead thường gặp hiện nay.

4.1. Người tình nghi trong sales lead

Gọi là người tình nghi vì họ có thể truy cập vào các sản phẩm, dịch vụ khi bày tỏ sự quan tâm đến nó. Họ truy cập các đường dẫn, các trang web của nhà cung cấp để có được thông tin chung. Khi thấy họ có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng, các marketing sẽ bắt đầu “bắt” khách hàng tiềm năng để nuôi dưỡng họ. Trong quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, marketing phải thường xuyên giữ liên lạc với người mua, cung cấp cho họ thông tin khi cần thiết.

Người tình nghi trong sales lead
Người tình nghi trong sales lead

4.2. Khách hàng tiềm năng lạnh, ấm và nóng

Các marketing trong công ty có thể phân các sales lead thành 3 loại: lạnh, ấm và nóng dựa vào mức độ quan tâm sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Ba loại trên sẽ xếp hạng từ thấp đến cao, lạnh là mức độ ít quan tâm nhất và nóng là mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng đến sản phẩm, dịch vụ nhiều nhất.

Ví dụ: Một khách hàng tiềm năng có thể cho thấy nhu cầu về sản phẩm đó của họ, nhưng họ chưa có tài chính hoặc khung thời gian thiết lập để thực hiện việc mua hàng. Ngược lại, một khách hàng tiềm năng cho biết nhu cầu cung cấp về dịch vụ ngay lập tức, có tài chính và khung thời gian hợp lý với họ, khách hàng đó sẽ được xếp vào danh sách khách hàng tiềm năng là nóng.

Các nhà bán hàng, công ty và các marketing sẽ dựa vào nhu cầu quan tầm sản phẩm, đối tượng, khả năng tài chính và các khung thời gian để phân loại khách hàng tiềm năng là lạnh, ấm và nóng.

4.3. Sales lead đủ tiêu chuẩn thị trường

Sales lead đủ tiêu chuẩn marketing là người mua tiềm năng thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm nhưng vẫn chưa sẵn sàng mua hàng trong khoảng thời gian tới. So với các sales lead mua hàng ở mức độ cao, thì sales lead đủ tiêu chuẩn thị trường có thể yêu cầu các thông tin bổ sung về sản phẩm, dịch vụ từ nhóm marketing.

Sales lead đủ tiêu chuẩn thị trường
Sales lead đủ tiêu chuẩn thị trường

Xem thêm: Việc làm bán hàng

4.4. Sales lead đủ tiêu chuẩn bán hàng

Sales lead đủ tiêu chuẩn bán hàng là họ sẽ thể hiện sự quan tâm mua hàng ngay lập tức và trở thành một sales lead sẵn sàng bán hàng. Trong thời điểm đó, nhóm marketing sẽ phân phối sales lead đủ tiêu chuẩn bán hàng cho các nhà bán hàng. Trong các kênh công nghệ thông tin, việc phân phối sales lead có thể diễn ra giữa các nhà cung cấp sản phẩm và đủ điều kiện cho các sales lead và đối tác kênh, ví dụ như bán lại giá trị gia tăng.

Trên đây là khái niệm sales lead là gì, các nguồn tạo ra sales lead, quá trình hình thành và các loại sales lead hiện nay. Qua bài viết trên có thể thấy sales lead là mối liên hệ giữa bán hàng, cá nhân, tổ chức tiềm năng quan tâm đến các loại sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem999 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT