Sĩ quan thông tin làm gì và sau này sẽ làm việc tại đâu?

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 16-04-2024

Chắc hẳn có rất nhiều bạn muốn và đang có ý định theo học tại các trường sĩ quan nhân dân và phụng sự cho đất nước, cho sự nghiệp công nghiệp hóa với thời đại 4.0 như hiện nay. Kỷ nguyên 4.0 là sự bùng nổ mạnh mẽ về công nghiệp thông tin nên vấn đề về tuyển sinh cũng như tuyển dụng các sĩ quan thông tin luôn được quan tâm hàng đầu. Đây cũng là lý do tại sao ngành học này được nhiều người quan tâm và tìm hiểu, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu về sĩ quan thông tin là gì? Công việc mà sĩ quan thông tin làm là việc gì? Cũng như phương thức xét tuyển đối với ngành này là như thế nào?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Sĩ quan thông tin là gì

Sĩ quan thông tin làm gì
Sĩ quan thông tin làm gì?

Thông tin là một nguồn tài nguyên có giá trị không chỉ dành cho các tổ chức, một quốc gia mà nó còn có ý nghĩa đặc biệt với từng người. Vì vậy, việc quản lý và lưu trữ thông tin cần phải được thực hiện một cách an toàn để tránh rò rỉ thông tin nội bộ, và các nhân viên thông tin sẽ đảm nhiệm trách nhiệm này. Hay có thể hiểu ngắn gọn hơn sĩ quan thông tin là những người kiểm soát và bảo vệ thông tin.

Những cá nhân có đầy đủ điều kiện và phẩm chất về chính trị cũng như kiến thức đều có khả năng theo học và trở thành một sĩ quan thông tin chịu trách nhiệm về quản lý thông tin, duy trì cơ sở dữ liệu tại một cơ sở nào đó, an toàn bảo mật với bên ngoài nhưng dễ dàng truy cập cho tổ chức bên trong( tổ chức họ tham gia quản lý thông tin).

Sĩ quan thông tin cũng như các chiến sĩ công an quân đội khác trong lực lượng quân sự của quốc gia, họ đều có nghĩa vụ phụng sự cho tổ quốc và bảo vệ tổ quốc. Nếu như các chiến sĩ công an có nghĩa vụ bảo vệ trị an thi sĩ quan thông tin mang trên vai sứ mệnh bảo veeh thông tin, quốc mật của quốc gia.

2. Tuyển sinh và phân loại sĩ quan

2.1. Tuyển sinh

Trường sĩ quan Thông Tin hay còn với tên là Trường đại học thông tin liên lạc với việc tuyển sinh cũng như những trường đại học cao đẳng khác trên đất nước. Việc thông tin tuyển sinh sẽ được dựa trên những tin tức được cập nhật vào những năm trước còn với những thông tin cụ thể đặc biệt sẽ dành cho các khối ngành quân đội công an nhân dân sẽ có chi tiết vào tháng 3 hàng năm. Việc có chi tiết tuyển dụng sớm hơn các trường quân đội khác là do các ngành nghề này sẽ có một đợt thi tuyển trước đó là khám sức khỏe. Bạn sẽ được thi tuyển vòng 2 nếu bạn vượt qua kì thì tại vòng một và phần sơ yếu lý lịch sau khi kiểm tra được mang tính trong sạch.

- Các bộ môn mà khối ngành này dự tuyển

+ Đào tạo đại học quân sự sẽ tuyển sinh khối A với tổ hợp bộ môn Toán, Lý Hóa và khối A1 với tổ hợp môn là Toán, Lý Anh. Hệ này sẽ chuyên đào tạo về ngành chỉ huy kỹ thuật thông tin.

+ Đào tạo hệ dân sẽ tuyển sinh 3 khối, tổ hợp khối A với tổ hợp bộ môn Toán, Lý Hóa và khối A1 với tổ hợp môn là Toán, Lý Anh. Bên cạnh còn có tổ hợp khối D1 với bội môn Toán, Văn, Anh. Hệ dân sự chuyên đào tạo về ngành công nghệ thông tin và ngành kỹ thuật điện tử, truyền thông.

- Phương pháp xét tuyển: việc xét tuyển sẽ dựa trên cơ sở kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh đăng ký thi theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo. Khi có nhiều thí sinh cùng bằng điểm thực hiện xét tuyển thì sẽ áp dụng các tiêu chí phụ do trường đề ra.

Ngoài ra khi tham gia xét tuyển đợt một các thí sinh phải đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và lý lịch gia đình trong sạch 3 đời không có ai đi tù hay mắc án điều này sẽ được điều tra khi thí sinh ứng tuyển hồ sơ.

Việc làm it phần mềm

Sĩ quan thông tin với các cấp bậc khác nhau
Việc tuyển sinh hướng tới đào tạo các sĩ quan chuyên về bảo mật thông tin

* Hệ Đại học quân sự 

+ Hệ này sẽ qua vòng sơ tuyển có đủ tiêu chuẩn quy định của bộ quốc phòng

+ Vùng tuyển sinh: tuyển sinh thí sinh nam trong cả nước

+ Điểm trúng tuyển: xét theo khu vực phía nam và phía bắc, tỷ lệ xét tuyển tổ hợp các môn Toán, Lý, Tiếng anh không quá 25% tổng chỉ tiêu.

+ Tuyển 5 chỉ tiêu đào tạo ở nước ngoài theo quy định.

* Đại học, cao đẳng hệ dân sự

+ Vùng tuyển sinh: tuyển nam nữ thanh niên trong cả nước

+ Điểm trúng tuyển theo ngành

+ Tỷ lệ xét tuyển theo quy định

+ Có ký túc xá cho sinh viên hệ dân sự

Có bất kỳ thay đổi gì về khối ngành cũng như việc làm liên quan chúng tôi sẽ thông báo và cập nhật cụ thể các trường.

2.2. Chuyên ngành đào tạo

* Sĩ quan chỉ huy thông tin lục quân

- Mục tiêu: với sĩ quan thông tin lục quân đây là những người có bản lĩnh họ có nhiệm vụ tổ chức, quản lý, giữ bí mật nguồn thông tin, cơ sở dữ liệu, thông tin trong phạm vi đơn vị các sĩ quan làm việc. Để có thể đảm nhận những nhiệm vụ này các sĩ quan đã trải nghiệm qua quá trình đào tạo và tốt nghiệp tại các trường về thông tin thuộc quân đội nhân dân Việt Nam.

Sĩ quan chỉ huy thông tin lục quân
Sĩ quan chỉ huy thông tin lục quân 

- Yêu cầu cần cho một sĩ quan

Tất cả các sĩ quan thông tin đều bắt buộc phải thành thạo các kỹ năng quản lý, xử lý tình huống, đưa ra ý kiến, thực hiện nghiêm ngặt các nhiệm vụ và hoàn thành một cách tốt nhất.

+ Việc truyền tải thông tin, tuyên truyền các kiến thức về chính sách xã hội, chính sách của đảng với bộ đội lục quân nhằm quản lý và chống lại các sai trái, phản động,...

+ Khả năng tổ chức và xây dựng các chiến lược kế hoạch về đảm bảo xử lý dữ liệu thông tin nhanh nhất, duy trì hệ thống thông tin liên lạc giữa các đơn vị.

+ Khả năng nắm bắt tiếp thu và đón đầu các xu hướng, cung cấp và tạo ra các sáng chế mới,...

* Sĩ quan chỉ huy thông tin phòng quân - không quân

- Mục tiêu: đào tạo những sĩ quan có trình độ đại học, có bản lĩnh chính trị vững vàng và phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức về sự lãnh đạo, năng lực tham mưu cũng như đảm bảo thông tiên liên lạc và quản lý huấn luyện bộ đội.

Việc làm công chức - viên chức

Sĩ quan chỉ huy thông tin phòng quân - không quân
Sĩ quan chỉ huy thông tin phòng quân - không quân

- Yêu cầu cần

+ Có bản lĩnh chính trị vững vàng và tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng của đảng

+ Có ý thức chấp hành kỷ luật tốt, tinh thần trách nhiệm chấp hành mọi điều lệ, lý tưởng cũng như chính sách của đảng và nhà nước

+ Có hiểu biết cơ bản về hệ thống đường lối, chủ nghĩa của đảng cộng sản cũng như chính sách pháp luật nhà nước

+ Nắm vững và vận dụng tốt các kiến thức nền tảng về kỹ thuật quân sự, nghiệp vụ viễn thông và tổ chức thông tin.

+ Có khả năng vận dụng kiến thức về chiến thuật phòng không - không quân 

+ Có khả năng tiếng anh tối thiểu bậc 3 theo khung ngoại ngữ dành cho sinh viên tại trường

* Sĩ quan chỉ huy hải quân

- Mục tiêu: đào tạo tốt nghiệp chỉ huy đảm nhận chức vụ ban đầu sẽ là trung đội trưởng thông tin sau sẽ phát triển lên đại đội trưởng, tiểu đoàn trưởng thông tin hay các chức vụ khác

- Yêu cầu cần

+ Có bản lĩnh chính trị vững vàng và tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng của đảng

+ Có ý thức chấp hành kỷ luật tốt, tinh thần trách nhiệm chấp hành mọi điều lệ, lý tưởng cũng như chính sách của đảng và nhà nước

+ Có kỹ năng huấn luyện triển khai, tổ chức đảm bảo thông tin cho liên lạc theo nhiệm vụ đơn vị hải quân

+ Tham mưu đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành xử lý các tình huống sự cố mọi lúc mọi nơi

Bên cạnh đó trường còn có hệ dân sự đào tạo mã ngành công nghệ thông tin chuyên nghiên cứu và giảng dạy về công nghệ phần mềm, mạng máy tính,...với các cơ hội việc làm tại các tập đoàn lớn như: Viettel, VNPT, ngân hàng quân đội, các doanh nghiệp.

2.3. Bước đột phá trong đào tạo tại trường

Những năm qua trường sĩ quan thông tin đã nỗ lực cũng như tích cực đổi mới chất lượng giảng dạy và một số chuyên môn chuyên ngành đặc biệt là tiếng anh để tạo bước đột phá về chất lượng cũng như số lượng các sĩ quan sau khi ra trường. 

- Trường đã xây dựng một lộ trình phù hợp hơn: Dù việc các sĩ quan sau khi kết thúc đào tạo ra trường vẫn có những kiến thức vững chắc về chuyên môn nhưng vẫn còn những thiếu sót nhất định gây ảnh hưởng đến công việc, đặc biệt với trình độ tiếng anh. Để giải bài toán trên trường đã cho xây dựng một lộ trình học mới, trong đó coi trọng bồi dưỡng, chuẩn hóa năng lực tiếng anh cho đội ngũ giảng viên và sinh viên theo chuẩn quốc tế. Mở các lớp giảng thử, giảng mẫu, kết hợp kiểm tra đầu vào để phân loại một cách hợp lý nhất cho việc giảng dạy sau này.

- Chính sách đãi ngộ thiết thực hơn: Đi đôi với các nội dung học nhà trường còn cho đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị để có thể giảng dạy tốt hơn như: xây dựng giáo trình điện tử, mua sắm ổ sung giáo trình, xây mới phòng học và phòng thực hành để trau dồi kỹ năng cho các sinh viên. Động viên, khuyến khích các phong trào, chính sách, đãi ngộ và thưởng phạt cho sinh viên một cách hợp lý.

Bước đột phá trong đào tạo tại trường
Nâng cao cơ sở vật chất trường

3. Sĩ quan thông tin làm gì?

Bạn có thể bắt đầu sự nghiệp của mình như một sĩ quan thông tin với bằng đại học tại trường đào tạo về sĩ quan liên quan tới thông tin. Nhưng bằng cấp sẽ không giúp bạn áp dụng vào thực tế được mà cái mà các bạn áp dụng thực tế tại đây là những kiến thức, khả năng hoàn thành công việc, kỹ năng về quản lý thông tin,...Đây mới chính là những thứ bạn cần để có thể đảm bảo cơ hội tìm kiếm việc làm cũng như cơ hội thăng tiến về vị trí trong công việc.Việc hoàn thành bằng cấp là thứ sẽ giúp bạn tăng cơ hội hơn khi bước vào lĩnh vực này, đặc biệt kiến thức liên quan đến thông tin và quản lý thông tin mà bạn đã theo học.

Học viên tham gia các trường quân đội trình độ đại học hay dân sự sau kết thúc học ra trường đã trở thành sĩ quan nhân và đeo hàm tương xứng làm việc tại các cơ quan thuộc quân đội nhân dân.

Việc làm giáo dục - đào tạo

Sĩ quan thông tin làm gì
Các sinh viên sau ra trường trở thành sĩ quan thông tin

Ví dụ như việc các thí sinh học sĩ quan quân y sẽ làm về bệnh xá, bệnh viện của đơn vị quân y tuyến trung đoàn hay quân khu trực thuộc quân đội tại nơi bạn công tác. Đối với một sĩ quan kỹ thuật, phòng không, hải quân sau khi ra trường có thể làm trung đội trưởng, kỹ sư hay trợ lý về kĩ thuật. Khi mới đi làm phần lớn thời gian của các bạn đó là việc đào tạo và nắm bắt các quy chế cũng như cách thức làm việc. Sau khi bạn đã nắm rõ được cách thức, vai trò và phần mình sẽ đảm nhiệm bạn sẽ được áp dụng những thứ mình học để có thể làm công việc thật tốt cũng như tham gia các khóa huấn luyện do đơn vị yêu cầu.

Sau khi bạn đã có nhiều năm kinh nghiệm với nghề lúc này cơ hội về nâng hàm của bạn đã được xét duyệt. Bạn có thể được xét vào các ngạch khác nhau như trung sĩ, thượng sĩ, hạ sĩ,...

Đây là các kiến thức cơ bản mà work247.vn chia sẻ cho bạn về sĩ quan thông sẽ làm gì cũng như các hình thức xét tuyển hay theo học tại đâu để có thể tìm một công việc liên quan cũng như trở thành một sĩ quan thông tin ưu tú đóng góp cho sự nghiệp đất nước. Chúc các bạn thành công trên con đường tìm kiếm việc làm của chính mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem12943 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT