Giải đáp “tái cơ cấu là gì?” - Nguyên tắc tái cơ cấu doanh nghiệp

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Tính kể từ thời gian Việt Nam gia nhập WTO đến nay thì sự phát triển không chỉ đem lại điều tích cực mà còn là việc đứng trước rất nhiều khó khăn và rào cản. Vậy nên, để đứng vững được trong xu thế mới thì các doanh nghiệp sẽ cần tiến tới sự thay đổi, một điều dễ hiểu vì sao tái cơ cấu ra đời. Vậy tái cơ cấu là gì? Tại sao doanh nghiệp lại cần tái cơ cấu hãy cùng đi tìm lời đáp cho sự thắc mắc nhé!

Việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hiểu về tái cơ cấu là gì? 

Có lẽ bạn đã từng nghe rất nhiều về thuật ngữ tái cơ cấu nhưng nhắc về “tái cơ cấu là gì?” thì liệu rằng bạn đã hiểu một cách chính xác nhất chưa. Trong tiếng Anh tái cơ cấu được sử dụng tương ứng là Reengineering - chỉ các hành động xem xét cũng như việc cấu trúc lại một phần hay như một số bộ phận hoặc toàn đơn vị, tổ chức nào đó. Mà ở đây đối tượng áp dụng nhiều nhất đó chính là các công ty và các doanh nghiệp. 

Hiểu về tái cơ cấu là gì?
Hiểu về tái cơ cấu là gì?

Vấn đề tài cơ cấu đó được thể hiện thông qua hàng loạt các quy trình thực hiện khác nhau cũng như trực tiếp đánh giá về những chức năng cụ thể tương ứng cho từng bộ phận doanh nghiệp. Có thể thấy từ sản xuất, kế toán, kinh doanh hay như tiếp thị sau đó đánh giá về các nhiệm vụ chức năng đó đã được đảm bảo về hiệu quả hay không. Cuối cùng mới là việc quyết định về vấn đề tiến hành tái cơ cấu thế nào. 

Như vậy có thể thấy được tái cơ cấu là điều đóng vai trò cần thiết cho doanh nghiệp có thể hoàn tất các nhiệm vụ từ việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu cho tới khâu sản xuất hay như tiến hành giới thiệu, phân phối trên toàn thị trường. Nếu bạn cần hiểu rõ hơn về việc tái cơ cấu doanh nghiệp thì hãy cùng tìm hiểu các phần thông tin chia sẻ hữu ích sau đây nhé. 

Tuyển dụng: Việc làm Quản trị kinh doanh

2. Vậy hiểu về “tái cơ cấu doanh nghiệp là gì?”

Sẽ không quá khó khăn cho việc bắt gặp cụm từ tái cơ cấu doanh nghiệp trên các thiết bị truyền thông hay những thông tin đào báo, tivi. Vì thực tế sẽ có rất nhiều chính sách khuyến khích đẩy mạnh tái cơ cấu nhưng sẽ có rất nhiều lại chưa thực sự hiểu về khái niệm này. 

Vậy hiểu về “tái cơ cấu doanh nghiệp là gì?”
Vậy hiểu về “tái cơ cấu doanh nghiệp là gì?”

Vậy tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ được định nghĩa ra sao? Tái cơ cấu doanh nghiệp tức là việc mà doanh nghiệp sẽ thực hiện việc thay đổi, sắp xếp lại tổ chức của mình qua sơ đồ khác, kèm theo hệ thống phòng ban khác. Tức là việc có tên gọi mới, được phân cấp mới, có các chức năng mới tạo sự hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. 

Bất kể doanh nghiệp nào nếu đã khai sinh sẽ có hoạt động và tiến tới kết thúc vòng đời của mình đúng với quy luật. Tức là với quá trình hoạt động sẽ chịu được nhiều tác động hơn vì còn nhiều yếu tố khách quan bên ngoài đâu chỉ phạm vi quốc gia mà còn là phạm vụ toàn thế giới. 

Ở các giai đoạn phát triển, doanh nghiệp nếu không có sự thay đổi phù hợp với xu thế mà vẫn kiên quyết việc giữ nguyên về những điều đang có thì sẽ rất nhanh chóng bị phá sản hay như giải thể. Áp dụng tái cơ cấu sẽ giúp giải quyết các vấn đề mâu thuẫn tồn tại, nhanh chóng thay da đổi thịt phát triển với thời đại. 

Vậy hiểu về “tái cơ cấu doanh nghiệp là gì?”
 Doanh nghiệp nếu không có sự thay đổi phù hợp với xu thế sẽ tụt lùi

Đơn giản thì việc tái cơ cấu doanh nghiệp là việc mà bao gồm từ tái cơ cấu tổ chức đến tái cơ cấu quản lý, tái cơ cấu lao động hay như tái cơ cấu sản phẩm. Một nhóm tái cơ cấu sẽ vần dành nhiều thời gian, chi phí, chiến lược đi kèm thì mới có thể tiến tới việc hoạt động phù hợp đúng theo định hướng tiến xa không bị thụt lùi. 

3. Tái cơ cấu doanh nghiệp khi nào là thời điểm phù hợp? 

Ngay sau khi tìm hiểu về tài cơ cấu và tái cơ cấu doanh nghiệp là gì thì chắc hẳn rất nhiều doanh nghiệp sẽ thấy được lỗ hổng và cần tới sự bù đắp ra sao đúng không? Đặc biệt là sự thắc mắc về thời điểm nào tái cơ cấu là chuẩn xác nhất? Vì nếu xác định sai về thời điểm tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ phải trả một cái giá nhẹ hoặc hơn đó là các giá trị lớn.

Việc nhẹ nhàng là khi doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian hơn, cũng như tiền bạc và các rủi ro khi sai hướng đi. Còn nếu ngược lại bạn thực sự tái cơ cấu thành công thì kết quả nhận được là việc thành công mỹ mãn. 

Doanh nghiệp sẽ cần tái cơ cấu khi nào? Cụ thể là các thời điểm sau: 

Tái cơ cấu doanh nghiệp khi nào là thời điểm phù hợp?
Tái cơ cấu doanh nghiệp khi nào là thời điểm phù hợp? 

+ Doanh nghiệp đang phát triển lớn mạnh về quy mô với sự bao gồm cả về lao động lẫn phía người trả góp vốn. 

+ Doanh nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ về thị trường hay như là thị phần rộng lớn hơn. 

+ Doanh nghiệp có sự chuyển biến mạnh về nguồn vốn điều lệ. 

+ Các công tác quản lý, vấn đề điều hành có sự khó khăn tức là việc bất cập về đội ngũ quản lý chẳng đem lại sự hiệu quả. 

Như vậy có thể nhận thấy rằng mọi điều kể trên sẽ luôn đòi hỏi doanh nghiệp tiến hành việc tiến hành tái cơ cấu thay đổi quản lý, sản phẩm cũng như thị trường và các hình thức doanh nghiệp. Biến mọi sự thay đổi tạo nên bước đột phá, chiến lược kinh doanh phát triển nhanh hơn nữa. 

Chú ý hơn là trong xu thế này sự hội nhập và các doanh nghiệp muốn vươn tầm quốc tế để làm việc với đối tác, doanh nghiệp nước ngoài thì tái cơ cấu là vấn đề quan trọng cần ưu tiên. 

Tham khảo: Quy trình quản lý sự thay đổi

4. Nguyên tắc cần tuân thủ trong tái cơ cấu doanh nghiệp

Nếu các doanh nghiệp muốn đạt kết quả tái cơ cấu tốt hơn thì trước khi bắt đầu cần chú ý đến những nguyên tắc gợi ý sau đây để tiến tới cuộc cách mạng với kết quả tốt nhất. 

* Biết cách giữ được văn hóa của doanh nghiệp

Nguyên tắc cần tuân thủ trong tái cơ cấu doanh nghiệp
Nguyên tắc cần tuân thủ trong tái cơ cấu doanh nghiệp

Văn hóa chính là nền tảng ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của các doanh nghiệp đã và đang vận hành. Dù là khi bạn tái cơ cấu thì cũng nên giữ lại nét văn hóa tốt đẹp trước đó đã xây dựng nên thay vì việc thay đổi và đề cập bác bỏ tất cả. Nền tảng sẵn có và phát huy nhanh hơn sẽ tạo lợi thế tốt hơn.

* Đưa ra chiến lược tái cơ cấu cụ thể nhất

Tái cơ cấu sẽ không hề đơn giản như bạn nghĩ vì nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn về bộ mặt của doanh nghiệp thực hiện. Do đó mà các doanh nghiệp sẽ cần có một chiến lược hoàn hảo nhất, chi tiết hơn, chú ý nghiên cứu thị trường hay như các đối thủ của mình. Bởi hoạt động chiến lược đưa ra tốt nhất là khi có chiến lược hoàn chỉnh. 

* Cần có sự thống nhất và đồng lòng tái cơ cấu

Lựa chọn bước vào cuộc chiến tái cơ cấu sẽ luôn cần đến sự đồng lòng từ cấp trên xuống cấp dưới, từ chính phía ban lãnh đạo cho tới các bộ phận nhân viên. Vì khi có sự đồng nhất, ủng hộ chung tay thì quá trình hoàn tất mới nhanh gọn và có sự hiệu quả. 

Cần có sự thống nhất và đồng lòng tái cơ cấu
Cần có sự thống nhất và đồng lòng tái cơ cấu

* Đánh giá, tiến hành điều chỉnh tái cơ cấu

Đâu phải bất kỳ kế hoạch nào, chiến lược nào đưa ra cũng có thể thực hiện tiến tới kết quả 100% thành công kể cả về tái cơ cấu cũng vậy sẽ luôn có những sai sót hiển hiện. Vậy nên, cần phải thực hiện nghiên cứu, thực hiện sau đó là đánh giá để thay đổi bổ sung phù hợp hơn. 

Đọc thêm: Các loại mô hình tổ chức công ty phổ biến nhất hiện nay

5. Nên chọn tái cơ cấu hay tái cấu trúc? 

Không chỉ là tái cơ cấu được phổ biến mà thuật ngữ tái cấu trúc với số lượng nhắc đến vô cùng lớn. Đặc biệt câu hỏi về nên chọn tái cấu trúc hay tái cơ cấu đã được đặt ra và cần giải đáp. 

Tái cấu trúc đó là sự thay đổi liên kết cứng với tính kết cấu và trong doanh nghiệp là việc sắp xếp các phòng ban, chia tách hoặc chọn lựa hợp nhất. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp một nơi có yêu cầu cao về sự năng động thì việc sử dụng tái cấu trúc sẽ không thích hợp như việc sử dụng tái cơ cấu. 

Nên chọn tái cơ cấu hay tái cấu trúc?
Nên chọn tái cơ cấu hay tái cấu trúc?

Dễ hiểu hơn là tái cấu trúc là cách áp dụng hành chính cứng nhắc hơn có lẽ không phù hợp cho môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, đó là sản phẩm của mệnh lệnh hành chính và độc quyền còn về tái cơ cấu lại là sự khác biệt - thay đổi liên kết với sư vận động mềm, khách quan theo đúng quy luật. 

Sự cứng nhắc sẽ chỉ là hình thức phù hợp cho cơ quan hành chính mà thôi, nơi mà các mệnh lệnh thi hành thụ động. về hoạt động kinh doanh lợi nhuận sản sinh của cải cần cải tiến trong khuôn khổ riêng, điều mà người dân hướng tới. 

Vậy tái cơ cấu là gì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho mình rồi đúng không? Hãy thử tìm hiểu và áp dụng vì có rất nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh mẽ. Đừng ngần ngại tìm ra điểm sai và vấn đề thiếu sót để bù đắp tạo sự bền vững cho lợi nhuận kinh doanh.

CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2292 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT