Technician là gì? Cẩm nang từ A => Z cho bạn về ngành nghề này

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Kỹ thuật viên, một trong những ngành nghề không còn quá xa lạ hiện nay, đặc biệt là trong một xu thế phát triển như vũ bão của ngành khoa học kỹ thuật như hiện nay. Vậy nhưng technician là gì? Technician và kỹ thuật viên có là một? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn tất cả những vấn đề liên quan đến thuật ngữ này nhé.

Việc làm kỹ thuật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

technician là gì
Technician là gì?

1. Technician là gì?

Technician là từ tiếng Anh, nó có nghĩa là kỹ thuật viên dùng để chỉ những lao động có trình độ tay nghề về chuyên ngành kỹ thuật và làm việc trong môi trường máy móc hay cũng có thể hiệu họ là những công nhân lành nghề trong một khía cạnh của công nghệ thành thạo các kỹ năng và kỹ thuật có liên quan, [1] với sự hiểu biết tương đối thực tế về các nguyên tắc lý thuyết. Tuy technician không yêu cầu quá cao về bằng cấp nhưng để có thể thực hiện được tốt phần việc của vị trí này thì ngoài việc cung cấp được tấm bằng chuyên ngành liên quan thì bản thân mỗi người làm cũng phải tự trang bị cho mình những kỹ năng thiết yêu nhất, đặc biệt là trong một nền kinh tế hiện đại, khi thế giới đang ngày một có những bước chuyển mình vững vàng như hiện nay.

Với vị trí là một technician chúng ta có thể bắt gặp họ trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: kỹ thuật viên điện – điện tử, kỹ thuật viên cơ khí, kỹ thuật viên công nghệ thông tin,...

Với chuyên ngành đào tạo của một technician hay nói cách khác là một kỹ thuật viên bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm như: technician cơ khí; technician hóa học; technician xây dựng; technician thuật điện; technician tích hợp liên ngành,… tại các đơn vị doanh nghiệp nhà nước cho đến những doanh nghiệp tư nhân

2. Muốn trở thành technician bạn cần đáp ứng được những kỹ năng

Muốn trở thành technician bạn cần đáp ứng được những kỹ năng
Muốn trở thành technician bạn cần đáp ứng được những kỹ năng

Là một trong những nhóm ngành đem lại nhiều tiềm năng phát triển nhất hiện nay, chưa kể đây cũng là công việc mang lại cho người làm một nguồn thu đáng kể và mang tính ổn định cao. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích lớn này thì đây cũng là công việc có mức độ và phạm vi khá rộng, để có thể thích nghi nó cũng đòi hỏi người làm nhiều những kỹ năng khác nhau:

2.1. Tư duy logic và khả năng sáng tạo

Với tính chất công việc chủ yếu liên quan đến kỹ thuật máy móc, tuy nhiên nó sẽ không có nghĩa là công việc luôn dập khuôn theo một quy trình đóng sẵn, mà bản chất của nó sẽ bao gồm những phần việc như: tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra các giải pháp và thực hiện các giải pháp đó một cách tốt nhất để giải quyết các sự cố, vấn đề đó. Bởi vậy mà để có thể thực hiện được tốt các công việc này đòi hỏi người làm kỹ thuật liên tục phải biết "động não" và có một khả năng tư duy logic mạnh mẽ, cùng với đó là khả năng sáng tạo liên tục biết các đổi mới mình trong công việc

2.2. Kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo

Chắc chắn rồi, một trong những kỹ năng được xem là bất di bất dịch không thể thiếu với bất kỳ một kỹ thuật viên nào, bằng việc vận dụng những thành quả của cộng nghệ phần mềm để tạo ra và sử dụng các mô hình mô phỏng hệ thống phức tạp, từ đó đưa ra các giải pháp, đề xuất để giải quyết các vấn đề nhanh gọn. Tùy vào mỗi lĩnh vực và mỗi mỗi môi trường làm việc mà các technician sẽ được đào tạo thêm những kỹ năng để có thể đáp ứng công việc một cách hiệu quả nhất, nhưng dù vậy đi nữa thì bạn cũng cần phải có cho mình những kiến thức cơ bản về máy tính và biết sử dụng nó một cách hoàn hảo nhất.

Việc làm it phần mềm

2.3. Chú ý đến từng tiểu tiết

Dù là công việc sáng tạo, không đòi hỏi một quy trình dập khuôn máy móc thế nhưng yêu cầu về độ tỉ mỉ và chi tiết trong từng công đoạn của technician là vô cùng lớn, đặc biệt là trong những dự án kỹ thuật ẩn chứa nhiều quy trình và thủ tục phức tạp thì chỉ cần một chút bất cẩn cũng có thể để lại ảnh hưởng không nhỏ đến hàng chục, hay thậm chí hàng trăm các nhà thầu, nhà đầu tư khác nhau. Bởi thế mà sự cẩn thận và kỹ năng chú ý đến từng chi tiết chính là một trong những nguyên tắc bất di bất dich đối với bất kỳ một technician nào

Kỹ năng tính toán
Kỹ năng tính toán được xem là một trong những yếu tố quan trọng với bất kỳ technician nào

2.4. Kỹ năng tính toán

Cũng giống như việc xây dựng một căn nhà vậy, một dự án hay một công trình trước khi nó được bóc tách và triển khai thực hiện thì bao giờ cũng vậy điều đầu tiên mà nó cần phải trải qua đó chính là phải được cân nhắc và tính toán một cách chi tiết từ các yếu tố về địa hình, nguồn lực, vật liệu, chi phí dự trù đến những trường hợp phát sinh có thể xẩy ra trong quá trình phát triển dự án ,.. Dù hiện nay với sự hỗ trợ của máy móc việc tính toán những vấn đề này cũng được đơn giản và dễ dàng hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên điều này sẽ không đồng nghĩa với việc là chúng ta có thể phó mặc hoàn toàn việc tính toán các quy trình này cho những cỗ máy kia, bởi dù là máy tính thì đôi khi sự sai sót cũng khó có thể tránh khỏi, vì vậy mà một kỹ năng tính toán giỏi và nhanh nhạy trong việc giải quyết các vấn để phát sinh cũng là yếu tố không thể thiếu từ vị trí công việc này.

2.5. Kỹ năng giao tiếp

Nhiều người thường cho rằng với  tính chất công việc của một technician thì cần gì khả năng giao tiếp chứ, tuy nhiên trái ngược lại hoàn toàn với những điều đó đây là kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết với bất kỳ một technician nào, vì ngoài việc trao đổi, giao tiếp với các đồng nghiệp thì bản thân mỗi technician còn phải phụ trách trao đổi với chính khách hàng trong bản dự án của mình – những người chưa có quá nhiều kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật , do đó mà một khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có thể “dịch" được những kiến thức chuyên môn của mình thành các thuật ngữ đơn giản, dễ hiểu để khách hàng của mình có thể hiểu về nó một cách dễ dàng nhất

2.6. Kỹ năng làm việc nhóm

Với bất kỳ công việc nào cũng vậy khả năng làm việc nhóm luôn là một trong những điều kiện cần, đặc biệt là với một công việc cần có sự phối hợp từ nhiều bộ phận khác như technician và một kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp họ dễ dàng cộng tác với những đồng nghiệp khác ở nhiều bộ phận khác nhau để cho ra một thành quả công việc đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Việc làm kỹ thuật tại Hà Nội

3. Một số những kinh nghiệm giúp bạn dễ dàng ứng tuyển nghề technician

Một số những kinh nghiệm giúp bạn dễ dàng ứng tuyển nghề technician
Một số những kinh nghiệm giúp bạn dễ dàng ứng tuyển nghề technician

Có thể nói trong một thời đại của truyền thông số, khi internet dần trở thành hơi thở không thể thiếu của cuộc sống thì cũng đồng nghĩa việc tìm kiếm thông tin tuyển dụng ở một vị trí technician cho bản thân không còn quá khó khăn, vậy nhưng để có thể được nhà tuyển dụng chọn giữa hàng trăm ứng viên khác bạn cần năm được những điểm sau:

3.1. CV xin việc - tấm thẻ vàng giúp bạn mơ

Nhiều người thường nghĩ rằng CV thì quan trọng gì đâu chứ, vì yếu tố để quyết đinh nằm 90% ở vọng phỏng vấn mà. Đúng là CV chỉ quyết định khoảng 5% trong sự thành công ứng tuyển việc làm của bạn và dù bạn CV của bạn có được trang trí đẹp đẽ đến đâu, nội dung bên trong có được bôi hồng và hào nhoáng đến đâu nhưng nếu trong vòng phỏng vấn mà bạn vẫn không thể hiện được hết khả năng đó thì điều đơn giản là bạn vẫn sẽ bị loại. Nhưng nếu bản CV của bạn được trình một cách sơ sài thì một điều chắc chắn rằng bạn cũng sẽ chẳng có cơ hội đặt chân vào vòng phỏng vấn dù cho bạn có là người có năng lực đến đâu đi nữa.

Hiểu một cách tổng quan nhất thì CV có thể không phải là yếu tố quyết định tất cả những nó lại điều kiện đầu tiên để bạn thể hiện được giá trị bản thân ở những vòng tiếp theo. Vì thế hãy cố gắng trình bày bản CV của mình một cách tốt nhất nhé.

CV xin việc

3.2. Tìm hiểu kỹ về văn hóa doanh nghiệp khi ứng tuyển

Một trường hợp không quá khó gặp hiện nay là thông thường sau khi tiếp nhận được thông tin tuyển dụng mọi người thường sẽ ứng tuyển luôn mà không dành quá nhiều thời gian cho việc tìm hiểu doanh nghiệp đó như thế nào hay các nề nếp và văn hóa làm việc tại đó ra sao. Nên một điều dễ thấy là phần lớn sau khi được tuyển dụng người lao động chỉ làm được một thời gian ngắn rồi bỏ việc do không cảm thấy bản thân không phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp. Điều này không chỉ khiến bạn mất nhiều thời gian và công sức của bản thân trong việc tìm kiếm 1 công việc mới để thay thế mà nó cũng khiến các doanh nghiệp trở lên lao đao trong việc tìm kiếm ứng viên để thay thế. Bởi vậy mà việc tìm hiểu rõ về doanh nghiệp và các nội quy làm việc tại doanh nghiệp đó chính là một trong những cách hữu nhất.

 Tìm hiểu kỹ về văn hóa doanh nghiệp khi ứng tuyển

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “Technician là gì”, hi vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ vừa rồi đã có thể đem đến cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất về chủ đề này, cũng như nắm lòng được những kinh nghiệm xin việc được chia sẻ trong bài nếu như bạn cũng đang nuôi dưỡng ước mở trở thành một Technician nhé. Work247.vn chúc bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4127 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT