Có nên viết thư cảm ơn khi bị từ chối công việc hay không?

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Chắc hẳn nhiều bạn đã từng trải qua các cuộc phỏng vấn thì cũng sẽ phải gặp những tình huống chờ đợi thông báo trúng tuyển nhưng lại nhận được Email từ chối từ công ty. Vậy câu hỏi đặt ra là có nên viết thư cảm ơn khi bị từ chối công việc khi đã không được nhận vào làm hay không?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Có nên viết thư cảm ơn khi bị từ chối công việc hay không?

Tuy có cảm giác hụt hẫng khi nhận được tin từ chối công việc nhưng bạn cũng đừng bỏ qua bước gửi Email cho nhà tuyển dụng để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình cho đến phút cuối. Việc bị từ chối công việc sẽ xảy ra thường xuyên hơn so với những gì bạn nghĩ. Thay vì bạn ngồi thắc mắc tại sao nhà tuyển dụng lại không chọn bạn mà thay vào đó hãy gửi lời cảm ơn chân thành đến nhà tuyển dụng và những người có mặt trong buổi phỏng vấn hôm đó.

Có thể đó lại chính là cơ hội để bạn thiết lập được một mối quan hệ mới giúp bạn có thể mở ra cánh cửa việc làm mở rộng hơn trong tương lai. Hơn nữa, đây cũng chính là cơ hội để bạn có thể nhận được những phản hồi nhận xét, đó chính là thông tin giá trị giúp cải thiện và tiến bộ hơn cho quá trình tìm kiếm công việc cho mình sau này.

Có nên viết thư cảm ơn khi bị từ chối công việc hay không
Có nên viết thư cảm ơn khi bị từ chối công việc hay không

Tìm kiếm một ứng viên phù hợp đối với vị trí công việc tốn rất nhiều thời gian và công sức. Họ phải đăng tin tuyển dụng, bỏ thời gian đã để ngồi lọc ứng viên và tổ chức gặp mặt phỏng vấn. Do vậy, nếu nhân viên mới nhanh chóng bỏ việc thì có thể họ sẽ xem lại danh sách tuyển dụng để thấy ai sẵn sàng cho công việc mới hay không.

Vì vậy, bạn sẽ có lợi thế nếu tạo đươc ấn tượng tích cực với họ trong lần phỏng vấn trước với thái độ làm việc chuyên nghiệp, thái độ chân thành và mong muốn được vào công ty làm việc.

Xem thêm: Viết một bức thư rời lịch phỏng vấn sao cho chuyên nghiệp

2. Cách viết thư cảm ơn khi bị từ chối một cách khéo léo

- Thứ nhất, bạn hãy liên hệ với người thích hợp

Những phản hồi cuối cùng của bạn về vị trí ứng tuyển thì nên được gửi tới những thích hợp. Không nên trả lời đến một địa chỉ Email chung của công ty, thậm chí ngay cả khi đó là cách bạn gửi CV đi. Bạn có thể gửi thư đến người thông báo cho bạn biết bạn đã bị từ chối cho vị trí ứng tuyển. Trong một số trường hợp, họ sẽ có thể là người khác với người bạn gửi hồ sơ xin việc, vì vậy hãy chú ý đến tên và thông tin liên lạc.

Liên hệ với người thích hợp
Liên hệ với người thích hợp

- Thứ hai, nội dung thư bày tỏ lòng biết ơn

Bạn hãy cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian để học hồ sơ xin việc của bạn và cho bạn cơ hội để tham gia buổi phỏng vấn. Nhận thức được sự khó khăn của người tuyển dụng khi phải xem xét rất nhiều ứng viên và chỉ chọn một vài người có sự thể hiện tốt nhất ngày hôm đó.

Mặc dù bạn bày tỏ sự thất vọng trong việc mất cơ hội làm việc trong một môi trường tốt nhưng cũng không nên ngụ ý rằng bạn tức giận với người tuyển dụng hoặc đặt các câu hỏi có liên quan đến quyết định của họ. Thay vào đó bạn hãy tập trung nói về những gì khiến bạn thu hút về vị trí này như chia sẻ về cơ hội được tìm hiểu về công ty và gặp gỡ những nhân viên làm tại đây.

- Thứ ba, thể hiện sáng kiến

Thể hiện sáng kiến
Thể hiện sáng kiến

Khi kết thúc thư cảm ơn khi bị từ chối công việc, bạn hãy thể hiện sự nhiệt tình đối với công việc và sứ mệnh của công ty. Nói với nhà tuyển dụng rằng bạn hy vọng có cơ hội khác để tìm hiểu thêm về tổ chức cũng như cách bạn có thể đóng góp cho công ty. Có thể gợi mở nhà tuyển dụng có thể nhớ đến bạn trong những lần tuyển dụng lần sau.

Hoặc một cách trả lời khôn khéo khác rằng bạn muốn được học về các cơ hội ở các phòng ban khác. Nếu nhà tuyển dụng thích những gì họ nhìn thấy nhưng nghĩ rằng bạn không hoàn toàn phù hợp với công việc này thì bạn đưa ra lời đề nghị người tuyển dụng có thể giúp bạn kết nối với những người khác trong công ty.

- Thứ tư, tạo sự kết nối

Nếu cảm thấy đó là một công việc tốt và bạn có rất nhiều tiềm năng phát triển tại công ty đó thì đừng vội bỏ cuộc sớm. Hãy gửi cho mỗi người một bức thư riêng biệt nhưng không phải là một bức thư cảm ơn chung chung cho mọi người và được sao chép vào danh sách gửi. Nếu bạn nhận được một hay hai thư trả lời thì cũng đồng nghĩa với việc bạn có thêm một hoặc nhiều người ủng hộ trong công ty cho những cơ hội làm việc trong tương lai. Hãy duy trì mối quan hệ này để có thể học những kinh nghiệm về phỏng vấn cũng như các kiến thức đối với vị trí bạn ứng tuyển.

Xem thêm: Thư xin việc tiếng Việt hoàn hảo đốn tim nhà tuyển dụng

3. Mẫu Email cảm ơn nhà tuyển dụng khi nhận thông báo từ chối công việc từ họ

Để viết Email cảm nhà tuyển dụng khi nhận thông báo từ chối công việc từ họ thì bạn hãy thực hiện đúng theo dàn bài như sau:

Mẫu Email cảm ơn nhà tuyển dụng khi nhận thông báo từ chối công việc từ họ
Mẫu Email cảm ơn nhà tuyển dụng khi nhận thông báo từ chối công việc từ họ

- Cảm ơn nhà tuyển dụng đã cho bạn biết kết quả dù họ không chọn bạn.

- Cảm ơn họ đã giành thời gian tham gia cuộc phỏng vấn và cách cư xử, đánh giá bạn trong suốt quá trình phỏng vấn.

- Nhấn mạnh sự thất vọng của bạn khi đã không nắm bắt được cơ hội hợp tác với công ty.

- Cuối cùng là đưa ra lời đề nghị họ có thể liên lạc với bạn nếu có các đơn tuyển dụng tiếp theo

Rất ít bạn bỏ thời gian ra để viết thư cảm ơn gửi tới người tuyển dụng. Và thư cảm ơn lợi từ chối có lẽ là rất đặc biệt mà hiệu quả mang lại không hề nhỏ. Bạn sẽ có thể nhảy vọt lên vị trí thứ 2 hoặc thứ 3 trong danh sách gần như được tuyển (dự bị).

Các bạn có thể tham khảo mẫu Email cảm ơn nhà tuyển dụng khi nhân được thông báo từ chối công việc từ họ sau đây:

Gợi ý cách viết
Gợi ý cách viết

Xin chào [Tên bạn],

Cảm ơn quý công ty đã cho tôi biết về quyết định tuyển dụng.

Mặc dù tôi khá tiếc nuối khi không có cơ hội để trở thành một thành viên của công ty nhưng tôi đã rất vui khi có cơ hội tham gia buổi phỏng vấn ứng tuyển vị trí [Tên vị trí bạn tham gia ứng tuyển].

Cảm ơn quý công ty đã cho tôi có cơ hội được tham gia buổi phỏng vấn và tôi hy vọng sẽ có cơ hội được hợp tác với quý công ty trong thời gian sắp tới. Chúc công ty có thể ngày càng phát triển hơn nữa!

Thân mến,

[Tên, họ và tên người viết]

​Cư xử chuyên nghiệp
​Cư xử chuyên nghiệp

Hành trình đi tới thành công chưa bao giờ là con đường dễ dàng, thất bại cũng nhiều và gian nan cũng không thiếu. Những nếu bạn luôn giữ vững sự kiên trì, thái độ bình tĩnh và lối cư xử chuyên nghiệp thì mình tin thành công phía trước sẽ luôn mỉm cười với bạn. Vì vậy hãy luôn tỏ ra phép lịch sự cơ bản nhất để giữ cho hình ảnh đẹp của bản thân trên con đường sự nghiệp sau này.

Mong rằng qua bài viết trên bạn đã có thể tự trả lời cho mình câu hỏi có nên viết thư cảm ơn khi bị từ chối công việc hay không? Hãy nhớ đây không phải là điểm kết thúc mà nó có thể mở ra cơ hội làm việc mới, những mối quan hệ mới giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn sau này. Work247 chúc bạn có thể sớm tìm được công việc mình mơ ước và thành công trên con đường sự nghiệp sau này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem9720 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT