Tình trạng hôn nhân trong CV? Có cần thiết để viết hay không?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng

Ngày đăng: 08-04-2024

Trong nhiều trường hợp, chúng ta vẫn thấy xuất hiện mục tình trạng hôn nhân trong CV. Tuy nhiên, điều này lại không phổ biến. Vậy liệu sự xuất hiện này có nên hay không?

CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

​Cách viết tình trạng hôn nhân trong CV

Để biết được câu trả lời và bí quyết làm sao để có được một mẫu CV hoàn hảo nhất, bạn hãy theo dõi bài viết này: Tình trạng hôn nhân trong CV có cần thiết để viết hay không?

1. Các quan niệm trong việc đưa tình trạng hôn nhân trong CV

Xin khẳng định rằng, trong bản CV xin việc, hầu hết chúng ta không thấy hoặc thấy rất ít sự xuất hiện của tình trạng hôn nhân trong CV. Như thế có nghĩa là số đông sẽ có tư tưởng không đưa tình trạng hôn nhân vào trong CV. Vậy điều này đáp ứng như thế nào thực tế tiếp nhận CV của nhà tuyển dụng?

Để nhận diện vấn đề này, các bạn hãy nhìn vào những mẫu CV xin việc tiêu chuẩn của work247.vn, nói có sách, mách có chứng. Hầu như các mẫu CV xin việc tại đây tồn tại 12 trường nội dung:

- Thông tin liên hệ

- Mục tiêu nghề nghiệp

- Trình độ học vấn

- Kinh nghiệm làm việc

- Kỹ năng

- Giải thưởng

- Chứng chỉ

- Hoạt động

- Dự án tham gia

- Sở thích

- Người tham chiếu

- Thông tin thêm

Rõ ràng không thấy xuất hiện mục tình trạng hôn nhân trong CV xin việc. Nhiều người sẽ đặt ra nghi vấn, liệu 12 trường nội dung trên đã đầy đủ? Liệu nó còn thiếu sót một mục chính là mục trình bày tình trạng hôn nhân trong CV? Xin thưa, với các mẫu CV xin việc tại work247.vn, được sự tham gia  nghiên cứu của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm tạo CV và sự thấu hiểu những mong muốn của nhà tuyển dụng đối với CV ứng viên thì 12 trường nội dung trên đã đủ hoàn hảo cho một bản CV.

Vậy thì việc xuất hiện thêm mục tình trạng hôn nhân trong CV có lẽ chúng ta đều đã hiểu có cần thiết hay không? Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không thể cho vào.

Bởi vì việc cho mục nội dung này vào trong bố cục của CV xin việc rất dễ gây ra phá vỡ bố cục nội dung hoàn hảo của nó cho nên chúng ta nếu muốn đưa thêm phần nội dung này vào trong CV xin việc của mình để tạo thêm một nét riêng độc đáo thì sẽ phải hết sức cẩn thận để không phá vỡ cấu trúc chuẩn vốn có của CV, đồng thời cũng phải làm nên một điều khác biệt mà chỉ có riêng bản CV của bạn mới có, tận dụng phần nội dung này làm điểm sáng cho CV xin việc.

Việc làm thư ký - trợ lý

2. Những trường hợp nào tình trạng hôn nhân có thể xuất hiện trong CV?

Chúng ta chỉ có thể phát huy sức mạnh của một điều gì đó nếu đặt chúng vào đúng vị trí phù hợp. Với mục tình trạng hôn nhân cũng vậy. Vốn dĩ chúng ta sẽ thấy quen mắt nếu thấy nội dung này xuất hiện trong Sơ yếu lý lịch hay thư xin việc nhưng tuyệt nhiên lại chẳng thuận tay để viết nó vào trong CV, nhưng về nguyên tắc, nó vẫn có thể xuất hiện.

Những trường hợp tình trạng hôn nhân có thể xuất hiện trong CV

Điều này lại chứng tỏ thêm một điều rằng, tình trạng hôn nhân trong CV mang tính đặc thù, nó chỉ có thể xuất hiện khi nó có thể phục vụ cho ngành nghề đặc thù nào đó mà bản thân nhà tuyển dụng cần khai thác thông tin này ở ứng viên. Vậy thì khi nào bạn sẽ viết tình trạng hôn nhân của bản thân mình vào trong CV xin việc?

Muốn biết điều đó, bạn sẽ phải hiểu rõ tính chất công việc trong chuyên môn của mình cộng thêm lý do mà nhà tuyển dụng cần tìm hiểu xem bạn còn độc thân hay đã có gia đình. Đa số khi cần phải viết nội dung thông tin này vào trong CV thì có nghĩa là công việc đang có liên quan rất nhiều đến việc bạn có nhiều thời gian tự do, rảnh rỗi hay không, bạn đã có thể cống hiên nhiều hơn cho công việc hay không thay vì cứ hết giờ là tất bật rời khỏi công ty để về chăm lo gia đình. Nhóm công việc như vậy thường tập trung ở các ngành: marketing, kinh doanh, thư ký – trợ lý, ngành nghề diễn viên – người mẫu,… nói chung những ngành nghề này thường sẽ ưu tiên nhiều hơn cho những bản CV xin việc kinh doanh hay CV Marketing thể hiện rõ tình trạng hôn nhân còn độc thân.

Nhưng vẫn còn có trường hợp nhà tuyển dụng cần đọc kỹ tình trạng hôn nhân để tuyển dụng những người đã có gia đình. Thường là những nghề như nghề trông trẻ, giúp việc cho gia đình,… Những công việc này thường cần tuyển ứng viên có kinh nghiệm trong việc chăm sóc gia đình, sự cẩn thận khi nuôi dạy trẻ, chăm chút các bữa ăn,…

Sự xuất hiện của tình trạng hôn nhân trong CV

Nói chung không nghiêng hoàn toàn về một phương diện nào đó, mục tình trạng hôn nhân sẽ thực sự hữu ích trong CV xin việc và với nhà tuyển dụng khi nó là thông tin cần thiết, gắn liền với cách bạn có thể đáp ứng cho công việc như thế nào. Ví như khi chưa có gia đình sẽ phù hợp để ứng tuyển vào vị trí việc làm đòi hỏi áp lực cao, cần nhiều thời gian làm việc, có thể đi công tác xa thường xuyên và ngược lại.

Nhà tuyển dụng cũng không thể nào tuyển một người phụ nữ đã có gia đình để làm công việc người mẫu, không phải không thực hiện được mà là bản thân người đó cũng sẽ không thể toàn tâm toàn lực cho một nghề đòi hỏi tính đáp ứng ngay cao như vậy hoặc khó có thể chọn giáo viên nam chưa có gia đình dạy học tại trường mẫu giáo vì sẽ không thể chăm sóc tốt nhất cho các bé như những chị em đã có gia đình, có con nhỏ.

Vậy nên hãy tùy vào tình trạng của công việc bạn đang muốn ứng tuyển để đưa mục tình trạng hôn nhân vào trong CV hoặc viết email gửi CV bằng tiếng Anh cho nhà tuyển dụng yêu cầu. Nhưng bởi vì sự phổ biến của nội dung này không nhiều cho nên rất ít người biết cách làm sao để viết đúng chuẩn và giúp CV tỏa sáng. Hiện tại, phần nội dung phía dưới sẽ là điều quan trọng để mọi người khám phá.

CV Marketing

3. Hướng dẫn bạn cách viết tình trạng hôn nhân đơn giản, hiệu quả

Trước khi viết nội dung cho CV, hãy cân nhắc bố cục của bản CV đó và xem xét xem nên đặt mục tình trạng hôn nhân ở đâu trong CV: tách ra thành một mục riêng hay gộp với nội dung khác? Nếu gộp thì gộp vào mục nội dung nào?

cách viết tình trạng hôn nhân đơn giản, hiệu quả

Trường hợp bạn có ý định tách tình trạng hôn nhân ra thành một mục riêng, có lẽ là không nên và như chúng ta đã nói, điều này khiến cho bố cục tiêu chuẩn của CV không còn được đảm bảo. Vậy thì chỉ còn có thể thực hiện phương án thứ hai, đó là gộp chung nội dung với một trường nội dung nào đó? Theo bạn thì nên đặt vào trường nội dung nào?

Thích hợp nhất chính là mục đầu tiên của bản CV – Thông tin liên hệ và mục Thông tin thêm. Hơn bất cứ mục nào khác của CV xin việc, Thông tin cá nhân hay Thông tin thêm đều là những phần dễ nhất để khéo chèn một thông tin phụ khác vào và Tình trạng hôn nhân là một trong số đó.

Khi đưa tình trạng hôn nhân vào mục này, bạn sẽ trình bày như thế nào? Hãy viết rõ ràng bạn đang ở tình trạng nào: độc thân, đính hôn, đã có gia đình, ly thân, ly hôn, góa chồng hay góa vợ. Việc viết rõ các tình trạng này ra hay không sẽ tùy vào tính chất công việc của bạn có đòi hỏi phải nói rõ hay không hoặc theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Nhưng với những nghề đặc thù như trông trẻ hay người mẫu chẳng hạn, hãy trình bày thật rõ ràng để nhà tuyển dụng cân nhắc sự phù hợp giữa bạn với công việc.

CV thư ký - trợ lý

4. Địa chỉ tin cậy giúp tình trạng hôn nhân trong CV thêm tỏa sáng

Bạn có thể tự tay viết hoặc đánh máy CV xin việc và chèn thông tin về tình trạng hôn nhân của mình vào CV. Nhưng có một cách đơn giản hơn mà vẫn cho hiệu quả tốt nhất đó chính là sử dụng các mẫu CV xin việc có tại work247.vn. Vì sao chúng ta nên sử dụng phương án này? Hãy xem work247.vn có thể mang tới cho người dùng những tiện ích gì về CV xin việc nhé.

Mẹo giúp mục tình trạng hôn nhân trong CV tỏa sáng

Tại work247.vn, bạn sẽ nhận được rất nhiều mẫu CV xin việc được thiết kế đa dạng cho các ngành nghề với đầy đủ 12 trường nội dung quan trọng. Nhưng điều đặc biệt ở đây chính là sự thuận lợi trong quá trình hướng dẫn viết CV tiếng Nhật và một số ngôn ngữ khác một cách chi tiết nhất.

Bằng sự dễ dàng trong tính năng tạo CV xin việc, bạn có thể chèn thêm nội dung thông tin về tình trạng hôn nhân của mình vào trong CV xin việc mà vẫn đảm bảo cấu trúc ổn định của CV, tạo ra sự hài hòa trong kết cấu dẫn tới sự hài lòng trong cách nhìn nhận của nhà tuyển dụng.

CV tiếng anh

Như vậy, với việc sử dụng những mẫu CV xin việc tại work247.vn, bạn có thể dễ dàng đưa vào nội dung thể hiện tình trạng hôn nhân trong CV. Hy vọng, bản CV của bạn sẽ trở nên hấp dẫn trong mắt của nhà tuyển dụng để nhanh chóng thành công khi ứng tuyển công việc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3003 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT