Cách trả lời thư mời nhận việc hay nhất, bạn đã biết chưa?

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Có lẽ bạn đã nghĩ sau khi sở hữu một một bản CV đầy ắp kinh nghiệm và kỹ năng, có một buổi phỏng vấn thành công mỹ mãn và nhận được vô số những lời khen ngợi của nhà tuyển dụng là khâu cuối cùng trong chuỗi ngày khó khăn khi chinh phục tương lai xán lạn cho một vị trí công việc tốt? Nếu đang mang những suy nghĩ như vậy, có lẽ, bạn đang nhầm, còn một bài một bài kiểm tra để cho bạn thể hiện thái độ, thiện cảm hơn doanh nghiệp của họ. Đó là kỹ năng trả lời thư mời nhận việc. Vậy thư mời nhận việc nên được trình bày như thế nào? Có tác dụng cụ thể như thế nào? Cần lưu ý những gì? Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy cùng work247.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thư mời nhận việc là gì? Vì sao cần trả lời thư mời nhận việc? 

Vì sao cần trả lời thư mời nhận việc?
Vì sao cần trả lời thư mời nhận việc? 

Nếu đã đi làm hay trải qua nhiều cuộc phỏng vấn để ứng tuyển cho các vị trí công việc yêu thích, thư mời nhận việc chắc không phải là tài liệu quá xa lạ với bạn. Đây thực chất là một tờ nội dung hay một email có dung lượng ngắn được gửi đến bởi nhà tuyển dụng gửi sau kỳ phỏng vấn của bạn vài ngày ngày mục đích thông báo kết quả bạn đã đủ điều kiện đến làm việc tại công ty họ. Trong thư xin việc sẽ trình bày đầy đủ những thông tin từ mức lương, những quy định, thỏa thuận đã thống nhất trong buổi phỏng vấn, thời điểm mà ứng viên bắt đầu đi làm có định kèm xác nhận của doanh nghiệp và thông tin công ty cụ thể. Khi nhận được giấy, khoảng 95% công cuộc xin việc của bạn đã hoàn thành. Bạn chính là người cuối cùng để đưa ra quyết định đồng ý hay không. 

Khi một nhà tuyển dụng chấp nhận hồ sơ của bạn vào làm việc, điều đó có nghĩa là họ đã đánh cược tương lai công ty họ vào năng lực của bạn. Họ đã tin tưởng rằng, bạn chính là thành tố quan trọng có thể giúp công ty họ có thể phát triển tốt hơn. Và dĩ nhiên, nếu bạn thử đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng sẽ thấy rằng, họ cũng mong mỏi bạn hành động tương tự để hồi đáp lại nhã ý của họ. Trong trường hợp này, thay vì nghĩ đến những món quà sang trọng để cảm ơn hay thể hiện sự hài lòng của mình trong quá trình làm việc, có cách đơn giản hơn để bạn thể hiện sự trân trọng của mình, đó là cách trả lời thư mời nhận việc.

Một bức thư mời nhận việc được trình bày đúng đắn vừa chứng minh được rằng, doanh nghiệp đã không nhân khi chọn bạn đồng thời thể hiện được cách ứng xử khôn khéo của bản thân mình. Có thể bạn không nghĩ đến, song bằng cách ứng xử thông minh trong thư xin việc sẽ quyết định phần nào đó khả năng bạn có được trọng dụng trong quá trình làm việc hay không.Vai trò quan trọng như vậy sao không lên kế hoạch ngay để sở hữu một mẫu email trả lời xin vijce hiệu quả nhất ngay dưới đây.

2. Trước khi đưa ra quyết định cuối định cuối trong thư, hãy làm những điều này!

Trước khi đưa ra quyết định cuối định cuối trong thư, hãy làm những điều này
Trước khi đưa ra quyết định cuối định cuối trong thư, hãy làm những điều này

Tôi hiểu rằng, việc “trao thân gửi phận” CV cho duy nhất một địa chỉ công việc là điều không hay được làm của các ứng viên tìm việc đặc biệt là lần đầu tiên. Việc rải hồ sơ nhiều nơi với mục đích ưu tiên là nâng cao khả năng trúng tuyển của mình với vị trí công việc yêu thích. Tuy nhiên, nó cũng đặt vào thế khó. Đó tính kiên định của mình cho một vị trí bị phai nhạt và khó quyết định được đâu là công việc lý tưởng cũng như đâu là email cần được phản hồi và phản hồi như thế nào. Vì vậy, để đảm bảo rằng, trong nhiều sự lựa chọn này, bạn đã đúng đồng thời thể viết thư hồi đáp chuẩn khi quyết định nhận hay từ chối công việc, bạn nên đảm bảo các nội dung sau:

2.1. Bạn đã hiểu bản chất công việc mình sẽ làm

Bạn đã hiểu bản chất công việc mình sẽ làm
Bạn đã hiểu bản chất công việc mình sẽ làm

Khi bạn đi đến quyết định hồi đáp dù đồng ý hay từ chối thì mọi quyết định đều phải rõ ràng. Bạn phải là người biết rõ hơn ai hết công việc mình muốn là thực chất là gì. Bạn có thực sự yêu thích và gắn bó với việc đó hay không. Muốn rõ ràng được “chân tướng” việc dừng lại xem thông tin gửi qua mail của nhà tuyển dụng chưa đủ. Bạn cần thêm những tìm hiểu cụ thể từ bên ngoài. Công việc chứ không phải là cuộc hẹn. Bạn phải là người nắm rõ công việc của mình nhất.

Mình sẽ phải làm gì trong công ty đó, làm việc trong môi trường như thế nào, cần phải trau dồi những gì để gắn bó với công việc lâu dài. Thử xem bảng mô tả công việc đó, thực sự vừa sức với bạn. Bạn sẽ quyết định vì chính năng lực của mình chứ không phải là ai khác hay vì ngại. Nếu cũng là nội dung công việc sở trường, nhưng tôn chỉ, văn hóa công ty và những mô tả có phần nặng nề hơn sức của bạn thì nên từ chối tốt hơn. 

2.2. Không "sáng nắng chiều mưa"

Cần làm gì trước khi trả lời thư xin việc
Chuẩn bị khi trả lời thư xin việc

Có thể vì mất công đi phỏng vấn đã tạo ra cho bạn tâm lý, chấp và dễ dàng thỏa hiệp với tất cả những gì nhà tuyển dụng gửi đến cho mình trong đơn mời nhận việc. Đừng quyết định hộ ai rằng, công việc này rất tốt, rất phù hợp với bạn và tạm chấp nhận vào và từ chối thư mời của công việc khác rồi thỉnh thoảng lại mang ra đi đọc lại thư cũ rồi lưỡng lự.  Khi đã quyết định làm việc, bạn là người chịu trách nhiệm trực tiếp cho hành động của mình và công việc...Bạn cần thêm những tìm hiểu cụ thể từ bên ngoài. Công việc chưa không phải là cuộc hẹn. Đừng nên đồng ý đại lời mời đây xem khả năng thích nghi của mình thế nào mà hãy học cách chắc chắn để đảm bảo rằng sau này khi vào làm không vấp phải những câu tiếc nuối tựa như “giá như ngày trước…”. Những điều này, sẽ gây cho bạn không ít khó khăn trong quá trình làm việc đấy lẫn sự tin tưởng của công ty đấy.

Việc làm it phần cứng - mạng

3. Những nội dung cần trình bày trong thư mời nhận việc, bạn đã biết?

 3.1. Bày tỏ sự biết ơn 

Mục đích lớn nhất của thư trả lời nhân việc chính là xác nhận với doanh nghiệp công ty xem, bạn có đồng ý nhận lời mời về làm việc của họ hay không. Tuy nhiên như đã nói, đây cũng là tài liệu mà nhà tuyển dụng mong muốn rằng, lời hồi âm của bạn đồng thời là một mực thước để đánh giá, họ đã không nhầm khi chọn bạn vào làm việc bởi một thái độ cầu tiến, lịch sự. Cho nên, bày tỏ sự biết ơn trong bản trả lời công việc trước khi đưa ra quyết định đồng ý hay từ chối là điều nên làm. Việc cảm ơn doanh nghiệp không chỉ thể hiện được sự tôn trọng công ty của bạn vì họ đã đồng ý cho bạn một cơ hội để thể hiện mình. Lời cảm ơn sẽ được đặt ngay sau màn chào hỏi và trước phần lý do và nội dung chính. 

2.2. Yêu cầu một văn bản nhân việc chính thức

Yêu cầu một văn bản  nhân việc chính thức
Yêu cầu một văn bản  nhân việc chính thức

Nhà tuyển dụng có hai hay nhiều cách để gửi thông tin mời nhận việc. Đó có thể là từ cuộc gọi điện, thư qua email….tuy nhiên, bạn nên cân nhắc thật kỹ những yêu cầu lẫn nội dung bên trong email và phản hồi lại họ nếu một văn bản nhân việc chính thức trong ngày đầu tiên bạn đến nhận việc để khẳng định được sự chắc chắn. Thông thường, thư mời nhận việc phải bao gồm đầy đủ những thông tin theo thỏa thuận trước đó và xác nhận “ mặt đối mặt của 2 bên bằng giấy trắng mực đen”,đồng thời dễ dàng lưu trữ và rõ ràng hơn vấn để về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của doanh nghiệp và bạn. 

2.3. Nói đồng ý thông minh

 Nói đồng ý thông minh
Nói đồng ý thông minh

Bạn cảm thấy thỏa mãn, thoải mái khi nhận được thư nhận việc nhưng đừng chỉ thể hiện điều đó thôi mà đi vào quyết định của bạn rằng “có” hay “không” tránh mất quá nhiều thời gian và loãng  thông tin tiếp nhận. Dĩ nhiên, trước khi nói đồng ý, bạn phải đọc kỹ những điều khoản doanh nghiệp có đề cập đến trong thư xem có vừa lòng, thực sự hợp ý hay không.Ngược lại, nhiều trường hợp, việc trả lời thư mời nhận việc của nhiều người chỉ dừng lại một số lời xác nhận cũn cỡn dạng như cách trả lời tin nhắn. Điều này là không tốt cho việc tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nếu đồng ý làm việc, điều này có nghĩa là bạn đã đồng ý kết giao một mối quan hệ với họ, trở thành đồng nghiệp của họ trong thời gian tới. Vì vậy, hãy bắt tay vào kiến tạo mối quan hệ với họ ngay từ bây giờ trong thư mời nhận việc bạn nhé. 

2.4. Từ chối khéo léo

Nếu bạn tìm được một mối tốt hơn qua những đợt phỏng vấn khác thì điều mà bạn phải làm trong thư nhân việc hồi đáp chính là phản hồi “không đồng ý” ngay lập tức. Đừng chần chừ, hãy tạo ra khoảng trống thời gian để họ tiện sắp xếp nhân sự nếu bạn thấy vị trí của họ đang tuyển dụng không thực sự phù hợp. Tuy không nhận được câu trả lời tích cực song tuy nhiên, sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc bạn để họ phải chờ đợi. Kèm theo sự phản hồi nhanh chóng, bạn nên đính kèm thêm lý do từ chối hợp lý, khéo léo. Đó có thể là bạn gặp một vấn đề trong cuộc sống xảy ra đột ngột và không thể sắp xếp, có thể là bạn nhận thấy công ty không thực sự phù hợp với bạn...Song đừng đưa ra lý do quá chi tiết. Bạn cũng nên đảm bảo bảo có đính kèm lời cảm ơn trên đây và lời chúc công ty tiếp tục thu được nhiều thành tựu mới. 

3. Hướng dẫn chi tiết cách viết thư trả lời nhận việc như thế nào? 

Yêu cầu một văn bản  nhân việc chính thức
Hướng dẫn chi tiết cách viết thư trả lời nhận việc như thế nào? 

Trong một thư trả lời mời nhận việc, sẽ có hai tình huống xảy ra: Đồng ý hoặc từ chối. Dù rơi vào một trong hai, bạn bắt buộc phải đảm bảo 4 nội dung chính trong bức thư của mình bao gồm: Lời chào hỏi, lời cảm ơn, lý do, đưa ra quyết định và xác định thời điểm đến nhận việc hoặc lời chúc.

Phần đầu thư: Trong phần mở màn thư, đừng đi thẳng vào xác nhận quyết định mà hãy bắt đầu bằng lời chào hỏi như : Kính gửi công ty ( đính kèm tên công ty hoặc cá nhân cụ thể) hoặc Dear trong tiếng Anh. 

 kèm theo tên công ty hoặc cá nhân người gửi mail cho bạn và đại diện công ty nhé. 

Trong phần nội dung:  Kết thúc phần chào ngắn gọn, bạn sẽ lời cảm ơn chân thành đến họ vì đã tạo cho bạn một cơ hội hay chấp nhận hồ sơ của bạn. 

+ Nếu là thư đồng ý

Bạn sẽ trình bày rõ mục tiêu, ý chí và nguyện vọng của mình phù hợp với nhà tuyển dụng. Ví dụ như: Công việc phù hợp với tôi và mong muốn gắn bó và hợp tác lâu dài…Trong một số mẫu thư mời nhận việc nhà tuyển dụng có thể ẩn một số thông tin như những điều khoản chính sách và lương thưởng...Có bạn đồng ý nhận việc song vẫn thắc mắc về những điều này, đừng quên viết kỹ vào trong thư để phía doanh nghiệp có thể phản hồi lại bạn nhanh nhất nhé. Nếu nhận thấy, những điều khoản và nội dung trong thư mời đã phù hợp với bản thân, bạn sẽ xác nhận thời điểm đến làm việc và bày tỏ thái độ cầu tiến và tinh thần cosos gắng thêm một lần nữa. 

+ Nếu không đồng ý

Bạn có thể trình bày một cách ngắn gọn rằng lý do từ chối,  bạn nhận thấy vị trí và những chính sách của công ty chưa thực sự phù hợp với bạn trước khi gửi đến họ một lời chúc. Thường thì cấu trúc một bức thư hay email từ chối thư mời nhận việc sẽ ngắn gọn hơn so với thư đồng ý. 

Phần kết thư sẽ chứa lời chúc, lời chào công ty một lần nữa và chữ ký. 

Chúng ta hãy cùng tham khảo những mẫu thư trả lời nhận việc sau đây ở hai phiên bản tiếng Việt và Tiếng Anh nhé.

Với phiên tiếng Việt, bạn có thể trả lời thư mời nhận việc như thế này:

 Hướng dẫn chi tiết cách viết thư trả lời nhận việc như thế nào?
Từ chối trong thư trả lời nhận việc

Kính gửi công ty XYZ

Tôi vô cùng vui mừng khi nhận được lời mời đến làm việc của công ty tại phòng nhân sự với vị trí nhân viên tuyển dụng. Tôi nhận thấy, vị trí này rất phù hợp với chuyên môn của mình và mong muốn được hợp tác lâu dài với công ty. 

Vì vậy, tôi viết đơn này để xác nhận tôi đồng ý với vị trí công việc và sẽ đến nhận việc vào thứ 2 ngày 4.4.2020. 

Xin chân thành cảm ơn!

Với mẫu thư từ chối, bạn chỉ cần thay đổi lý do như hướng dẫn và lời chúc công ty tiếp tục phát triển thịnh vượng thôi nhé.

Trong phiên bản tiếng Anh, mẫu thư gợi ý có thể viết như sau:

Dear Mr., Mrs..

Thanks for offering me the position of ( tên vị trí công việc) for ( tên của công ty). However, I regret that I must decline your offer. The Reason why is that, after my careful consideration , I feel like this job is not fit my goals. 

Once again, Thanks so much for your offer. I Hope that you can figure a candidate better that me

Your sincerely, ( kèm theo tên của bạn)!

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách trả lời thư mời làm việc của work247.vn. Mong rằng, nó thực sự hữu ích với bạn.

Việc làm truyền thông

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem16946 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT