Top 5 việc làm cho người khuyết tật được lựa chọn nhiều nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Người khuyết tật là những người không may mắn khi sinh ra đã phải mang một dị tật bẩm sinh. Hoặc có thể do một tai nạn nào đó khiến cho họ mất đi đôi tay hoặc đôi chân. Những người không may mắn này gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề việc làm và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nhưng họ có mong muốn tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp để tự nuôi sống bản thân.  Nội dung bài viết sau đây sẽ điểm danh top 5 việc làm cho người khuyết tật được nhiều người lựa chọn hãy cùng tham khảo.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Thêm

1. Top 5 việc làm cho người khuyết tật

Hiện nay bộ phận người khuyết tật ở nước ta chiếm một bộ phận không nhỏ. Những người không may mắn này được gia đình, xã hội quan tâm rất nhiều. Tạo nhiều trung tâm dạy nghề cho những đối tượng đặc biệt này. Nếu bạn nghĩ người khuyết tật chỉ làm những công việc như nghề tẩm quyết, nghề làm tăm thì đó là một sai lầm. Họ có rất nhiều lựa chọn, chỉ cần nó phù hợp với khả năng của người khuyết tật là họ có thể tham gia học tập, rèn luyện và ứng tuyển. Ngày này các công ty, doanh nghiệp cũng tạo điều kiện rất nhiều cho người khuyết tật. Bạn có thể tham khảo một số công việc sau đây.

Top 5 việc làm cho người khuyết tật
Top 5 việc làm cho người khuyết tật

1.1. Nhân viên thiết kế đồ họa

Đa phần những người khuyết tật thường là những người không tự tin về ngoại hình, khả năng giao tiếp không được tốt. Nhưng bù lại họ lại có sự cần cù, chăm chỉ và sáng tạo. Công việc thiết kế đồ họa cũng không phải phải di chuyển và được làm việc trong môi trường văn phòng nên khá phù hợp với những người khuyết tật. Để người khuyết tật có thể đảm nhận được vị trí nhân viên thiết kế đồ họa cần phải đảm bảo những yêu cầu sau đây.

Thiết kế đồ họa là một công việc thiết về khả năng sáng tạo và nghệ thuật, nên những người khuyết tật muốn theo đuổi công việc này cần phải có tổ chất và kiến thức về màu sắc, bố cục và hình ảnh. Đây là những yếu tố quan trọng giúp bạn hoàn thành tốt công việc. Đặc biệt là có mắt thẩm mỹ và óc sáng tạo cũng là một yếu tố cần thiết mà nhân viên thiết kế đồ họa cần phải có.

Những nhân viên thiết kế đồ họa thực hiện công việc chủ yếu trên máy tính, vậy nên người khuyết tật cần phải thành thạo công nghệ và có kiến thức về nó.

Bên cạnh đó người khuyết tật khi theo đuổi công việc này cần phải có kiến thức và am hiểu về đồ họa, được đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành này hoặc tại các trung tâm đào tạo nghề dành cho người khuyết tật.

Nhân viên thiết kế đồ họa
Nhân viên thiết kế đồ họa

Có thể nói thiết kế đồ họa là một gợi ý việc làm tuyệt vời cho người khuyết tật. Chỉ cần người khuyết tật có khả năng và kiến thức, có thể đảm nhận được công việc ở vị trí này thì toàn xã hội sẽ tạo điều kiện và giúp sức cho những người khuyết tật này.

1.2. Làm đồ thủ công, handmade

Trời sẽ không tàn nhẫn và bất công với bất kỳ ai, nếu họ mất đi đôi bàn chân thì sẽ cho bạn có một đôi bàn tay khéo léo. Đã có rất nhiều người khuyết tật có được khả năng sáng tạo và làm ra những đồ thủ công, handmade cực đẹp. Được rất nhiều người ủng hộ. Công việc tiếp theo tôi muốn giới thiệu cho người khuyết tật đó chính là làm đồ thủ công, handmade. Đây là mô hình làm việc cho người khuyết tật rất phát triển ở các trung tâm khuyết tật. Để tham gia làm công việc này người khuyết tật cần những yếu tố sau đây.

Làm đồ thủ công, handmade
Làm đồ thủ công, handmade

Nhóm công việc làm đồ thủ công, handmade cần sự tỉ mỉ, chi tiết và cần cù nên rất phù hợp với những người khuyết tật. Để làm được công việc này người khuyết tật cần có thời gian học tập và rèn luyện để nâng cao tay nghề. Cùng với đó là rèn luyện đức tính cẩn thận là điều không thể thiếu. Những người khuyết tật cần phải rèn luyện đức tính cẩn thận là điều không thể thiếu.

Bên cạnh đó thì cũng rất cần tính sáng tạo để tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng.

Thướng những sản phẩm do người khuyết tật làm ra được rất nhiều người ủng hộ, giúp đỡ những người khuyết tật để họ có thêm động lực hoàn thành tốt công việc của mình. Nếu bạn là những người khuyết tật có thể tham gia vào các trung tâm dạy nghề, hoặc học hỏi trên mạng để có thể làm ra những sản phẩm, đồ thủ công, handmade đẹp nhé.

1.3. Lập trình viên

Cũng tương tự như công việc thiết kế đồ họa. Lập trình viên cũng là công việc mơ ước của rất nhiều người khuyết tật. Đối với công việc lập trình viên thì yêu cầu người khuyết tật cần phải có sự thông minh và nhanh bén. Đặc biết là có kiến thức về lập trình thì mới có thể ứng tuyển được công việc này.

Hiện nay cũng có khá nhiều người khuyết tật nổi tiếng ở vị trí lập trình viên được nhiều người biết đến và đang là một trong những tấm gương sáng để những người khuyết tật khác làm gương, cố gắng và noi theo.

Lập trình viên
Lập trình viên

Công việc này yêu cầu người khuyết tật phải có trình độ học vấn, tốt nghiệp và được đào tạo đúng chuyên ngành mới có thể đảm nhận được vị trí công việc này. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm này bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ, trung tâm đào tạo lập trình viện dành cho người khuyết tật. Để có được những kiến thức và kỹ năng của ngành nghề này.

1.4. Nhân viên may

Không cần phải thông minh sáng tạo và giỏi tin học như những công việc lập trình viên, hay thiết kế đồ họa. Nhân viên may cũng là một công việc được nhiều người khuyết tật lựa chọn. Đặc biệt là những người khuyết tật là nữ thì may vá khá phù hợp.

Để trở thành nhân viên may bạn cần phải có kinh nghiệm và kỹ năng may. Muốn có được điều này những người khuyết tật có thể tham gia các trung tâm đào tạo may mặc dành cho những người khuyết tật. Sau khi theo học các trung tâm này bạn sẽ có những kinh nghiệm cơ bản để có thể thực hiện được những giao tác, công đoạn may đầu tiên của nhân viên may.

Nhân viên may
Nhân viên may

Thông thường những trung tâm dạy may cho người khuyết tật thường sẽ nhận các bạn học viên khuyết tật vào làm luôn. Như vậy người khuyết tật không mất quá nhiều thời gian cho việc học tập, mà sau khi học xong không lo thất nghiệp mà có thể thực hiện ngay công việc may mặc của mình để nuôi sống bản thân.

1.5. Nhân viên nhập liệu

Nhân viên nhập liệu là một công việc khá phù hợp với những người khuyết tật gặp khó khăn trong vấn đề đi lại. Những người này có thể tham gia làm việc với vị trí nhân viên nhập liệu. Công việc này khá đơn giản chỉ cần bạn có đôi tay nhanh nhẹn và có khả năng sử dụng tin học văn phòng là đã có thể đảm nhận được vị trí công việc này.

Một điều kiện phù hợp nữa khi bạn lựa chọn công việc nhân viên nhập liệu đó chính là bạn có thể mang công việc về nhà làm hoặc có thể nhận việc lúc khỏe những lúc mệt có thể nghỉ. Công việc khá linh động và phù hợp với những người khuyết tật. Để hoàn thành tốt công việc ở vị trí này bạn cần rèn luyện và tích lũy những kiến thức và kỹ năng sau đây.

Đầu tiên không thể thiểu ở vị trí nhân viên nhập liệu đó chính là kỹ năng đánh máy, kỹ năng sử dụng phần mềm tin học văn phòng, kỹ năng ghi nhớ thông tin và một số kỹ năng quan trọng và cần thiết khác ở vị trí nhân viên nhập liệu.

 Nhân viên nhập liệu
 Nhân viên nhập liệu

Một yếu tố mà người khuyết tật phù hợp với vị trí nhân viên nhập liệu là bạn không mất quá nhiều thời gian để học nghề và vị trí nhân viên nhập liệu cũng không yêu cầu nhiều về trình độ và kỹ năng nên bạn có thể dễ dàng đảm nhận và hoàn thành tốt công việc ở vị trí này.

Trên đây là những gợi ý về những vị trí và công việc phù hợp với người khuyết tật, được nhiều người khuyết tật lựa chọn. Nếu bạn đang tìm kiếm công việc cho những khuyết tật thì có thể tham khảo những công việc trên. Lựa chọn một công việc phù hợp với khả năng của mình để theo học và theo đuổi nghề. Nếu bạn quyết tâm thì không có việc gì là khó? Nhưng khi lựa chọn công việc cho người khuyết tật bạn cần lưu ý một số điểm sau đây.

Tìm việc làm thêm tại nhà

2. Những lưu ý khi lựa chọn công việc cho người khuyết tật

Tìm việc cho người khuyết tật cần phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Dưới đây là một số yếu tố cần phải được xem xét trước khi lựa chọn việc làm cho người khuyết tật.

Đầu tiên bạn cần phải lựa chọn công việc phù hợp với sức khỏe và khả năng của người khuyết tật. Ví dụ như những người hạn chế về vấn đề đôi chân có thể tìm những công việc sử dụng đôi tay và ít di chuyển. Công việc phải phù hợp với khả năng của người khuyết tật thì mới hoàn thành tốt được công việc.

Những lưu ý khi lựa chọn công việc cho người khuyết tật
Những lưu ý khi lựa chọn công việc cho người khuyết tật

Tiếp theo là phù hợp với điều kiện của người khuyết tật. Với những người khuyết tật ở những tỉnh xa xôi, không có khả năng và điều kiện để đến những trung tâm việc làm cho người khuyết tật thì bạn cần phải lựa chọn những công việc ở nhà người khuyết tật vẫn làm được và tạo ra được giá trị để nuôi sống bản thân. Vậy nên khi định hướng và tìm việc làm cho những đối tượng khuyết tật này cần hướng và tìm những công việc phù hợp với điều kiện của người khuyết tật đó.

Một yếu tố rất quan trọng khi tìm kiếm việc làm và lựa chọn công việc cho người khuyết tật đó chính là yếu tố về sức khỏe. Đây là một yếu tố quan trọng mà cần phải đưa ra khi quyết định ứng tuyển việc làm cho người khuyết tật. Có sức khỏe mới có thể hoàn thành tốt công việc.

3. Hướng dẫn người khuyết tật tìm việc trên trang work247.vn

Có tất nhiều những người khuyết tật gặp vấn đề khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm, họ hạn chế trong vấn đề đi lại đề tìm việc và số lượng công việc mà người khuyết tật có thể làm được cũng rất ít. Chính vì vậy mà người khuyết tật thường gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề này. Để giúp người khuyết tật có thêm nhiều thông tin tuyển dụng, giúp giải quyết vấn đề tìm kiếm việc làm thì những người khuyết tật có thể tìm kiếm việc làm trên trang work247.vn theo hướng dẫn sau đây.

Hướng dẫn người khuyết tật tìm việc trên trang work247.vn
Hướng dẫn người khuyết tật tìm việc trên trang work247.vn

Với cách tìm kiếm việc làm trên work247.vn bạn cần chuẩn bị một thiết bị di động, hoặc một máy tính có kết nối internet để có thể truy cập vào trang work247.vn sau đó nhập những thông tin cần thiết về vị trí việc làm bạn đang muốn tìm kiếm. Điền địa chỉ muốn làm việc sau đó click vào ô tìm kiếm là bạn có ngay những thông tin tuyển dụng của các công ty doanh nghiệp đang có nhu cầu tìm kiếm.

Từ những thông tin đó bạn gửi hồ sơ đến nhà tuyển dụng với những CV xin việc, ghi rõ những thông tin cần thiết về bạn để nhà tuyển dụng biết và lựa chọn. Tuy những người khuyết tật gặp khó khăn trong vấn đề tìm kiếm việc làm nhưng có rất nhiều công ty, doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để giúp đỡ những người khuyết tật có được những công việc phù hợp để có thể làm và nuôi sống bản thân. Chúc các bạn tìm kiếm việc làm cho người khuyết tật phù hợp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5488 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT