Bluechips trong chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào Bluechips

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Nếu bạn là một người tìm hiểu, đam mê hay người chơi chứng khoán, chắc hẳn bạn sẽ biết đến những mã cổ phiếu hot hiện nay. Còn những bạn trader cũng sẽ rất bỡ ngỡ khi được hỏi về Bluechips trong chứng khoán là gì. Vì vậy work247.vn sẽ giúp các bạn khám phá cổ phiếu Bluechips trong bài viết này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bluechips trong chứng khoán là gì?

Bluechips trong chứng khoán là gì
Bluechips trong chứng khoán là gì

Bluechips hay cổ phiếu Blue Chip là một thuật ngữ dùng trong lĩnh vực chứng khoán. Cổ phiếu Blue chip là loại cổ phiếu được ban hành bởi các tập đoàn, các công ty lớn có cơ chế hoạt động lâu dài và có kết quả hoạt động tài chính tốt, uy tín trên thị trường. Cổ phiếu Blue Chip mang lại lợi nhuận cao trong những điều kiện thị trường khắc nghiệt, có khả năng chịu đựng tốt. Vì vậy, loại cổ phiếu này sẽ có giá cao hơn so với các loại cổ phiếu khác vì chúng rất có danh tiếng tốt và dẫn đầu thị trường.

Blue trong tiếng Anh có nghĩa là màu xanh dương, còn chip là thẻ để đổi tiền, do đó, Bluechips được hiểu là tấm thẻ đổi tiền màu xanh. Đây là một loại coin dùng để trao đổi khi chơi Poker (Xì tố). Bluechips được dùng làm ẩn ý cho những cổ phiếu chất lượng cao trên thị trường chứng khoán.

Xem thêm: Tìm hiểu đầy đủ thông tin về phân tích cơ bản chứng khoán là gì? 

2. Đặc điểm của cổ phiếu Bluechips trong chứng khoán

Thứ nhất, cổ phiếu bluechips có độ an toàn cao khi trao đổi. Hầu hết, mọi người giao dịch chứng khoán đều rất sợ rủi ro và không an toàn, vì vậy để khắc phục điều đó, các doanh nghiệp phát hành bluechips đều phải là những doanh nghiệp, tập đoàn lớn, có tiềm lực tài chính vô cùng mạnh mẽ và có điểm xếp hạng tín dụng tốt trong các ngân hàng. Do đó, các thương nhân tài chính hoàn toàn có thể an tâm đầu tư vì tỷ lệ phá sản của các tập đoàn, công ty này rất thấp. Đã an toàn còn lợi nhuận cao thì các trader có muốn đầu tư không nào.

Đặc điểm của cổ phiếu Bluechips trong chứng khoán
Đặc điểm của cổ phiếu Bluechips trong chứng khoán

Thứ hai, tỷ lệ giao dịch bluechips ổn định. Cơ cấu và các hoạt động tài chính của các tập đoàn, công ty lớn thường rất ổn định, chặt chẽ và bền vững trước sự tác động bên ngoài, và nếu có thì chỉ chịu tác động rất nhỏ.

Thứ ba, Bluechips có sự can thiệp, tư vấn của các chuyên gia hàng đầu. Trước khi phát hành Bluechips, các công ty hay tập đoàn đều phải chịu sự can thiệp cũng như tham khảo ý kiến, các lời tư vấn của chuyên gia hàng đầu, những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. 

Thứ tư, giá của cổ phiếu Blue Chip sẽ tăng theo thời gian, có nghĩa là nếu thời gian mà bạn nắm giữ cổ phiếu Bluechips càng dài thì khả năng sinh lời và có lãi càng cao. 

Thứ năm, cổ phiếu Bluechips có lượng vốn hóa ngày càng cao. Theo các báo cáo gần đây, Bluechips là một trong những cổ phiếu đứng đầu thị trường vì sở hữu một khối lượng tiền đầu tư chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam và có tính cạnh tranh cực lớn đối với nhiều hình thức cổ phiếu khác.

3. Có nên đầu tư vào Bluechips

Có nên đầu tư vào cổ phiếu Bluechips hay không?  Đây là một câu hỏi khá là khó có thể trả lời. Các nhà đầu tư nên  cân nhắc xem liệu có nên đầu tư  hay là không đầu tư, mặc dù cổ phiếu Bluechips là một loại chứng khoán khá là hot hiện nay.  Sau đây, work247 sẽ phân tích các ưu điểm và nhược điểm của cổ phiếu Blue chip để các nhà đầu tư có cái nhìn khách quan nhất và xem xét có nên đầu tư hay không nhé!

Có nên đầu tư vào Bluechips
Có nên đầu tư vào Bluechips

3.1. Ưu điểm

Như đã nói ở phần đặc điểm của cổ phiếu Bluechips, mức an toàn của cổ phiếu rất là cao. Mức vốn đầu tư cho cổ phiếu bluechips luôn được duy trì ở mức tối đa và nó sẽ không chịu tác động bởi những  điều kiện thị trường khắc nghiệt, có khả năng chịu đựng tốt

Cách thức tiếp cận những từ khóa liên quan đến cổ phiếu bluechips trong ứng dụng hay là trong các giao dịch thì cực kỳ đơn giản rõ ràng và dễ hiểu. Điều này sẽ giúp cho các nhà đầu tư dễ tiếp cận hơn với cổ phiếu Bluechips và giúp nó có thể thịnh hành và phổ biến hơn trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu Bluechips mang lại lợi nhuận cao. Cổ phiếu Bluechips không những an toàn mà nó còn tiềm năng về tỉ lệ sinh lời và lợi nhuận cao, nên rất thu hút và hấp dẫn đối với các trader.

Nhà đầu tư có thể chứng tỏ tiềm lực kinh tế của mình, giúp thu hút và gia tăng số lượng giao dịch hay là nâng cao uy tín của mình trên thị trường dựa trên mua việc cổ phiếu Bluechips.

3.2. Nhược điểm

Các cổ phiếu Bluechips không chịu những tác động bởi điều kiện thị trường khắc nghiệt nên sẽ không có sự sụp đổ hay là phá sản ở đây. Tuy nhiên, cổ phiếu Bluechips thường sẽ thuộc sở hữu của công chúng đầu tư và nếu có một số tin tức xấu ảnh hưởng tới nó trên thị trường thì có thể gây ra những thiệt hại đáng kể, có thể ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu.

Nhược điểm của Bluechips
Nhược điểm của Bluechips

Đối với các nhà đầu tư thì họ muốn thấy danh mục đầu tư của họ tăng một cách ổn định nên đầu tư vào cổ phiếu Bluechips là tốt nhất. Ngược lại, với các nhà đầu cơ thì không như vậy. Đối với các nhà đầu cơ thì họ không có xu hướng chuyển động cho các giao dịch ngắn hạn, họ chủ yếu thu lợi nhuận về chênh lệch giá cả. Vì vậy mà các nhà đầu cơ khó có thể nhìn thấy chuyển động mạnh về giá của cổ phiếu Bluechips vì đặc điểm ổn định của nó.

3.3. Có thật sự an toàn hay vẫn có rủi ro?

Cổ phiếu Bluechips được đánh giá là một loại cổ phiếu có mức độ rủi ro thấp và mức độ an toàn cao. Vì vậy mà trong cái điều kiện thị trường khắc nghiệt hay trong những tình huống xấu, nền kinh tế rơi vào khủng hoảng thì giá trị của cổ phiếu Bluechips vẫn có thể đứng vững trên thị trường và tỷ lệ sống sót sẽ cao hơn những mã cổ phiếu khác trong thị trường chứng khoán.

Mặc dù nói tỉ lệ rủi ro của cổ phiếu Bluechips thấp nhưng không phải tỉ lệ đó bằng 0. Khi mà tình hình kinh tế diễn ra rất căng thẳng không những cổ phiếu Bluechips gặp khó khăn mà lúc này, cũng có rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và có khi phải ngừng hoạt động thậm chí là phá sản, đóng cửa. 

Như vậy có thể thấy rằng không có một cổ phiếu nào trên thị trường  sẽ có tỉ lệ rủi ro = 0 và có sự an toàn tuyệt đối. Việc có nên mua cổ phiếu của Bluechips hay không phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của các nhà đầu tư. Với những đặc điểm của cổ phiếu Bluechips sẽ phù hợp hơn với các nhà đầu tư dài hạn, yêu thích sự an toàn và chưa sẵn sàng, đương đầu với những khoản đầu tư mạo hiểm. 

Có thật sự an toàn hay vẫn có rủi ro
Có thật sự an toàn hay vẫn có rủi ro

Có thể thấy cổ phiếu Bluechips là một trong những lựa chọn tuyệt vời dành cho các nhà đầu tư mới bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán bởi các doanh nghiệp và tập đoàn phổ biến, quen thuộc với hầu hết tất cả mọi người. Điều này sẽ giúp cho các nhà đầu tư mới sẽ dễ dàng phân tích, tìm hiểu sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Các traders có thể bắt đầu tìm hiểu và đầu tư vào cổ phiếu bluechips với kiến thức ít ỏi bằng cách mua các quỹ chỉ số. Điều này sẽ giúp cho các nhà đầu tư mới bắt đầu có thể đơn giản hóa việc đầu tư của mình và có thể nắm bắt sự tăng trưởng, biến động của thị trường chứng khoán mà không cần những kỹ năng, kinh nghiệm và thời gian theo các chiến lược để đầu tư cổ phiếu phù hợp.

Xem thêm: Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì và lời khuyên nào cho người mới

4. Các cổ phiếu Bluechips hot

4.1. Các cổ phiếu Bluechips hot trên thế giới

- Amazon là nền tảng thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất thế giới với mã cổ phiếu là AMZN, mức vốn hoá 1.543 tỷ USD, giá 3.3034 USD, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 47.99

- Microsoft là tập đoàn chuyên phát triển, cung cấp và kinh doanh bản quyền phần mềm, các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến máy tính. Với mã cổ phiếu là MSFT, mức vốn hoá 473.07 tỷ USD, giá 279.83 USD, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 23.13

- Pfizer là công ty có các loại dược phẩm nổi tiếng, đặc biệt gây chú ý khi sản xuất được vacxin Covid-19. Với mã cổ phiếu là PFE, mức vốn hoá 298.71 tỷ USD, giá 53.12 USD, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 13.52

- Apple là một trong những công ty công nghệ lớn nhất và thương hiệu này được mọi người quan tâm và săn lùng khắp thế giới. Với mã cổ phiếu là AAPL, mức vốn hoá 2.700 tỷ USD, giá 165.29 USD, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 28.29

Các cổ phiếu Bluechips hot
Các cổ phiếu Bluechips hot

- Coca-Cola là thương hiệu nổi tiếng khắp các quốc gia trên thế giới chuyên cung cấp đồ uống giải khát, với mã cổ phiếu là KO, mức vốn hoá 281.89 tỷ USD, giá 65.02 USD, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 28.75

4.2. Các cổ phiếu Bluechips hot ở Việt Nam

- Ngân hàng Vietcombank là ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương sở hữu vốn hoá lớn nhất Việt Nam. Với mã cổ phiếu là VCB, mức vốn hoá 379.547 nghìn tỷ đồng, giá 81.000 VNĐ, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 19.31

- Ngân hàng VP Bank là ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng, với mã cổ phiếu là VPB, mức vốn hoá 171.150 nghìn tỷ đồng, giá 38.500 VNĐ, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 14.92

- Công ty Cổ phần FPT là thương hiệu cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Việt Nam. Với mã cổ phiếu là FPT, mức vốn hoá 104.368 nghìn tỷ đồng, giá 115.000 VNĐ, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 26.81

- Tổng công ty Khí Việt Nam - PV Gas với mã cổ phiếu là GAS, mức vốn hoá 220.295 nghìn tỷ đồng, giá 115.100 VNĐ, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 25,62

- Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan với mã cổ phiếu là MSN, mức vốn hoá 147.566 nghìn tỷ đồng, giá 125.000 VNĐ, hệ số giá trên lợi nhuận của 1 cổ phiếu là 17.29

Hy vọng những thông tin mà work247.vn cung cấp giúp bạn hiểu hơn về Bluechips trong chứng khoán là gì? Các đặc điểm của cổ phiếu Bluechips trong chứng khoán. Có nên đầu tư vào Bluechips không? Với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn đầu tư thuận lợi.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem196 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT