Những điều bạn chưa biết về bộ phận sale trong khách sạn là gì?

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Bạn muốn đi du lịch dài ngày thì không chỉ cần ăn, chơi, nhảy múa mà bạn cần có nơi nghỉ chân phải không? Và đa số mọi người sẽ chọn cho mình nghỉ ngơi ở khách sạn nào đó gần nơi mình du lịch. Vậy bạn biết những khách sạn đó thông qua đâu? Có phải qua nhân viên sale của khách sạn không? Hay là bằng phương tiện mạng xã hội qua tài khoản của một người nào đó. Dù bằng bất kỳ hình thức nào thì để đặt phòng dễ dàng bạn cũng phải thông qua bộ phận sale của khách sạn mà thôi. Vậy theo bạn bộ phận sale trong khách sạn là gì? Nếu chưa giải đáp được câu hỏi này thì mời bạn cùng chúng mình tìm hiểu khái niệm trên và những thông tin liên quan ở bài viết này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp khái niệm về bộ phận sale trong khách sạn là gì?

Bộ phận sale trong khách sạn được hiểu là bộ phận kinh doanh của khách sạn, bộ phận này sẽ làm việc mục đích là để giới thiệu khách sạn và kinh doanh các sản phẩm của khách sạn để thu lợi nhuận bằng việc tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu. Bộ phận này sẽ bao gồm rất nhiều ít hoặc nhiều vị trí khác nhau do đặc thù ở từng loại khách sạn và có thể một nhân viên kinh doanh kiêm nhiều vị trí một lúc. Bộ phận này thường bị áp lực về doanh số hàng tháng của khách sạn nhưng họ lại là những người năng động, nhiệt huyết và không ngại khó khăn do đặc điểm công việc của họ phải làm.

Giải đáp khái niệm về bộ phận sale trong khách sạn
Giải đáp khái niệm về bộ phận sale trong khách sạn

Chắc chắn với những bạn có nhu cầu đi du lịch các bạn sẽ lên Google tìm kiếm hoặc lên mạng Facebook tìm các combo du lịch hay các khách sạn giá phù hợp với túi tiền của mình. Và những bài viết các bạn tìm thấy đó chính là do bộ phận sale của khách sạn làm nên. Bởi họ có nhiệm vụ là tạo ra những bài đăng giới thiệu nhằm thu hút khách hàng và tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng nhất cho khách sạn. 

Do nhu cầu con người ngày càng đa dạng, tỉ lệ cạnh tranh trên thị trường cao nên ngày nay bộ phận sale sẽ kiêm luôn cả làm marketing và nhân viên kinh doanh sẽ phối hợp cùng nhân viên marketing tạo ra những chiến lược kinh doanh ấn tượng giúp cho tên tuổi của khách sạn được biết đến và khách hàng đến sử dụng dịch vụ nhiều hơn để tăng doanh thu cho khách sạn mình

Trước kia dịch bệnh covid 19 diễn ra phức tạp đã làm đóng băng toàn bộ ngành du lịch và vì điều đó cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến những khách sạn trên cả nước. Để duy trì việc làm cho nhân viên mình nhiều khách sạn đã chọn cách cho nhân viên đi làm theo ca và giảm số giờ làm việc xuống.

Nhưng đến thời điểm hiện nay bệnh dịch được giảm đi đáng kể và đã có vắc xin phòng bệnh, vì thế mà ngành du lịch đang dần phục hồi lại. Cũng nhờ điều này khách sạn lại trở nên đông đúc khách hàng hơn và cần sự nỗ lực làm việc của tất cả những nhân viên khách sạn đặc biệt là bộ phận sale.

Và sau đây để tìm hiểu rõ hơn về bộ phận sale trong khách sạn mời các bạn cùng work247.vn tìm hiểu mục tiếp theo sơ đồ bộ máy của bộ phận này gồm những vị trí nào nhé. 

Xem thêm: CEO khách sạn là gì? Tìm hiểu thông tin và vai trò của CEO

2. Sơ đồ bộ máy tổ chức của bộ phận sale trong khách sạn như thế nào?

Với những khách sạn thì sơ đồ này sẽ khác nhau nhưng điển hình ở những khách sạn lớn bộ máy này sẽ bao gồm những vị trí sau: 

Sơ đồ bộ máy tổ chức của bộ phận sale trong khách sạn
Sơ đồ bộ máy tổ chức của bộ phận sale trong khách sạn

- Giám đốc kinh doanh

Ở đa số khách sạn thì giám đốc kinh doanh sẽ thường chỉ đứng dưới vị trí tổng giám đốc và vị trí này sẽ phải chịu trách nhiệm và triển khai thực hiện các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đến các nhân viên cấp dưới của bộ phận mình. Người này sẽ phải làm rất nhiều công việc như quản lý, giám sát và lên kế hoạch để thúc đẩy cho hoạt động kinh doanh của khách sạn được thuận lợi, doanh thu thu về được nhiều so với những năm trước. Hơn nữa vị trí này sẽ làm việc trực tiếp với tổng giám đốc về việc báo cáo các hoạt động kinh doanh nên chịu nhiều áp lực trực tiếp hơn các bộ phận khác.

- Thư ký giám đốc

Đây là nhân viên được coi là cánh tay phải đắc lực của giám đốc kinh doanh, người này có nhiệm vụ theo dõi và kiểm tra các chiến lược kinh doanh đã được nhân viên sale làm theo lệnh giám đốc hay chưa? Ngoài ra nhân viên này còn là người tiếp đón khách hàng trực tiếp đến bộ phận kinh doanh của khách sạn, soạn thảo và quản lý các giấy tờ quan trọng về việc thực hiện hoạt động kinh doanh của công ty, báo giá, giới thiệu sản phẩm… thực hiện các công việc do sự phân công của giám đốc kinh doanh.

Bộ phận sale của công ty là phải đảm nhiệm khá nhiều công việc thế nên bộ phận này gồm nhiều vị trí khác nhau và mỗi vị trí đảm nhiệm một khía cạnh riêng của hoạt động kinh doanh như làm việc với đại lý du lịch, khách hàng tổ chức, khách hàng trên mạng, khách hàng tiệc và sự kiện. Sau đây để giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn thì mời bạn cùng đọc tiếp nhé.

- Nhân viên sale chịu trách nhiệm làm việc với đại lý du lịch

Nhân viên sale chịu trách nhiệm làm việc với đại lý du lịch
Nhân viên sale chịu trách nhiệm làm việc với đại lý du lịch

Nhân viên này sẽ phải làm việc trực tiếp với các công ty du lịch hoặc các hãng lữ hành để khách sạn hợp tác với các hãng này và cùng nhau thu lợi nhuận từ hoạt động của mình

- Nhân viên sale chịu trách nhiệm làm việc với khách hàng tổ chức

Nếu từng hoặc đang làm việc tại công ty nào đó các bạn sẽ thấy các công ty thường hay tổ chức cho nhân viên đi du lịch hàng năm sau khi nhân viên đã lao động cống hiến cho công ty. Và công ty sẽ trả toàn bộ chi phí ăn, ở cho nhân viên chỉ có ai mang theo người thân mới phải đóng thêm tiền. Vậy nên nhân viên mảng này của khách sạn sẽ có cách để liên hệ chào hàng với những khách hàng tổ chức để đẩy mạnh doanh thu của khách sạn.

- Nhân viên sale chịu trách nhiệm làm việc với khách hàng trên mạng

Nhân viên này sẽ có nhiệm vụ giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của khách sạn đến những khách hàng cá nhân bằng các hình thức như qua website của khách sạn hay trên các bài đăng trên mạng xã hội qua tài khoản của mình hoặc ở các nhóm du lịch trên mạng

- Nhân viên sale chịu trách nhiệm làm việc với khách hàng tiệc và sự kiện

Nhân viên sale chịu trách nhiệm làm việc với khách hàng tiệc và sự kiện
Nhân viên sale chịu trách nhiệm làm việc với khách hàng tiệc và sự kiện

Đã là khách sạn thì đâu chỉ đón tiếp khách du lịch mà còn có những hoạt động như tổ chức sự kiện, tiệc và nhân viên mảng này sẽ làm việc để tìm kiếm khách hàng và quảng bá những sự kiện tại khách sạn nhằm thu hút nhiều khách hàng đến.

- Nhân viên marketing

Ở một số khách sạn nhỏ thì vị trí này không cần tới nhưng với khách sạn lớn thì việc đẩy mạnh quảng cáo là điều rất cần thiết và nhân viên ở bộ phận này sẽ phải quản trị website, xây dựng dữ liệu của khách hàng, triển khai các hoạt động quảng cáo hình ảnh, thương hiệu của khách sạn để nhiều người biết tới khách sạn hơn.

Xem thêm: Bộ phận F&B trong khách sạn là gì? Các hoạt động chính của F&B

3. Những loại sale của bộ phận sale trong khách sạn và công việc của họ

3.1. Nhân viên telesale

Nhân viên telesale
Nhân viên telesale

Là đội ngũ làm việc chủ yếu trên điện thoại với khách hàng và họ sẽ dựa vào data mà nhân viên marketing đưa để gọi điện tìm kiếm khách hàng có nhu cầu sau đó thực hiện các công việc: 

- Tư vấn, thuyết phục khách hàng lựa chọn khách sạn

- Chốt hợp đồng kinh doanh và đặt lịch hẹn với khách 

- Giải đáp thắc mắc và chăm sóc sử dụng dịch vụ cho khách 

- Chuyển giao khách hàng cho đến bộ phận kinh doanh để thực hiện các hoạt động tiếp theo

3.2. Nhân viên sale online

Nhân viên sale online
Nhân viên sale online

Sẽ thường nằm trong đội ngũ marketing và công việc của họ là:

- Lên ý tưởng và xây dựng các bài đăng giới thiệu, quảng bá về khách sạn

- Quản lý tất cả các trang mạng bán sản phẩm của khách sạn

- Xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mại…và gửi cho khách hàng đã sử dụng của khách sạn

3.3. Nhân viên sale offline

Sẽ là người làm việc trực tiếp với khách hàng và hỗ trợ để ký kết hơp đồng với khách hàng.

Nhìn chung để làm nhân viên ở bộ phận sale của khách sạn thì khả năng ngoại ngữ là điều vô cùng cần đối với mỗi nhân viên và ngoài ra còn cần phải chịu được áp lực công việc và khả năng sử dụng máy tính thành thạo…sẽ giúp cho hiệu quả công việc của vị trí này tốt hơn. 

Trên đây là những giải đáp của work247.vn về bộ phận sale trong khách sạn là gì? Hãy đón xem những chủ đề khác ở những bài viết tiếp theo của chúng mình nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem270 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT