Tìm hiểu những thông tin về thiết kế bao bì sản phẩm là gì?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Những năm gần đây, thiết kế bao bì đã được chú ý nhiều hơn, khi các công ty nhận ra rằng bao bì hấp dẫn đồng nghĩa với việc tăng doanh số bán hàng. Bao bì sản phẩm của bạn có thể là điểm tiếp xúc đầu tiên của người tiêu dùng với sản phẩm của doanh nghiệp và một bao bì có hình dạng bông hoa cũng có thể khiến ai đó thử một nhãn hiệu hoặc dòng sản phẩm mới mà họ chưa bao giờ nghe nói đến. Vậy thiết kế bao bì sản phẩm là gì cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về thiết kế bao bì sản phẩm là gì?

Thiết kế bao bì sản phẩm là gì
Thiết kế bao bì sản phẩm là gì

Có rất nhiều yếu tố khác nhau để khách hàng lựa chọn một sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên như kiểu dáng, thông tin, ngôn ngữ hay cả màu sắc của bao bì sản phẩm. Thiết kế bao bì sản phẩm là một sự kết hợp hài hoà giữa các yếu tố về hình ảnh, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc hay một số yếu tố và thành phần khác để thu hút thị giác của người dùng.

Thiết kế bao bì của bạn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để ra mắt sản phẩm thành công. Nhưng có quá nhiều điều phải suy nghĩ khi thiết kế một gói hàng. Nó phải bảo vệ những gì bên trong. Nó phải cho phép lưu trữ và phân phối dễ dàng. Nó cần hiển thị thông tin về nó là gì và thu hút sự chú ý đến chính nó trên một kệ đầy các sản phẩm cạnh tranh.

Xem thêm: Khám phá những nguyên lý thiết kế đồ họa cho người mới bắt đầu 

2. Các nguyên tắc khi thiết kế bao bì sản phẩm

2.1. Nhận diện thương hiệu

Bao bì là một yếu tố quan trọng, nó liên quan đến bộ mặt của thương hiệu. Chúng có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua sắm của khách hàng.

Vì vậy, nguyên tắc để có một thiết kế bao bì đẹp trước hết phải đảm bảo tính nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Thiết kế phải nhấn mạnh được logo, biểu tượng, khẩu hiệu hoặc các đặc điểm nhận dạng khác của doanh nghiệp trên đó để khách hàng chú ý, ghi nhớ và không bị nhầm lẫn với các đối thủ khác.

Nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu

2.2. Sáng tạo

Sáng tạo là nguyên tắc cần có để có một thiết kế bao bì đẹp, ấn tượng. Sự sáng tạo sẽ tạo nên sức hút đặc biệt với khách hàng trong việc chọn mua sản phẩm, làm nổi bật sản phẩm giữa hàng trăm nghìn dòng sản phẩm khác trên cùng một gian hàng.

Khách hàng sẽ ấn tượng và đổ gục ngay trước những mẫu bao bì khác nhau, nổi bật và thu hút, có điểm nhấn riêng biệt.

Thống kê cho thấy 80% khách hàng quyết định mua hàng sau khi xem qua mẫu mã bao bì sản phẩm. Vì vậy, việc chú trọng đến việc tạo ra một bao bì độc đáo và thu hút là nguyên tắc không thể thiếu để có một thiết kế bao bì ấn tượng.

2.3. Tính ứng dụng cao

Một thiết kế bao bì sản phẩm được đánh giá cao khi thiết kế đó không chỉ đẹp về hình thức mà khi sử dụng phải mang đến sự tiện lợi và ứng dụng cao.

Khả năng ứng dụng được thể hiện ở sự thuận tiện trong việc xếp dỡ, thuận tiện trong quá trình vận chuyển, sử dụng, bảo quản và cất giữ.

2.4. Trung thực

Khi quyết định mua một sản phẩm, khách hàng không chỉ chú trọng đến hình thức bao bì mà còn phải xem xét kỹ những thông tin được cung cấp trên bao bì đó. Trung thực là nguyên tắc mà mọi doanh nghiệp cần có, không chỉ trong thiết kế bao bì mà còn trong tất cả các hoạt động kinh doanh của mình.

Khách hàng yêu cầu thông tin phải trung thực, đầy đủ và dễ hiểu về các yếu tố chính mà khách hàng quan tâm như thành phần, nguyên liệu, cách sử dụng sản phẩm cũng như ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm.

Một sản phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ thông tin sẽ chỉ tạo cho khách hàng sự nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm. Ngược lại, một bao bì cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin xung quanh sản phẩm sẽ tạo được niềm tin lớn ở khách hàng về chất lượng sản phẩm và uy tín của công ty.

Các nguyên tắc khi thiết kế bao bì sản phẩm
Các nguyên tắc khi thiết kế bao bì sản phẩm

2.5. Chất liệu

Yếu tố cuối cùng tạo nên một thiết kế bao bì hoàn hảo chính là chất liệu.

Chất liệu bao bì cũng là một sự khẳng định ngầm rằng doanh nghiệp có tận tâm, có chú trọng đến sản phẩm của mình hay không ngay từ khâu thiết kế bao bì.

Cần xem xét đặc tính của sản phẩm để lựa chọn chất liệu thiết kế bao bì phù hợp nhất. Chất liệu không chỉ bền mà còn có tính năng bảo quản sản phẩm khỏi những tác động bên ngoài như ẩm, bụi bẩn, nhiệt độ, va đập...Vật liệu thân thiện với môi trường ngày nay cũng rất được ưa chuộng.

Xem thêm: Các phần mềm thiết kế bao bì thông dụng và hiệu quả nhất

3. Các yếu tố cơ bản trong thiết kế bao bì sản phẩm

3.1. Có sự phối hợp nhất quán

Khi thiết kế bao bì, chúng ta cần có sự phối hợp nhất quán để tạo nên phong cách riêng và đặc trưng của thương hiệu. Đó có thể là sự kết hợp giữa màu sắc, bố cục và phông nền giúp nhận diện thương hiệu của khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn và khiến khách hàng có thể nhớ về sản phẩm, về công ty của chúng ta.

3.2. Bao bì phải ấn tượng

Thiết kế bao bì cần tạo ấn tượng tốt với khách hàng, đặc biệt là đối với các sản phẩm cao cấp. Vậy thế nào là một ấn tượng tốt?

Đó là vượt qua các nguyên tắc thiết kế thông thường mà nhiều người sử dụng. Sử dụng hình ảnh, phông chữ, biểu tượng, bố cục theo phong cách riêng, phù hợp với tính năng sản phẩm có bên trong.

Các yếu tố cơ bản trong thiết kế bao bì sản phẩm
Các yếu tố cơ bản trong thiết kế bao bì sản phẩm

3.3. Bao bì phải nổi bật

Bao bì cần phải nổi bật vì sẽ tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm, vì chúng được xếp cạnh hàng trăm thứ khác. Sản phẩm sẽ được khách hàng cân đo, so sánh và nhận diện với hàng loạt sản phẩm khác bên cạnh. Và để có thể cạnh tranh và chiến thắng trên chiến trường này, bạn cần phải làm một điều cho sản phẩm của mình là tạo được điểm nhấn giữa hàng loạt sản phẩm khác. Hãy trở nên nổi bật.

3.4. Bao bì phải hấp dẫn

Bao bì của bạn ấn tượng, bao bì của bạn nổi bật, nhưng nếu nó không hấp dẫn thì sao? Đó là một trong những điều khiến đội ngũ thiết kế bao bì rất băn khoăn.

Tại sao phải bận tâm như vậy, vì trong một số ngành, bao bì cần thể hiện được sự lôi cuốn, hấp dẫn, gây thiện cảm và nhấn mạnh đặc tính của sản phẩm.

3.5. Tạo được cảm nhận tích cực

Bước cuối cùng để chiếm được cảm tình của người dùng là bạn phải thu hút họ, cầm sản phẩm lên xem và mang về nhà. Tất cả các quá trình này được gọi là "quá trình cảm xúc", và thiết kế bao bì đẹp phải thu hút được cảm nhận tốt của người dùng về sản phẩm thông qua thiết kế bao bì, chất liệu bao bì, kích thước và kích thước. Cấu trúc của bao bì.

3.6. Phải bảo vệ sản phẩm

Đây là yếu tố cơ bản nhất, bao bì phải luôn có chức năng bảo vệ sản phẩm an toàn nhất có thể. Bao bì có thể đẹp, ấn tượng, thu hút nhưng không phải cứ đến tiêu chí thứ 6 này là vứt đi. Vì vậy, dù bạn có tập trung nguồn lực vào những yếu tố trên như thế nào thì hãy luôn dành nhiều tâm huyết nhất để tạo ra những bao bì sản phẩm tốt nhất.

Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm
Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm

Xem thêm: Nguyên lý thị giác là gì trong ngành thiết kế đồ họa

4. Quy trình thiết kế bao bì sản phẩm

4.1. Hiểu về các lớp bao bì

Thông thường, một sản phẩm sẽ có ba lớp bao bì,đó là: lớp ngoài, lớp trong và lớp sản phẩm. Các sản phẩm chỉ cần có 1 trong 3 hoặc có cả ba lớp.

Bao bì bên ngoài sẽ là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy. Nó bảo vệ sản phẩm của bạn từ bên ngoài. Điều này có thể bao gồm hộp bạn sử dụng để vận chuyển câu chuyện của mình hoặc túi bạn đặt sản phẩm bên trong cửa hàng.

Bao bì bên trong là thứ giữ cho sản phẩm được an toàn sau bên ngoài.

Lớp sản phẩm là những gì hầu hết mọi người sẽ nghĩ đến khi họ nghĩ đến sản phẩm: hộp đồ chơi, chai có nhãn, bìa giấy thanh kẹo,...

Mỗi lớp trên bao bì là cơ hội truyền tải những câu chuyện hay tuyên bố thương hiệu doanh nghiệp của bạn.

Các lớp bao bì
Các lớp bao bì

4.2. Chọn loại bao bì

Có nhiều kiểu thiết kế bao bì khác nhau cho sản phẩm của bạn:

Hộp, túi, chai, thùng, lọ, lọ, túi giấy, hộp gỗ, ... Hoặc bất cứ thể loại, chất liệu nào giúp bạn khác biệt với đối thủ, phù hợp với đặc tính thương hiệu, phù hợp với đối tượng sử dụng, sản xuất tối ưu chi phí,... Bạn có thể sử dụng điều này cho thiết kế bao bì của mình.

4.3. In bao bì sản phẩm

In bao bì sản phẩm cũng là công việc bạn phải tính toán trước khi bắt tay vào thiết kế. Thảo luận trước với nhà in sẽ giúp bạn đảm bảo giá cả và chất lượng của sản phẩm sau khi sản xuất hàng loạt. Bạn không muốn bao bì in ra khác hoàn toàn với thiết kế trên máy tính của mình.

4.4. Sắp xếp cấu trúc thông tin

Hãy quay lại với 3 câu hỏi này, cụ thể là ai sẽ mua sản phẩm của bạn, và họ sẽ tìm thấy chúng như thế nào. Bạn sẽ sử dụng câu trả lời này để sắp xếp cấu trúc thông tin được hiển thị trên bao bì.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thiết kế bao bì sản phẩm là gì mà work247.vn cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp được một phần nào cho các bạn đam mê thiết kế bao bì sản phẩm hay các doanh nghiệp để làm cho sản phẩm của mình bắt mắt và độc đáo hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem286 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT