Mốt thời trang là gì? Một số kiểu mốt thời trang phổ biến nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Đối với cuộc sống thời bình, người ta luôn chú tâm tới cái ăn và cái mặc. Mặc đẹp cũng khiến người ta trở nên hạnh phúc. Nhưng mặc đẹp thì chưa đủ mà phải đúng kiểu, đúng mốt thời trang hiện hành mới thỏa mãn nhu cầu của mọi người. Vậy bạn có quan tâm mốt thời trang là gì và những kiểu mốt phổ biến nhất hiện nay không? Bài viết dưới đây work247.vn sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những khúc mắc đó nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải thích khái niệm mốt thời trang

1.1. Mốt được hiểu là gì?

Mốt là cách nói thuần Việt của từ mode trong tiếng Anh được hiểu là cách thức, chuẩn mực, quy tắc xã hội từ xưa tới nay. Mốt thể hiện quan điểm chung của một nhóm người nào đó. Hiện nay, mốt (mode) được hiểu như là một xu thế chung của con người trong lĩnh vực cụ thể.

1.2. Mốt thời trang là gì?

Từ định nghĩa về “mốt” ta rút ra khái niệm về mốt thời trang như sau: Mốt thời trang là những chuẩn mực mang tính xu hướng gần với hiện đại về thời trang được đông đảo công dân toàn cầu công nhận.

Mốt thời trang một khái niệm không tách rời
Mốt thời trang một khái niệm không tách rời

Mốt thời trang luôn được nhắc đến như một thứ gì đó mà người ta thường thay đổi và tìm cách có được nó. Không chỉ vậy, mốt thời trang còn thể hiện đẳng cấp của một con người. Mốt và thời trang thực tế là hai khái niệm tách rời nhưng luôn sánh đôi với nhau bởi chúng luôn có một mối quan hệ chặt chẽ không ai có thể tách chúng ra.

Xem thêm: Thời trang retro là gì? Khám phá phong cách độc đáo ngành thời trang

2. Tại sao lại có mốt thời trang?

2.1. Xuất phát từ sở thích con người

Sở thích cá nhân của mỗi người là khác nhau sau đó hình thành những thói quen và tiêu chuẩn cũng khác nhau. Đôi khi tự chúng ta tạo ra mốt thời trang cho riêng mình. Chỉ cần mình thấy tự tin thì người ngại sẽ không phải chúng ta.

Sở thích khác nhau dẫn đến bạn phối đồ cũng không giống ai trừ khi bạn học theo ai đó. Bởi vì sự sáng tạo của con người là vô hạn, mỗi người một tư duy riêng biệt, từ đó có những mốt thời trang của riêng họ.

Mốt thời trang xuất phát từ sở thích của con người
Mốt thời trang xuất phát từ sở thích của con người

2.2. Những ý tưởng độc lạ của các nhà thiết kế

Mốt thời trang hiện nay chủ yếu xuất phát từ các nhà thiết kế. Họ là những người được xã hội công nhận về gu thẩm mỹ, con mắt nhìn thời trang, sự khéo léo trong kết hợp trang phục. Do vậy, những bộ sưu tập của các nhà thiết kế luôn được mọi người đón nhận và tin rằng đó chính là xu thế cần theo đuổi

Các nhà thiết kế cũng là con người nên cũng có những ý tưởng thiết kế khác nhau mang đậm phong cách của riêng mình nhưng vẫn phù hợp với thị hiếu của một nhóm người nào đó.     Các thiết kế của họ đều mang một ý nghĩa nào đó hoặc thông điệp tới thế giới như: bộ sưu tập váy bằng giấm giúp bảo vệ môi trường, bộ sưu tập sử dụng hình ảnh bồ câu nói về sự hòa bình,v.v…

2.3. Sự thay đổi của thời trang

Thời trang luôn thay đổi không ngừng từ năm này qua năm khác hoặc chỉ đơn giản mùa này qua mùa khác. Thời trang thực sự rất khó nắm bắt. Nếu thời trang thay đổi mỗi người một kiểu sẽ không có sự thống nhất chung về văn hóa trang phục. Vì thế mốt thời trang xuất hiện để điều chỉnh những tiêu chuẩn về nhận thức con người trong việc ăn mặc.

Mốt thời trang thay đổi không ngừng nghỉ
Mốt thời trang thay đổi không ngừng nghỉ

3. Một số mốt thời trang phổ biến hiện nay

3.1. Về màu sắc

Mốt thời trang thay đổi theo nhiều hình thái khác nhau, trong đó có màu sắc. Màu sắc là một phần không thể thiếu trong trang phục của bạn vì mỗi màu sắc là một ý nghĩa khác nhau. 

Mỗi năm sẽ có một màu sắc xu hướng đặc trưng, chẳng hạn năm nay là màu xanh lá, xanh mint tượng trưng cho sự tươi mới sau đại dịch Covid-19. Tất cả quần áo, giày dép, váy vóc đều có sự kết hợp với màu xanh hoặc toàn bộ là màu xanh cho nổi bật. Các màu xanh có thể phá cách hơn như xanh lá cây, xanh lá mạ, xanh rêu, xanh mint,.v.v… nhưng vẫn dựa trên màu xanh lá.

3.2. Về kiểu dáng

Kiểu dáng trang phục cũng rất quan trọng, vì nó có thể che đi những khuyết điểm cơ thể của bạn. Kiểu dáng váy cũng có thể trở thành mốt thời trang qua từng thời kỳ. Tuy nhiên, kiểu dáng cũng rất khó bị lỗi mốt.

Xu hướng đầm dự tiệc mùa thu năm nay
Xu hướng đầm dự tiệc mùa thu năm nay

Ví dụ, mẫu váy hoa nhí midi dài đến gối được chị em lựa chọn vì nữ tính, thướt tha. Nhưng nếu không phải mốt thời trang thì cũng ít người chọn vì nó hơi bánh bèo một chút.

3.3. Về thiết kế

Như đã nói ở trên, thời trang của các nhà thiết kế cũng được đưa lên làm mốt. Một số hãng thiết kế thời trang có thể kể đến như: Gucci, Dolce, Coco Chanel,v.v…

Những mẫu thiết kế nhà họ từ giày dép, túi xách đến quần áo đều mang một nét riêng nào đó mà khi người ta mặc, người đi đường cũng phải ngước nhìn. Những mẫu thiết kế nổi tiếng đều có giá cao vì nó là ý tưởng sáng tạo độc đáo, là những chất xám quý giá của người thiết kế.

3.4. Phong cách cá nhân

Phong cách cá nhân tùy vào sở thích và gu ăn mặc của mỗi người. Bạn có thể kết hợp các mốt thời trang khác nhau hoặc không phải mốt cũng được.

Phong cách cá nhân là những sự kết hợp đơn giản không cần theo một quy chuẩn nào hết. Phong cách cá nhân cũng một phần thể hiện tính tình, cá tính của bạn. Thế nên hãy làm điều mình yêu theo cách mình yêu.

Những bộ đồ cá tính phá cách
Những bộ đồ cá tính phá cách

3.5. Theo độ tuổi, giới tính

Thời trang trước đây có phân biệt theo độ tuổi, người lớn, trẻ em, trung niên hoặc giữa nam và nữ. Cho tới nay vẫn vậy nhưng lại không quá phân biệt rạch ròi ranh giới. 

Nhiều khi các bạn nữ trẻ có xu hướng thích mặc phong cách năng động như con trai, các bạn nam thích mặc váy kiểu phá cách chẳng hạn như thời trang Zune.zx. Và cũng không có điều luật nào cấm các cô, các dì ăn mặc đồ giống giới trẻ thể hiện những nét trẻ trung vốn có của mình. 

Mốt thời trang luôn đa dạng và thay đổi mỗi ngày bởi những điều mới mẻ luôn xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta. Mốt thời trang cũng khiến bạn trở thành một người biết ăn mặc, biết làm đẹp cho bản thân tạo thiện cảm cho mọi người xung quanh.

Xem thêm: Silhouette trong thời trang là gì? Khám phá những loại Silhouette

4. Có nên chạy theo mốt thời trang hay không?

4.1. Khi nào nên chạy theo mốt thời trang

4.1.1. Khi bạn đủ khả năng kinh tế

Chạy theo mốt nhưng bạn vẫn phải đủ khả năng kinh tế nha. Không có gì là miễn phí. Thế nên hãy lao động kiếm tiền thì mới có thể đi theo mốt được. Thực ra mốt thời trang hiện nay cũng không quá đắt đỏ, nhiều mẫu mã tầm giá sinh viên nên bạn cũng chỉ cần dành dụm một chút có thể theo mốt thời trang rồi

Phối quần áo là một nghệ thuật
Phối quần áo là một nghệ thuật

4.1.2. Khi bạn không biết phối đồ

Bạn luôn băn khoăn về vấn đề phối đồ và quá mệt mỏi với việc nghĩ ra ngày mai mặc gì? Hãy lên mạng để tra mốt thời trang thịnh hành theo mùa, theo dịp lễ hoặc theo năm để khỏi lo lắng các vấn đề đó nhé!

Khi làm như vậy dần dần bạn từ một người không biết phối đồ cũng dần dần biết cách kết hợp quần áo phụ kiện hơn. Từ đó, bạn có thể tự tạo cho mình những mốt thời trang khác nhau.

4.1.3. Khi mốt thời trang đúng chuẩn mực

Quần áo là vẻ bề ngoài của con người thế nhưng người ta vẫn hay đánh giá bạn qua vẻ bề ngoài trước tiên rồi mới xét tới tính cách. Ăn mặc theo mốt nhưng vẫn cần đúng chuẩn mực đạo đức, không nên quá phô trương hoặc phản cảm.

Mặc các mốt thời trang không đúng chỗ cũng khiến bạn bị dè bỉu, không hợp thời. Nếu bạn thích phong cách sexy, hiphop thì hãy tới cộng đồng mà họ mặc những bộ trang phục như vậy giúp đôi bên đều thoải mái.

Trang phục mốt vẫn cần giữ chuẩn mực
Trang phục mốt vẫn cần giữ chuẩn mực

4.2. Không nên chạy theo mốt quá đà

4.2.1. Bạn sẽ bị “cháy túi”

Tất nhiên chạy theo mốt sẽ khiến bạn bị hết tiền, cháy túi rồi. Trang phục mốt dù nhỏ hay lớn đều chiếm không ít số tiền chi tiêu của bạn. Chưa kể tới những mốt thời trang thương hiệu nổi tiếng có thể tiêu tốn đến vài trăm triệu của các vị nhà giàu.

4.2.2. Có thể bạn tiêu cực hơn

Mốt thời trang không phải lúc nào cũng tốt và có thể đánh mất giá trị con người thật của bạn khiến bạn trở nên sáo rỗng. Mốt thời trang tiêu cực sẽ khiến hình ảnh của bạn xấu đi mà tiêu chuẩn đạo đức cũng xuống cấp. Vậy nên hay chạy theo mốt một cách có chọn lọc để bản thân có giá trị hơn nhé!

4.2.3. Có quá nhiều người mặc mốt

Đã là mốt thời trang thì ai cũng muốn theo đuổi đúng không ạ? Trừ trường hợp các mốt phiên bản giới hạn hoặc độc quyền thì những mốt thời trang khác đều dành cho tất cả mọi người. Và người thiết kế, người bán họ cũng muốn bán được nhiều sản phẩm của mình nhất có thể. Chính vì vậy, luôn có nhiều người chạy theo mốt giống bạn, đi ra đường đều có thể bắt gặp những hình ảnh mặc giống nhau đến ngượng ngùng. Thế nên chạy theo mốt thời trang cũng khiến bạn không có nét riêng của mình.

Nhiều người mặc mốt khiến bạn bị trùng lặp
Nhiều người mặc mốt khiến bạn bị trùng lặp

Tóm lại, xu hướng thời trang hay mốt thời trang rất đa dạng và thay đổi chóng mặt. Chúng ta có thể bị lạc hậu nếu không nắm bắt kịp. Hy vọng với bài viết trên work247.vn đã giúp bạn hiểu được mốt thời trang là gì và tìm được phong cách thời trang cho riêng mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem233 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT