Hướng dẫn cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp dành cho mọi người

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Để giới thiệu, truyền thông về sản phẩm, nhất thiết bạn phải có một bộ ảnh về sản phẩm để minh họa. Tuy nhiên, nếu bạn mới chỉ bắt đầu khởi nghiệp và chưa có nhiều kinh phí để đầu tư những bộ ảnh sản phẩm hoành tráng thì hãy tự tạo một bộ ảnh về sản phẩm qua hướng dẫn cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các kiểu chụp ảnh sản phẩm được ưa chuộng hiện nay

Hiện nay, để quảng bá về sản phẩm, nhất thiết cần phải có những bộ ảnh về sản phẩm. Tùy theo đặc điểm của sản phẩm mà người chụp sẽ cân nhắc và lựa chọn kiểu chụp phù hợp. Dưới đây, work247 đã tổng hợp các kiểu chụp sản phẩm đang được sử dụng rộng rãi hiện nay.

1.1. Chụp ảnh với phông nền cơ bản

Đây là kiểu chụp được nhiều người lựa chọn bởi kiểu chụp này giúp người xem tập trung vào sản phẩm, tăng độ nhận diện thương hiệu, chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao. Đối với kiểu chụp này, người chụp sẽ lựa chọn các phông nền với màu sắc nhẹ nhàng hoặc cũng có thể là các màu sắc tương phản để làm nổi bật sản phẩm. Nhiều nhãn hàng khi đưa các sản phẩm lên, họ còn sắp xếp, trang trí những yếu tố khác theo một concept nhất định để có thể làm nổi bật đặc tính mà sản phẩm có.

Chụp ảnh với phông nền cơ bản
Chụp ảnh với phông nền cơ bản

Cách chụp ảnh này không tốn quá nhiều chi phí và nguồn lực. Một đội ngũ chụp thông thường chỉ có khoảng 5 người trực tiếp phụ trách sắp xếp bố cục, ánh sáng và sản phẩm. Tuy là các phông nền đơn giản nhưng chúng lại có thể làm nổi bật, tạo ra khí chất sang chảnh cho bức ảnh. Chụp ảnh với phông nền cơ bản được áp dụng cho nhiều loại sản phẩm khác nhau từ mỹ phẩm đến trang sức, quần áo, giày dép…

1.2. Chụp ảnh có bối cảnh

Chụp ảnh có bối cảnh có thể được nhìn thấy phổ biến nhất ở các shoot hình thời trang. Những bối cảnh được chọn lựa sẽ là những bối cảnh phù hợp với sản phẩm, không thể chọn bừa bối cảnh để chụp. Trong khi đó, các sản phẩm được chụp trong một bối cảnh cụ thể cần phải có sự tương tác giữa sản phẩm và cảnh vật, phù hợp với mục đích sử dụng của sản phẩm hoặc cũng có thể gắn một yếu tố nào đó trong quá trình hình thành và hoàn thiện sản phẩm. 

Chụp ảnh lấy bối cảnh thực tế
Chụp ảnh lấy bối cảnh thực tế

Xem thêm: Tổng hợp thông tin chi tiết về phần mềm thiết kế Sketchup

1.3. Chụp ảnh 3D

Chụp ảnh 3D đã không còn là kiểu chụp xa lạ đối với dân chụp ảnh. Chụp ảnh 3D khiến bức ảnh có chiều sâu hơn và thể hiện được các góc chụp độc đáo. Ngày nay, phương thức chụp 3D này thường áp dụng đối với các sản phẩm là thực phẩm. Chụp ảnh 3D đã trở nên thông dụng và giá cả cũng khá phải chăng , do đó mà chi phí mà bạn phải bỏ ra để có được những bức ảnh 3D cũng không quá cao. Bạn có thể tìm đến các studio chụp ảnh để thuê họ chụp ảnh sản cho mình.

Chụp ảnh 3D cho sản phẩm
Chụp ảnh 3D cho sản phẩm

1.4. Chụp ảnh sáng tạo

Tuy không thể xếp chụp ảnh sáng tạo thành một kiểu độc lập riêng so với các kiểu riêng bởi mỗi bức ảnh dù theo phong cách nào cũng cần có sự sáng tạo. Ở đây, bài viết xin để chụp ảnh sáng tạo làm một mục riêng để nhấn mạnh sáng tạo là điều tất yếu cần có trong mỗi shoot ảnh. Sáng tạo có thể được thể hiện từ nhiều yếu tố khác nhau như bố cục, màu sắc, ánh sáng. Sáng tạo giúp shoot ảnh của bạn có chất riêng, khác biệt với tất cả các bộ ảnh khác.

2. Hướng dẫn cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp

2.1. Chuẩn bị các thiết bị phục vụ chụp ảnh

Về cơ bản, các thiết bị phục vụ trong quá trình chụp ảnh sẽ bao gồm: 

- Máy ảnh: Máy ảnh là thiết bị cơ bản. Máy ảnh tốt sẽ cho ra chất lượng ảnh sắc nét. Tuy nhiên phụ thuộc vào ngân sách mà bạn có thể lựa chọn cho mình các dòng máy ảnh khác nhau. Nếu trong trường hợp bạn chưa đủ kinh phí để đáp ứng cho một chiếc máy ảnh thì bạn cũng có thể tận dụng camera trên chiếc điện thoại của mình. Có thể những bức ảnh được chụp từ điện thoại cũng sẽ làm bạn phải bất ngờ vì chất lượng ảnh vượt ngoài mong đợi. Tận dụng lợi thế sẵn có để có thể cho ra những bức hình chuyên nghiệp nhất.

Máy ảnh và các thiết bị đi kèm
Máy ảnh và các thiết bị đi kèm

- Chân máy: Tuy không yêu cầu quá cao về thiết bị kỹ thuật nhưng chân máy là một dụng cụ cần thiết và nên có. Chân máy giúp bạn có thể cố định được góc chụp, giảm độ rung so với cầm máy chụp thủ công. Khi chụp ảnh, bạn cần căn góc và điều chỉnh máy liên tục, các chân máy có thể di chuyển và điều chỉnh tùy theo góc mà bạn chọn lựa. Đặc biệt, trong trường hợp bạn không có đủ nhân sự hỗ trợ trong quá trình chụp ảnh, chân máy sẽ được phát huy công dụng tối đa. Nó giúp bạn giữ góc chụp trong khi điều chỉnh bố cục sản phẩm.

- Phông nền: Lựa chọn và chuẩn bị cho mình một vài phông nền với màu sắc cơ bản để điều chỉnh và thay thế trong quá trình chụp ảnh. 

- Đèn chiếu sáng: Ánh sáng là một nhân tố quan trọng để tạo nên một bức ảnh hoàn hảo. Trong nhiều trường hợp ánh sáng tự nhiên không đủ để làm sáng bức ảnh, đèn chiếu sáng sẽ cung cấp cho bạn ánh sáng được điều chỉnh theo các mức độ khác nhau, phục vụ cho từng shoot ảnh. Đèn chiếu sáng thường được sử dụng hiện nay là đèn chiếu ánh sáng trắng nhằm không làm biến đổi màu sắc thực tế của bức ảnh.

2.2. Điều chỉnh ánh sáng

Như đã nói, ánh sáng đóng vai trò quan trong việc làm nên chất lượng của một bức ảnh. Khi chụp ảnh sản phẩm, bạn có thể sử dụng 2 loại ánh sáng đó là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Trong trường hợp bạn muốn tận dụng ánh sáng tự nhiên, khung giờ có ánh sáng đẹp nhất là từ 8 giờ đến 10 giờ và 15 giờ đến 17 giờ. Đây chỉ là khung giờ phổ biến bởi ánh sáng tự nhiên bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết. Còn nếu lựa chọn ánh sáng nhân tạo, bạn có thể tùy ý điều chỉnh nhưng nó sẽ không thể tự nhiên và có hiệu ứng mềm như ánh sáng tự nhiên được.

Tận dụng ánh sáng tạo điểm nhấn
Tận dụng ánh sáng tạo điểm nhấn

Xem thêm: Bật mí cách thiết kế poster quảng cáo đơn giản nhưng vô cùng ấn tượng

2.3. Xây dựng bối cảnh

Bối cảnh hay chính là phông nền của bức ảnh. Một số cách giúp bạn dựng phông nền cho bức ảnh của mình:

- Sử dụng hộp sản phẩm: Hộp sản phẩm có một lợi thế đó là dễ dàng vận chuyển và sử dụng. Trong các hộp sản phẩm đều có gắn các đèn led cung cấp ánh sáng nên bạn không cần phải lo lắng ánh sáng không đủ chiếu sáng toàn bộ sản phẩm. Hộp sản phẩm phù hợp khi chụp các set hình trang sức, mỹ phẩm, phụ kiện, mô hình…

- Sử dụng phông nền tự nhiên: Bạn có thể tận dụng bất kỳ một bức tường, đường phố, hàng rào… để làm phông nền cho bức ảnh. Các sản phẩm thường sử dụng các phông nền tự nhiên thường là sản phẩm thời trang như giày dép, quần áo, túi xách… Tuy bạn sẽ mất công tìm kiếm và di chuyển địa điểm chụp ảnh nhưng nếu lựa chọn được phông nền phù hợp, nó sẽ tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm.

Chụp ảnh với khung cảnh thiên nhiên
Chụp ảnh với khung cảnh thiên nhiên

- Sử dụng phông nền cố định: Phông nền cố định thường được sử dụng trong các studio giúp người chụp có thể linh hoạt, thuận tiện thay đổi màu phông nền tùy ý. Tuy phông nền cố định thường khá đơn giản nhưng khi chụp sản phẩm trong các phông nền cố định, hình ảnh của sản phẩm sẽ được tập trung hơn và đôi khi phông nền đơn giản lại mang đến những vẻ đẹp tinh tế cho bức ảnh.

2.4. Bố cục chụp

Một bức ảnh đẹp bao giờ cũng cần phải có những bố cục rõ ràng, người xem không bị nhầm lẫn giữa nhân vật chính và nhân vật phụ trong bức ảnh. Để tăng tính sinh động hoặc sáng tạo cho bức tranh, người chụp có thể trang trí thêm một số phụ kiện, tuy nhiên các phụ kiện này sẽ không được lấn át bức ảnh, làm người xem phân tâm hay gây rối mắt cho người xem.

Để một bức ảnh sản phẩm có chiều sâu, bạn có thể áp dụng bố cục 1/3 . Theo đó, bạn chia bức ảnh làm 9 phần bằng nhau, hãy lựa chọn những góc chụp để sản phẩm nằm trong khoảng ⅓ khung hình thay vì căn cho sản phẩm nằm ở giữa khung ảnh, đó chính là cách tạo chiều sâu cho bức ảnh.

Chọn lựa bố cục chụp cho sản phẩm
Chọn lựa bố cục chụp cho sản phẩm

2.5. Căn góc

Một sản phẩm nếu chỉ chụp từ một góc nhất định sẽ rất nhàm chán. Thêm vào đó, người chụp cần đưa máy ảnh về nhiều góc khác nhau để có thể có nhiều bức hình đẹp. Một bộ ảnh sản phẩm với nhiều góc chụp khác nhau cũng sẽ tạo nên cái nhìn toàn diện cho sản phẩm của bạn.

Thông thường có 3 góc chụp chính đó là góc chụp ngang tầm mắt, góc chụp chéo và chụp từ trên xuống dưới. Tuy nhiên khi chụp ảnh, người chụp có thể linh hoạt di chuyển máy ảnh để tìm kiếm các góc chụp khác nhau sao cho hình ảnh của sản phẩm được nổi bật nhất.

Lựa chọn góc chụp sáng tạo
Lựa chọn góc chụp sáng tạo

2.6. Phần mềm chỉnh sửa

Lời khuyên cho bạn là hãy học cách sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh. Hiện nay, nhiều phần mềm được phát triển và hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc chỉnh sửa hình ảnh. Các phần mềm này cho phép bạn điều chỉnh tỷ lệ ảnh, điều chỉnh màu sắc, xóa hoặc chèn thêm các yếu để làm tăng sức gợi cho bức ảnh. Trong nhiều trường hợp khi bức ảnh bạn tự chụp bị thiếu sáng hoặc lộ khuyết điểm, các phần mềm chỉnh sửa sẽ hỗ trợ bạn giải quyết những vấn đề đó.

Hy vọng với hướng dẫn về cách chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, bạn đọc đã nắm được những kiến thức cơ bản về chụp ảnh sản phẩm. Tuy nhiên sẽ còn nhiều kiến thức chuyên sâu mà bạn phải học hỏi để có thể đưa ra một bộ ảnh hoàn chỉnh. Vậy nên để có được một bức ảnh đẹp là cả một quá trình học tập và thực hành, cải thiện kỹ năng từng ngày bạn nha!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem273 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT