Các ngành khối A HOT nhất hiện nay có nhu cầu tuyển dụng cao

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 09-04-2024

Các ngành khối A từ lâu đã và đang trở thành chủ đề hot trong công tác chọn nghề của mỗi ứng viên. Với những bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia tới đây chắc hẳn đã lựa chọn cho mình những môn học thế mạnh để tham gia thi tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng sẵn sàng chinh phục con đường học vấn ở bậc cao hơn mở đường cho một tương lai tươi đẹp phía trước. Một hiện tượng thực tế cho thấy, trong nhiều năm trở lại đây, cho dù hình thức và phương án tổ chức kỳ thi quan trọng này có thay đổi thì tổ hợp 03 môn Toán – Lý – Hóa vẫn luôn có tỷ lệ thí sinh đăng ký thi đông đảo. Liệu có phải các ngành khối A này có sức hút với các bạn thí sinh? Hãy cùng Work247.vn khám phá các ngành khối A hot nhất trên thị trường việc làm hiện nay để tìm câu trả lời thuyết phục cho thắc mắc trên nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các tổ hợp môn xét tuyển khối A 

tổ hợp môn thi các ngành khối A
Thí sinh thi các tổ hợp môn xét tuyển khối A 

Như nhiều thí sinh đã biết, khối A nổi tiếng với các môn tự nhiên với 03 môn đại diện là Toán – Lý – Hóa. Tuy nhiên sự đa dạng các ngành nghề khối A không chỉ đơn giản được xét tuyển ở tổng điểm 03 môn đó. Nếu thí sinh muốn tham khảo thêm những ngành nghề khối A để có lựa chọn tốt nhất cho bản thân thì bạn nên xem xét toàn diện các môn thi khối A.

Nhưng trước tiên hãy xác định đam mê, sở thích và khả năng của bản thân có phù hợp với các nghề nghiệp khối A hay không? Xu hướng thị trường trong tương lai có dành đất cho các nghề khối A phát triển hay không? Và nên lựa chọn ngành khối A nào để dễ tìm việc sau khi ra trường?

Sau khi đã nắm rõ ngành nghề phù hợp với bản thân và xu hướng phát triển, hãy xem xét các môn thi nằm ngoài khối A mà có liên quan, ngoại trừ Toán – Lý – Hóa, để tập trung rèn luyện kiến thức ngay từ bây giờ nhé! 

- A01: Khối thi đầu tiên trong danh sách xét tuyển khối A mới gồm 03 môn: Toán – Lý – Anh 

- A02: Toán – Lý – Sinh 

- A03: Toán – Lý – Sử 

- A04: Toán – Lý – Địa 

- A05: Toán, Hóa học, Lịch sử

- A06: Toán – Hóa – Địa 

- A07: Toán – Sử – Địa 

- A08: Toán – Sử – GDCD

- A09: Toán –  Địa – Giáo dục công dân

- A10: Toán – Lý – Giáo dục công dân

- A11: Toán – Hóa – Giáo dục công dân

- A12: Toán – Khoa học tự nhiên – Khoa học xã hội

- A14: Toán – Khoa học tự nhiên – Địa 

- A15: Toán – Khoa học tự nhiên – Giáo dục công dân

- A16: Toán – Khoa học tự nhiên – Ngữ văn

- A17: Toán – Lý – Khoa học xã hội

- A18: Toán – Hoá học – Khoa học xã hội

2. Thực trạng thí sinh đăng ký thi khối A trong những năm gần đây

đăng khí các ngành khối A
Số lượng thí sinh đăng ký thi khối A trong những năm gần đây chiếm phần đông 

Theo số liệu thống kê trong các đợt thi THPT quốc gia hàng năm, số lượng thí sinh đăng ký thi các môn tự nhiên chiếm con số ngày càng cao đặc biệt là khi Bộ Giáo Dục và Đào tạo đổi mới phương thức thi trong những năm qua. Theo đó các môn thi đã thay đổi hình thức tổ chức thi từ tự luận sang trắc nghiệm trừ môn Văn. Với những bạn thí sinh có thế mạnh về các môn tự nhiên việc đăng ký thi dù là là thi theo hình thức tự luận hay trắc nghiệm thì cũng không thể làm khó được họ. 

Bên cạnh đó trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, lợi thế để phát triển cực mạnh trong tương lai. Cùng với đó, toàn thế giới trong đó có Việt Nam đang sống trong thời đại kỷ nguyên công nghệ mới – kỷ nguyên vạn vật kết nối vì thế những ngành trong lĩnh vực Công nghệ thông tin liên tục phát triển phát sinh nhu cầu về nhân lực nhằm đáp ứng xu thế phát triển của thế giới,… Đây chỉ là 2 lĩnh vực điển hình có tốc độ phát triển mạnh trong thời gian gần đây mà phương thức xét tuyển thí sinh trúng tuyển vào các cơ sở đào tạo đều dựa vào kết quả thi các tổ hợp môn khối A. Do đó số lượng sinh viên đăng ký thi khối A để đạt yêu cầu xét tuyển vào những ngành khối A đang hot là rất cao. Trong đó các tổ hợp môn thuộc khối A00 (Toán – Lý – Hóa) và khối A01 (Toán – Lý – Anh) là những khối thi nhận được được sự quan tâm nhiều nhất của thí sinh. 

3. Danh sách tất cả các ngành khối A

toàn bộ các ngành khối A
Tất cả các ngành khối A – thông tin cần biết cho các bạn sinh viên 

Có thể nói thi khối A là một lựa chọn an toàn với sinh viên bởi khối A có quá nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho sinh viên. Và nếu trước khi tham khảo bài viết này bạn đã ôn tập cho mình các môn khối A thì xin chúc mừng bạn đã có sự lựa chọn rất thông minh. Các ngành trong khối A dành cho sinh viên đa dạng sự lựa chọn vì vậy thí sinh hoàn toàn an tâm, bớt được phần nào lo lắng khi chẳng may kết quả thi không cao như ý muốn khiến bạn trượt ngành học khối A ở một trường đại học nào đó những bạn vẫn còn cơ hội để theo học ngành liên quan có thể là thuộc cùng lĩnh vực hoặc chọn trường khác có tổng điểm xét tuyển thấp hơn. 

Vậy sự đa dạng các ngành học khối A được thể hiện như thế nào? Thi khối A gồm những ngành nào để thí sinh đăng ký? Học khối A làm nghề gì khi ra trường?... Dưới đây sẽ là toàn bộ các ngành khối A mà các trường Đại học tại các Tỉnh/ Thành phố đang đào tạo và tuyển sinh học viên liên tục hàng năm. Các bạn hãy tham khảo các ngành khối A được phân theo các nhóm ngành sau đây nhé! 

- Nhóm ngành Quân đội – Công an bao gồm các ngành: Điều tra trinh sát; Điều tra hình sự; Quản lý nhà nước về an ninh trật tự; Quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân; Tham mưu, chỉ huy vũ trang 

- Nhóm ngành Kỹ thuật bao gồm các ngành: Kỹ thuật phần mềm; Truyền thông và mạng máy tính, Công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử; Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Công nghệ kỹ thuật hóa học; Công nghệ kỹ thuật môi trường; Kỹ thuật công trình xây dựng; Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông; Kỹ thuật điện tử truyền thông; Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Công nghệ kỹ thuật điện tử truyền thông; Hệ thống thông tin quản lý; Kỹ thuật nhiệt; Kỹ thuật tàu thủy; Vận hành khai thác máy tàu thủy; Điều khiển tài biến. 

Việc làm điện - điện tử

sinh viên học các ngành khối A
Sinh viên các chuyên ngành khối A tốt nghiệp 

- Khối ngành Khoa học cơ bảo bao gồm các ngành: Quản lý đất đai; Kỹ thuật Trắc địa Bản đồ; Thủy văn; Khí tượng học; Kinh tế tài nguyên thiên nhiên; Cấp thoát nước; Địa chất học; Thống kê; Xã hội học; Tin học ứng dụng; Việt Nam Học; Tâm lý học; Công tác xã hội; Đông Nam Á học; Khoa học môi trường.  

- Khối ngành Nông – Lâm – Ngư nghiệp bao gồm các ngành: Chăn nuôi; Thú y.

- Khối ngành sản xuất chế biến bao gồm các ngành: Công nghệ thực phẩm; Công nghệ chế biến thủy sản; Công nghệ chế biến lâm sản; Công nghệ sinh học; Công nghệ may; Công nghệ chế tạo máy; Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm; công nghệ da giày; Công nghệ vật liệu; Công nghệ vật liệu; Thiết kế công nghiệp; Khai thác vận tải

- Khối sư phạm bao gồm các ngành: Quản lý giáo dục; Giáo dục tiểu học; Giáo dục chính trị; Giáo dục quốc phòng an ninh; Sư phạm Toán; Sư phạm Lý; Sư phạm Hóa; Sư phạm Địa; Sư phạm Kỹ thuật công nghiệp; Sư phạm Kỹ thuật nông nghiệp;  Sư phạm Kinh tế gia đình; Sư phạm Địa lý

- Khối ngành Luật – Kinh tế bao gồm các ngành: Quản trị kinh doanh; Tài chính ngân hàng; Kế toán; Quan hệ quốc tế; Quản trị khách sạn; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Bảo hiểm; Quản trị nhân lực; Marketing; Bất động sản; Kinh doanh quốc tế; Luật; Quản trị Luật; Luật kinh tế. 

Trên đây là toàn bộ các ngành nghề khối A mà Work247.vn đã liệt kê đầy đủ giúp bạn trả lời các câu hỏi đại học khối A gồm những ngành nào? Hay khối A gồm những ngành nghề nào?...

4. Gợi ý các ngành khối A dễ kiếm việc làm 

Các ngành trong các khối ngành trên đây đều có tiềm năng phát triển cơ hội nghề nghiệp rất lớn vậy nên việc lựa chọn các ngành khối A có triển vọng và lựa chọn các ngành thi đại học khối A là một quyết phù hợp trong giai đoạn này. Thế nhưng có quá nhiều ngành khối A khiến thí sinh khó khăn không biết nên đăng ký thi khối A làm nghề gì? Vậy nên để rút ngắn thời gian đắn đo lựa chọn các ngành của khối A dưới đây Work247.vn sẽ cho bạn một số các ngành hot khối A hiện tại và có thế mạnh phát triển rất lớn trong tương lai.

4.1. Công nghệ thông tin 

ngành It trong các ngành khối A
Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin 

Trong thời đại kỷ nguyên Internet vạn vật như hiện nay nhu cầu nhân lực được đưa ra dự báo cho các đơn vị kinh doanh chuẩn bị nhân lực trong tương lai sẽ cần tới hàng trăm nghìn lao động có chuyên môn cao. Mỗi năm với số lượng cử nhân ngành công nghệ thông tin ra trường thị trường ngành công nghệ thông tin cần tới hơn 80.000 lao động, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường. Tuy nhiên tổng số sinh viên ra trường ngành công nghệ thông tin lại chưa đủ đáp ứng phân nửa nhu cầu tuyển dụng lao động trên thị trường đó là bao gồm cả  sinh viên ra trường nhưng không đảm bảo về chuyên môn. Như vậy có thể thấy đây vẫn là ngành đang thiếu hụt nguồn lực rất lớn. 

Việc làm công nghệ thông tin

4.2. Kế toán 

Khối A thi ngành gì? Ngành kế toán tưởng chừng như thiếu việc – thừa lao động thế nhưng thực tế ngành kế toán đang rất thiếu lao động đáp ứng chuyên môn tốt để thực hiện các nghiệp vụ tài chính – kế toán trong các doanh nghiệp hiện nay. Tỷ lệ sinh viên ra trường ngành Kế toán thất nghiệp nhiều là do họ không đủ khả năng để hoàn thành công việc thực tế. Các công việc của người làm kế toán lại rất quan trọng đối với việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Vậy nên việc tuyển chọn nhân viên kế toán yêu cầu phải đặt ra tiêu chuẩn cao để đảm bảo tối đa chính xác những hoạt động liên quan tới các hoạt động tài chính – kế toán. 

Việc làm kế toán

marketing trong các ngành khối A
Marketing đang trở thành ngành nghề xu hướng của giới trẻ

4.3. Marketing 

Khi bạn đặt câu hỏi thi khối A học ngành gì? Một câu trả lời như một lời khuyên bạn nhận được chính học ngành Marketing bởi trong những năm gần đây các ngành nghề liên quan đến Marketing đang trở thành xu hướng của giới trẻ đặc biệt với những bạn trẻ năng động, ham học học có trí sáng tạo cao,… Thêm vào đó, trong thời đại công nghệ 4.0 này các mảng hoạt động thuộc Marketing hiện đại như Digital Marketing có nhu cầu tuyển dụng nhân lực rất lớn. Từ đó, Marketing đã hot nay lại càng hot trong số các ngành thi khối A. 

Việc làm Marketing

4.4. Công nghệ thực phẩm  

ngàng công nghệ thực phẩm trong các ngành khối A
Công nghệ thực phẩm được xem là một ngành nằm trong danh sách các ngành đại học khối A dễ kiếm việc làm nhất hiện nay

Nằm trong khối ngành sản xuất – chế biến, Công nghệ thực phẩm được xem là một ngành nằm trong danh sách các ngành đại học khối A dễ kiếm việc làm nhất hiện nay. Đây là một trong 5 ngành thí sinh được khuyên theo học nhiều nhất khi họ chỉ mới đặt câu hỏi “khối A làm nghề gì để ra trường dễ có việc làm?”. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành công nghệ thực phẩm cần nguồn lao động lớn khi đất nước đang bước vào giai đoạn cực kỳ phát triển nhưng vấn đề vẫn thiếu rất nhiều người lao động có trình độ chuyên môn và tay nghề cao trong lĩnh vực thực phẩm. Vậy nên đay vẫn là ngành dang rộng vòng tay chào đón lao động tạo cơ hội tốt cho sinh viên lựa chọn công việc trong tương lai.  

Việc làm thực phẩm

Trên đây chỉ là một số gợi ý trong kiến thức hạn hẹp của tác giả Work247.vn, ngoài ra còn rất nhiều ngành khác cũng có nhu cầu tuyển dụng cao, các bạn có thể tham khảo ở bài viết tiếp theo. Vậy con gái học khối A nên thi ngành gì? Khối A có những ngành nào phù hợp với các bạn nữ? Và khối A gồm những ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lao động là nữ cao? Ngành nào khối A đều không biệt nam hay nữ. Tuy nhiên còn tùy vào tính cách, sở thích của các bạn nữ có thể lựa chọn một số ngành như Luật kinh tế, Kế toán, Các ngành thuộc khối sư phạm, Các ngành thuộc khối kinh tế,… 

5. Tư vấn chọn trường đại học khối A cho sinh viên 

tư vấn trường đào tạo các ngành khối A
Tư vấn chọn trường đại học khối A cho sinh viên 

Khối A thi trường nào? Đó là câu hỏi có thể xuất hiện trước khi các bạn sinh viên chọn ngành. Tuy nhiên nếu sau khi các bạn hỏi “khối a có ngành gì” thì việc nhận tư vấn chọn trường khối A sẽ có hiệu quả hơn. Ở đây tác giả của Work247.vn gợi ý một số trường có nhiều chuyên ngành đào tạo thi khối A như: 

- Đại học Bách Khoa 

- Đại học Quốc Gia Hà Nội/ Đại học Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh 

- Đại học Thương Mại 

- Đại học Kinh tế Quốc dân 

- Đại học Sư phạm Hà Nội/ Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh

- Đại học Ngoại Thương 

- Học viện Công nghệ Bưu Chính Viễn Thông 

- Đại học Công nghiệp TP.HCM

-….

Ngoài ra còn rất nhiều các trường Đại học khác ở cho thí sinh tại Hà Nội và thí sinh tại TP. Hồ Chí Minh lựa chọn. 

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Work247.vn về các ngành khối A. Hy vọng bài viết không chỉ giúp bạn trả lời câu hỏi “ thi khối A có những ngành nào?” mà còn đưa ra cho bạn một số lời khuyên lựa chọn ngành nghề phù hợp với sự phát triển của xã hội trong tương lai. Chúc các bạn có quyết định sáng suốt nhất trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem18259 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT