Các ngành khối B lương cao

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 04-04-2024

Các ngành khối B có triển vọng nhất hiện nay được nhiều người lựa chon, ngành khối B có triển vọng cũng được nhiều bạn trẻ đặt mục tiêu để hướng đến. Có thể nói nhiều năm trở lại đây các ngành nghề thuộc khối B hay các bạn học khối B đều được săn đón và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho những người theo học khối B. Vậy các ngành khối B có triển vọng là như thế nào? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé.

Việc làm y dược​

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khối B gồm những môn nào?

Trước tiên ta phải biết tổ hợp khối B là gồm những môn nào.

3 môn thi chính của khôi B là môn toán hoc, môn hóa học và môn Sinh hoc.

Đây được cho là tổ hợp những môn thi khó và chủ yếu thiên về nghiên cứu, kỹ thuật và công nghệ. Tuy khó nhưng lại được rất nhiều bạn trẻ hướng tới theo học. Đó cũng là lý do vài năm trở lại đây lượng thí sinh đăng kí thi khối B tăng cao để phù hợp với nhu cầu việc làm.

2. Khối B gồm những ngành nào?

Các ngành khối B hiện nay không chỉ liên quan còn đến lĩnh vực Y Dược mà còn liên quan đến các lĩnh vực môi trường, xã hội, kinh tế, …

Cụ thể, khối B gồm những ngành sau:

Cùng tìm hiểu về một số lĩnh vực chính trong khối B

2.1. Ngành Y - Dược

Điều dưỡng viên: Đây có thể coi là một trong số nghề nằm trong hệ thống y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người. Phục vụ người bệnh cũng là trách nhiệm của điều dưỡng viên, chuẩn đoán bệnh và đáp ứng điều trị chon người bệnh, chăm sóc sức khỏe cho xã hội, cộng đồng. Với nhu cầu chú trọng và chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cao của con người, vì vậy đội ngũ điều dưỡng ngày càng được khẳng định vị trí của mình. Tuy nhiên chính vì nhu cầu tăng cao nên dẫn đến một số nơi trên thế giới đang thiếu nguồn nhân lực ngành điều dưỡng.

Nghề dược sĩ: Đây được coi là một nghề liên quan đến thuốc men, dược phẩm và phân ra nhiều lĩnh vực khác như: Nghiên cứu thuốc chữa bệnh, sản xuất thuốc chữa bệnh, lưu thông và phân phối, quản lý thuốc, dược,… bán thuốc và hướng dẫn mọi người sử dụng thuốc. Tùy vào năng lực của bản thân, sinh viên tốt nghiệp ngành dược có thể sẽ trở thành dược sĩ, sản xuất, kinh doanh và phân phối thuốc chữa bệnh.

Y đa khoa, chuyên khoa: Đây là một trong những ngành nghề khó nhất của xã hội, không chỉ khó về kiến thức mà khó về đạo đức, ý đức của những người trong nghề. Công việc của nghề là chữa bệnh, cứu sống mạng người, mang lợi ích đến cho cộng đồng. vì vậy cần cân nhắc xem mình có thực sự đủ năng lực để theo.

Cùng là các ngành nghề trong khối B thế nhưng đây là một trong những nghề được ít các bạn theo đuổi vì độ khó cũng như khô khan, thế nhưng đây lại là những nghề được xã hội coi trọng.

Việc làm y dược tại Hà Nội​

Các ngành khối B có triển vọng và cơ hội phát triển về sau
Các ngành khối B có triển vọng và cơ hội phát triển về sau

2.2. Ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp

Bác sĩ thú ý: Một khi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao thì nhiều người sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để nuôi vật nuôi trong nhà. Đây cũng là một trong nhiều lý do khiến cho ngành bác sĩ thú y ngang bằng với bác sĩ đa khoa.

Khi sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể đi làm việc tại các cơ sở thú y trên cả nước hoặc nếu yêu động vật có thể đến các khu bảo tồn động vật hoang dã, cơ quan chuyển giao và nghiên cứu kĩ thuật về thú y…

Nghề kỹ sư nông nghiệp: Những người theo nghề này là những người được đào tạo chuyên sâu trên lĩnh vực nông nghiệp, do vậy họ sẽ đảm nhận công việc như một kỹ sư nông nghiệp là kiểm tra chất lượng, điều kiện – sức sống của cây trồng và vật nuôi, giao phối giống, lai tạo cây trồng…

Công nghệ sinh học: Đây là một trong những ngành ứng dụng công nghệ cao vào nghiên cứu, vận dụng tối đa các thiết bị kĩ thuật, vi sinh vật để chế tạo các sản phẩm tốt cho đời sống con người.

Việc làm nông lâm ngư nghiệp

2.3. Ngành tâm lý – sư phạm

Nghề tâm lý học: Nếu lựa chọn khối B, nhiều thí sinh sẽ có cơ hội trở thành các nhà chuyên gia tâm lý được làm việc tại các cơ sở, trường học, trung tâm tư vấn tâm lý, bệnh viện…

Nghề Sư phạm: Sư phạm là một trong những nghề mà học khối ban nào cũng có thể theo và tất nhiên kể cả khối B. Nếu như lựa chọn khối B các thí sinh giỏi, nắm chắc kiến thức môn học sẽ có cơ hội trở thành giáo viên của các tổ hợp môn thi đó, giảng dạy môn: Toán, Hóa, sinh. Đây không chỉ riêng một nghề cao quý, được xã hội tôn  trọng mà còn gây dựng, tham gia sự nghiệp trồng người. Các bạn trẻ theo khối B có thể đăng kí thi ngành sư phạm tại các trường Đại học trên cả nước.

Có thể nói, các ngành khối B có triển vọng sau khi học xong đều có có nhu cầu cao trong xã hội và được săn đón. Không những vậy, do nhu cầu tuyển dụng khá nhiều nên một số nơi còn rất khan hiếm các ngành nghề khối B. Thế nên các ngành nghề khối B triển vọng đang rất được ưa chuộng và mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên theo học.

Còn rất nhiều ngành nghề khác mà work247.vn không kể đến, bạn có thể tìm hiểu thêm tại work247.vn. Đây là một trong những website tìm việc hàng đầu Việt Nam, rất mong được sự ủng hộ của quý độc giả.

Việc làm y dược tại Hồ Chí Minh​

3. Khó khăn và thuận lợi khi theo học các ngành khối B có triển vọng

3.1. Những khó khăn khi theo học các ngành khối B có triển vọng

Một khi các bạn đã xác định theo học các ngành khối B có triển vọng thì cũng làm lúc xác định những khó khăc và vất vả đang chờ các bạn phía trước. Vì đây là khối học nghiêng về Nghiên cứu nên khá nhàm chán và khô khan, với những con số và công thức toán học , nếu chuyên sâu hơn nữa sẽ sinh học với những bộ phận trên cơ thể người.

Hơn nữa đây không phải ngành học dành cho những người thiếu kiên trì và thiếu trách nhiệm. Bạn thử nghĩ xem, nếu vì sự thiếu cẩn trọng của bạn trong việc bán thuốc thì người bệnh sẽ ra sao, thiếu kiên trì trong việc tìm ra phương pháp chữa bện thì người bệnh ngoài kia sẽ như thế nào?

Đây cũng là một trong những ngành nghề có đầu vào và đầu ra của các trường khá cao, đòi hỏi năng lực thực sự, kinh nghiệm và kiến thức sauu rộng.

Không những vậy, khối B còn là ngành học lâu nhất trong các khối. Nếu tính ở hệ Đại học , khối B (nghề Bác Sĩ chuyên khoa) phải học đến 10 năm mới hết được hệ đại học và đủ tư cách cũng như kiến thức để hành nghề chữa bệnh cho cộng đồng.

Vì vậy các bạn trẻ đã đang và sẽ theo các ngành khối B có triển vọng cần xác định sẵn về tinh thần để cống hiến hết mình cho ngành nghề vì đây là một ngành nghề được coi như có địa vị trong xã hội, chính vì vậy trách nhiệm của người làm và học hỏi cũng phải được nâng cao

Các ngành khối B có triển vọng và cơ hội phát triển về sau
Các ngành khối B có triển vọng và cơ hội phát triển về sau

3.2. Lợi ích của việc học các ngành khối B có triển vọng

Sau những quãng thời gian vất vả và chịu khổ, chịu khó, khi hoàn thành khóa học nếu đủ khả năng và kiến thức các bạn sẽ trở thành những bác sĩ, nhà khoa học giúp đỡ sức khỏe cho cộng đồng, được mọi người yêu quý và thu nhập ổn định.

Ngoài ra theo học các ngành có khôi B triển vọng không lo thất nghiệp, vì nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người ngày càng tăng cao nên càng không thể không phủ nhận rằng đây là một ngành nghề đang thiếu nhân lực. Nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Đức, Nhật Bản… còn phải nhập khẩu nguồn lao động y dược hay điều dưỡng từ các nước khác do thiếu nhân sự trầm trọng. Nên theo học khối B là sự lựa chọ tốt cho các bạn thích khoa học và khám phá.

Không những thế còn có thể giúp ích cho xã hội, cho cộng đồng, giúp nâng cao sức khỏe cho dân, dân có khỏe thì đất nước mới hùng mạnh.

Học khối B còn tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cả trong nước và ngoài nước với thu nhập cao và ổn định.

4. Bí quyết cho các sĩ tử ôn thi tốt các ngành khối B

Hãy cùng work247.vn chia sẻ bí quyết ôn thi khối B cùng các bạn học sinh, sinh viên có đam mê và mong ước được vào nghề.

Đây là tổ hợp môn tthi chuyên về khoa học nên các bạn cần phải có chiến lược ôn thi tốt nhất.

- Đối với môn Sinh Học: Nhiều bạn lầm tưởng đây là môn học thuộc lòng, nhưng không. Không nên học thuộc lòng với môn Sinh Học vì lượng kiến thức môn này khá lớn và khó nên việc nhớ hết kiến thức là không thể nào. Thay vào đó bạn học và ghi nhớ, đồng thời phải hiểu kĩ các khái niệm cơ bản đã học được và mở rộng thêm kiến thức, vận dụng nó để ứng dụng vào các bài tập. Cần dành nhiều thời gian để làm các bài tập trắc nghiệm và làm các bài thì từ năm trước để rút kinh nghiệm.

Việc làm hóa học - sinh học

- Đối với bộ môn Hóa Học: Cần nắm thật vững các lý thuyết và thường xuyên giải các bài tập có liên quan đến phần lý thuyết mình đã học. Tự viết và ghi nhớ các phần quan trọng, (Nhớ đánh dấu lại phần quan trọng). Tính toán dựa theo phương trình phản ứng, lập và giải được hệ phương trình, bảo toàn khối lượng, nguyên tố… Học và rút kinh nghiệm từ những bài tập mình giải sai.

- Đối với bộ môn toán: Đây được coi như là môn dễ ăn nhất trong 2 môn còn lại của tổ hợp khối B, vì vậy phải ăn chắc điểm của bộ môn này. Để học và làm bài tốt môn toán thật sự phải đòi hỏi sự tư duy và logic, chính vì điều đó bạn nên ghi chép lại những công thức được cho là cơ bản và nâng cao mới có thể hiểu đúng bản chất của nó, hiểu đúng bản chất đề bài và giải được các bài tập. Việc thường xuyên làm các bài tập có liên quan cũng như bài tập trong sách giáo khoa sẽ giúp các bạn rèn luyện tư duy rất nhiều, từ đó rèn luyện thêm cho mình các dạng bài toán nâng cao. Đó là những cách tốt nhất để đạt điểm cao môn toán thi Đại Học.

Các ngành khối B có triển vọng và cơ hội phát triển về sau
Các ngành khối B có triển vọng và cơ hội phát triển về sau

Cuối cùng có thể thấy, việc xác định ngành học và khối thi của các sĩ tử không phải dễ dàng, chính vì vậy các bạn cần tập trung để hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình trong môn học, xác định xem mình có thể làm tốt môn nào, từ đó lựa chọn môn thi, khối thi cho phù hợp. Đừng vì “theo phong trào” mà ồ ạt thi một khối đang Hot, như vậy sẽ dẫn đến tình trạng có ngành nghề thì thừa nhân lực, có ngành nghề lại thiếu nhân lực trầm trọng. Phải xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình để đăng kí tổ hợp môn, khối ngành thi, và phân bổ ra các ngành nghề.

Work247.vn đã đúc kết toàn bộ những lợi ích và cơ hội mở ra cho các bạn đã đang và sẽ theo học ngành khối B có triển vọng. Sau bài viết này, work247.vn hi vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về một số ngành nghề đang hot cũng như thuận lợi và cơ hội mở ra với những người theo học các ngành khối B, mong bạn đọc sẽ có lựa chọ đúng nhất với ngành nghề mà mình muốn cống hiến. Chúc các bạn thành công

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2839 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT