Những điều bạn cần biết về cách quản lý nhân viên phục vụ

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Ngày nay, ngành hàng dịch vụ khá phát triển và hầu hết được mọi người thường xuyên sử dụng như nhà hàng, khách sạn, cafe,...và để trải nghiệm của khách hàng được tốt nhất thì rất cần đến những nhân viên phục vụ đủ kỹ năng, hiểu biết để đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng. Vậy làm thế nào để có được cách quản lý nhân viên phục vụ hiệu quả và tốt nhất? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để nắm được những thông tin cơ bản về những bí quyết này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu thế nào là nhân viên phục vụ?

1.1. Nhân viên phục vụ là ai?

Bất kỳ trong lĩnh vực dịch vụ nào thì đều luôn cần đặt khách hàng là trung tâm để mang đến những tiện ích, dịch vụ tốt nhất cho họ để có thể tạo ra niềm tin và sự trung thành của khách hàng về sau. Trong kinh doanh nhà hàng, khách sạn, hoặc nghỉ dưỡng,...thì những người đầu tiên tiếp xúc với khách hàng sẽ là những nhân viên phục vụ, họ sẽ có vai trò rất lớn trong quyết định đến những cảm nhận, sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ đó. 

Nhân viên phục vụ là ai?
Nhân viên phục vụ là ai?

Nhân viên phục vụ hiểu một cách đơn giản là những người đưa văn hóa, tiện ích, dịch vụ của nơi mình làm việc đến với khách hàng, giúp đỡ khách hàng khi họ có vướng mắc, khó khăn về trải nghiệm dịch vụ,...

1.2. Nhân viên phục vụ có quan trọng không?

Do tính chất của ngành dịch vụ liên tục đổi mới và hàng ngày có rất nhiều dịch vụ ra đời nên chỉ cần khách hàng có những trải nghiệm không tốt ở dịch vụ mà bạn cung cấp thì ngay lập tức ngành hàng của bạn sẽ bị đào thải. Chính vì thế nên ngay từ ban đầu khi mới tiếp xúc với khách hàng bạn đã cần phải tạo cho họ được những cái nhìn thiện cảm mà người thực hiện điều đó không ai khác chính là những nhân viên phục vụ. 

Nhân viên phục vụ có quan trọng không?
Nhân viên phục vụ có quan trọng không?

Để việc kinh doanh được thuận lợi với lượng khách hàng ổn định thì việc đầu tư và đào tạo những đội ngũ nhân viên phục vụ là vô cùng cần thiết từ khâu kỹ năng đến kiến thức và cả những ưu đãi, chế độ đãi ngộ để tạo ra được sự gắn bó lâu dài giữa tổ chức với nhân viên của mình, góp phần tạo ra được một nguồn nhân lực vững chắc, cống hiến và dành tâm huyết cho sự phát triển chung của cả một tổ chức, tập thể làm việc. 

Xem thêm: Bật mí một số cách giao việc cho nhân viên hiệu quả nhất

2. Cách quản lý nhân viên phục vụ có hiệu quả, chất lượng cao

Không phải ngẫu nhiên nhân viên phục vụ lại phải được đào tạo và quản lý bài bản vì tầm quan trọng và cần thiết của họ. Với vai trò là một người đứng đầu, người quản lý luôn cần phải biết cách đào tạo hệ thống nhân viên phục vụ tốt nhất cho dịch vụ mà mình cung cấp cho khách hàng. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp, cách thức của work247.vn dưới đây để hiểu thêm về cách quản lý nhân viên phục vụ nhé!

2.1. Lựa chọn chính xác đối tượng

Cách quản lý nhân viên phục vụ có hiệu quả, chất lượng cao
Cách quản lý nhân viên phục vụ có hiệu quả, chất lượng cao

Để có được một nguồn nhân lực ổn định và chất lượng thì ngay từ ban đầu người quản lý cũng cần phải lựa chọn được đúng đối tượng nhân viên. Trước hết, người quản lý cần phải hiểu và đặt ra được những tính cách cũng như phẩm chất của những nhân viên mình mong muốn là gì, họ có những điểm gì phù hợp với môi trường, văn hóa của tổ chức mình. Chúng ta có thể đánh giá họ qua những ứng xử của họ như sự trung thực, chăm chỉ, tinh thần trách nhiệm, giao tiếp, teamwork, độ tin cậy,...

2.2. Đào tạo bài bản trước khi làm việc

Có nhiều người quản lý vì thiếu nhân sự mà ngay khi mới tuyển nhân viên vào đã phân công công việc cho họ mà chưa trải qua quá trình đào tạo cả về kỹ năng cũng như chuyên môn. Việc không đào tạo theo quy trình như thế dễ dẫn đến tình trạng “dục tốc bất đạt”, hay bị sai sót, để lại nhiều hậu quả.

Hơn nữa, chúng ta có thể thấy rằng việc đào tạo trước khi phân bổ công việc sẽ giúp cho nhà quản lý có thể hiểu rõ về năng lực của nhân viên mình hơn, từ đó mới có thể giao cho những công việc hợp lý, đúng với trình độ, kỹ năng, do vậy mà nhân viên cũng dễ dàng thực hiện tốt hơn, chất lượng hơn. 

Đào tạo bài bản trước khi làm việc
Đào tạo bài bản trước khi làm việc

2.3. Tạo ra một môi trường làm việc thân thiện cho nhân viên

Chúng ta không quá xa lạ với những tình huống nghỉ việc do sếp quá cứng nhắc, không tôn trọng nhân viên, đối xử không tốt với nhân viên,...Nếu bạn mong muốn có những người cộng sự lâu dài, mất ít thời gian để đào tạo nhân viên thì bạn nên tạo ra một môi trường làm việc, văn hóa của tổ chức bạn thân thiện, hài hòa, được mọi người tôn trọng, yêu thích.

Việc tạo ra một môi trường làm việc tốt có ý nghĩa rất quan trọng, nó giúp nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ mỗi giờ làm việc. Tuy nhiên, điều ấy không đồng nghĩa với việc tự do thích làm gì cũng được mà cần phải thoải mái trên những quy định của tổ chức. Người quản lý cần phải biết cách để điều tiết, rõ ràng những quy định về nề nếp, thưởng phạt, tạo ra được những mối quan hệ tốt đẹp, sự thân thiết giữa những người nhân viên với nhau và giữa nhân viên với người quản lý. Việc tạo ra được một môi trường vui vẻ sẽ là một điểm giúp cho nhân viên gắn kết lâu dài hơn, giúp tập thể ngày càng phát triển vững mạnh hơn. 

Đào tạo nhân viên phục vụ có chuyên môn
Đào tạo nhân viên phục vụ có chuyên môn

2.4. Đào tạo quy trình phục vụ có chuyên môn

Điều quan trọng nhất của một nhân viên phục vụ là phải làm thế nào để mang được những trải nghiệm tốt nhất đến với khách hàng. Chính vì thế mà người quản lý cần phải đào tạo cho những nhân viên của mình những kỹ năng, kiến thức chuyên sâu về dịch vụ, quy tắc, chuẩn mực phục vụ của mình để đảm bảo được những công việc được diễn ra một cách suôn sẻ, trơn tru, tạo ra được cái nhìn thiện cảm và sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ của nhà hàng. 

2.5. Luôn quan tâm, lắng nghe nhân viên của mình

Luôn quan tâm, lắng nghe nhân viên của mình
Luôn quan tâm, lắng nghe nhân viên của mình

Với ngành nghề dịch vụ, bạn sẽ không chỉ làm việc một mình mà là vô khối những khách hàng, những người nhân viên, do vậy không nên đặt cái tôi quá cao và có sự chuyên quyền, bảo thủ trong công việc. Người quản lý luôn cần phải biết quan tâm, hỗ trợ nhân viên, lắng nghe những mong muốn, chia sẻ của nhân viên về công việc hoặc rất có thể là những nguyện vọng đề đạt về công việc. Khi nhân viên cảm thấy họ được tôn trọng, được quan tâm, yêu mến thì họ cũng sẽ sẵn sàng làm việc và nhiều khi trở thành động lực giúp họ có thể phát triển hơn ở trong tương lai. 

Xem thêm: Quản lý nhân sự làm gì? Những công việc quản lý nhân sự cần thực hiện

3. Thời gian đào tạo nhân viên như thế nào là hợp lý?

Có rất nhiều nhà quản lý băn khoăn không biết rằng thời điểm nào thì có thể đào tạo được nhân viên thì hợp lý thì câu trả lời là ngay từ lúc đầu khi mới bắt đầu làm việc. Đó là thời gian mà nhân viên còn mới, dễ đào tạo còn nếu để lâu về sau mới bắt đầu đào tạo thì sẽ có những công việc làm theo thói quen, lúc ấy thì rất khó để sửa.

Thời gian đào tạo nhân viên như thế nào là hợp lý?
Thời gian đào tạo nhân viên như thế nào là hợp lý?

Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân viên cũng cần phải thực hiện định kỳ. Với sự biến động không ngừng của ngành dịch vụ thì đòi hỏi những nhà quản lý cũng luôn phải đổi mới cách quản lý, làm việc để tạo ra hệ thống nhân lực hợp lý, phù hợp với yêu cầu thay đổi của xã hội. Do vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra và đào tạo nhân viên định kỳ để nắm rõ được năng lực, thái độ, trách nhiệm của nhân viên đó với công việc. 

Như vậy, trên đây là những cách mà bạn có thể tham khảo để quản lý nhân viên phục vụ sao cho có hiệu quả. Mong rằng với những thông tin trên bạn đã có cho mình những giá trị hữu ích và ứng dụng thật tốt vào trong cuộc sống của mình bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem252 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT