Đầu tư gián tiếp nước ngoài là gì và các hình thức đầu tư phổ biến

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Đầu tư gián tiếp nước ngoài có tên tiếng anh Foreign Portfolio Investment được gọi tắt là FPI là một hình thức đầu tư xuyên biên giới khi mà dòng vốn được chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác, thường được đầu tư trên thị trường cổ phiếu hoặc trái phiếu. Vậy đầu tư gián tiếp nước ngoài có những hình thức nào? vai trò, tác động của nó đến nền kinh tế ra sao hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khám phá khái niệm của đầu tư gián tiếp nước ngoài

1.1. Đầu tư gián tiếp nước ngoài là gì

Đầu tư gián tiếp nước ngoài FPI là hình thức đầu tư xuyên biên giới một cách gián tiếp. Nó hoạt động bằng cách mua tài sản tài chính nhằm kiếm lợi nhuận. Đầu tư gián tiếp nước ngoài không kèm với Việc tham gia vào các hoạt động quản lý và nghiệp vụ của doanh nghiệp giống trong hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Khám phá khái niệm của đầu tư nước ngoài
Khám phá khái niệm của đầu tư nước ngoài

1.2. Vai trò của đầu tư gián tiếp nước ngoài

Trong thời gian vừa qua đầu tư gián tiếp nước ngoài được coi là một nguồn lực quan trọng với việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế cùng với đó đóng vai trò quan trọng với quá trình huy động vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Đầu tư gián tiếp nước ngoài thực hiện bằng việc thu mua vốn tài sản của một công ty nước ngoài nhưng không tham gia trực tiếp vào quá trình điều hành mà hoạt động chủ yếu trong thị trường tài chính. Thị trường Việt Nam được đón nhận nguồn vốn FDI đã thúc đẩy quá trình phát triển đất nước, tăng cường quá trình toàn cầu hóa, hội nhập hóa với thế giới.

Xem thêm: Đầu tư dịch chuyển là gì? Đặc điểm cần biết về đầu tư dịch chuyển 

2. Cách hình thức đầu tư gián tiếp nước ngoài phổ biến hiện nay

2.1. Đầu tư bên ngoài cổ phiếu

Chủ đầu tư mua cổ phiếu của các công ty hoặc các tổ chức phát hành tại một quốc gia khác, chịu một mức khống chế nhận định để thu về lợi nhuận. Việc đầu tư theo hình thức này, các nhà đầu tư sẽ không nắm quyền kiểm soát trực tiếp đối với tổ chức phát hành cổ phiếu.

FDI qua cổ phiếu mang lại những lợi ích như việc người tham gia bỏ vốn và người quản lý vốn không nhất thiết phải cùng một chủ thể, các quyền và sử dụng vốn cũng không bị ràng buộc. Cùng với đó, phía tiếp nhận đầu tư được chủ động hoàn toàn trong kinh doanh.

Đối với từng quốc gia, khu vực khác nhau sẽ có những loại cổ phiếu hoặc số lượng cổ phiếu bị khống chế, giới hạn ở một mức độ nhất định. Ngoài ra, để thu lợi nhuận, các chủ đầu tư nước ngoài thu lợi nhuận cổ phiếu coi đó là khoản thu không cố định, chúng sẽ được chia nhỏ thành nhiều hình thức khác nhau điển hình như hình thức cổ tức ( là lợi nhuận mà công ty phải chia cho cổ đông nắm giữ).

Cách hình thức đầu tư nước ngoài phổ biến hiện nay
Cách hình thức đầu tư nước ngoài phổ biến hiện nay

2.2. Đầu tư thông qua việc sử dụng trái phiếu

Đầu tư gián tiếp nước ngoài thông qua hình thức sử dụng trái phiếu là việc các nhà đầu tư nước ngoài bỏ số vốn tiền tệ ra mua trái phiếu để kiếm thêm lợi nhuận.

Không như cổ phiếu, trái phiếu không thể hiện sự may rủi của việc trả góp phần sở hữu công ty, trái phiếu mang lại an toàn hơn rất nhiều. Chính vì thế mà các tổ chức chính phủ hay các tập đoàn lớn đã tận dụng cơ hội để mua trái phiếu quốc tế.

Trái phiếu như một tờ giấy ghi nợ, và người mua trái phiếu là một người cho vay. Các tập đoàn nước ngoài thay vì chọn cách dựa vào ngân hàng để vay tiền thì họ sẽ chọn cách phát hành thêm nhiều trái phiếu để có thể tăng tích lũy tiền thông qua các đợt phát hành chứng khoán lớn. Người mua trái phiếu có quyền nhận lại số tiền đầu tư đó tại thời điểm, người phát hành trái phiếu phải hoàn lại số tiền đã vay kèm gốc và lãi định kỳ cho những người đầu tư.

Cách hình thức đầu tư nước ngoài phổ biến hiện nay
Cách hình thức đầu tư nước ngoài phổ biến hiện nay

2.3. Thông qua các quỹ đầu tư để đầu tư gián tiếp nước ngoài

Ngoài cách đầu tư trái phiếu và cổ phiếu, các nhà đầu tư quốc tế có thể lựa chọn đầu tư thông qua việc thông qua các quỹ đầu tư uy tín.

Xem thêm: Nghiên cứu cơ hội đầu tư là gì và những điều bạn cần biết

3. Tìm hiểu những tác động của đầu tư gián tiếp nước ngoài

3.1. Tác động tích cực

Vốn đầu tư nước ngoài được phân tán đến những người mua cổ phiếu, trái phiếu và đưa đến nhiều địa chỉ khác nhau, chính vì thế mà các nhà đầu tư có thể giảm bớt rủi ro trong kinh doanh.

Cùng với đó, các khoản ưu đãi và viện trợ đều là hình thức đầu tư gián tiếp của nước ngoài nên có thời gian sử dụng dài, lãi suất thấp, khối lượng vốn nhiều được áp dụng đầu tư vào các công tình có nhu cầu đòi hỏi vốn cao, thời gian hoàn vốn dài, lãi suất thấp để có thể tạo thêm nhiều cơ hội và mở rộng môi trường đầu tư nhằm thu hút và sử dụng vốn đầu tư trực tiếp.

Những tác động của đầu tư nước ngoài
Những tác động của đầu tư nước ngoài

3.2. Tác động tiêu cực

Mặc dù hình thức đầu tư này mang đến nhiều lợi ích, tuy nhiên cũng không thể tránh khỏi những rủi ro điển hình như việc làm hạn chế khả năng thu hút nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài khiến cho khả năng đóng góp vốn bị thu hẹp lại. Dù được mang tên gọi là nguồn vốn ưu đãi nhưng vẫn phải trả, tiềm ẩn nguy cơ nợ nước ngoài cao. Chính vì lý do này mà có nhiều nước kém phát triển không có khả năng trả nợ. Thực trạng nợ nước ngoài xuất hiện nhiều ở các nước đang phát triển, các món nợ ngày một nhiều nhưng vẫn phải vay để duy trì phát triển kinh tế, xã hội trong nước gây nên tình trạng lãi chồng lãi, nợ chồng nợ. Tình trạng này nếu diễn biến kéo dài sẽ dễ bị trói buộc vào vòng ảnh hưởng chính trị của quốc gia cho vay, khiến gia tăng khả năng xung đột, tranh chấp dẫn đến chiến tranh.

Đầu tư gián tiếp nếu không cẩn thận sẽ gây nên hiệu quả sử dụng vốn không cao, làm hạn chế khả năng tiếp thu những kinh nghiệm và công nghệ tân tiến từ nước ngoài.

Những tác động của đầu tư nước ngoài
Những tác động của đầu tư nước ngoài

3.3. Những tác động của đầu tư gián tiếp nước ngoài tới Việt Nam

Đầu tư gián tiếp nước ngoài (FDI) tác động sâu sắc tới việc thúc đẩy nguồn đầu tư tại Việt Nam được thể hiện trên nhiều phương diện đa dạng khác nhau, dưới đây là những đối tượng chịu tác động trực tiếp của đầu tư nước ngoài tới Việt Nam.

3.3.1. Quốc gia nhận đầu tư

Nguồn vốn đầu tư FDI giúp bù đắp cho sự sụt giảm kinh tế, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế nước nhà khiến đời sống, kinh tế, xã hội phát triển hơn. Khi nhận nguồn đầu tư các quốc gia đó sẽ được nhận những lợi ích đi kèm như dịch vụ tư vấn, hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh,... Cùng với đó, được tiếp thu thêm những kiến thức mới từ những nước phát triển hơn nhằm nâng cao trình độ phát triển trình độ chuyên môn của các cán bộ, các chuyên viên cấp cao của đất nước.

Những tác động của đầu tư nước ngoài
Những tác động của đầu tư nước ngoài

3.3.2. Với doanh nghiệp

Nguồn đầu tư gián tiếp nước ngoài là nguồn lực tài chính giúp các doanh nghiệp có một số vốn lớn để có thể hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển hơn. Tuy nhiên, lợi ích này không đi kèm với việc doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp nhận thêm về công nghệ hay được học hỏi thêm những kỹ năng quản lý như khi một quốc gia được nhận đầu tư.

Hy vọng, qua bài viết này work247.vn có thể giải đáp cho bạn những thắc mắc liên quan đến vấn đề đầu tư gián tiếp nước ngoài là gì? Chúng tôi mong rằng những kiến thức này sẽ được bạn áp dụng vào cuộc sống một cách có ích nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem257 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT