Đầu tư lướt sóng đất nền là gì? Mắc cạn trên đất lướt sóng

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Nhiều người vẫn cho rằng bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền và bất chấp đầu tư vào các lô đất nền được quảng cáo sẽ đem lại lợi nhuận cao và nhanh chóng. Không ít người đã đi vay mượn để đầu tư lướt sóng đất nền mà không màng đến rủi ro. bài viết sau đây sẽ giải thích cho bạn về đầu tư lướt sóng đất nền là gì và những rủi ro mà hình thức đầu tư này mang lại.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đầu tư lướt sóng đất nền là gì?

Ngay trong khái niệm đầu tư lướt sóng đất nền, ta sẽ bị chú ý bởi từ lướt sóng. Lướt sóng là hoạt động di chuyển trên mặt nước dựa vào sức mạnh của các con sóng, sóng càng mạnh thì người lướt càng nhanh. 

Đầu tư lướt sóng đất nền là gì?
Đầu tư lướt sóng đất nền là gì? 

Cũng như vậy thì đất nền càng lên giá, hoạt động đầu tư này càng diễn ra sôi nổi.

Đầu tư lướt sóng (tiếng Anh gọi là swing trading) là hoạt động đầu tư về một tài sản nào đó trong ngắn hạn. Người đầu tư sẽ được ăn chia khoản tiền chênh lệch với nguyên tắc chung mua khi giảm và bán khi tăng. 

Hay nói cách khác, hoạt động này lợi dụng sự biến động lên xuống của một tài sản trên thị trường trong thời gian ngắn để thu lợi từ khoản chênh lệch. Và đối với hoạt động lướt sóng mà đất nền là đối tượng đầu tư, khoản lợi thu về trong điều kiện thuận lợi là khá cao. 

Trung bình, người đầu tư chỉ cần bỏ ra xấp xỉ 15% số tiền ứng với giá trị miếng đất để giữ chỗ tạm thời với mảnh đất đó. Khi giá mảnh đất tăng lên, người đầu tư sẽ bán mảnh đất và thu về khoản chênh lệch giữa giá trị mảnh đất lúc họ đầu tư và giá trị mảnh đất sau khi sang nhượng.

Xem thêm: Dịch vụ ký gửi nhà đất là gì? Những lưu ý khi đăng ký ký gửi nhà đất 

2. Rủi ro từ lướt sóng đất nền

Rủi ro từ lướt sóng đất nền
Rủi ro từ lướt sóng đất nền

Đầu tư bao giờ cũng đi kèm với rủi ro và lợi nhuận càng cao thì rủi càng lớn ro lớn. Hoạt động lướt sóng này phụ thuộc rất lớn vào tình hình kinh tế thị trường và nhu cầu con người, do đó, đầu tư lướt sóng đất nền không có gì là đảm bảo và nhiều nhà đầu tư đã mắc phải những cái bẫy, chiêu trò đến từ những nhóm người chuộc lợi từ lòng tham muốn thu lợi nhuận nhanh và cao

2.1. Lướt đỉnh sóng

Đỉnh sóng là tình trạng giá tài sản đang ở mức cao nhất và kết quả là giá sẽ tụt giảm nhanh chóng ngay sau khi bạn chốt cọc lô đất. Tất nhiên là mức lợi nhuận được những nhà đầu tư trước vẽ ra cho bạn đã dần trở về con số 0, thậm chí là số âm. Nhiều trường hợp nhà đầu tư lướt sóng phải từ bỏ khoản cọc do không có đủ tiền trả đầy đủ giá trị lô đất, vay tín dụng để mua đứt miếng đất, đợi thời cơ giá lên lại sẽ bán ra. Không những thế, nhiều người chấp nhận bán lỗ để chi trả cho chi phí trước đó đã bỏ ra, gây ra hiện tượng đất nền xuống giá hàng loạt trong khu vực.

2.2. Rơi bẫy FOMO

Rơi bẫy FOMO
Rơi bẫy FOMO

Hiện tượng này khá phổ biến khi các nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua bán gom đất trong các khu vực có kế hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng từ nông nghiệp sang công nghiệp.. Việc mua trước các mảnh đất này khi chưa hình thành dự án này là cách để các “cá mập” ém hàng, phân lô và bán ra với mức giá tăng chóng mặt.

Nhiều người khi nhận được tin đó sẽ thường nuôi hy vọng về mức đền bù cao ngất cho những chủ sở hữu mảnh đất nằm trên vùng chuyển đổi. Do đó sẵn sàng mua với mức giá trên trời mà các nhà đầu tư trước đó ra giá vì sợ mảnh đất sinh lời này có thể sẽ rơi vào tay ai đó trước mình.

2.3. Bị lừa cọc

Nhiều nhà đầu tư đã quá hấp tấp, vội vàng để giữ chỗ với các mảnh đất béo bở nên đã chi ra một số tiền không nhỏ cho các môi giới. Tuy nhiên họ sẽ không ngờ rằng những nhà môi giới ảo đó sẽ lụm số tiền bạn đã đặt cọc (nhằm giữ chỗ thương lượng trực tiếp với chủ sở hữu đất) và rồi không cánh mà bay đi, để lại một khoảng không hụt hẫng trong các nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin.

3. Nguyên tắc đầu tư lướt sóng đất nền

Lướt sóng đầu tư vào đất nền hiện nay không còn là một phương thức đầu tư lành mạnh do sự biến tướng và mất kiểm soát trong hoạt động giao dịch mua bán. Do đó, để có thể hạn chế rủi ro cho hoạt động đầu tư lướt sóng này, nhà đầu tư cần:

3.1. Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

Hiện nay, không ít nhà đầu tư đã lợi dụng lòng tham của con người để chuộc lợi bất chính, chỉ chăm chăm vào lợi nhuận mà quên đi tính khả thi và giá trị sử dụng của tài sản. 

Để quá trình đầu tư diễn ra thuận lợi, khoản tiền của bạn được đặt đúng chỗ, bạn nên tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư, tình hình tài chính của chủ đầu tư cũng như lịch sử các dự án đã thi công, sự phản hồi từ phía khách hàng…

Nguyên tắc đầu tư lướt sóng đất nền
Nguyên tắc đầu tư lướt sóng đất nền

3.2. Thông tin về lô đất

Lựa chọn những mảnh đất đáng đầu tư là việc các nhà đầu tư cần phải suy xét kỹ càng các thông tin liên quan đến vị trí của mảnh đất liệu nó có nằm trong dự án quy hoạch nào hay không. Nếu có thì thông tin về dự án quy hoạch cần phải rõ ràng, có kế hoạch quy hoạch cơ bản.

Bên cạnh đó, cần phải quan tâm đến cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông xung quanh mảnh đất để đánh giá về khả năng sinh lời của mảnh đất, tránh trường hợp đó là đất ảo được các cò tự vẽ nên.

3.3. Lãi suất ngân hàng

Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng vay các khoản tín dụng lớn để đổ vào các tài sản bất động sản trong đó có đất nền. Nếu không đánh giá cẩn thận, rất có thể bạn sẽ rơi vào trường hợp lãi chẳng thấy và có thể gánh thêm khoảng nợ và lãi suất hàng tháng của ngân hàng. Nhiều nhà đầu tư đã rơi vào tình trạng khốn đốn này, mất cả nhà ở của mình.

Xem thêm: Thị trường bất động sản thứ cấp là gì? Có nên đầu tư hay không?

4. Có nên đầu tư lướt sóng đất nền trong thời điểm hiện tại?

Có nên đầu tư lướt sóng đất nền trong thời điểm hiện tại?
Có nên đầu tư lướt sóng đất nền trong thời điểm hiện tại?

Thời điểm này đang là thời điểm biến động lớn do hầu hết các quốc gia đều bước chân ra từ đại dịch, nền kinh tế đang dần hồi phục. Nhiều bản tin đã thông báo về việc nhiều nhà đầu tư lướt sóng đã dần bốc hơi khỏi thị trường đất với hàng loạt các vụ lừa đảo vừa qua gây chấn động cả một thị trường bất động sản.

Lý giải cho tình trạng này đến từ 2 nguyên nhân chính:

Thứ nhất, các cơ sốt đất đã được hạ nhiệt, tính thanh khoản của đất có dấu hiệu đi xuống và chững lại. Thời gian mua vào bán ra của đất đang dài hơn gấp 5 đến 10 lần, do đó không còn cơ hội cho các nhà đầu tư lựa tham gia lướt sóng.

Thứ hai, sau nhiều vụ việc đất vùng quê được thổi phồng giá, có những nơi người dân sẵn sàng phá bỏ ruộng vườn để tham gia vào thị trường đất, có những dự án ma đã lừa đảo hàng trăm nhà đầu tư tham gia vào vòng luẩn quẩn mua đi bán lại, nhiều người đã không còn tin tưởng việc đầu tư vào bất động sản trong thời gian ngắn. 

Sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan Nhà nước đã kịp thời ngăn chặn cơn sốt đất và đưa các nhà đầu tư thực hiện kêu gọi đầu tư trái phép ra trước ánh sáng pháp luật. Thêm vào đó, Nhà nước ra quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ, nhiều ngân hàng đồng loạt phanh tín dụng hỗ trợ vào các dự án mua bất động sản. Điều này đã khiến không ít người phải dừng việc lướt sóng đất nền do thiếu vốn đầu tư ban đầu.

Ngược lại với tình hình lướt sóng đất nền này thì nhiều người tìm đến bất động sản vào năm 2022 làm nơi trú ẩn dài hạn. Với tình hình hiện tại thì đầu tư lướt sóng đất nền không phải là một cách đầu tư hay. Lạm phát gia tăng cũng sẽ khiến đồng tiền mất giá nhiều người có thể mất trắng nếu lựa chọn lướt sóng thời điểm này.

Như vậy, bài viết trên của work247 đã giải thích cho bạn đọc về đầu tư lướt sóng là gì? Nếu có ý định tham gia hình thức này, bạn hãy cân nhắc thật kỹ về lợi ích cũng như rủi ro mà nó có thể đem lại. Và dù có tham gia bất kỳ hình thức đầu tư nào thì bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một khả năng tài chính vững vàng và kiến thức đầy đủ về quy định của Nhà nước.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem264 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT