Điều chỉnh dự án đầu tư là gì và những điều bạn cần biết

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Điều chỉnh dự án đầu tư là một trong những thủ tục thường xuyên gặp phải nếu như bạn là một người làm việc trong lĩnh vực đầu tư. Vậy cụ thể điều chỉnh dự án đầu tư là gì? Các thủ tục cần thiết khi điều chỉnh dự án đầu tư như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về điều chỉnh dự án đầu tư theo căn cứ của Luật đầu tư 2020.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Điều chỉnh dự án đầu tư là gì?

Đầu tiên chúng ta cần hiểu trước về “dự án đầu tư” là gì. Định nghĩa của dự án đầu tư theo Khoản 4 Điều 3 Luật đầu tư 2020, thì “Dự án đầu tư là tập hợp các đề xuất góp vốn trung hạn hoặc dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn cụ thể trong một khoảng thời gian xác định”.

Để dự án đầu tư được tiến hành thì chủ đầu tư phải xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó sẽ ghi nhận những thông tin bao gồm như: tên nhà đầu tư, tên dự án, diện tích sử dụng, vốn đầu tư, quy mô, thời hạn hoạt động của dự án,... để nhà nước làm căn cứ theo dõi tránh trường hợp lạm quyền sử dụng và không rõ ràng trong khâu kiểm soát quản lý.

Điều chỉnh dự án đầu tư là gì
Điều chỉnh dự án đầu tư là gì

Tuy nhiên, mặc dù đã đăng ký trước với cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng trong quá trình dự án đi vào hoạt động, nhà đầu tư sẽ tùy vào tình trạng dự án và thực tế phát sinh để điều chỉnh lại các thông số sao cho phù hợp bởi lẽ lý thuyết trên giấy khi áp dụng vào thực tế sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề. Do vậy, thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư là điều rất cần thiết.

Theo đó, điều chỉnh dự án đầu tư là thủ tục bắt buộc mà nhà đầu tư phải thực hiện nếu muốn thay đổi những nội dung đã đăng ký hoặc bổ sung thêm thông số về dự án vào trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Như vậy cơ quan nhà nước mới có thể cập nhật chính xác thông tin về dự án để dễ dàng kiểm soát. 

Nếu nhà đầu tư tự ý thay đổi mà không thực hiện thủ tục điều chỉnh, khi cơ quan nhà nước kiểm tra phát hiện dự án đang tiến hành sai so với giấy phép đăng ký, khi đó căn cứ theo luật chủ đầu tư có thể bị phạt hành chính từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng.

Xem thêm: Giải đáp thông tin cho bạn về đầu tư lãi kép là gì? Cách đầu tư

2. Các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư

2.1. Điều kiện thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư

Có một điều lưu ý đó là, với những thay đổi không đáng kể hoặc với những dự án không mang tính chất đặc thù, thì nhà đầu tư không cần thực hiện điều chỉnh dự án lên cơ quan nhà nước. Các trường hợp mà nhà đầu tư cần thực hiện điều chỉnh dự án như sau:

- Thay đổi các thông tin cơ bản nhưng quan trọng của dự án như: thông tin về chủ đầu tư, tên dự án địa điểm,... Đây đều là những thông tin quan trọng để cơ quan nhà nước có thể dựa vào để nhận biết và kiểm soát dự án

Điều kiện thực hiện điều chỉnh dự án
Điều kiện thực hiện điều chỉnh dự án

- Thay đổi mục đích và cách thức vận hành dự án. Ví dụ như chuyển nhượng tài sản là một phần hoặc toàn bộ, các trường hợp chia, tách, sáp nhập, chuyển đổi loại hình kinh doanh. Hoặc nhà đầu tư muốn sử dụng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thuộc dự án đầu tư để góp vốn vào doanh nghiệp hoặc để hợp tác kinh doanh,...

- Thay đổi vốn đầu tư và tiến độ góp vốn. Nhiều trường hợp có thể nhà đầu tư gọi thêm được vốn hoặc có người rút vốn, điều này cũng cần thực hiện điều chỉnh để cơ quan nhà nước giám sát công trình đầu tư.

- Thay đổi thời hạn, tiến độ của dự án. Các dự án đầu tư phải phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thực tế và biến đổi linh động trong nhiều trường hợp vì vậy nhà đầu tư có thể xem xét tránh làm chậm hoặc quá nhanh so với tiến độ đã đăng ký.

- Ngoài ra nhà đầu tư còn phải điều chỉnh dự án tuân theo quyết định và phán xét của tòa án hay trọng tài để đảm bảo một số quy định của pháp luật.

Điều chỉnh tuân theo các bộ luật và nghị định ban hành
Điều chỉnh tuân theo các bộ luật và nghị định ban hành

2.2. Các bước thực hiện thủ tục điều chỉnh

Thủ tục để nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh dự án lên cơ quan nhà nước được thực hiện lần lượt theo các bước sau:

2.2.1. Chuẩn bị hồ sơ

Bước đầu tiên khi nhà đầu tư muốn thay đổi điều chỉnh dự án cần phải chuẩn bị một số hồ sơ liên quan để quá trình diễn ra nhanh chóng và chính xác.

Một hồ sơ điều chỉnh dự án sẽ bao gồm các mục sau:

2.2.2. Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ điều chỉnh, nhà đầu tư cần kê khai hồ sơ đó qua hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư trước khi nộp hồ sơ trực tiếp lên cơ quan nhà nước. Nhà đầu tư có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống hoặc nộp trực tiếp lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các thủ tục điều chỉnh dự án
Các thủ tục điều chỉnh dự án

Thời gian chờ xử lý hồ sơ cũng được quy định cụ thể như sau:

2.2.3. Nhận kết quả điều chỉnh

Sau thời hạn đã được quy định ở trên, nhà đầu tư sẽ nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan đăng ký có thẩm quyền chứng nhận. Kết quả nhận được sẽ là Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ghi nhận những thông tin và nội dung đã điều chỉnh để thực hiện dự án mới.

Xem thêm: Quỹ đầu tư tương hỗ là gì và các chính sách đầu tư tương hỗ

3. Một số lưu ý

Trong nhiều trường hợp thay đổi thông tin về nhà đầu tư và tên dự án đầu tư sẽ liên quan đến nhiều mắt xích khác như thông tin chủ sở hữu, thành viên góp vốn, rút vốn, tên tổ chức kinh tế thực hiện dự án. Do vậy nhiều trường hợp thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sẽ phải thay đổi luôn về Giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Nhà đầu tư cần chú ý đến điểm này, tránh trường hợp thông tin doanh nghiệp hay thành viên không khớp với những gì đã điều chỉnh.

Một số lưu ý khi điều chỉnh dự án đầu tư
Một số lưu ý khi điều chỉnh dự án đầu tư

Nhiều người cũng thắc mắc nên nộp hồ sơ điều chỉnh dự án trong thời gian bao lâu kể từ thời điểm thay đổi. Thì trong bộ luật không quy định đến thời hạn làm thủ tục tuy nhiên nhà đầu tư nên làm thủ tục sớm nhất có thể vì thời gian xử lý hồ sơ cũng từ 3 - 10 ngày, đề phòng trường hợp cơ quan nhà nước kiểm tra đột xuất mà nội dung thực hiện không đúng với thông tin đăng ký.

Về cơ quan có thẩm quyền phụ trách giải quyết điều chỉnh dự án đầu tư, các bạn có thể tham khảo tại Luật đầu tư 2020. Một số cơ quan có thẩm quyền giải quyết gồm: Sở kế hoạch đầu tư nơi thực hiện dự án, Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao,...

Bài viết trên work247.vn đã cung cấp cho bạn các thông tin về điều chỉnh dự án đầu tư là gì, các thủ tục cần thiết để thực hiện điều chỉnh và một số lưu ý liên quan. Hy vọng các bạn có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này và tránh vi phạm quy định pháp luật về điều chỉnh dự án đầu tư.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem236 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT