Gói thầu phi tư vấn là gì? Thông tin và loại dịch vụ tư vấn

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Hiện nay, các gói thầu tư vấn được sử dụng rộng rãi và diễn ra thường xuyên với mức độ dày đặc. Vậy gói thầu phi tư vấn là gì? Thông tin và loại dịch vụ tư vấn về gói thầu này như thế nào? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Gói thầu phi tư vấn là gì?

Theo khoản 9, Điều 4 Tại Luật Đấu Thầu năm 2013 đưa ra với quy định như sau:

Dịch vụ phi tư vấn là một hoặc một số hoạt động bao gồm: logistics, bảo hiểm, quảng cáo, lắp đặt không thuộc quy định tại Khoản 45 Điều này, nghiệm thu chạy thử, tổ chức đào tạo, bảo trì, bảo dưỡng, vẽ bản đồ và hoạt động khác không phải là dịch vụ tư vấn quy định tại Khoản 8, Điều này

Gói thầu phi tư vấn là gì?
Gói thầu phi tư vấn là gì?

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết các bước làm hồ sơ dự thầu chuẩn nhất

2. Hoạt động và quy trình của gói thầu phi tư vấn

2.1. Hoạt động gói thầu phi tư vấn

Theo khoản 8, Điều 4 Luật đấu thầu năm 2013 quy định loại dịch vụ phi tư vấn gói thầu bao gồm những hoạt động như sau

Quản lý và giám sát hệ thống

Thẩm định và thẩm tra các gói thầu

Đánh giá các loại hồ sơ : hồ sơ thẩm định, hồ sơ đấu thầu, hồ sơ đề xuất,...

Kế toán kiểm kê tài chính

Lập danh sách hồ sơ dự thầu, mời thầu, mời quan tâm, báo cáo

Khảo sát thị trường, lập thiết kế

Đánh giá, xem xét các loại báo cáo

Hoạt động gói thầu phi tư vấn
Hoạt động gói thầu phi tư vấn

2.2. Quy trình của gói thầu phi tư vấn

Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch tìm kiếm nhà thầu

Lập hồ sơ mời các nhà thầu, hồ sơ ứng tuyển tham gia xem xét các hồ sơ đăng ký tham gia

Bước 2: Tìm kiếm lựa chọn ra nhà thầu

Phê duyệt và lựa chọn hồ sơ mời thầu

Chuẩn bị các hoạt động trước khi tổ chức

Tổ chức đấu thầu 

Bước 3: Kiểm tra và đánh giá danh sách các hồ sơ tham gia dự đấu thầu

Sắp xếp thứ tự các nhà thầu

Bước 4: Nghiên cứu hợp đồng đấu thầu

Bước 5: Lựa chọn tìm ra nhà thầu phù hợp

Bước 6: Công bố kết quả thầu và ký kết hợp đồng

Quy trình của gói thầu phi tư vấn
Quy trình của gói thầu phi tư vấn

3. Phân biệt gói thầu tư vấn và gói thầu phi tư vấn

Hai gói thầu tư vấn và phi tư vấn có những hoạt động đặc trưng thầu khác nhau cụ thể trong gói thầu tư vấn tại khoản 8 Điều 4 Luật đấu thầu có đưa ra quy định bao gồm như sau:

Quản lý dự án, kiểm toán và sắp xếp tài chính

Thẩm định điều tra hồ sơ tham gia thầu

Giám sát, theo dõi lập báo cáo các gói thầu

Phân biệt gói thầu tư vấn và gói thầu phi tư vấn
Phân biệt gói thầu tư vấn và gói thầu phi tư vấn

Tuy nhiên với gói thầu phi tư vấn thì các hoạt động thực hiện quy trình hoàn toàn trái ngược như: 

Tổ chức đào tạo chuyên môn, quảng cáo

Bảo hiểm

Logistic

Bảo trì, bảo dưỡng

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn sử dụng các phương pháp để đánh giá gói thầu tư vấn và phi tư vấn một cách rất cụ thể. Đối với các gói thầu có chi phí thấp, đơn giản đều được cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố. Còn đối với các gói thầu tiêu chuẩn thì đánh giá sửa đổi để thực hiện các hoạt động so sánh sắp xếp theo quy định của pháp luật đề ra.

4. Ưu đãi khi tham gia gói thầu phi tư vấn

4.1. Khi tham gia thầu quốc tế

Đối với gói thầu quốc tế khi tham gia sẽ được hưởng dịch vụ ưu đãi như miễn phí dịch vụ phi tư vấn theo yêu cầu của nhà nước, pháp luật. Nếu chủ thể tham gia thầu với với tư cách độc lập thì đó được xác định là nhà thầu trong nước. Hơn nữa nếu đảm nhận 25% giá trị gói thầu thì sẽ được hưởng ưu đãi khi tham gia thầu quốc tế

4.2. Khi tham gia đấu thầu trong nước 

Khi tham gia đấu thầu trong nước đối tượng xác định thầu cũng sẽ được hưởng những uy đãi như thầu quốc tế bao gồm miễn phí dịch vụ phi tư vấn theo yêu cầu của nhà nước, pháp luật. Ngoài ra, nếu có đến 25% số lượng lao động là nữ giới tham gia, 25% số lượng tham gia là thương binh hoặc khuyết tật, nhà thầu là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Ưu đãi khi tham gia gói thầu phi tư vấn
Ưu đãi khi tham gia gói thầu phi tư vấn

Những ưu đãi này được thực hiện hoàn toàn trong quá trình đánh giá hồ sơ tham gia dự thầu, hồ sơ xếp hạng dự thầu, hồ sơ đề xuất và so sánh. Điểm đánh giá của nhà thầu sẽ được cộng thêm điểm khi nhà thầu thuộc vào trong những đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi. Ngoài ra, nếu nhà thầu không nằm trong đối tượng được hưởng ưu đãi thì sẽ được cộng thêm tiền vào đánh giá của nhà thầu hoặc giá dự thầu.

Lưu ý:

Trong trường hợp thầu quốc tế mà CHXHCN Việt Nam là thành viên với nhà tài trợ có quy định thì các đối tượng và ưu đãi này không được phép áp dụng thầu.

Xem thêm: [Tải về ngay] Mẫu hợp đồng thầu phụ chuẩn nhất cho bạn!

5. Cách để tìm gói thầu phù hợp

5.1. Sử dụng hệ thống mạng quốc gia

Đây là một công cụ tìm kiếm các gói thầu miễn phí và nhanh chóng được nhiều người tham gia và nghiên cứu. Công cụ gần như đảm bảo được tính chính xác và độ an toàn đối với bảo mật của hệ thống thông tin. Đó là hệ thống đấu thầu của quốc gia nơi các nhà thầu có thể thỏa sức tìm kiếm các gói thầu phi tư vấn phù hợp với nhu cầu bản thân.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều vấn nạn xảy ra khi thực hiện phương thức tìm kiếm này:

Đôi khi nhà thầu không biết cách để tìm kiếm thông tin, gói thầu phù hợp với nhu cầu bản thân. Việc tìm kiếm trở nên mất thời gian và thiếu chính xác khi các nhà thầu không nhớ rõ số TBMT.

Đây là điểm hạn chế rất lớn khi các nhà thầu không thể sử dụng các công cụ Safari, Cốc cốc, Chrome để tìm kiếm thông tin các gói thầu. Thay vào đó nhà thầu bắt buộc phải sử dụng các trang khác như hệ điều hành windows, internet explorer. Khiến việc tìm kiếm các gói thầu trở lên vô cùng khó khăn vì máy thường xuyên bị dính virus hoặc lỗi trình duyệt trong một thời gian

Hơn nữa, để sử dụng được thì các nhà thầu phải tắt hết các thiết bị diệt virus, dữ liệu điều này khiến các thông tin của nhà thầu bị đánh cắp và lộ ra bên ngoài.

Cách để tìm gói thầu phù hợp
Cách để tìm gói thầu phù hợp

5.2. Sử dụng phần mềm phân tích 

Phương pháp này có vẻ được nhà thầu chú ý và quan tâm nhiều hơn phương pháp sử dụng hệ thống tìm kiếm quốc gia. Hệ thống trang bị phần mềm tự động phân tích số liệu và sàng lọc các thông tin gói thầu nên việc tìm kiếm trở lên dễ dàng và nhanh gọn với các nhà thầu hơn bao giờ hết. 

Sau khi được các chuyên viên số nhập dữ liệu vào hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì phần mềm sẽ tự phân tích các công đoạn phân chia theo từng khu vựng địa điểm vị trí thầu. Đây chính là công cụ mà các nhà thầu mong chờ nhất khi chỉ cần vài thao tác tìm kiếm đơn giản về địa điểm, khu vực và nhu cầu nhà thầu có thể dễ dàng tìm thấy ngay lập tức.

Với cách sử dụng gần như Google chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm vào thanh tìm kiếm rồi ấn enter hệ thống sẽ tự phân tích, sàng lọc và tìm ra những lựa chọn phù hợp nhất với tiêu chí từ khoá. Nhờ vào phương pháp này nhà thầu có thể tối ưu thời gian và nhanh chóng thuận tiện.

Trên đây là một số thông tin mà work247.vn mang đến cho quý độc giả để giải đáp thắc mắc câu hỏi gói thầu phi tư vấn là gì. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các quý độc giả có cái nhìn khái quát hơn về gói thầu phi tư vấn và lựa chọn phù hợp gói thầu nhất với nhu cầu bản thân!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem267 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT