Nhân viên khai thác là gì? Tìm hiểu công việc nhân viên khai thác

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày nay, có một công việc cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ mọi người, đó là công việc nhân viên khai thác, tuy nhiên không nhiều người thực sự biết tới công việc này cũng như là những yêu cầu cần có của một nhân viên khai thác. Vậy thì nhân viên khai thác là gì? Và những yêu cầu nào cần phải có ở một nhân viên khai thác? Hãy cùng mình tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công việc nhân viên khai thác này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về công việc nhân viên khai thác

1.1. Khái niệm nhân viên khai thác là gì?

Ngành khai thác đang dần khẳng định là một trong những ngành trọng điểm của Việt Nam trong những năm gần đây. Một số ngành khai thác tiêu biểu có thể kể đến như: khai thác dầu khí, khai thác than, khai thác khoáng sản, ... và một nhân tố bên cạnh những công nhân khai thác cũng có những đóng góp vô cùng quan trọng cho ngành khai thác nói chung đó chính là những nhân viên khai thác.

Nhân viên khai thác là gì?
Nhân viên khai thác là gì?

Nhân viên khai thác có thể được hiểu một cách ngắn gọn đó là những người đảm nhận trực tiếp những công việc về giám sát hay là quản lý những vấn đề liên quan trong quá trình khai thác. Bên cạnh đó, những nhân viên khai thác cũng sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả của sản phẩm cũng như là công trình khai thác. Các nhân viên khai thác có thể thuộc nhiều nhóm ngành hay các lĩnh vực khác nhau như là khai thác dầu khí, vận tải, khai thác khoáng sản, khai thác dịch vụ, …

Xem thêm: Ngành Khai thác vận tải ra làm gì? Ngành học chiếm được cảm tình

1.2. Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên khai thác hiện nay

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của cơ sở hạ tầng, cùng với đó là những nhu cầu về vận tải đang dần trở thành một trong những vấn đề thiết yếu trong đời sống của người dân ta dẫn đến việc kinh tế hàng hóa luôn có những sự đòi hỏi cao về những hình thức vận tải. Chính vì lý do này đã vô tình hình thành nên cơ sở để mở ra sự ra đời cho nhiều công ty vận tải khác nhau và càng ngày càng có thêm nhiều các công ty giao - nhận hàng hóa mọc lên càng nhiều. Việc này đã tạo ra những cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn cho người dân, đặc biệt là công việc nhân viên khai thác khi mà nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho vị trí này ngày càng lớn.

Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên khai thác
Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên khai thác

Với việc nhu cầu tuyển dụng cao mà nhân sự thì lại chưa đáp ứng được những yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng dẫn đến công việc này đang thực sự khan hiếm nguồn nhân lực. Do sự khan hiếm nói trên nên mức đãi ngộ dành cho những nhân viên khai thác, đặc biệt là khai thác vận tải là vô cùng hấp dẫn. Với những nhân viên khai thác có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, đồng thời đáp ứng được những tiêu chí khác như là về tiếng anh thông thường sẽ được sở hữu mức lương dao động từ khoảng 15.000.000 - 20.000.000 đồng/tháng.

Có thể thấy rõ mặc dù là công việc có mức thu nhập khá tốt, cùng với đó là nhiều cơ hội để phát triển bản thân, tuy nhiên thì những ứng viên muốn ứng tuyển được vào vị trí này cũng sẽ phải đối mặt với một môi trường vô cùng áp lực về công việc và thời gian.

2. Mô tả công việc của nhân viên khai thác chi tiết nhất

Như work247.vn đã nói ở trên thì ngành khai thác ở nước ta thì có rất nhiều, và đặc điểm công việc của nhân viên khai thác sẽ còn phụ thuộc vào đặc thù khai thác của mỗi ngành khác nhau. Tuy nhiên thì về cơ bản, công việc của một nhân viên khai thác thường sẽ là:

2.1. Lên kế kế hoạch cho việc khai thác của công ty

Trước tiên, nhân viên khai thác sẽ cần phải lên kế hoạch cho việc khai thác. Việc này là để có thể đảm bảo cho chất lượng hay là số lượng của sản phẩm, hàng hóa, qua đó sẽ giúp công ty có thể giảm thiểu một phần của chi phí chi cho việc khai thác.

2.2. Giám sát, quản lý các hoạt động khai thác của công ty

Công việc tiếp theo của một nhân viên khai thác đó sẽ là trực tiếp đứng ra chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra các luồng phân phối của sản phẩm, đồng thời không ngừng thúc đẩy, động viên và đôn đốc các bên liên quan trong hoạt động khai thác để giúp cho những hoạt động khai thác đó có thể đạt được tiến độ và sự hiệu quả đã đặt ra. Ebook miễn phí

Giám sát hoạt động khai thác
Giám sát hoạt động khai thác

2.3. Theo dõi hoạt động khai thác của công ty

Một nhân viên khai thác sẽ trực tiếp đứng ra để kiểm tra, giám sát và theo dõi toàn bộ quá trình của hoạt động khai thác cùng với việc vận chuyển hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ đó từ nơi sản xuất cho đến những điểm tiêu thụ trên cả nước.

2.4. Giải quyết các sự cố phát sinh của công ty

Trong quá trình khai thác, sẽ có nhiều các vấn để, sự cố ngoài ý muốn xảy ra và có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động khai thác đó. Chính vì vậy, nhân viên khai thác sẽ cần đứng ra để xem xét và từ đó có những phương án giải quyết kịp thời sao cho giảm thiểu được những rủi ro đó, tránh gây ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của công ty.

2.5. Phân tích và báo cáo lại cho quản lý

Cuối cùng, sau khi quá trình khai thác hoàn thành, nhân viên khai thác sẽ cần tổng hợp những số liệu từ hoạt động khai thác đó để từ đó đưa ra những sự phân tích kỹ càng về hiệu quả, năng suất cũng như là những rủi ro, chất lượng trong hoạt động khai thác đó để báo cáo lại cho cấp trên nắm rõ được hoạt động khai thác từ công ty mình, từ đó sẽ có những quyết định hợp lý, kịp thời để đảm bảo cho doanh thu của công ty.

Báo cáo lại cho quản lý
Báo cáo lại cho quản lý

Xem thêm: Bật mí ngành kinh tế công nghiệp là gì? Cơ hội việc làm

3. Những yêu cầu của vị trí nhân viên khai thác hiện nay

Ngành khai thác hiện nay không hề dễ dàng, đòi hỏi các ứng viên cho vị trí nhân viên khai thác cần phải sở hữu đủ những kiến thức về chuyên môn hay là kỹ năng để có thể đảm bảo cho hiệu quả của công việc. Một số yêu cầu mà nhân viên khai thác cần phải có là:

3.1. Yêu cầu về kiến thức chuyên môn của nhân viên khai thác

Trước hết, một nhân viên khai thác phải là người có kiến thức chuyên môn về ngành khai thác nói chung. Bên cạnh đó, họ còn cần phải nắm rõ được cách thức quản lý chuỗi cung ứng của công ty, phân phối kho bãi cũng như là phương thức để có thể điều phối hàng hóa, ... Ngoài ra, những kiến thức về marketing, kinh tế hay luật cũng sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực dành cho vị trí nhân viên khai thác để giúp cho công việc có thể đạt hiệu quả hơn.

Kiến thức chuyên môn
Kiến thức chuyên môn

3.2. Yêu cầu về kỹ năng tư duy logic và sáng tạo của nhân viên khai thác

Yêu cầu tiếp theo đó là tư duy, logic của nhân viên khai thác. Đây là những kỹ năng sẽ giúp nhân viên khai thác có thể nghiên cứu được cách thức để đảm bảo hiệu quả cho quá trình khai thác mà tối ưu được các chi phí. Ngoài ra, nhân viên khai thác còn đôi khi phải tính toán cự ly vận chuyển của hàng hóa để có thể sắp xếp kho bãi sao cho phù hợp. Một nhân viên khai thác cần phải có kỹ năng tư duy logic, đồng thời cũng cần phải có thêm kỹ năng sáng tạo để có thể hoạch định những quy trình khai thác một cách khoa học và hợp lý nhất.

3.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề của nhân viên khai thác

Trong các hoạt động khai thác, những rủi ro, sự cố bất ngờ là điều không thể tránh. Những rủi ro này khi xảy ra thì hoàn toàn có thể tác động cả quá trình khai thác, có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu và gây hậu quả nặng nề cho công ty. Chính vì vậy, một nhân viên khai thác sẽ cần phải bình tĩnh để xem xét nguyên nhân, qua đó thảo luận với cấp trên hoặc là các bộ phận quản lý khác để có thể cho ra những phương án kịp thời để giải quyết, hạn chế tối đa những rủi ro trong công việc.

3.4. Kỹ năng ngoại ngữ của nhân viên khai thác

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay thì các hoạt động liên kết với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài là điều khá phổ biến. Bên cạnh đó thì công việc khai thác cũng luôn phải giao tiếp và trao đổi với những người có chuyên môn đến từ nước ngoài. Do đó thì một nhân viên khai thác có kỹ năng ngoại ngữ tốt sẽ là một cơ hội vô cùng tuyệt vời để có thể nắm được những thông tin, nhu cầu và chia sẻ của các đối tác, khách hàng đến từ nước ngoài.

Trên đây là những chia sẻ để giải đáp cho thắc mắc nhân viên khai thác là gì, đồng thời cũng giới thiệu chi tiết công việc và yêu cầu của vị trí nhân viên khai thác. Hi vọng những thông tin thú vị trên sẽ giúp các bạn có thể nắm rõ hơn về vị trí nhân viên khai thác.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem337 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT