Silver service là gì? Những điều thú vị bạn cần biết về silver service

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ăn uống luôn là một vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Từ lâu, người ta không chỉ quan tâm đến sự quý hiếm của nguyên liệu chế biến, cách bài trí, hương vị món ăn, mà còn đặc biệt để ý đến phong cách phục vụ trong bữa ăn. Có rất nhiều phong cách phục vụ được áp dụng trong nhiều thế kỷ qua, mỗi loại hình lại có những đặc điểm và quy tắc đặc trưng riêng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về silver service là gì và những quy tắc để tạo nên silver service chuyên nghiệp.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn biết gì về silver service?

1.1. Silver service là gì?

Silver service hay dịch vụ bạc, đây là một phương pháp hay phong cách phục vụ đồ ăn tại bàn. Khi đó, các đầu bếp sẽ chế biến và trang trí món ăn thật bắt mắt trên chiếc khay bạc hay gỗ lớn. Người phục vụ sẽ mang món ăn đó đến bàn cần phục vụ, sau màn giới thiệu về món ăn, người phục vụ sẽ xin phép sử dụng nĩa và thìa để chia nhỏ đồ ăn ra thành nhiều phần bằng nhau và đặt chúng vào trong đĩa của từng vị khách trên cùng một bàn ăn. Mỗi người phục vụ sẽ phụ trách một món ăn và họ sẽ đi theo hàng để giới thiệu và lần lượt phục vụ từng vị khách.

Silver service là gì?
Silver service là gì?

Bạn có thể thấy dịch vụ này được áp dụng trong các nhà hàng kiểu Âu, tại nhà riêng, khách sạn hay trong các du thuyền sang chảnh. 

Silver service đã xuất hiện và tồn tại cách đây hàng trăm năm, theo nhiều thông tin thì nó đã xuất hiện ngay từ trong thế kỷ 17, 18. Thời ấy, nó phục vụ chủ yếu cho các tầng lớp quý tộc ở Anh. Ngày nay nó không chỉ dành cho quý tộc mà nó được phục vụ cho tất cả những ai có khả năng chi trả và có sở thích với loại hình phục vụ này. Chúng được áp dụng rộng rãi tại các nhà hàng và khách sạn chất lượng quốc tế. Các nước thuộc khối thịnh vượng chung, chịu ảnh hưởng từ thuộc địa của Anh còn áp dụng lối ăn uống này ngay tại nhà. 

Xem thêm: Giải mã về minibar khách sạn là gì? Bật mí những điều liên quan

1.2. Một số quy tắc cơ bản của silver service

Silver service cũng giống như nhiều phong cách phục vụ khác, tuy nhiên nó yêu cầu người phục vụ phải thuận tay phải. Khi phục vụ khách hàng, người phục vụ sẽ đứng ở bên trái của vị khách, cầm hoặc đỡ đĩa bằng tay trái và sử dụng tay phải để chia đồ ăn lên đĩa của họ. Kỹ thuật này cần phải được thực hiện lần lượt và từ trái sang phải, nó cũng đòi hỏi nhiều sự khéo léo và kỹ năng sao cho lịch thiệp và thể hiện được sự tôn trọng với tất cả khách hàng. Và đây là một số quy tắc cơ bản đặc trưng của phong cách phục vụ cầu kỳ này:

Một số quy tắc cơ bản của silver service
Một số quy tắc cơ bản của silver service

Đồ ăn, đồ uống luôn được phục vụ lần lượt từ vị khác bên trái đến vị khách bên phải. Đối với phục vụ tại nhà riêng thì vị khách ngồi bên phải chủ nhà phải được phục vụ trước và thường thì đó là khách nữ. Dịch vụ này sẽ được tiếp tục theo chiều kim đồng hồ để tất cả mọi người đều có những suất ăn như nhau mà không ai bị quá nhiều hay quá ít. Trong một đám cưới, cô dâu sẽ được phục vụ trước, sau đó là mẹ cô dâu, đến chú rể, sau đó là lần lượt từ vị khách bên trái ở bàn trên cùng phù dâu, sau đó là đến bên phù rể. 

Ngoài ra, người phục vụ còn phải có thái độ chuyên nghiệp khi tiếp các vị khách này:

Cách phục vụ đồ ăn theo dịch vụ bạc
Cách phục vụ đồ ăn theo dịch vụ bạc

Luôn mỉm cười và tỏ thái độ tôn trọng, sẵn sàng phục vụ và giải đáp bất cứ thắc mắc nào của các vị khách. 

Trình bày thông tin và giao tiếp lưu loát với khách hàng.

Chờ các vị khách yên vị tại chỗ ngồi và sẵn sàng thưởng thức món ăn rồi mới bắt đầu ngỏ ý phục vụ.

Sự chuyên nghiệp còn thể hiện ở sự kín đáo và thái độ bình tĩnh khi phục vụ người nổi tiếng.

Nếu khách muốn bắt tay thì trước tiên phải tháo gang tay và chờ vị khách đưa tay ra trước. 

1.3. Những người có thể cung cấp silver service

Không phải ai cũng có thể cung cấp dịch vụ bạc, đây phải là những người được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm thực hành trong một khoảng thời gian. Ngoài những kiến thức chuyên môn và nắm rõ các quy tắc thì cũng cần phải rèn luyện nhiều kỹ năng như khéo léo, linh hoạt, giao tiếp tốt, tôn trọng và lịch sự. Bởi vì những người có khả năng chi trả và hưởng thụ dịch vụ này thường là những người có tiền, mà những người này thường không dễ phục vụ, luôn có nhiều những đòi hỏi và yêu cầu khắt khe, do đó bạn phải thể hiện được sự chuyên nghiệp và khiến khách hàng muốn quay lại. 

Dưới đây work247 sẽ chia sẻ tiêu chuẩn những người có đủ khả năng để cung cấp silver service hay dịch vụ bạc:

1.3.1. Người phục vụ trong các nhà hàng cao cấp

Người phục vụ trong các nhà hàng cao cấp
Người phục vụ trong các nhà hàng cao cấp

Đây là điều dễ thấy nhất và khá phổ biến ở mọi quốc gia. Tầng lớp thượng lưu đang dần được tăng lên và nhu cầu được phục vụ theo nhiều phong cách sang trọng cũng được du nhập vào nước ta ngày càng nhiều. Họ mong muốn được trải nghiệm cảm giác được phục vụ như những vị quý tộc Pháp, điều này khiến họ sẵn sàng bỏ tiền dù giá có cao hơn bình thường. Các nhà hàng sang trọng kiểu Âu cũng theo nhu cầu đó mà xuất hiện ngày càng nhiều. Tại đây, những người phục vụ được đào tạo và hướng dẫn rất bài bản, có thể thực hiện các thao tác phục vụ chuyên nghiệp và linh hoạt. Phục vụ trong các nhà hàng cao cấp cũng có mức lương cao hơn khá nhiều và ở đẳng cấp khác hẳn với những người phục vụ ở nhà hàng thông thường. 

Ngoài ra, trên du thuyền, người ta cũng sẽ bắt gặp những người phục vụ chuyên nghiệp như thế. Họ sẽ mặc đồng phục đặc trưng, rất lịch sự và đồng đều, mỗi người cầm trên tay một món ăn bắt mắt và lần lượt phục vụ các vị khách.

1.3.2. Quản gia

Quản gia trong gia đình tài phiệt
Quản gia trong gia đình tài phiệt

Quản gia là một vị trí quan trọng trong những gia đình tài phiệt giàu có hay những gia đình hoàng tộc. Chúng ta có thể thấy rất quen thuộc trên phim ảnh truyền hình. Là một quản gia thì điều quan trọng là phải có kiến thức và kinh nghiệm về silver service ở tiêu chuẩn cao nhất. Việc phục vụ cho các thành viên trong gia đình giàu có không chỉ được thực hiện một vài lần mà phải thực hiện mỗi ngày, thậm chí là tiếp khách của chủ nhà, đó chắc hẳn cũng không phải những người tầm thường. Do đó, sự hiểu biết và chuyên nghiệp không chỉ làm hài lòng chủ nhà mà còn thể hiện được vị thế và hình ảnh của chủ nhà trước những vị khách.

1.3.3. Đầu bếp riêng

Đầu bếp riêng
Đầu bếp riêng

Đầu bếp riêng cũng là một loại dịch vụ phổ biến đối với những người giàu có. Họ không thích phải tốn thời gian đến nhà hàng để thưởng thức món ngon hay tận hưởng các phục vụ. Giờ đây họ có thể thuê đầu bếp riêng để tự trải nghiệm tại nhà. Những vị đầu bếp này cũng cần phải có chứng chỉ về silver service thì mới có thể được thuê. 

1.4. Các loại silver service 

Phục vụ kiểu Nga: là một phong cách phục vụ liên quan đến việc các món ăn được mang lên một cách tuần tự và lần lượt chia đến đĩa của từng người trên bàn ăn.

Dịch vụ quản gia: Với dịch vụ này, người khách sẽ tự dùng nĩa để lấy đồ ăn từ đĩa phục vụ do quản gia cầm. 

Dịch vụ Buffet
Dịch vụ Buffet

Dịch vụ Buffet: Khách tự đến các quầy trưng bày đồ ăn, tự lựa chọn món mà mình thích đặt vào một đĩa riêng, sau đó mang về bàn ăn và thưởng thức. 

Dịch vụ khay: Đó là kiểu đồ ăn theo suất, khách sẽ từ mang một khay đựng đồ ăn sau đó lần lượt đi qua quầy đồ ăn và lựa chọn món. Người phục vụ sẽ chia đồ ăn vào khay cho vị khách đó theo đúng món họ chọn theo một lượng nhất định.

DỊch vụ kiểu Anh: Đồ ăn được đặt trên đĩa lớn, sau đó chúng được mang đến bàn cho chủ nhà. Chủ nhà sẽ chuyển đĩa đồ ăn này dọc theo bàn cho khách.

Dịch vụ kiểu Pháp
Dịch vụ kiểu Pháp

Dịch vụ kiểu Pháp: Tất cả các đĩa đồ ăn sẽ được nhiều người phục vụ mang ra cùng lúc trong một màn trình diễn ấn tượng. 

Dịch vụ kiểu Mỹ: Các phần thức ăn được bày biện trong nhà bếp. Bánh mì, bơ và salad được bày biện trên bàn ăn.

2. Ưu và nhược điểm của việc áp dụng silver service trong phục vụ đồ ăn

2.1. Ưu điểm

Ưu điểm của silver service
Ưu điểm của silver service

Dịch vụ cá nhân nên khiến khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng và đặc biệt của mình khi sử dụng dịch vụ. 

Phong cách phục vụ này tạo ra sự trang nhã và tăng thêm không khí cho tổng thể nhà hàng.

Dễ chiều theo ý thích của khách hàng kịp thời và dễ nhận được sự hài lòng.

Nhân viên phục vụ có thể thể hiện được trình độ và kỹ năng của mình.

Không tốn quá nhiều đĩa hay dụng cụ ăn uống.

Xem thêm: Plate service là gì? Khám phá ưu nhược điểm của plate service

2.2. Nhược điểm 

Nhược điểm của silver service
Nhược điểm của silver service

Vốn đầu tư ban đầu khá cao

Yêu cầu kỹ năng và trình độ phục vụ cao hơn, tốn nhiều chi phí lao động hơn

Cần nhiều nhân viên để phục vụ hơn

Tỷ lệ chỗ ngồi không quá nhiều

Phục vụ có thể bị chậm, quá trình phục vụ diễn ra lâu vì phải luôn phục vụ khách hàng cho đến khi hết bữa ăn.

Cuối cùng, bạn đã biết silver service là gì chưa? Mặc dù silver service ở nước ta còn chưa được phổ biến nhưng đây vẫn là một phong cách phục vụ được ưa chuộng và được các nhà hàng hướng đến khi muốn phát triển và thu hút khách quốc tế.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem196 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT