Các loại chìa khóa trong khách sạn thường được sử dụng

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Chìa khóa là yếu tố quan trọng nhất trong khách sạn để đảm bảo an toàn cho khách và đồ đạc của khách trong phòng khách sạn. Bộ phận quản lý những chiếc chìa khoá đó chủ yếu do bộ phận Housekeeping và Front office sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm soát chính. Vậy bạn có biết trong khách sạn có những loại chìa khoá nào hay không? Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số loại chìa khoá được sử dụng trong khách sạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về chìa khóa trong khách sạn 

Khách sạn là một công trình kiến trúc kiên cố, xây dựng với mục đích là nơi cư trú của khách hàng khi họ có nhu cầu tìm chỗ nghỉ ngơi. Ngoài là nơi lưu trú thì khách sạn còn là nơi cung cấp các dịch vụ khác như dịch vụ ăn uống, các dịch vụ mua sắm và nghỉ dưỡng,... 

Với những đặc điểm trên của khách sạn ta thấy rằng khi khách hàng đến khách sạn cần có những đảm bảo an toàn và đồ đạc của khách hàng trong phòng là những ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ khách sạn nào. Chính vì vậy mà các khách sạn thường sử dụng các loại khoá khác nhau để đảm bảo an toàn mọi thứ cho khách hàng, cũng như đảm bảo tính riêng tư của các bộ phận phòng ban thuộc quản lý của khách sạn.

Tổng quan về chìa khóa trong khách sạn
Tổng quan về chìa khóa trong khách sạn 

Xem thêm: Khách sạn thương mại là gì? So sánh các loại khách sạn thương mại

2. Các loại chìa khóa trong khách sạn 

Trong khách sạn có rất nhiều loại khoá khác nhau để đảm bảo sự an toàn cũng như sự bảo mật của khách sạn. Các loại khóa mà khách sạn thường sử dụng như: Chìa khóa khẩn cấp, chìa khóa chính, phím phòng khách, chìa khóa cung cấp, chìa khóa thẻ. Cùng work247 tìm hiểu về các loại chìa khóa này:

Các loại chìa khóa trong khách sạn thường sử dụng loại nào
Các loại chìa khóa trong khách sạn thường sử dụng loại nào?

2.1. Chìa khóa khẩn cấp

Chìa khóa này mở được tất cả các cửa, kể cả những cửa mà khách đã khóa hai lần.

Ngoài ra, nó cũng khóa phòng đôi với tất cả các chìa khóa khác. Do đó, khóa khẩn cấp nên được bảo vệ tốt.

Nó nên được cất giữ ở một nơi an toàn như két an toàn của khách sạn, két an toàn hoặc tủ kim loại mà chỉ tổng giám đốc hoặc nhân viên an ninh mới có thể tiếp cận.

Việc sử dụng nó chỉ nên xảy ra trong các tình huống khẩn cấp như hỏa hoạn hoặc khi khách hoặc nhân viên bị nhốt trong phòng và cần hỗ trợ ngay lập tức.

Hầu hết các nhân viên không sử dụng chìa khóa khẩn cấp hàng ngày.

2.2. Chìa khóa chính

Những chìa khóa này mở tất cả các cửa phòng khách không khóa kép. 

Chúng được chia thành bốn loại khóa khác nhau.

a. Chìa khóa Grandmaster: Chìa khóa này mở tất cả các phòng của khách sạn và thường là tất cả các phòng giữ đồ dọn phòng.

Nó cũng có thể khóa đôi một phòng nếu bị từ chối truy cập.

Chìa khóa này có thể được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp khi người quản lý phải vào một số hoặc tất cả các khu vực của khách sạn.

Bản thân nó được giữ trong khóa và chìa khóa tại quầy lễ tân của các khách sạn.

Chìa khóa Grandmaster mở các phòng giữ đồ dọn phòng
Chìa khóa Grandmaster mở các phòng giữ đồ dọn phòng

b. Chìa khóa Pass Key/Master: Chìa khóa này do phó hoặc phó quản gia giữ và sẽ mở bất kỳ cửa nội bộ nào chưa được khóa kép.

c. Khóa phụ/Khóa chính của bộ phận: Những chìa khóa này mở tất cả các phòng trong một khu vực làm việc của khách sạn.

Một Giám sát viên có thể được cấp nhiều hơn một khóa loại này vì người đó có thể được yêu cầu kiểm tra công việc của nhiều hơn một GRA.

d. Chìa khóa chính của tầng: GRA được cấp chìa khóa này để mở các phòng mà anh ta hoặc cô ta được chỉ định dọn dẹp trên một tầng.

Chìa khóa tầng mở tất cả các phòng trên một tầng cụ thể không bị khóa kép.

Nếu nhân viên có các phòng cần dọn dẹp trên nhiều tầng hoặc khu vực, họ có thể cần nhiều hơn một chìa khóa tầng.

Chìa khóa tầng thường cũng mở kho cho tầng đó.

2.3. Chìa khóa phòng khách

Đây là những chìa khóa được cấp cho khách khi họ đăng ký.

Chìa khóa phòng khách sẽ mở một phòng khách miễn là nó không bị khóa kép. Mã số đại diện cho số phòng thường được đóng dấu trên chìa khóa.

Chìa khóa phòng khách không treo trên bảng chìa khóa phải cho biết rằng khách đang ở trong khách sạn.

những chìa khóa được cấp cho khách khi họ đăng ký ở khách sạn
Những chìa khóa được cấp cho khách khi họ đăng ký ở khách sạn 

2.4. Chìa khóa cung cấp

Những chìa khóa này được nhân viên cấp giám sát sử dụng trong khu vực dịch vụ của khách sạn để đảm bảo rằng kho và thiết bị được cất

Chìa khóa cửa hàng, chìa khóa văn phòng và chìa khóa phòng lanh là những ví dụ về những loại chìa khóa như vậy.

2.5. Chìa khóa thẻ

Nhiều khách sạn ngày nay sử dụng hệ thống chìa khóa thẻ và loại cơ chế khóa phòng này sử dụng khóa cửa thông thường và thẻ nhựa đặc biệt đóng vai trò như chìa khóa để mở khóa cửa.

Các thẻ nhựa trông giống như thẻ tín dụng với các lỗ được đục lỗ trên chúng. Một số có dải từ tính thay vì lỗ.

Hệ thống sử dụng máy tính mã hóa thẻ để khóa và mở cửa. Thay vì đánh lại khóa cửa trong trường hợp mất chìa khóa, máy tính được sử dụng để tạo mã khóa phòng mới cho từng phòng.

Chìa khóa thẻ được sử dụng rộng rãi trong khách sạn
Chìa khóa thẻ được sử dụng rộng rãi trong khách sạn

Xem thêm: Căn hộ khách sạn là gì? Một số lưu ý khi mua căn hộ khách sạn

3. Cách các khách sạn quản lý chìa khoá 

Trước khi bắt đầu các công việc hàng ngày, các chìa khóa khác nhau được cấp cho các thành viên khác nhau của bộ phận tùy theo nhiệm vụ và lĩnh vực công việc và trách nhiệm của họ.

Từ quan điểm an ninh, chìa khóa rất quan trọng đối với sự an toàn của đồ đạc và tài sản của khách sạn, vì vậy chìa khóa được cấp cho người có trách nhiệm trước khi ca làm việc bắt đầu và được nhận lại vào cuối ca làm việc và sổ đăng ký chìa khóa được ký vào mỗi lần để nhận và phát hành chìa khóa.

Tất cả các chìa khóa được xử lý cẩn thận và một hệ thống kiểm soát thích hợp được duy trì bởi bộ phận tiếp tân và quản lý.

Việc nhập chìa khóa được thực hiện trong sổ đăng ký, trước khi cấp và cả sau khi nhận lại để đảm bảo việc kiểm tra và kiểm soát chìa khóa đúng cách.

Nó là cần thiết vì lý do an ninh và để tránh bất kỳ hành vi trộm cắp và hành vi sai trái nào,...

Chìa khóa phòng do bộ phận lễ tân đảm nhận.

Chìa khóa khu/phụ, chìa khóa thông hành, chìa khóa tổng tầng do bộ phận quản lý xử lý bằng điều khiển bàn.

Chìa khóa khẩn cấp/chìa khóa Grandmaster thường được nắm giữ bởi Tổng giám đốc/Quản gia điều hành/Quản lý bộ phận phòng hoặc Giám đốc nhiệm vụ.

Chìa khoá được sử dụng nhiều nhất trong khách sạn chắc chắn là chìa khoá phòng, bởi mỗi một phòng đều có những chìa khoá khác nhau để mở. Chính vì vậy mà việc quản lý những chìa khoá này sẽ do lễ tân đảm nhận vì họ sẽ nắm rõ thông tin của khách hàng so với các phòng ban khác. Mỗi khi giao chìa khoá phòng cho khách hàng lễ tân sẽ thực hiện các bước sau để đảm bảo khách hàng sẽ nhận chìa khoá đúng số phòng và bất kỳ một ai cũng không được phép mở được phòng khách đã đặt. 

Quy trình giao chìa khoá cho khách trong khách sạn
Quy trình giao chìa khoá cho khách trong khách sạn

Khi khách hàng đến khách sạn để đặt phòng hoặc lấy khóa phòng khi đã đặt phòng trước đó. Lễ tân sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Lễ tân cần giới thiệu cho khách hàng chìa khóa buồng khách sạn dùng loại nào và cách sử dụng chúng ra sao.

Bước 2: Mỗi chìa khoá đều có số phòng tương ứng, lễ tân cần thông báo cho khách số phòng bao nhiêu và ở vị trí nào trong khách sạn. Bạn cần lưu ý rằng số phòng là bảo mật nên lễ tân không được phép đọc to mà chỉ được chỉ vào số được ghi trên chìa khóa cho khách.

Bước 3: Lễ tân sẽ giới thiệu các dịch vụ khác của khách sạn để biết khách hàng có yêu cầu gì về chúng hay không. Bên cạnh đó là cung cấp thời gian phục vụ nếu có.

Bước 4: Trao chìa khóa cho khách hàng.

Bước 5: Lắng nghe ý kiến khách hàng để phục vụ thêm hoặc giải đáp mọi thắc của khách hàng khi ở tại khách sạn.

Tóm lại bài viết tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin về việc tại sao khách sạn lại sử dụng nhiều loại khoá khác nhau như vậy? Tuy tôi chỉ mới cung cấp cho bạn một vài loại khoá nhưng nó chưa phải là tất cả mà hiện nay còn có nhiều khách sạn sử dụng các loại khoá khác để đảm bảo an toàn cho khách và đồ của khách. Hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi về các loại khoá trong khách sạn sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem173 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT