Những điều quan trọng bạn cần biết về đầu tư quốc tế là gì

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Trong thời kì phát triển toàn cầu hóa như hiện nay, đối với tất cả các doanh nghiệp trong nước thậm chí là nước ngoài, luôn có mong muốn, nhu cầu phát triển doanh nghiệp với quy mô rộng trong sản xuất và thu gọi được nhiều vốn đầu tư từ nhiều phía khác nhau. Chính vì lý do này mà hoạt động đầu tư quốc tế đã có mặt với mục đích thực hiện đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đầu tư kinh tế là một trong những hoạt động không thể thiếu trong kinh tế thị trường như hiện nay. Nó có giá trị và đóng góp to như vậy thì đầu tư quốc tế là gì? Nó mang lại giá trị cụ thể như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp hết tất cả những thắc mắc có liên quan đến đầu tư quốc tế, cùng work247.vn tham khảo nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đầu tư quốc tế là gì? Đặc điểm, mục đích của chúng

1.1. Khái niệm về đầu tư quốc tế

Đầu tư quốc tế có thể hiểu răng là quá trình kinh tế mà các tổ chức, cá nhân nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với bất kỳ loại hình thức giá trị nào đưa vào nước với mục đích thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại dịch vụ, hàng hóa nhằm thu lại lợi nhuận hoặc đạt được những năng suất hiệu quả cao trong công việc và trong xã hội.

Đầu tư quốc tế là gì
Đầu tư quốc tế là gì

Về bản chất đầu tư quốc tế là việc xuất khẩu tư bản. Xuất khẩu tư bản là việc thực hiện giá trị thặng dư ở nước ngoài. Hình thức cao hơn nữa là xuất khẩu hàng hóa, là quá trình thực hiện giá trị thặng dư ở trong nước. Hai hình thức này luôn tương quan bổ sung hỗ trợ cho nhau.

1.2. Đặc điểm của đầu tư quốc tế

Đối với hoạt động đầu tư quốc tế về đặc điểm không có gì quá khác lạ với đầu tư kinh tế nói chung. Chỉ thay đổi nguồn vốn đầu tư từ nước này sang nước khác.

Đặc điểm của việc đầu tư quốc tế
Đặc điểm của việc đầu tư quốc tế

So với các nhà đầu tư trong nước họ dễ dàng hơn trong việc trao đổi dịch dời vốn đầu tư. Không bị hạn chế bởi nhiều các yếu tố xung quanh. Còn đối với đầu tư quốc tế, các nhà đầu tư phải ra khỏi vùng lãnh thổ của mình chắc chắn rằng không ít họ sẽ có một vài sự bất lợi như ngôn ngữ, văn hóa truyền thống, khoảng cách địa lý,...

Có rất nhiều phương thức tham gia đầu tư quốc tế như là tiền tệ, thiết bị vật tư, các công thức về trí tuệ nhân tạo, bí quyết về kỹ thuật,...

Các đối tham gia có thể là các chính phủ, các doanh nghiệp, các tập đoàn hay các tổ chức quốc tế. Sẽ gồm có hai đối tượng tham gia vào quá trình là người đầu tư vốn và bên nhận tiền đầu tư.

1.3. Mục đích

Mục đích của việc đầu tư quốc tế là mang lại lợi ích về kinh tế nhằm phục vụ các hoạt động giải trí, sản xuất kinh doanh thương mại với mục đích mang lại nhiều giá trị hơn so với ban đầu.

Đầu tư quốc tế để thực hiện các mục tiêu về chính trị, xã hội nhất định. Quyền lợi và trách nhiệm của hai bên sẽ tự trao đổi giữa hai bên lựa chọn.

Xem thêm: Đầu tư tự định là gì? Đặc điểm và vai trò của đầu tư tự định

2. Nguyên nhân dẫn đến việc đầu tư quốc tế

Nguyên nhân có thể dẫn đến việc đầu tư quốc tế gồm rất nhiều những nguyên do. Tuy nhiên work247 sẽ tổng hợp 5 nguyên nhân chủ yếu được nhắc đến như sau:

2.1. Không được đồng đều về trình độ

Trình độ phát triển không được đồng đều
Trình độ phát triển không được đồng đều

Do sự phân bố không đồng đều về lực lượng cũng như các yếu tố về sản xuất. Như đất đai, công nghệ, lao động hay vốn không được phân bố đồng đều giữa các khu vực với nhau. Dẫn tới việc lao động khai thác bị kém hiệu quả, chính vì thế đầu tư quốc tế là phương thức hiệu quả để cải thiện. Kết hợp tối ưu nguồn lực của đất nước và giảm thiểu lượng tiền chi cho việc sản xuất.

2.2. Khoa học, kĩ thuật ngày càng được phát triển mạnh mẽ

Khoa học kĩ thuật được phát triển mạnh mẽ
Khoa học kĩ thuật được phát triển mạnh mẽ

Yêu cầu đầu tư cho khoa học và công nghệ ngày càng phát triển cao. Lĩnh vực hàng không viễn thông luôn được kết hợp quốc tế

Các sản phẩm công nghệ ngày càng được rút ngắn lại vòng đời.

2.3. Đầu tư quốc tế làm hàng rào chắn

Các doanh nghiệp phải đối mặt với các loại rào cản về thuế quan, phi thuế quan khi xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài. Đây luôn được cho là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp hay tổ chức.

Việc đầu tư quốc tế nhằm tránh các rào cản về thương mại. Từ đó để bảo hộ cho việc gia nhập và thâm nhập thị trường, đẩy mạnh các công ty xuyên quốc gia.

Các doanh nghiệp xây dựng các trung tâm, cơ sở kinh doanh ngay tại vùng thị trường nội địa.

2.4. Thế giới hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ

Thế giới hóa càng ngày được phát triển mạnh
Thế giới hóa càng ngày được phát triển mạnh

Việc thế giới phát triển đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc di dời các nguồn lực. Thế giới hóa phát triển tác động rất lớn đến hoạt động đầu tư quốc tế mảng công nghệ mạng viễn thông. Các nhà đầu tư có thể tiếp cận được đến với thông tin được nhanh hơn và nhiều hơn. Để từ đó họ đưa ra được những quyết định đầu tư cho hiệu quả nhất.

2.5. Nâng cao uy tín quốc tế

Nâng cao sự uy tín của quốc gia
Nâng cao sự uy tín của quốc gia

Việc thực hiện các hoạt động về đầu tư quốc tế là hình thức giúp nâng cao độ uy tín quốc tế. Tùy vào mỗi quốc gia theo mức độ ưu tiên của mình có thể đầu tư vào lĩnh vực, quốc gia khác nhau.

Xem thêm: Đầu tư lướt sóng đất nền là gì? Mắc cạn trên đất lướt sóng

3. Tác động ảnh hưởng đến đầu tư quốc tế

3.1. Đối với nước đầu tư vốn

3.1.1. Tích cực

+ Lợi nhuận: Khi được đầu tư giải pháp, năng lực việc thu lại doanh thu là rất cao đối với nhà đầu tư, vì vậy việc tăng trưởng kinh tế tài chính là rất lớn.

+ Gia tăng quy mô: Các nhà đầu tư quốc tế có thể tận dụng lợi thế về nguồn tài nguyên, địa hình từ nước nhận đầu tư để có thể lan rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả.

+ Khẳng định được vị thế: Khi các hoạt động đầu tư quốc tế thành công thì đi đôi với đó là sự uy tín và thương hiệu cũng được khẳng định một cách rõ ràng hơn, tạo sự thuận lợi dễ liên kết hợp tác cho lần sau.

3.1.2. Tiêu cực

Tuy nhiên đi cạnh với tích cực vẫn xảy ra một số mặt tiêu cực sau:

+ Tăng tỷ lệ thất nghiệp: Bỏ ra nguồn vốn lớn chảy vào những nước khác làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại tại nước đó không còn tăng trưởng mạnh như trước, nhu yếu tuyển dụng nhân lực cũng vì vậy mà bị giảm đi.

+ Khả năng bị sao chép mô hình: Dễ dàng bị sao chép ý tưởng sáng tạo. Việc công khai minh bạch trong các vấn đề rất dễ bị các nước khác sao chép và đánh cắp.

+ Tốn kém chi phí bước đầu: Các nhà đầu tư phải tốn kém bỏ ra một lượng khoản ngân sách lớn để triển khai hoạt động phát triển công nghệ tiên tiến, thiết kế xây dựng hạ tầng .

3.2. Nước nhận nguồn đầu tư

3.2.1. Tích cực

+ Việc làm: Đầu tư quốc tế tạo ra công ăn việc làm trực tiếp hoặc cách gián tiếp cho nhân công tại nước được nhận nguồn đầu tư đẩy mạnh việc nâng cao mức sống của người lao động tại đây.

+ Chuyển giao công nghệ: Những kiến thức kỹ năng về quản trị công nghệ được nâng cao tại. Được nước đầu tư hướng dẫn và đào tạo bài bản.

+ Dòng vốn: Được đầu tư mạnh mẽ, dòng vốn chat vào ngày càng được gia tăng giúp tăng trưởng đồng đều về nhiều mặt lĩnh vực khác nhau. Một lượng dòng vốn lớn đầu tư quốc tế được đổ vào sẽ tạo sự thay đổi cho việc nhập khẩu sản phẩm và hàng hóa, dịch vụ từ nước thường trực. Từ đó dần làm thay đổi phương pháp thanh toán của người tiêu dùng .

3.2.2. Tiêu cực

Nhận không ít những tích cực khi được đầu tư quốc tế. Tuy nhiên họ cũng nhận không kém những tiêu cực sau:

+ Thiếu an toàn cho người lao động: Các nước đầu tư có thể tự ý di dời lao động dẫn đến việc người lao động bị thất nghiệp

+ Không đồng đều về thu nhập: Sự chênh lệch trong việc trả lương cho nhân viên trong nước và nhân viên công ty nước thường trực, điều này làm gia tăng sự bất bình đẳng trong thu nhập dẫn tới xảy ra nhiều các tệ nạn của xã hội

+ Tiềm ẩn khả năng gây ô nhiễm: Là những nước đảm nhận các nhiệm vụ về sản xuất, xử lý các quy trình phế thải. Từ đó có thể xảy ra rất lớn vấn đề ô nhiễm môi trường.

+ Suy yếu chủ quyền quốc gia: Một số nhà đầu tư có quyền lực rất lớn, hoàn toàn có thể thống trị lãnh thổ quốc gia của nước nhận đầu tư. Việc tham nhũng sẽ xảy ra ngày càng gia tăng tại một vài nơi chính trị gia.

Trên đây là những thông tin mà work247.vn muốn cung cấp cho người đọc về đầu tư quốc tế là gì. Hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn giải tỏa bớt những thắc mắc ban đầu.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem243 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT