Tổng hợp kinh nghiệm mở mô hình kinh doanh sữa đậu nành hút khách

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Đậu nành là thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam ta. Nhiều người nghĩ rằng, đậu nành là một thức uống bình dân, làm sao có thể mở thành tiệm kinh doanh với số vốn cao được. Tuy nhiên, nhu cầu người tiêu dùng ngày càng tăng cao và trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn đồ ăn, thức uống. Vì vậy mà đậu nành trở thành một thức uống vừa ngon, vừa dinh dưỡng mà giá lại phải chăng được nhiều người lựa chọn. Vậy làm thế nào để mở mô hình kinh doanh sữa đậu nành sinh lời cao? Trong bài viết này, work247.vn sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm hữu ích để mở mô hình kinh doanh này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao nên mở mô hình kinh doanh sữa đậu nành?

Chắc hẳn nhiều người khó lòng từ chối một thức uống từ đậu nành thơm ngon, dinh dưỡng, vô cùng béo ngậy và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Đó cũng chính là thức uống được làm từ những hạt đậu nành nguyên chất, tạo ra một ly sữa đậu nành thơm ngon, dễ uống, phù hợp với khẩu vị của người dân Việt.

Mô hình kinh doanh sữa đậu nành phù hợp nhiều đối tượng
Mô hình kinh doanh sữa đậu nành phù hợp nhiều đối tượng

Đặc biệt, nguyên liệu chính để tạo nên món sữa đậu nành chỉ từ hạt đậu nành, là nguyên liệu vô cùng dễ tìm. Cách chế biến thành sữa đậu nành cũng không quá phức tạp, bạn chỉ cần học được cách nấu sữa ngon “bất bại” là đã thành công chinh phục được khách hàng của mình.

Bên cạnh đó, kinh doanh sữa đậu nành đem lại lợi nhuận vô cùng cao, giúp bạn nhanh chóng sinh lời và hòa vốn nhanh chóng. Tuy vậy, để tránh gặp rủi ro và thua lỗ khi kinh doanh, bạn cần học hỏi thêm một số kinh nghiệm kinh doanh sữa đậu nành của những bậc tiền bối đi trước, những người đã thành công với mô hình kinh doanh này.

2. Kinh nghiệm mở mô hình kinh doanh sữa đậu nành “siêu chất lượng”

2.1. Mở mô hình kinh doanh sữa đậu nành cần chuẩn bị những gì?

Để có thể xây dựng nên mô hình kinh doanh sữa đậu nành thành công, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết theo các kinh nghiệm dưới đây nhé!

2.1.1. Chuẩn bị vốn

Điều quan trọng nhất để kinh doanh bất kỳ mô hình nào là cần chuẩn bị vốn, kinh doanh sữa đậu nành cũng vậy. Khi có số vốn nhất định trong tay, bạn sẽ biết được quy mô cửa hàng của mình. Bên cạnh đó, bạn cần tiền để mua trang bị máy móc, nguyên vật liệu, thuê mặt bằng, setup quán, chi trả nhân viên.

Chuẩn bị vốn đầy đủ
Chuẩn bị vốn đầy đủ

Bạn cũng cần dự trù một khoản chi phí để có thể tránh sự cố phát sinh xảy ra và duy trì quán ít nhất 2-3 tháng, tới khi việc kinh doanh đem lại lợi nhuận và đi vào ổn định.

Để đầu tư kinh doanh mô hình này, bạn có thể chuẩn bị số vốn khoảng 200 – 300 triệu đồng hoặc có thể hơn tùy thuộc mô hình kinh doanh của bạn.

2.1.2. Chuẩn bị nguyên vật liệu

Để tạo nên một ly sữa đậu nành chất lượng, thơm ngon, nguyên liệu chính là thành phần quan trọng nhất. Bởi dù bạn có nấu ngon tới đâu nhưng chất lượng của thức uống thì khách hàng sẽ “một đi không quay trở lại”.

Tất nhiên, sữa đậu nành sản xuất từ hạt đậu nành nên đây chính là nguyên liệu không thể thiếu. Bạn nên lựa chọn những hạt to đều, chắc, mẩy, độ ẩm vừa đủ và không bị mối mọt, tạp chất hay sâu bệnh.

Bạn nên lựa chọn những nguồn cung cấp hạt uy tín và an toàn, đảm bảo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hơn hết, khi nhà cung cấp uy tín và chất lượng sẽ tăng được sự tin cậy của khách hàng.

Chuẩn bị nguyên vật liệu chất lượng
Chuẩn bị nguyên vật liệu chất lượng

Bên cạnh chất lượng, bạn cũng cần xem xét tới giá của đậu nành khi mua vào, đảm bảo không quá cao và cần hợp lý. Khi bạn mua nhiều, bạn sẽ được nhà cung cấp chiết khấu và ưu đãi cao.

2.1.3. Mua sắm thiết bị, đồ dùng

Khi kinh doanh sữa đậu nành, bạn không thể thiếu trợ thủ đắc lực của mình là những máy móc, thiết bị cần thiết. Và khi có một máy móc chuyên nghiệp, bạn sẽ sản xuất được sữa đậu nành với số lượng lớn, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Bạn cần chuẩn bị hai thiết bị chính là máy xay đậu nành tách bã và nồi nấu sữa đậu. Nồi nấu có thể lựa chọn loại chuyên dùng để nấu sữa đậu nành hoặc dùng nồi gang và đun bếp lửa. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo phải canh chừng liên tục khi nấu, đảm bảo mức lửa hợp lý để tránh sữa bị khét, khê hoặc cháy.

Tuy nhiên, bạn nên mua nồi nấu sữa đậu nành bằng điện để sử dụng lâu dài. Tùy theo quy mô mà bạn lựa chọn dung tích nồi khác nhau và khi nấu bằng nồi điện, sữa sẽ không bị khét hay cháy mà lại đặc biệt thơm ngon.

Bên cạnh đó, bạn cần mua thêm tủ lạnh, bàn ghế setup và một số vật dụng như xô, chậu, thìa, ly, cốc…

Nồi nấu sữa đậu cũng vô cùng quan trọng
Nồi nấu sữa đậu cũng vô cùng quan trọng

2.1.4. Tạo nên một công thức sữa đậu nành ấn tượng

Cách nấu sữa đậu vô cùng đơn giản, dễ dàng thực hiện. Tuy vậy, để tạo nên ấn tượng với khách hàng và việc kinh doanh đi vào ổn định, bạn cần có cách nấu sữa đậu nành riêng. Một công thức lạ miệng và thơm ngon sẽ giúp bạn thu hút khách hàng dễ dàng.

Bên cạnh ly sữa đậu nguyên chất, bạn có thể tìm tòi thêm nhiều cách thức nấu độc lạ như kết hợp thêm một số nguyên vật liệu khi xay đậu nành như mè đen, đậu đỏ, đậu xanh, hương dâu, lá dứa, ngô ngọt, lạc rang… mang lại hương vị mới lạ cho sữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể kinh doanh thêm sữa ngô, sữa đậu xanh, sữa đậu đen… 

Để khách hàng thêm tin tưởng và an tâm về chất lượng của sữa đậu nành, bạn nên bố trí quầy pha chế ở ngoài, trực tiếp pha chế tạo nên một thức đồ uống chất lượng, đem lại sự uy tín cho cửa hàng.

Tạo nên công thức độc đáo và lạ miệng
Tạo nên công thức độc đáo và lạ miệng

2.1.5. Lựa chọn địa điểm

Bạn nên lựa chọn những địa điểm kinh doanh có đông người qua lại như công sở, cạnh trường học, các điểm ăn vặt, chợ,... Bạn cũng có thể thuê mặt bằng ở trong ngõ nhưng địa điểm cần dễ tìm kiếm và tạo nên một biển hiệu nổi bật để thu hút khách hàng. Trường hợp bạn chỉ nấu sữa bắp và sữa đậu đóng chai để bán luôn thì bạn có thể kinh doanh tại nhà của mình.

2.1.6. Nguồn nhân lực

Khi quán mới mở, bạn có thể tận dụng nhân lực trong gia đình của mình và sau đó, có thể thuê học sinh, sinh viên làm thêm giờ làm việc tại quán. Thông thường, một quán sữa đậu nành nhỏ chỉ cần có từ 1 tới 2 nhân viên bán hàng. Còn những khâu như xay, nấu sữa đậu, bạn hoặc người trong gia đình có thể trực tiếp làm, đảm bảo tiết kiệm tối đa.

Khi kinh doanh ổn định hơn và có lượng khách đông, bạn có thể bán kèm mô hình kinh doanh online và bổ sung thêm nguồn nhân lực, cũng có thể thuê thêm một nhân viên ship hàng nếu cảm thấy cần thiết. 

2.1.7. Tiếp cận khách hàng

Để mô hình kinh doanh của bạn trở nên hiệu quả, bạn không nên bỏ qua các cách thức để quảng cáo, tiếp cận tối đa phân khúc khách hàng. Bạn cũng cần xem xét hướng kinh doanh của bạn là gì thì mới có thể tiếp cận khách hàng, ví dụ như bán lẻ, bán cho các quán ăn hay bán buôn…

Tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức
Tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức

Nếu bạn có ý định bạn lẻ, bạn nên xây dựng một fanpage riêng cho cửa hàng và đăng tải những hình ảnh, video hấp dẫn để thu hút khách hàng. Đồng thời, chia sẻ lên các hội nhóm, hội sinh viên khác nhau để khách hàng biết tới bạn nhiều hơn.

Bạn cũng có thể in tờ rơi để phát quanh khu vực của quán, sử dụng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng tìm đến. Hoặc nếu bạn buôn, bạn cũng có thể tìm kiếm các địa điểm để chào hàng bằng các giá sỉ hấp dẫn và giao hàng nhanh.

2.1.8. Giá cả, phong cách phục vụ

Trước khi mở mô hình kinh doanh và khai trương quán, bạn nên khảo sát giá cả của các cửa hàng xung quanh hoặc khu vực nơi bạn sinh sống. Bạn cũng cần tính toán giá nguyên liệu, máy móc, công sức, nhân công, phí hao mòn thiết bị,... để đưa ra mức giá bán hợp lý.

Trên thị trường, giá một ly sữa đậu nành nguyên chất không quá đắt, do đó bạn hãy duy trì giá bán phù hợp để có thể giữ chân được khách hàng của mình. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ cần thân thiện, niềm nở và nhiệt tình. Khi chất lượng sữa và phục vụ đều tốt, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và rủ cả bạn bè, người thân đến trải nghiệm quán của bạn.

2.2. Kinh doanh sữa đậu nành có lời không và một số lưu ý

Với chi phí nguyên vật liệu và máy móc đơn giản, một ly sữa đậu nguyên chất có giá khoảng 5000 – 10.000 đồng/ 1 ly hoặc nếu mix hạt, trân châu thì, nguyên liệu khác thì có giá khoảng 20.000 – 30.000 đồng/ ly. Tuy giá không quá đắt nhưng nhiều người đã thành công với mô hình kinh doanh này.

Kinh doanh sữa đậu nành sinh lời cao
Kinh doanh sữa đậu nành sinh lời cao

Bên cạnh đó, để thành công thì bạn cần khảo sát địa điểm và mình có ý định kinh doanh, nghiên cứu kỹ đối thủ và tạo nên một thương hiệu đậu nành đa dạng mọi đối tượng khách hàng.

Một quán sữa đậu nành chất lượng với trang trí đẹp mắt, phong cách phục vụ thân thiện sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng. Đồng thời, khi mới khai trương, bạn nên sử dụng những chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn để hút khách.

Ngoài ra, để việc kinh doanh sữa đậu nành thêm thuận lợi, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 365 để kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm tối đa chi phí. Phần mềm miễn phí này sẽ giúp bạn quản lý nhân lực, doanh thu, nguyên vật liệu, thu chi các sản phẩm dễ dàng hơn, từ đó thành công nhanh chóng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những kinh nghiệm mở mô hình kinh doanh sữa đậu nành siêu hiệu quả. Để việc kinh doanh có kết quả tốt và thuận lợi, bạn cần chuẩn bị số vốn đầy đủ, tìm kiếm được nguồn nguyên liệu phù hợp, máy móc thiết bị đảm bảo và có một mặt bằng tại địa điểm “đắc địa”. Ngoài ra, bạn cũng cần lên kế hoạch kỹ càng và khảo sát thị trường trước khi kinh doanh mô hình này. Chúc bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem698 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT