Ủy thác đầu tư chứng khoán là gì bạn đã biết chưa? Bật mí đáp án

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Đầu tư chứng khoán là một hoạt động không mới và càng trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Nguyên nhân là bởi chứng khoán đang là một thị trường kiếm tiền hàng đầu tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Vậy nếu quan tâm chứng thì bạn đã tìm hiểu ủy thác đầu tư chứng khoán là gì chưa? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu ngay trong bài viết này để tìm kiếm câu trả lời cho bạn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải đáp khái niệm của cụm từ ủy thác đầu tư chứng khoán 

Chắc hẳn các bạn cũng hiểu rằng đầu tư chứng khoán là việc đem tiền của mình đi mua/ bán các loại cổ phiếu của các công ty trên thị trường chứng khoán với mục đích chính là để thu lại lợi nhuận cho mình sau mỗi lần đầu tư.

Giải đáp khái niệm của cụm từ ủy thác đầu tư chứng khoán
Giải đáp khái niệm của cụm từ ủy thác đầu tư chứng khoán 

Vì thế bạn cũng có thể hiểu nôm na ủy thác đầu tư chứng khoán là việc giao trách nhiệm cho người khác hoặc tổ chức khác quản lý và sử dụng nguồn tiền của mình để đầu tư mua/ bán cổ phiếu nhằm mục đích thu lại nhiều tiền về cho mình. Tuy ủy thác là một việc giữa 2 bên là bên khách hàng và bên nhận ủy thác thế nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện để trở thành người được ủy thác mà phải căn cứ theo quy định của Nhà nước. 

Thế nên để giúp bạn hiểu rõ hơn về ủy thác đầu tư chứng khoán thì sau đây mời bạn cùng tìm hiểu ngay nội dung phần tiếp theo của bài viết nhé.

 Xem thêm: Bluechips trong chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào Bluechips

2. Tiết lộ những điểm đặc biệt của ủy thác đầu tư chứng khoán

Để biết được những đặc điểm của hình thức ủy thác đầu tư chứng khoán thì chúng ta cần phải tìm hiểu trước nhất về đối tượng, vai trò, cách thức và điều kiện để có thể nắm rõ được chỉ tiết hình thức trên. Vậy nên sau đây sẽ là những nội dung cơ bản work247 giúp bạn hiểu cụ thể hơn về ủy thác đầu tư chứng khoán như sau:

2.1. Đối tượng quy định

Đối tượng quy định
Đối tượng quy định

Với phần đối tượng chúng ta cần tìm hiểu kỹ hơn về đối tượng ủy thác và đối tượng nhận ủy thác. 

Đối tượng ủy thác việc đầu tư chứng khoán rất đa dạng và họ có đặc điểm chung là những người có tiền và chưa có hoặc có rất ít kinh nghiệm tham gia đầu tư chứng khoán, họ muốn đầu tư nhưng chưa biết bắt đầu từ đầu và muốn đầu tư phải có lợi nhuận cao, là những người bận rộn nên không thể suốt ngày tra cứu thông tin chứng khoán tăng hay giảm theo từng ngày, từng giờ, họ là người không muốn tiền của mình giữ nguyên mà muốn nó ngày càng tăng lên…Nói tóm lại những người ủy thác đầu tư chứng khoán là người có tiền và họ sẽ đem số tiền của mình nhờ bên khác đầu tư, quản lý hộ nhằm tạo ra sự có lợi giữa cả hai bên và bên họ sẽ là người được nhận nhiều hơn.

Còn bên nhận quyền ủy thác đầu tư họ là những doanh nghiệp lớn chuyên về lĩnh vực tài chính lớn điển hình như công ty chứng khoán, ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm sẽ có có các nhân viên để hỗ trợ khách hàng thực hiện hợp đồng và đầu tư chứng khoán nhằm mục đích thu lợi nhuận về cho khách hàng của mình.

2.2. Có vai trò quan trọng gì?

Vai trò quan trọng
Vai trò quan trọng 

Như đã nói hoạt động này sẽ mang lại lợi nhuận nhiều cho người chọn ủy thác vậy nên ủy thác đầu tư chứng khoán giúp họ thu về lợi nhuận lớn và hạn chế được rủi ro khi tham gia đầu tư do những người hay những doanh nghiệp họ chọn ủy thác đều có kinh nghiệm khi tham gia đầu tư vì vậy họ biết lúc nào nên đầu tư lúc nào không nên để thu lợi nhuận cho khách hàng và được hưởng hoa hồng từ khách hàng của mình thông qua bản hợp đồng giữa hai bên.

2.3. Những điều kiện cần đạt được là

Những điều kiện cần đạt được
Những điều kiện cần đạt được

Theo Luật chứng khoán của Nhà nước Việt Nam quy định cụ thể những vấn đề như sau:

- Điều kiện về vốn

Vốn để đem đi đầu tư chứng khoán phải được sử dụng là tiền mặt và là tiền có mệnh giá Việt nam đồng theo tiền của Nhà nước đưa ra. Các công ty được cấp phép ủy thác phải có vốn điều lệ được phép hoạt động và đầu tư các hoạt động chứng khoán khi đáp ứng tiêu chuẩn của Nhà nước đưa ra.

- Điều kiện trở thành cổ đông

Cổ đông được tham gia góp vốn phải có tối thiểu 10% vốn quy định và sở hữu doanh nghiệp có hoạt động đầu tư chứng khoán, có thể là người ở nước ngoài nếu đáp ứng những quy định nhà nước ban hành có đủ số tuổi và năng lực hành vi theo quy định chung của Nhà nước.

- Cơ cấu cổ đông

Phải có 2 thành viên cổ đông trở lên nếu trường hợp 1 thành viên thì phải là cơ quan như doanh nghiệp ngân hàng hay bảo hiểm đáp ứng quy định Nhà nước thì mới được cấp phép làm hoạt động đó

- Cơ sở vật chất

Để trở thành doanh nghiệp được ủy thác đầu tư thì doanh nghiệp này phải có địa điểm hoạt động kinh doanh chứng khoán, phải có đầy đủ các cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để có thể thực hiện hoạt động đầu tư này

- Bộ máy tổ chức

Trở thành doanh nghiệp được ủy thác thì cần phải có ít nhất 1 giám đốc (có ít nhất 4 năm kinh nghiệm làm việc ở hoạt động đầu tư ở vị trí tương đương), có ít nhất 5 nhân viên có chứng chỉ hành nghề đầu tư và quản lý, cần có tối thiểu 1 nhân viên kiểm soát hoạt động này.

Xem thêm: Tìm hiểu đầy đủ thông tin về phân tích cơ bản chứng khoán là gì? 

3. Ủy thác đầu tư chứng khoán đang tồn tại ưu và nhược điểm gì?

3.1. Ưu điểm 

Vì người sử dụng hoạt động này thường là những khách hàng không có hoặc ít có kinh nghiệm nên họ lựa chọn sử dụng ủy thác tại những công ty uy tín và có kinh nghiệm lâu năm trong công tác này nên họ sẽ nhận được lợi nhuận thu về cao mà chịu ít rủi ro do họ biết cách phân chia và đầu tư tài sản của khách hàng hợp thời điểm.

Ủy thác đầu tư chứng khoán đang tồn tại ưu và nhược điểm
Ủy thác đầu tư chứng khoán đang tồn tại ưu và nhược điểm

Việc thực hiện hoạt động này có khả năng nhận được lãi cao hơn hẳn gửi tiền vào ngân hàng bình thường hay chỉ cất trong tủ két nhà bạn. Bởi nếu biết cách đầu tư hợp lý phân bổ vào nhiều quỹ thì sẽ thu được lợi nhuận cao trong khi nếu chỉ gửi ngân hàng mức lãi suất ở mỗi năm thay đổi không nhiều thì bạn cũng biết chọn đầu tư hay gửi tiết kiệm lợi hơn rồi đó.

Với số lợi nhuận nhận được khá cao trong việc đầu tư, người chủ sở hữu đó sẽ có thể đem tiền đi kinh doanh hay mua sắm phục vụ nâng cao chất lượng cuộc sống của họ

3.2. Nhược điểm

Tuy có rất nhiều ưu điểm đáng khen như ở trên đã nói nhưng hoạt động ủy thác cũng tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục nếu được cụ thể như sau:

- Nếu chẳng may khách hàng đó lựa chọn doanh nghiệp không uy tín hay kinh nghiệm còn non trên thị trường thì lợi nhuận thu về sẽ không cao mà có khi lỗ nặng

- Một khi đã lựa chọn ủy thác cho bên đầu tư thì trong trường hợp muốn đầu tư một loại cổ phiếu khác khách hàng cũng không thể làm được vì đã giao toàn quyền quản lý và đầu tư cho bên nhận 

- Nếu doanh nghiệp được nhận ủy thác lựa chọn danh mục không hợp lý thì nguy cơ mất“ cả vốn lẫn lãi” của khách hàng là rất lớn bởi theo thỏa thuận sẽ không thể đảm bảo hoạt động đầu tư này có lãi do thị trường chứng khoán không ngừng biến động nên không thể đảm bảo được

- Nếu lựa chọn sử dụng ủy thác đầu tư chứng khoán thì khách hàng phải chấp nhận là sử dụng trong thời gian dài và ở các loại cổ phiếu dài hạn thì mới có thể đảm bảo thu về lợi nhuận

Ngoài ra để sử dụng hoạt động này cần phải trả một số tiền khá lớn cho bên nhận mà khả năng thu lời thì không đảm bảo có hay không

Trên đây là những thông tin giải đáp của work247.vn về ủy thác đầu tư chứng khoán là gì? Mong rằng những chia sẽ trên đã có thêm kiến thức giúp bạn biết có nên chọn ủy thác đầu tư hay không. Hãy đón đọc những chủ đề khác thú vị hơn ở những bài viết sau nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem238 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT