Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì và lời khuyên nào cho người mới

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Đầu tư chứng khoán không còn là hoạt động xa lạ đối với mỗi cá nhân cũng như tổ chức, doanh nghiệp để có thể nâng cao lợi nhuận và sinh lời. Mỗi một hoạt động đầu tư đều là những mong muốn, kì vọng của nhà đầu tư về hoạt động lợi nhuận. Và có rất nhiều hình thức đầu tư vào thị trường chứng khoán. Vậy thì đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì? Thời gian đối với hoạt động này là bao lâu và nó đem lại những lợi ích gì cho nhà đầu tư? Work247.vn  mong rằng bạn sẽ dõi theo bài viết này để tìm hiểu rõ hơn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Sơ lược về đầu tư ngắn hạn chứng khoán là gì?

1.1. Định nghĩa 

Bất cứ một lĩnh vực nào cũng có những mốc thời gian đầu tư nhất định, và trong đầu tư chứng khoán cũng vậy, bao gồm 2 hình thức đầu tư chính là đầu tư dài hạn và đầu tư ngắn hạn. Và hình thức đầu tư ngắn hạn được khá nhiều người theo đuổi, đặc biệt là những người mới đầu tư vào chứng khoán. Vậy thực chất hoạt động đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì?

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì?
Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì?

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là hoạt động mua hoặc bán các loại cổ phiếu/trái phiếu trên sàn chứng khoán trong một khoa gr thời gian ngắn , hay việc nắm giữ chứng khoán của nhà đầu tư chỉ thực hiện trong vòng tối thiểu là dưới 3. Nhà đầu tư sẽ thực hiện việc mua cổ phiếu với giá thấp và bán ra với giá cao hơn so với thị trường để thu về lợi nhuận khi giá cổ phiếu có sự xê dịch. 

Hoạt động đầu tư chứng khoán ngắn hạn sẽ yêu cầu nhà đầu tư phải phân tích cơ bản được các giá trị lợi nhuận cũng như nắm chắc được sự biến động trong giao dịch và những giao dịch đã xảy ra đối với loại cổ phiếu đó trong quá khứ để đưa ra quyết định tiếp tục giữ hay bán. Mô hình đầu tư ngắn hạn này cho phép nhà đầu tư thực hiện linh hoạt hơn trong việc mua bán cổ phiếu đồng thời cũng có thể rút tiền nhanh chóng hơn. 

Xem thêm: Giải đáp cho bạn về MFI trong chứng khoán là gì? Ý nghĩa của nó

1.2. Ưu điểm và nhược điểm của hoạt động đầu tư chứng khoán ngắn hạn 

1.2.1. Ưu điểm 

Nếu bạn mong muốn việc đầu tư nhanh chóng đem lại hiệu quả và có thể rút tiền vốn về bất cứ khi nào cần thì đây chính là hình thức đầu tư mà bạn mong đợi. 

Ưu điểm đàu tư chứng khoán ngắn hạn
Ưu điểm đàu tư chứng khoán ngắn hạn 

- Đầu tư chứng khoán ngắn hạn sẽ giúp bạn nhanh chóng thu về lợi nhuận và có thể linh hoạt trong việc rút tiền khi cần thiết. Bạn chỉ cần nhận thấy cổ phiếu của bạn có sự chênh lệch cao hơn so với thị trường và đúng nhu cầu của bạn thì có thể bán ngay lập tức. 

- Chính vì việc đem lại lợi nhuận trong thời gian ngắn nên dễ dàng giúp nhà đầu tư nắm bắt các cơ hội giao dịch đúng thời điểm, đẩy mạnh hiệu quả sinh lời.

- Đầu tư ngắn hạn cũng sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tận dụng hiệu ứng lãi kép, thực hiện việc mua bán cổ phiếu bằng cách tái đầu tư vốn và lãi để chuyển từ khoản đầu tư này sang đầu tư khác.  

Tuy nhiên đầu tư chứng khoán ngắn hạn cũng sẽ gây ra khá nhiều rủi ro mà bạn cần lưu ý. 

1.2.2. Nhược điểm

- Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là có lợi nhuận nhưng mức thu về sẽ ít hơn so với hoạt động đầu tư lâu dài. Do đó mà đôi khi hoạt động này chỉ là hoạt động đem lại lợi nhuận tức thì hoặc giúp nhà đầu tư duy trì số vốn ban đầu. 

Nhược điểm của đầu tư ngắn hạn
Nhược điểm của đầu tư ngắn hạn

- Giá của chứng khoán ngắn hạn sẽ rất dễ bị biến đổi bởi những tác động của các yếu tố kinh tế, xã hội dẫn tới những rủi ro, thậm chí là nhà đầu tư sẽ phải trắng tay hoàn toàn nếu chọn sai thời điểm. 

- Không những mức lãi thu về so với hoạt động đầu tư lâu ít hơn mà nhà đầu tư còn phải trả thêm thuế khi thực hiện các giao dịch bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. 

Do vậy, nhà đầu tư cần có sự phân tích kỹ lưỡng tỷ lệ thành cồn, mức giá cổ phiếu cũng như có biện pháp đề phòng những rủi ro để cho hiệu quả của việc sinh lời được cao hơn. 

2. Nguyên tắc trong mô hình đầu tư chứng khoán ngắn hạn cho người mới 

- Thấu hiểu được giá trị cổ phiếu mà mình đang sở hữu về mặt kinh tế. 

- Đặt mục tiêu về lợi nhuận: đối với bất kỳ hoạt động đầu tư nào, nhà đầu tư đều cần hướng tới một mục tiêu lợi nhuận cụ thể và khả thi. 

Nguyên tắc trong đầu tư cho người mới
Nguyên tắc trong đầu tư cho người mới 

- Xác định rủi ro: hoạt động đầu tư cổ phiếu xảy ra rủi ro là điều hết sức bình thường thế nhưng bạn phải biết kiểm soát và nắm bắt những rủi ro đó để có thể nhanh chóng đưa ra giải pháp xử lý kịp thời, nhằm ngăn chặn sự thua lỗ quá mức. 

- Là người mới đầu tư, bạn hãy bắt đầu bằng số vốn nhỏ để có thể dễ dàng phân tích và kiểm soát mức giá cổ phiếu của mình, vừa để hạn chế rủi ro vừa là hình thức đầu tư an toàn. Mặc dù đầu tư với số vốn nhỏ thì lợi nhuận mà bạn thu về cũng sẽ không cao, vì thế mà bạn hãy kiên trì từ những bước đầu để tạo đà phát triển vững chắc cho bản thân bạn nhiều hơn. 

- Luôn có sự học hỏi không ngừng: nếu muốn có nhiều lợi nhuận hơn, hãy chịu khó tìm hiểu kiến thức sâu rộng về chứng khoán, nhất là các mô hình mà bạn đang đầu tư để việc tạo ra lợi nhuận được nhanh chóng, hiệu quả. 

Xem thêm: Tìm hiểu đầy đủ thông tin về phân tích cơ bản chứng khoán là gì?

3. Một số lưu ý cho người mới khi thực hiện đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì? 

- Biết nắm bắt thời điểm giao dịch chính xác: xác định thời điểm gioa dịch là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi nhà đầu tư bởi nó ảnh hưởng đến lợi nhuận của cổ phiếu mà bạn sẽ được hưởng. Để tìm ra được các điều kiện giao dịch tiềm năng, hạn chế rủi ro và lựa chọn được thời điểm mua bán thích hợp thì nhà đầu tư cần phải xem xét, phân tích kỹ lưỡng sự biến động về giá cả của cổ phiếu trong suốt khoảng thời gian đầu tư. Đồng thời có những tìm hiểu về những giao dịch trong khoảng thời gian trước để tránh những rủi ro sẽ lặp lại. 

Biết nắm bắt thời cơ và kiểm soát tâm lý vững vàng
Biết nắm bắt thời cơ và kiểm soát tâm lý vững vàng

- Luôn luôn cặp nhật tin tức về giá cổ phiếu của bạn và thị trường để xác định những biến đổi cùng với việc nắm bắt tình hình kinh tế, xã hội và các ngành nghề liên quan để từ đó có hướng đi đúng đắn cho hoạt động đầu tư của mình. 

- Biết cách kiểm soát tâm lý ổn định: tâm lý sẽ là thứ ảnh hưởng trực tiếp tới mặt tinh thần và những quyết định ngay lúc đó. Do vậy bạn cần kiểm soát tâm lý của mình một cách vững vàng, bình tĩnh tìm hiểu nguyên do và cách khắc phục, đừng vội lo lắng quá mức khi giá cổ phiếu giảm và bộc lộ sự tham lam khi giá tăng. Hãy cẩn trọng suy nghĩ, xem xét kỹ lưỡng rồi đưa ra quyết định. Bởi chỉ một quyết định bồng bột lúc tâm lý bất ổn thì bạn có thể sẽ phải trả một cái giá cực kỳ đắt. 

Do vậy khi bạn mới tham gia vào thị trường chứng khoán, đừng quá vội vàng điều gì cả. Hãy từng bước chinh phục mục tiêu mà bạn đã định ra đồng thời tuân thủ theo những quy tắc và có một bộ não đầu tư sáng tạo, thông minh thì bạn sẽ dễ dàng phát triển trong thị trường chứng khoán. 

Trên đây là những thông tin về hoạt động đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì mà work247.vn muốn đưa ra cho bạn, nắm vững những quy tắc và lưu ý trong đầu tư thì chắc chắn việc thu được lợi nhuận và hạn chế rủi ro trong đầu tư sẽ không xảy ra với bạn. Lưu ngay những điều trên để thực hiện đầu tư hiệu quả nhé. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem252 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT