Có nên học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm không? Ai cần có chứng chỉ này?

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Để trở thành một giáo viên có thể đứng lớp chính quy và giảng dạy, có một chứng chỉ mà bạn cần phải đạt được nếu bạn không phải là người tốt nghiệp ngành sư phạm. Cùng tìm hiểu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dành cho những người muốn trở thành giáo viên để trả lời cho câu hỏi “có nên học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm không.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là gì?

1.1. Nghiệp vụ sư phạm

Trước khi tìm hiểu về chứng chỉ sư phạm và lý do nên học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì chúng ta cần phải hiểu rõ nghiệp vụ sư phạm là gì?

Nghiệp vụ sư phạm trước hết là những kiến thức, kỹ năng mà bắt buộc bất kỳ giáo viên nào cũng cần phải có trước khi đứng lớp do đây là một công việc đặc thù và có sự ảnh hưởng tới rất nhiều người.

Nghiệp vụ sư phạm là gì?
Nghiệp vụ sư phạm là gì?

Đào tạo nghiệp vụ sư phạm là công việc đào tạo kỹ năng và kiến thức liên quan đến môi trường làm việc mô phạm, dành cho những người có nhu cầu và mong muốn trở thành một giáo viên được đứng trên bục giảng chính quy, đã là giảng viên nhưng chưa trải qua các lớp đào tạo cơ sở về kỹ năng chuyên ngành sư phạm. Những đối tượng này có thể tốt nghiệp từ những trường trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc các trường dạy nghề.

Nghiệp vụ sư phạm giúp cho các giáo viên tương lai có những kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy để có thể đứng vững trên các lớp học, xử lý các tình huống đặt ra và giải quyết những tình huống khó khăn xảy ra giữa các học sinh, sinh viên của mình.

Xem thêm: Tìm lời giải cho câu hỏi ngành sư phạm có được miễn học phí không?

1.2. Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm 

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là văn bản được nhà nước công nhận, chứng minh cá nhân đã hoàn thành chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm chuyên sâu, dành cho những người không thuộc chuyên ngành sư phạm và hướng tới làm giáo viên. Đây là chứng chỉ bắt buộc các giáo viên phải có.

Chính vì vậy, những ai không tốt nghiệp ngành sư phạm nhưng nhận thấy có đủ khả năng kiến thức có thể tham gia giảng dạy tại các lớp học chính quy, có định hướng theo ngành giáo tại các cơ sở mầm non, các bậc học cơ sở, các trung tâm giảng dạy, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học bắt buộc phải tham gia các khóa học đào tạo nghiệp vụ sư phạm chuyên sâu và được nhận chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

2. Có nên học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm?

Có rất nhiều lý do để một người nào đó không xuất phát từ chuyên ngành sư phạm, có định hướng giảng dạy nhất thiết phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

2.1. Chứng chỉ bắt buộc

Theo quy định của Luật Giáo dục 2019 và quyết định số Quyết định 31/2008/QĐ-BGDĐT thì đây là chứng chỉ bắt buộc mà một người không học chuyên ngành sư phạm cần phải có để thực hiện hoạt động giảng dạy. Hiện nay nhiều cơ sở dạy học, đặc biệt là các cơ sở mầm non đang thiếu hụt giáo viên đứng lớp, do đó có được chứng chỉ này, bạn sẽ đáp ứng được điều kiện tuyển dụng. 

Nếu không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, mọi hoạt động đứng lớp của bạn đều chỉ mang tính chất chia sẻ kiến thức, không được pháp luật công nhận. Nếu bạn được các trung tâm thuê về làm việc với vị trí giảng dạy nhưng chưa có chứng chỉ nghiệp vụ quốc tế, nếu bị phát hiện, mọi quyền lợi của bạn sẽ không được đảm bảo, vì trên thực tế bạn chưa được công nhận đủ điều kiện để trở thành một giáo viên chuẩn. Do đó, bạn cần phải lưu ý điều này trước khi quyết định rẽ hướng đi dạy.

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm có cần thiết không?
Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm có cần thiết không?

Xem thêm: Giải đáp chi tiết thắc mắc có nên học sư phạm địa lý

2.2. Chứng chỉ đào tạo chuyên sâu

Là một chứng chỉ bắt buộc dành cho những đối tượng không được đào tạo tại các trường sư phạm, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và chương trình đào tạo cấp chứng chỉ là cơ hội để bạn được học tập, trau dồi những kiến thức chuyên sâu trước khi bước vào ngành giáo. 

Thứ nhất, ở mỗi độ tuổi, tâm sinh lý của học sinh là khác nhau. Trong trương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu và nghiên cứu về tâm lý người học. Từ đó hiểu được tâm lý đa số của nhiều người học hiện nay. Nắm bắt tâm lý người học sẽ giúp bạn có những phương pháp giảng dạy hiệu quả nhất.

Thứ hai, trong các lớp đào tạo nghiệp vụ sư phạm, bạn sẽ có cơ hội được học tập và lĩnh hội những kỹ năng giảng dạy cơ bản, kỹ năng truyền đạt kiến thức sao cho người học có thể dễ hiểu và dễ nhớ nhất. Bởi nếu không có kỹ năng giảng dạy tốt, người học cũng sẽ không cảm thấy hào hứng đối với môn học, từ đó hiệu quả tiếp thu kiến thức cũng suy giảm.

Thứ ba, bạn sẽ không tưởng tưởng ra tại các lớp học thực tế sẽ có muôn hình vạn trạng các tình huống xảy ra giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên hay giữa giáo viên với phụ huynh. Các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sẽ cung cấp cho bạn những kỹ năng xử lý các tình huống cơ bản để bạn có tự tin đứng lớp và xử lý tình huống sao cho phù hợp nhất.

Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm
Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm

2.3. Khẳng định uy tín của bản thân

Đặt giữa hai giáo viên không xuất phát từ chuyên ngành sư phạm, một người đã có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và một chưa có, bạn nghĩ phụ huynh học sinh sẽ tin tưởng ai hơn. Và chắc chắn họ sẽ đặt nhiều niềm tin hơn vào những người đã có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Đây là điều có thể đoán trước.

Chẳng thể phủ nhận rằng, phụ huynh nào cũng muốn con em của mình được học tập dưới sự hướng dẫn tận tình của các giáo viên có kiến thức, phẩm chất và kỹ năng tốt. Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm như một minh chứng để phụ huynh có thể tin tưởng gửi gắm con em đến các lớp học mà giáo viên là người đã được đào tạo bài bản, chuyên sâu về cả kỹ năng và kiến thức. 

Trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên
Trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên

2.4. Mở ra cơ hội làm việc

Có được chứng nhận về kiến thức chuyên môn và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, chắc chắn khi đi xin việc tại các cơ sở giáo dục, bạn sẽ có khả năng trúng tuyển cao hơn. Nhờ có chứng chỉ này, bạn có thể trở thành giáo viên đứng lớp, có thể làm việc tại các trường công lập và hưởng lương theo mức chi trả được Nhà nước quy định. Bên cạnh đó, tại các trường tư lập, nhu cầu về giáo viên đứng lớp còn rất nhiều, các trung tâm đào tạo cũng đang chiêu mộ các nhân tài về giảng dạy. Đáp ứng đủ điều kiện để trở thành giáo viên, giảng viên, bạn có thể sẵn sàng gia nhập đội ngũ tri thức cống hiến tri thức cho nền giáo dục nước nhà.

Cơ hội trở thành giáo viên đứng lớp chính thức
Cơ hội trở thành giáo viên đứng lớp chính thức

Như vậy, tóm gọn lại, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm vừa là điều kiện cần, vừa là điều kiện đủ để một người tuy không xuất thân từ chuyên ngành sư phạm vẫn có thể trở thành giáo viên chính thức. Khi tham gia học lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, bạn không những có cơ hội được ôn luyện lại các kiến thức chuyên ngành mà còn được đào tạo bài bản, chuyên sâu về tâm lý học hành vi của từng đối tượng người học, trau dồi những kỹ năng giảng dạy trong môi trường mô phạm, học cách xử lý tình huống trong quá trình giảng dạy, tìm kiếm cơ hội trở thành giáo viên chính thức tại các cơ sở giáo dục.

Vậy nên câu trả lời cho câu hỏi có nên học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm không chắc chắn sẽ là ! Hy vọng bài viết của work247 đã giải đáp được thắc mắc của bạn một cách rõ ràng nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem308 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT