Giải đáp chi tiết thắc mắc có nên học sư phạm địa lý

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Nghề giáo từ xưa đến nay luôn là một nghề được coi trọng và là một nghề cao quý trong các nghề. Ngành sư phạm hiện nay có đa dạng các chuyên ngành để lựa chọn và mọi người không biết nên chọn ngành nào. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên học sư phạm địa lý hay không.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát chung về ngành sư phạm và sư phạm địa lý

1.1. Ngành sư phạm

Ngành sư phạm thuộc ngành giáo dục và đào tạo tại các cơ sở dạy học. Sư phạm là ngành học để đào tạo ra lực lượng nhân lực: thầy cô giáo, các bộ giáo dục phục vụ cho việc giảng dạy và quản lý tại các cơ sở giáo dục trên cả nước.  

Khi bạn học ngành sư phạm là bạn đã tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp trồng người, đào tạo ra các nguồn nhân lực chất lượng cho tất cả các ngành nghề khác mà hiện nay thị trường đang cần nhân lực. 

Nếu không có ngành sư phạm thì hệ thống giáo dục của một đất nước sẽ không tồn tại, mà không có giáo dục thì đất nước đó cũng không thể phát triển. Tri thức đem đến cho con người sự mở mang và hiểu biết về mọi vật hiện tượng xung quanh từ đó sẽ giúp con người có những ý tưởng, phát triển thành những cái thực tế. Chính vì vậy mà ngành sư phạm rất quan trọng và luôn cần được quan tâm, nâng cao, phát triển.

Ngành sư phạm bao gồm các nghề nghiệp như: Giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; giáo viên hướng dẫn tại các trường nghề; giáo viên dạy tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo viên mầm non. Mỗi một nghề nghiệp đều đòi hỏi những kiến thức và chuyên môn ngành sư phạm khác nhau, đặc biệt ngành sư phạm cần những người biết cách truyền đạt để người nghe có thể tiếp nhận thông tin, tiếp thu những kiến thức và vận dụng vào thực tiễn.

Ngành sư phạm là gì
Ngành sư phạm là gì?

1.2. Chuyên ngành sư phạm địa lý 

Chuyên ngành sư phạm địa lý là một trong số rất nhiều chuyên ngành thuộc ngành sư phạm và thuộc khoa địa lý. Khi bạn học sư phạm địa lý sẽ được đào tạo về các kiến thức thuộc lĩnh vực địa lý từ cơ bản đến chuyên sâu, từ đó người học sử dụng các kỹ năng sư phạm để truyền tải các kiến thức mà bạn đã học được vào giảng dạy môn địa lý tại các cơ sở giáo dục.

ngành sư phạm địa lý là gì
Ngành sư phạm địa lý là gì?

Xem thêm: Tìm lời giải cho câu hỏi ngành sư phạm có được miễn học phí không?

2. Mục tiêu của ngành sư phạm đại lý

2.1. Mục tiêu chung của ngành sư phạm đại lý

Giáo dục ngành sư phạm địa lý nói riêng và các ngành sư phạm nói chung tại các cơ sở đào tạo đều luôn mong muốn sẽ đào tạo cử nhân với những phẩm chất đạo đức, thực hiện đường lối chính trị của Đảng và có một sức khỏe tốt. 

Bên cạnh đó trang bị vững chắc các kiến thức thuộc lĩnh vực địa lý từ cơ bản đến chuyên sâu và các nghiệp vụ giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ở nước ta, mỗi một cấp bậc giáo dục đều có những nghiệp vụ và cách giảng dạy khác nhau. Chính vì vậy mà đào tạo phải được xác định từ ban đầu để phù hợp với các nội dung giảng dạy và đổi mới phương pháp dạy ở các trường trên cả nước.  

Mục tiêu chung của ngành sư phạm đại lý đào tạo cử nhân chất lượng
Mục tiêu chung của ngành sư phạm đại lý đào tạo cử nhân chất lượng

2.2. Mục tiêu cụ thể

2.2.1. Về phẩm chất đạo đức

Đã là ngành sư phạm có nghĩa là bạn sẽ mang kiến thức và kinh nghiệm của mình truyền tải đến với người học hay bạn cũng là một tấm gương để những người học có thể học hỏi và noi gương. Chính vì vậy, người học sư phạm địa lý cần mang phẩm chất mẫu mực của 1 nhà giáo của một đất nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam văn minh, tốt đẹp. 

Đã là một đất nước xã hội chủ nghĩa thì người học cần thấm nhuần tư tưởng Mác - Lênin cũng như những đường lối tư tưởng của vị lãnh tụ vĩ đại dân tộc Việt Nam Hồ Chí Minh, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu nghề, yêu học sinh, luôn có tinh thần trách nhiệm với nghề và các tác phong chuẩn mực của một nhà giáo.

2.2.2. Về kiến thức

Người học ngành sư phạm địa lý sẽ được đào tạo kiến thức để hiểu rõ ràng về bản chất đối tượng nghiên cứu, các nhiệm vụ cần thực hiện của một nhà giáo hay của một người quản lý,... Các phương pháp nghiên cứu khoa học, phương pháp luận về khoa học địa lý. Nắm vững những tri thức địa lý cơ bản của các hiện tượng xung quanh chúng ta, trong môi trường sống hằng ngày.

Những kiến thức chuyên môn như địa lý kinh tế - xã hội đại cương, địa lý kinh tế - xã hội các vùng miền, địa lý tự nhiên,... trên phạm vi Việt Nam và toàn thế giới để có thể nắm được mọi thay đổi địa lý.

Ngoài những kiến thức cơ bản, chuyên môn thì người học sư phạm địa lý còn được học các kiến thức về tâm lý giáo dục, tâm lý học để có thể hiểu rõ học sinh, sinh viên của mình. Từ các kiến thức này sẽ có những đánh giá khách quan người đã thật sự tiếp thu được kiến thức mình truyền tải hay không và các đánh giá khác.

Người học sẽ được đào tạo để hiểu rõ các chủ trương đổi mới trong các phương pháp dạy ở các cấp bậc học và nghiên cứu các phương pháp khác nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục và tiếp nhận những phương pháp mới hiện đại.

Kiến thức cần có của người học sư phạm địa lý
Kiến thức cần có của người học sư phạm địa lý

2.2.3. Về kỹ năng

Ngành sư phạm địa lý sẽ tiếp xúc rất nhiều các hiện tượng tự nhiên trên trái đất chính vì vậy bạn cần có khả năng giải thích các hiện tượng địa lý tự nhiên, các quy trình kinh tế - xã hội muốn truyền tải sao cho dễ hiểu nhất trong các chương trình giáo dục theo cấp bậc cụ thể. Không thể sử dụng cách giải thích của cấp đại học cho cấp trung học phổ thông, vì mỗi cấp bậc sự tư duy của học sinh, sinh viên là khác nhau.

Với những kiến thức cũng như nghiệp vụ ngành sư phạm địa lý, bạn cần có kỹ năng áp dụng những kiến thức đó vào phương pháp giảng dạy hiện đại hay đưa vào nghiên cứu sâu hơn cho một dự án nghiên cứu nào đó.

Ngoài ra bạn có thể tự tìm hiểu những đặc điểm tự nhiên cũng như khu vực địa lý bạn đang làm việc để có những kiến thức áp dụng vào quá trình giảng dạy và học môn địa lý cùng thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội.

Kỹ năng sau khi học xong ngành sư phạm địa lý
Kỹ năng sau khi học xong ngành sư phạm địa lý 

Xem thêm: Học sư phạm toán có khó không? Cần tố chất gì để theo ngành này

3. Có nên học sư phạm địa lý

Với thời kỳ kinh tế - xã hội ngày càng hội nhập quốc tế mà xuất rất nhiều ngành nghề mới ra đời nhằm mục đích phục vụ nguồn nhân lực cho các ngành mới. Chính vì vậy mà có nhiều bạn phân vân có nên học ngành sư phạm địa lý hay không, khi mà có quá nhiều ngành nghề không biết nên học gì. Trong khi đó ngành sư phạm cũng có nhiều chuyên ngành khác nhau để bạn có thể lựa chọn, những điều dưới đây tôi muốn chỉ ra cho bạn những lợi ích khi học sư phạm địa lý để giúp bạn có cái nhìn rõ nhất về ngành và đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho bản thân. Các vị trí công việc mà bạn có thể làm sau khi học xong sư phạm địa lý như:

Đầu tiên phải kể đến công việc giảng viên, giáo viên tại các cơ sở đào tạo từ cấp tiểu học đến cấp đại học, đã học ngành sư phạm thì chắc chắn bạn là người tự tin trước đám đông và có khả năng truyền đạt tốt. Công việc giảng dạy vẫn luôn thiếu nguồn nhân lực, chính vì vậy bạn hãy yên tâm không lo sợ bị thất nghiệp nhé.

Ngành sư phạm thường mọi người chỉ nghĩ đến việc giảng dạy, điều đó là đúng nhưng không phải là tất cả. Nếu bạn là người không thích việc đứng trên bục giảng ngày ngày dạy những bài học đã được biên soạn từ trước để truyền đạt nội dung kiến thức cho người nghe thì bạn có thể lựa chọn công việc nghiên cứu. Công việc nghiên cứu tại các trung tâm, viện nghiên cứu về lĩnh vực địa lý, tài nguyên và môi trường,.... Đây là một công việc giúp bạn có thêm rất nhiều kiến thức về địa lý và các lĩnh vực khác có liên quan đến địa lý. Đặc biệt bạn sẽ có cơ hội phát triển bản thân trong công việc này.

Ngoài ra bạn có thể làm cán bộ chuyên môn, quản lý tại các cơ sở trường học hay các khác phù hợp với chuyên môn địa lý như: du lịch, văn hoá,... Hay làm trong các cơ quan của nhà nước với các vị trí như phân vùng, đô thị hóa, phát triển nông thôn, thành thị,....

Trên đây work247.vn đã chỉ ra một vài công việc trong số rất nhiều công việc khác mà bạn sau khi học xong ngành sư phạm địa lý, sẽ có những cơ hội trong công việc. 

Mức lương của ngành sư phạm địa lý nếu bạn làm trong các cơ quan nhà nước hay các cơ quan thuộc quản lý nhà nước thì mức lương sẽ theo quy định chung. Còn nếu bạn làm trong các doanh nghiệp tư nhân mức lương đối với sinh viên mới ra trường sẽ từ 5 - 7 triệu đồng và mức lương có thể tăng lên phụ thuộc vào khả năng làm việc của bạn.

Mọi thông tin tôi đã đưa ra để giúp bạn trả lời câu hỏi “có nên học sư phạm địa lý hay không”. Theo tôi nghĩ thì bất kỳ ngành nghề nào thì cũng đều có những cơ hội làm việc chỉ là bạn có nắm bắt được cơ hội đó hay không mà thôi. 

Có nên học sư phạm địa lý hay không
Có nên học sư phạm địa lý hay không?

Thông qua bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn trả lời có nên học sư phạm địa lý, với những thông tin sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn về ngành sư phạm địa lý và đưa ra những lựa chọn của riêng mình. Hy vọng mọi chia sẻ của chúng tôi sẽ là thông tin bổ ích dành cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem213 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT