Giáo viên tiểu học hạng 2 là gì và tiêu chuẩn như thế nào?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Giáo viên là một trong những ngành nghề không còn xa lạ với chúng ta, giáo viên là một ngành nghề luôn được trọng dụng tại bất kể thời điểm nào. Tuy nhiên, giáo viên tiểu học hạng 2 là gì và các tiêu chuẩn chính sách của giáo viên tiểu học hạng 2 như thế nào, mời bạn cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về giáo viên tiểu học hạng 2

Người đời có câu “Cô giáo là người mẹ thứ hai”, quả thật đúng như vậy các thầy cô giáo đều là những người lái đò tri thức, là người dẫn đường chỉ lối chúng ta đến con đường đúng đắn và học thức tốt nhất. 

Chính vì thế mà ngành giáo viên luôn được trọng dụng tại bất kỳ thời đại nào và bất kỳ nơi đâu, do vậy mà các tiêu chuẩn về đào tạo dạy học luôn phải yêu cầu khá khắt khe đặc biệt là cách dạy học, cách truyền tải giá trị kiến thức và kỹ năng chuyên môn của giáo viên đó.

Sau đây chúng tôi sẽ trình bày một số tiêu chí quan trọng của một giáo viên tiểu học hạng II mà bạn có thể tham khảo qua như sau: 

- Để trở thành giáo viên tiểu học hạng II thì yêu cầu phải có bằng cử nhân trở lên và được đào tạo bài bản tại giảng đường đại học. Là người đã tốt nghiệp tại các trường đại học chuyên đào tạo về sư phạm, dạy học và giáo dục, đồng thời người đó phải có chứng chỉ nghiệp vụ nâng cao để chứng minh năng lực của mình.

Giáo viên tiểu học hạng 2
Giáo viên tiểu học hạng 2

Nhìn chung ứng viên khi muốn ứng tuyển vào các cơ sở giáo dục đều phải đáp ứng được rất nhiều các tiêu chí khắt khe như bằng cấp đại học, chứng chỉ nghiệp vũ và quan trọng hơn hết chính là kỹ năng truyền tải kiến thức tại lớp học phải thật chuyên nghiệp.

- Nếu bạn là người đã sở hữu sẵn chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thì đây chính là ưu thế không nhỏ. Bởi đây sẽ là minh chứng cho một người đã được đào tạo bài bản qua các cấp trường lớp và các cơ sở đào tạo uy tín.

- Là người yêu thích sự học hỏi và tiếp thu các kiến thức mới. Bởi giáo viên chính là người lái đò, là người sẽ truyền tải tri thức và kiến thức cho học sinh tại trường học nên các tiêu chí yêu cầu về kiến thức chuyên môn vững chắc luôn đóng vai trò rất quan trọng.

- Thường xuyên tham khảo, tìm tòi và đổi mới các kiến thức cũng như biên soạn kiến thức và cách dạy học sao cho phù hợp với sự thích nghi kiến thức của học sinh. Đồng thời, giáo viên cũng phải nắm bắt tâm lý học sinh một cách tốt nhất thì mới có thể xây dựng kế hoạch dạy học hiệu quả.

Chính bởi vì có một số trường hợp là một giáo viên giỏi với nhiều kiến thức kinh nghiệm nhưng việc giảng dạy lại không hiệu quả bởi phương thức dạy học của họ không tốt cũng như cách truyền tải kiến thức đến học sinh không mang lại hiệu quả.

Chính vì vậy nếu bạn muốn trở thành một giáo viên tiểu học hạng II chuyên nghiệp thì trước hết phải luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi và nghiên cứu những kiến thức mới để luôn mang lại bài giảng chất lượng nhất cho học sinh của mình. Bên cạnh đó có thể tổ chức những buổi học giải trí với các câu đố để liên kết với bài giảng để tăng cường sự hứng thú cho học sinh.

Xem thêm: Bạn hiểu thế nào khái niệm gia sư báo bài là gì? Bật mí bí mật

2. Mô tả công việc giáo viên tiểu học hạng 2

Công việc giáo viên tiểu học hạng II sẽ hầu như tương tự như bản mô tả công việc của giáo viên tiểu học hạng III. Tuy nhiên, giáo viên tiểu học hạng II sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ công việc cố định như sau:

- Thực hiện các nhiệm vụ biên soạn giáo án, biên tập tài liệu giảng dạy, tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ cho học sinh, đồng thời lên kế hoạch phát động các chương trình hoạt động ngoại khoá để học sinh có thể vừa học vừa giải trí.

Công việc giáo viên tiểu học hạng 2
Công việc giáo viên tiểu học hạng 2

- Là người chủ động thực hiện những kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, bồi dưỡng nghiệp vụ hàng tuần và tham gia các lớp sinh hoạt chuyên đề mà cơ sở đào tạo tổ chức. Chẳng hạn như giáo viên tiểu học hạng II phải lên kế hoạch về đề tài nghiên cứu khoa học cũng như lên kế hoạch viết sáng kiến kinh nghiệm để nộp cho cấp hiệu trưởng tại nhà trường.

- Thực hiện mọi nhiệm vụ liên quan đến nghiệp vụ mà giáo viên tiểu học hạng II phải đảm nhận hoặc các công tác đào tạo chuyên môn và nhà trường tổ chức để tăng cường kiến thức dạy học của thầy cô giáo

- Tham gia các buổi họp hoặc các buổi kiểm tra với cương vị là giám khảo để nhận xét về chất lượng buổi học. Đảm nhận các cuộc thi giáo viên giỏi hoặc giáo viên tài năng trong cấp huyện đến cấp thành phố.

Xem thêm: Gia sư là làm gì? Gợi ý công việc làm thêm lý tưởng cho sinh viên

3. Tiêu chuẩn nghiệp vụ dành cho giáo viên tiểu học hạng II

3.1. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp

Đạo đức nghề nghiệp luôn là tiêu chuẩn mặc định hàng đầu tại bất cứ ngành nghề nào trong xã hội hiện nay. Trong đó không thể thiếu giáo viên tiểu học hạng II, bởi các giáo viên tiểu học hạng II không chỉ đảm nhận tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp tương tự như hạng III mà họ còn phải là tấm gương mẫu của ngành nhà giáo.

Đạo đức nghề nghiệp
Đạo đức nghề nghiệp

Cụ thể đạo đức nghề nghiệp thường thể hiện trong cách ăn nói của giáo viên trong tiết dạy học như cách nói chuyện với học sinh và cách diễn đạt ngôn từ cần trang trọng và nghiêm túc theo đúng form mẫu của nghề nhà giáo.

3.2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo

Trình độ đào tạo luôn đóng vai trò quan trọng nếu muốn trở thành giáo viên tiểu học hạng II bởi đây chính là tiền đề, là cơ sở rõ ràng để chứng minh năng lực thực tế của giáo viên đó có đạt đủ những tiêu chuẩn đã bỏ ra hay không.

Trình độ đào tạo
Trình độ đào tạo

Tuy nhiên có những tình huống mà tại cơ sở đào tạo đó chưa đáp ứng đủ giáo viên để dạy môn học thì yêu cầu khắt khe về bằng cử nhân là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bằng cử nhân ngành giáo dục, sư phạm cũng như các chứng chỉ nghiệp vụ về sư phạm luôn đáp ứng đúng như chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trước đó.

3.3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ

Tiêu chuẩn của giáo viên tiểu học hạng II về kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng nghiệp vụ luôn là yêu cầu được cho là khá cao mà bất cứ ai muốn trở thành nhà giáo đều phải đáp ứng được để có được chỗ đứng ổn định. Vậy những tiêu chuẩn đó là gì? Work247.vn sẽ giải đáp thắc mắc ngay cho bạn:

- Là người năng động và chủ động trong các nhiệm vụ tuyên truyền nghiệp vụ, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng. Tuân thủ nghiêm túc các quy định về ngành nhà giáo cũng như các yêu cầu của ngành nhà giáo đã được ban hành.

Năng lực chuyên môn
Năng lực chuyên môn

- Hỗ trợ và giúp đỡ đồng nghiệp tại trường học cùng xây dựng kế hoạch dạy học hiệu quả, đồng thời thực hiện chương trình giảng dạy chất lượng cho học sinh

- Thường xuyên sáng tạo các cách truyền tải bài giảng và xây dựng những ý tưởng mới về chương trình ngoại khóa cho học sinh. Để từ đó có thể đánh giá và vận dụng một cách khoa học về giáo dục cũng như tâm lý của từng đối tượng học sinh trong lớp

- Là người có định hướng phát triển lâu dài với ngành nhà giáo cũng như thường xuyên lên kế hoạch phối hợp cùng với phụ huynh học sinh để nâng cao chất lượng đào tạo dạy học tại trường học.

- Trình bày sáng kiến kinh nghiệm hoặc những kế hoạch về sản phẩm khoa học đã lên ý tưởng nghiên cứu trước đó.

Kỹ năng nghiệp vụ
Kỹ năng nghiệp vụ

- Là người có thành tích là một chiến sĩ thi đua tài năng và có danh hiệu trong ngành đào tạo giáo dục, ngành sư phạm từ cấp huyện đến cấp thành phố, cấp quốc gia.

Về mức lương của giáo viên tiểu học hạng 2 sẽ được tính theo hệ số, đồng thời còn phải dựa vào chức danh nghề nghiệp. Cụ thể đối với giáo viên tiểu học hạng 2 là gì sẽ được Nhà nước áp dụng hệ số lương hạng A1 tính từ hệ số 2,34 đến hệ số 4,98.

Trên đây là tổng hợp các thông tin chi tiết về khái niệm ngành giáo viên tiểu học hạng 2 cũng như một số tiêu chí quan trọng để trở thành giáo viên tiểu học hạng 2. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi giải đáp trong bài đọc sẽ mang lại hữu ích cho những bạn có định hướng với ngành giáo viên tiểu học hạng II nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem254 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT