Tìm lời giải cho câu hỏi ngành sư phạm có được miễn học phí không?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Ngành sư phạm luôn được coi trọng và đánh giá cao về những đóng góp liên quan đến giáo dục, cùng với đó, cơ hội việc làm ngành này hiện tại cũng ở mức cao. Chính vì thế mà hiện nay, có rất nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm đến ngành sư phạm, tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến băn khoăn không biết ngành sư phạm có được miễn học phí không? Để có thể tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, hãy cùng work247.vn tìm hiểu thêm thông tin qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu những khái niệm liên quan đến ngành sư phạm

1.1. Ngành sư phạm là gì?

Để có thể đi sâu vào việc tìm đáp án cho câu hỏi trên, chúng ta cần phải nắm rõ những khái niệm liên quan đến ngành nghề sư phạm.

Ngành sư phạm là một ngành giáo dục, tập trung vào việc giảng dạy tại các trường học/ các cơ sở đào tạo giáo dục khác nhau. Ngành sư phạm là ngành nghề đào tạo, huấn luyện để có thể trở thành những người thầy, người cô hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Đảm bảo những kiến thức cũng như khuôn phép chuẩn mực của nghề giáo.

Tìm hiểu những khái niệm liên quan đến ngành sư phạm
Tìm hiểu những khái niệm liên quan đến ngành sư phạm

1.2. Ngành sư phạm đào tạo những ngành nào?

Ngành sư phạm không chỉ dừng lại ở tên gọi chung, chúng được phân theo từng đặc điểm, cấp bậc khác nhau như: Mầm non, Tiểu Học, Trung Học, Đại học,... Ngoài ra còn phân theo môn học như Sư phạm toán, Sư phạm ngữ văn,....Đặc biệt còn có những ngành sư phạm chuyên để đào tạo những trường hợp đặc biệt như Sư phạm đặc biệt hoạt động tại những cơ sở có đối tượng đặc biệt như trẻ em khuyết tật, trẻ tự kỷ,...

Ngành nghề này luôn được coi là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề vì những đóng góp to lớn cho sự phát triển tri thức cũng như giáo dục con người. Chính vì những lý do đó, nhu cầu học tập cũng như cơ hội nghề nghiệp của ngành nghề này luôn cao.

Tìm hiểu những khái niệm liên quan đến ngành sư phạm
Tìm hiểu những khái niệm liên quan đến ngành sư phạm

Xem thêm: Ngành sư phạm là gì và học sư phạm có dễ xin việc không?

2. Liệu rằng theo học ngành sư phạm sẽ được miễn học phí?

Nước ta có chế độ miễn học phí đối với sinh viên ngành sư phạm từ những năm 1999. Với mục đích cao quý là hỗ trợ hoàn toàn những khó khăn của đặc thù nghề nghiệp ngành giáo dục. Cùng với đó, ở thời điểm những năm 1999, số lượng giáo viên trong nước có số lượng rất ít nên nhà nước buộc phải có những chính sách hỗ trợ nhằm thu hút nguồn nhân lực.

Tuy nhiên, về lâu dài, những chính sách đó không còn phù hợp với thời điểm hiện tại, khiến cho chất lượng đào tạo giáo dục không cao, gây nên tình trạng thiếu giáo viên có chuyên môn cao nhưng lại thừa nhân lực hoạt động trong nghề. Điều này dẫn đến hệ lụy làm giảm khả năng thu hút những người học có năng lực, tiềm năng theo đuổi ngành giáo dục, cũng như nguồn ngân sách hỗ trợ của ngành nghề này không hiệu quả gây nên lãng phí và mất tính cân bằng trong nghề nghiệp.

Liệu rằng theo học ngành sư phạm sẽ được miễn học phí?
Liệu rằng theo học ngành sư phạm sẽ được miễn học phí?

Chính vì vậy, luật giáo dục 2019 ra đời, xóa bỏ quy định miễn giảm hoàn toàn học phí ngành sư phạm.

Vì vậy, tính đến thời điểm hiện tại sinh viên sư phạm không được miễn học phí.

Tuy nhiên, nhà nước vẫn luôn có những nguồn hỗ trợ khác như miễn giảm học phí, học bổng, trợ cấp,...( với điều kiện cam kết hoạt động trong ngành giáo dục sau khi tốt nghiệp). Đồng thời, mỗi trường sẽ có những chính sách hỗ trợ khác nhau, tùy từng trường hợp và hoàn cảnh khác nhau.

Khi đăng ký hưởng trợ cấp, sinh viên sẽ được hỗ trợ tiền đóng học bằng với mức thu học phí tại trường, ngoài ra còn có thể được nhận thêm một khoản hỗ trợ chi trả phí sinh hoạt khi tham gia học tập tại trường.

Liệu rằng theo học ngành sư phạm sẽ được miễn học phí?
Liệu rằng theo học ngành sư phạm sẽ được miễn học phí?

Nếu không tuân thủ theo những cam kết trong bản đăng ký nhận hỗ trợ, sinh viên có thể sẽ phải bồi hoàn lại kinh phí hỗ trợ cũng như học phí theo quy định chung của pháp luật.

Việc áp dụng những chính sách này nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên hoạt động trong ngành giáo dục đồng thời việc trợ cấp học phí làm tăng khả năng thu hút nhân tài hoạt động trong ngành giáo dục lâu dài.

Xem thêm: Học sư phạm toán có khó không? Cần tố chất gì để theo ngành này

3. Những trường đang đào tạo ngành sư phạm tốt nhất cả nước

3.1. Trường đại học sư phạm Hà Nội

Đây là ngôi trường đào tạo giáo viên trọng điểm ở nước ta, ngôi trường đào tạo ngành sư phạm đi đầu trong chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ giáo viên. Trường đại học sư phạm Hà Nội được thành lập từ năm 1951, trường là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ giáo viên chất lượng cho đất nước.

Trường đại học sư phạm Hà Nội đào tạo nhiều hệ phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau như đào tạo đại học, đào tạo sau đại học, nghiên cứu khoa học giáo dục và đào tạo liên ngành đa ngành chất lượng cao.

Trường đại học sư phạm Hà Nội
Trường đại học sư phạm Hà Nội

3.2. Trường đại học Thủ đô Hà Nội (khoa sư phạm)

Đây cũng được coi là một ngôi trường uy tín trong việc đào tạo chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ công nhân viên ngành giáo dục. Hiện nay, trường đang đào tạo 7 ngành hệ đại học như: Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non, Giáo dục công dân, Sư phạm lịch sử, Sư phạm ngữ văn, Sư phạm toán, Sư phạm vật lý.

Khoa sư phạm trường đại học Thủ đô Hà Nội có đội ngũ giảng viên với trình độ chuyên môn cao, giàu lòng nhiệt huyết, tràn đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo, giáo dục. Chương trình đào tạo của khoa được đánh giá là vô cùng tiên tiến, phù hợp với định hướng nghề nghiệp, cập nhật xu thế phát triển giáo dục ở trong và ngoài nước. Cùng với đó, sinh viên theo học sẽ có cơ hội việc làm rộng mở, được giới thiệu vào trực tiếp giảng dạy tại các trường Mầm non, Tiểu học và THCS/ THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trường đại học Thủ đô Hà Nội ( khoa sư phạm)
Trường đại học Thủ đô Hà Nội ( khoa sư phạm)

3.3. Trường đại học Giáo dục trực thuộc Trường đại học quốc gia Hà Nội (UED)

Trường được tách ra từ khoa sư phạm của trường đại học quốc gia Hà Nội. Được thành lập từ năm 2009, so với mặt bằng các trường đào tạo ngành sư phạm nói chung, trường được ra sau tuy nhiên, trong những năm gần đây, trường luôn được đánh giá nằm trong top những trường đào tạo ngành sư phạm tốt nhất cả nước.

3.4. Ngôi trường đào tạo giáo viên uy tín nhất khu vực miền Nam - Trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh (HCMUE)

Trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá là trường đào tạo ngành sư phạm tốt nhất trong khu vực miền Nam. Đồng thời, ngôi trường này cũng luôn nằm trong top những trường đào tạo sư phạm tốt nhất cả nước.

Trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh (HCMUE)
Trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh (HCMUE)

Trường đào tạo đa dạng nhiều chuyên ngành, điển hình như các ngành Giáo dục tiểu học, Quản lý giáo dục, Tâm lý học trong giáo dục,...

3.5. Trường đại học sư phạm Huế

Khi nhắc đến hệ thống các trường đào tạo ngành sư phạm tốt nhất cả nước, không thể không nhắc đến trường đại học sư phạm Huế. Điểm mạnh của trường chính là ngành giáo dục tiểu học và đào tạo các cán bộ hoạt động trong ngành giáo dục chất lượng, có chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cao.

Trường đại học sư phạm Huế
Trường đại học sư phạm Huế

Hy vọng, qua bài viết trên, work247.vn có thể giúp bạn giải đáp câu hỏi ngành sư phạm có được miễn học phí không? Đồng thời cung cấp thêm cho bạn những kiến thức liên quan đến việc lựa chọn ngành, chọn trường trong lĩnh vực giáo dục. Mong rằng những chia sẻ trên có ích trong quá trình học tập, làm việc cũng như tìm kiếm thông tin của bạn. Đừng quên theo dõi, cập nhật các tin tức liên quan đến ngành giáo dục trên work247.vn bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem233 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT