Bản mô tả công việc nhân viên báo giá đầy đủ và chi tiết

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Ngày đăng: 15-05-2024

Bạn đã nghe đến công việc nhân viên báo giá chưa? Nhân viên báo giá là công việc được rất ít người biết đến. Để hiểu rõ hơn về công việc này, cùng theo dõi ngay bài viết mô tả công việc nhân viên báo giá qua bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu công việc nhân viên báo giá là gì?

Nhân viên báo giá là gì?
Nhân viên báo giá là gì?

Nhân viên báo giá là công việc cực kỳ phổ biến ở các công ty, doanh nghiệp kinh doanh và xây dựng. Tuy nhiên, không ai biết đến nghề nhân viên báo giá và hiểu được công việc này thực hiện những công việc gì.

Nhân viên báo giá là người sẽ thực hiện tất cả các công đoạn: ghi chép, tóm tắt, phân tích, phân loại, sắp xếp bà bổ sung những chi phí liên quan đến quá trình sản xuất, kinh doanh. Hay nói ngắn gọn hơn, nhân viên báo giá sẽ phụ trách tất cả những công việc xoay quanh lĩnh vực tài chính, báo giá của công ty. 

Mục đích của nhân viên kinh doanh là tham vấn, đưa ra ý kiến để giúp ban lãnh đạo tận dụng hiệu quả nguồn phí đang có và lập kế hoạch chi trả phù hợp cho các khoản phát sinh nếu điều đó là bắt buộc. Bởi những người lãnh đạo còn rất nhiều việc khác phải lo, làm việc với nhiều ban, bộ phận nên nhân viên báo giá có thể làm hộ một phần công việc quan trọng của ban lãnh đạo.

Nhân viên báo giá có trách nhiệm cung cấp những thông tin quan trọng để bên quản lý có các hoạt động can thiệp và kiểm soát kịp thời. Khi đưa ra thông tin, những thông tin này phải có sự chính xác, cụ thể và rõ ràng, không được sai lệch. Chỉ cần một sự nhầm lẫn nhỏ thôi cũng có thể tạo ra ảnh hưởng xấu đến nguồn tài chính của cả công ty.

Xem thêm: Tìm việc làm thẩm định

2. Mô tả công việc nhân viên báo giá

Đúng như cái tên của nghề, nhân viên báo giá chủ yếu phụ trách những vấn đề xoay quanh về giá tiền. Giá tiền ở đây có thể là giá thành sản phẩm hoặc giá vật liệu, thiết bị phục vụ cho công việc kinh doanh, sản xuất, xây dựng. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng đi sâu vào tìm hiểu từng công việc cụ thể của nhân viên báo giá là gì nhé.

Nhân viên mô tả giá báo
Mô tả công việc nhân viên báo giá

2.1. Tiếp nhận các đơn hàng và lập kế hoạch dự trù chi phí

Công việc quen thuộc của nhân viên báo giá bao giờ cũng là tiếp nhận tất cả những đơn hàng quan trọng. Các đơn hàng này đều đến từ bên phía đối tác của công ty và yêu cầu công ty phải thanh toán hợp đồng hoặc cung cấp sản phẩm. 

Lúc này, nhân viên báo giá phải lên kế hoạch tính toán, kế hoạch dự trù cho các chi phí có thể phát sinh bất cứ lúc nào. Những chi phí mà bên công ty cần trả ở đây có thể là chi phí để sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng cho đơn hàng đó.

Hoặc đơn hàng này có thể được gửi từ phía nhà cung ứng và công ty bạn phải có trách nhiệm hoàn trả chi phí đã nhập về các sản phẩm đó. Nói chung, khâu tiếp nhận đơn hàng cũng không có gì khó, nhưng giai đoạn lập kế hoạch dự trù chi phí thì căng thẳng và áp lực nhiều hơn.

2.2. Kiểm tra tất cả các nguyên, vật liệu và giá vốn thành phần

Sau khi tiếp nhận được đơn hàng, nhân viên báo giá phải thống kê xem có những nguyên, vật liệu nào cần thiết để công ty mua về, hoặc công ty đang xem xét mua mới những nguyên, vật liệu hay trang thiết bị nào. Nhân viên báo giá sẽ trực tiếp tìm hiểu và tra cứu giá thành của tất cả những nguyên, vật liệu này.

Kiểm tra tất cả các nguyên, vật liệu và giá vốn thành phần
Kiểm tra tất cả các nguyên, vật liệu và giá vốn thành phần

Khi đã tính được giá lẻ của từng nguyên, vật liệu cũng như là các loại giá vốn thành phần có thể kèm thêm, nhân viên báo giá phải cộng tổng lại tất cả các loại giá này. Giá tổng của những chi phí trên sẽ được trình lên ban lãnh đạo của công ty để bên quản lý dựa vào số liệu đó và xem xét tình hình hiện tại để lên kế hoạch chi ngân sách công ty trong tương lai.

2.3. Báo giá cho công ty, khách hàng và nhà cung cấp

Nhân viên báo giá là bộ phận am hiểu rõ nhất về tình hình thị trường, các loại giá thành của những nguyên, vật liệu. Do đó, nhân viên báo giá có thể đưa ra góp ý, tham vấn cho ban lãnh đạo của công ty bằng cách báo giá những nguyên vật liệu có giá thành vừa phải, phù hợp với ngân sách của công ty.

Không những thế, sau mỗi lần tiếp nhận đơn hàng, nhân viên báo giá có trách nhiệm thông báo tổng số tiền mà bên phía công ty, khách hàng, nhà cung cấp đã, đang và sẽ chi trả. Báo giá không chỉ đơn thuần có ý nghĩa thông báo số tiền mỗi bên cần phải bỏ ra mà còn là hoạt động nhắc nhở về các khoản hợp đồng đã ký. 

Báo giá chính là kiểu làm việc công bằng, nghiêm túc để nhiều bên không thể trốn tránh trách nhiệm và những thỏa thuận trước đây đã ký. Sau khi ký kết hợp đồng, nhiều công ty, doanh nghiệp từ bên đối tác thường không tuân thủ hợp đồng mà gần như luôn cố gắng chuyển trách nhiệm chi phí phát sinh sang phía đối tác ký hợp đồng.

2.4. Thiết lập các bảng giá và cập nhật dữ liệu mới lên hệ thống

Thiết lập các bảng giá và cập nhật dữ liệu mới lên hệ thống
Thiết lập các bảng giá và cập nhật dữ liệu mới lên hệ thống

Vì thị trường luôn biến động không ngừng nên giá thành của các nguyên, vật liệu sản xuất, xây dựng có thể thay đổi. Khi đó, nhân viên báo giá cần phải thành lập những bảng báo giá mới, bao gồm cả giá cũ và giá mới tăng để công ty có sự so sánh.

Hơn nữa, trong quá trình thiết lập bảng giá không chỉ có sự so sánh giá cũ, giá mới để lập bảng kế hoạch dự trù chi phí mà còn có cả bảng giá so sánh giá thành của các nguyên vật liệu ở hai hoặc nhiều nhà cung ứng. Có thể công ty này sẽ bán các trang thiết bị, vật liệu với giá thành rẻ, nhưng bên công ty kia thì tuy cùng một mặt hàng đó nhưng giá bán cao gấp hai, ba lần và chất lượng tốt hơn.

Đồng thời, bạn sẽ phải liên tục cập nhật những dữ liệu mới nhất lên hệ thống chung của cả công ty. Các thông tin mà nhân viên báo giá có trách nhiệm cung cấp thường bao gồm: nguyên, vật liệu đã mua, số tiền còn lại trong ngân sách, nguyên, vật liệu chưa mua, số tiền cần phải trả, số tiền chưa thanh toán, giá của những nguyên vật liệu đang dự tính sẽ bán, các khoản hợp đồng đã thanh toán, những hợp đồng chưa kịp thanh toán,...

Tìm việc làm kế toán giá thành

3. Mức lương và quyền lợi của nhân viên báo giá

Có thể nói, mức thu nhập của nhân viên báo giá được xếp vào loại khá. Mức thu nhập này vừa đủ để chi trả các chi phí sinh hoạt, nếu chi tiêu tiết kiệm thì cũng để ra được một khoản kha khá. Mức lương trung bình mà các nhân viên báo giá có thể nhận được thường dao động trong khoảng từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra còn chưa tính các khoản thưởng lễ, tết hàng năm, tiền thưởng làm thêm giờ, tiền thưởng theo năng suất, thưởng tăng ca,...

Mức lương và quyền lợi của nhân viên báo giá
Mức lương và quyền lợi của nhân viên báo giá

Về quyền lợi, bạn sẽ được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, thân thiện, gần gũi, năng động và có cơ hội phát triển nghề nghiệp. Nơi làm việc của bạn chủ yếu sẽ là các văn phòng đã được trang bị đầy đủ các thiết bị, đảm bảo sự tiện nghi và an toàn. 

Cơ hội thăng tiến rõ ràng để bạn có động lực cố gắng làm việc. Nếu làm tốt công việc nhân viên báo giá, bạn có thể được cất nhắc để lên chức trưởng phòng. Đồng thời, bạn còn được hưởng các chế độ bảo hiểm theo đúng quy định của nhà nước nữa. Các công ty, doanh nghiệp cũng sẽ thường xuyên tổ chức các chuyến bonding để kết nối đồng nghiệp trong công ty nữa.

Xem thêm: Mô tả công việc trưởng phòng kho vận

4. Yêu cầu đối với nhân viên báo giá

Công việc của nhân viên báo giá không quá phức tạp nên không có nhiều yêu cầu quá. Trình độ học vấn của bạn dù có như thế nào (Trung cấp, Cao đẳng, Đại học) cũng đều được chấp nhận. Không nhất thiết phải có kinh nghiệm nhưng nếu bạn đã từng có kinh nghiệm trong vai trò này rồi thì lại càng là một lợi thế tốt khi đi xin việc. 

Vì tính chất công việc là văn phòng nên khuyến khích các bạn ứng tuyển đã có chứng chỉ Tin học văn phòng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ. Bên cạnh đó, đề cao những ứng viên có khả năng làm việc nhóm, biết sắp xếp thời gian và lên kế hoạch rõ ràng. 

Ứng viên phải có sự chủ động trong công việc, tính cách cẩn thận, tỉ mỉ để tránh xảy ra những sai lầm đáng tiếc. Điều quan trọng nhất là phải có sự nhiệt tình và đam mê trong công việc. Bây giờ vẫn chưa yêu nghề nhưng khi xin vào làm việc rồi thì hãy học cách quen và yêu dần công việc đó.

Yêu cầu đối với nhân viên báo giá
Yêu cầu đối với nhân viên báo giá

Ngoài ra, một số kỹ năng mềm cũng không thể bỏ xót vì các kỹ năng mềm này cũng đóng góp không ít lợi ích cho công việc của bạn. Những kỹ năng mềm đó có thể bao gồm: khả năng giao tiếp, khả năng phân tích, tính toán, xử lý tình huống,...

5. Ứng tuyển công việc nhân viên báo giá ở đâu?

Nếu bạn cảm thấy mơ hồ, lạc lối, không biết tìm kiếm công ty hay doanh nghiệp nào đang thiếu nhân viên báo giá thì các bạn có thể truy cập vào trang web work247.vn, một trong những trang web cực kỳ uy tín hỗ trợ tuyển dụng và tìm kiếm việc làm.

Ngay khi các bạn truy cập vào trang web chính, bạn sẽ thấy hiện ra một giao diện có các tính năng gợi ý tìm việc cho bạn. Chỉ cần gõ Từ khóa, Chọn ngành nghề, Chọn tỉnh thành và ấn vào Tìm kiếm, bạn sẽ nhìn thấy một danh sách dài đang tuyển các vị trí đó.

Những công ty đăng tin tuyển dụng trên work247.vn khi đăng bài sẽ phải cung cấp cho ứng viên đầy đủ các thông tin tối thiểu mà bất cứ ai đi xin việc cũng có quyền được biết. Các thông tin đó bao gồm: mô tả công việc, yêu cầu, quyền lợi và mức lương, thủ tục xin việc, địa chỉ công ty,...

Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể rút ngắn thời gian tìm việc và tăng nhanh hiệu quả kết nối với nhà tuyển dụng. Không cần phải tốn thời gian đi hỏi bạn bè, người thân hay mạng xã hội Facebook làm gì cả, mà những phương thức tìm việc đó chưa chắc đem lại kết quả nhanh chóng. Hơn nữa, tìm việc trên trang web work247.vn, bạn có thể yên tâm tìm được môi trường mà bạn mong muốn và phù hợp với khả năng làm việc của bạn.

Ứng tuyển công việc nhân viên báo giá ở work247.vn
Ứng tuyển công việc nhân viên báo giá ở work247.vn

Điểm đặc biệt nữa mà không thể không nhắc đến về work247.vn là khả năng kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng. Khi cảm thấy thắc mắc về khía cạnh nào ở vị trí đang tuyển dụng ấy, bạn có thể nhắn tin trực tiếp để đưa ra câu hỏi và liên hệ với nhân sự thông qua giao diện chat tin nhắn của work247.vn.

Tìm việc làm chuyên viên thẩm định tín dụng

6. Tải mẫu CV nhân viên báo giá tại work247.vn

Sau khi tìm được một công việc nhân viên báo giá, chúng ta sẽ tiến hành tạo CV để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn. Không chỉ hỗ trợ ứng viên tìm việc, work247.vn còn giúp ứng viên tạo CV để kẹp vào hồ sơ nữa.

Trước khi tạo CV, bạn cần lập một tài khoản ở trang web này. Sau đó, vào mục “Mẫu CV” và bạn sẽ thấy các mẫu CV nổi bật có nhiều lượt xem và lượt tải để cho bạn tha hồ lựa chọn. Các mẫu CV này còn được phân ra theo nhiều tiêu chí: CV ngôn ngữ, CV ngành nghề,...

Với nhiều năm kinh nghiệm của các chuyên gia work247.vn, bạn sẽ dễ dàng chọn được một chiếc CV vừa có thiết kế bắt mắt, vừa có sẵn các thông tin gợi ý để ngay cả những người chưa tạo CV bao giờ cũng có thể biết làm. Kho CV này chắc chắn sẽ làm hài lòng các bạn vì có nhiều mẫu cực kỳ xinh, nội dung chi tiết, đầy đủ, đánh trúng vào tâm lý của nhà tuyển dụng.

Tải mẫu CV nhân viên báo giá tại work247.vn
Tải CV nhân viên mẫu báo giá tại work247.vn

Khi bạn đã chọn được một CV mẫu ưng ý, bạn có thể tải CV đó về và thay đổi một số thông tin cần thiết, chèn chân dung ảnh vào, chỉnh sửa vị trí các mục theo ý muốn của bạn cho hợp lý. Tạo CV rồi, bạn tiếp tục là “ngồi chơi xơi nước” mà hệ thống chuyển CV đến nhà tuyển dụng thôi. Nếu bạn thấy bạn có đủ khả năng, nhà tuyển dụng sẽ tự động gọi điện cho bạn để hẹn lịch đi phỏng vấn.

Như vậy, chúng ta vừa tìm xong bản công việc mô tả nhân viên báo giá cực kỳ chi tiết và dễ hiểu rồi. Sau khi đọc xong những thông tin trên, bạn cảm thấy công việc này có gì đặc biệt? Đừng quên truy cập vào work247.vn mỗi ngày để đọc thêm những công việc tương tự mô tả và khám phá thêm cẩm nang tìm việc nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4439 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT