Giải đáp về Big Data và ứng dụng Big Data trong marketing

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Bạn đã từng nghe quá nhiều người nhắc tới Big Data và ứng dụng Big data trong marketing, nhưng bạn chưa hiểu rõ về những khái niệm trên. Vậy thì hãy đọc ngay bài viết này để tìm lời giải cho những thắc mắc của bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giải mã về khái niệm chung của ứng dụng big data trong marketing

1.1. Thế nào là khái niệm Big Data?

Thế nào là khái niệm Big Data
Thế nào là khái niệm Big Data

Big Data thời đại từ những năm 2019 đến nay đã trở thành một cụm từ không còn xa lạ với nhiều người nhất là dân marketing như trước nữa. Big Data hiểu đơn giản tổng hợp những dữ liệu rất rất lớn thu được do một quá trình nghiên cứu của cả một tập thể tạo nên. Big Data ngày nay có mặt trên mọi lĩnh vực của cuộc sống và đặc biệt được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực Marketing.

Big Data là một nguồn thông tin tuyệt vời được sử dụng rộng rãi ở các công ty từ nhỏ đến lớn và được sử dụng rất hiệu quả khi tiếp cận với các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội…

Những thành quả mà công nghệ Big Data đã làm được đến thời điểm hiện nay có thể kể tới như việc xử lý hàng triệu giao dịch thanh toán cho các siêu thị lớn trong vòng vài tiếng đồng hồ, lưu trữ nội dung và hàng tỷ bức ảnh của người dùng khắp Thế giới mỗi ngày mà không có một bộ nhớ nào có thể chứa hết được… 

Đặc trưng của Big Data có thể kể đến là: dung lượng lưu trữ khủng, thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, xử lý dữ liệu nhanh và chính xác.

1.2. Big Data trong marketing là thế nào và ứng dụng vào đó để làm gì?

Big Data trong marketing
Big Data trong marketing

Như đã nói ở trên Big data với những tính năng tuyệt vời của nó đã hỗ trợ hàng triệu doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu trong đó điển hình phải kể tới là các công ty về trong lĩnh vực Marketing như sàn thương mại điện tử, các công ty truyền thông, quảng cáo… Big Data trong marketing là cách mà người làm marketing vận dụng công nghệ hiện đại của Big Data để nhằm thu thập thông tịn khách hàng, xác định nhu cầu và giới thiệu những sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng và gia tăng doanh thu từ đó.

Áp dụng Big data vào lĩnh vực marketing có tác dụng giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều lượt khách hàng biết tới hơn thay vì những cách bán hàng truyền thống thông thường và không đem lại nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về ứng dụng Big data trong marketing, sau đây mời bạn kéo xuống dưới để tìm kiếm câu trả lời cho mình.

Xem thêm: Common market là gì? Những thông tin cần nắm về thị trường chung 

2. Cách để khai thác ứng dụng Big data trong marketing hiệu quả

Có rất nhiều cách để ứng dụng Big Data trong lĩnh vực Marketing, nhưng muốn áp dụng công nghệ này trở nên hiệu quả, nhanh chóng cần nhớ những bước sau đây:

2.1. Xác định đúng đối tượng

Xác định đúng đối tượng
Xác định đúng đối tượng

Đây có thể  nói là chức năng tuyệt vời của công nghệ Big Data bởi việc thu thập và tiếp cận được nhiều đối tượng không phải là điều đơn giản mà các doanh nghiệp đều mong muốn có được. Ngày này để xác định được những đối tượng của mình và tạo những thông tin sản phẩm thu hút đối tượng các doanh nghiệp cần phải chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng như Facebook, Google và mức phí bỏ ra cho những lần thu thập thông tin này theo công nghệ Big Data cũng không hề rẻ. 

Nhưng vẫn không thể phủ nhận bởi tính năng tuyệt vời của Big Data đã giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người truy cập, xác định được đúng những đối tượng có nhu cầu và nắm bắt cơ hội để kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. Từ đó nâng cao thương hiệu và uy tín trong lòng người tiêu dùng trên thị trường.

2.2. Cải thiện chức năng tìm kiếm

Cải thiện chức năng tìm kiếm
Cải thiện chức năng tìm kiếm

Sự kết hợp của công nghệ hiện đại này với Machine Learning đã thúc đẩy doanh nghiệp xác định được đúng nhu cầu khách hàng và gia tăng khả năng mua hàng của những khách hàng có nhu cầu.

Ví dụ có thể kể đến như sau: Khi bạn muốn mua váy trên sàn thương mại điện tử Shopee, bạn nhấn vào mục tìm kiếm “ Váy” sau đó một loạt các loại váy từ các thương hiệu lớn, nhỏ trên sàn thương mại này hiện lên và bạn nếu có thích kiểu váy nào sẽ nhấn vào hình đó và tìm thấy các thông tin của sản phẩm và khi cảm thấy an tâm, yêu thích và muốn mua bạn chỉ cần nhấn vào mua và hoàn thành thanh toán là xong. Những shop có lượt mua và đánh giá càng cao sẽ càng được hiện lên đầu tiên và tạo sự tin tưởng cho khách hàng khi lựa chọn và mua.

2.3. Tạo nội dung lên quan

Tạo nội dung lên quan
Tạo nội dung lên quan

Và cũng như ví dụ trên nếu bạn mua sản phẩm đó hay chỉ đang lựa chọn sản phẩm đó thì bên dưới sẽ có những kiểu váy tương tự, hoặc đẹp hơn giới thiệu cho bạn từ các hãng thời trang khác đồng thời ở shop bạn đang lựa chọn cũng sẽ giới thiệu thêm những sản phẩm có trong shop để bạn có thể mua thêm hoặc có thêm sự lựa chọn khác cho mình. Quá là tuyệt vời phải không bạn nhỉ.

Hay chẳng hạn nhu khi bạn tìm kiếm một thông tin nào đó trên Google và dưới mỗi bài đăng sẽ có những link về các bài viết liên quan. Điều này sẽ làm gia tăng nhu cầu cho người xem và giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều lượt người dùng hơn.

2.4. Kết hợp nhiều dữ liệu

Kết hợp nhiều dữ liệu
Kết hợp nhiều dữ liệu

Cũng như ví dụ trên sàn thương mại điện tử, để hiểu hơn về tính năng này bạn sẽ hình dung ra sản phẩm bạn tìm kiếm có phải bao gồm chất liệu, kiểu dáng, bảng kích cỡ phù hợp với cân nặng chiều cao của người từng người sử dụng, đánh giá của khách hàng, lượt người đã mua sản phẩm… từ đó cho khách hàng cái nhìn khách quan hơn về sản phẩm để khách hàng lựa chọn mua hay không mua.

2.5. Nghiên cứu dữ liệu chính xác hơn

Với mỗi bài đăng trên các trang mạng xã hội hay sàn thương mại và trên Google không chỉ có những tính năng tuyệt vời kể trên mà công nghệ Big Data đem lại, một ấn tượng nữa phải nhắc tới là tính năng phân tích dữ liệu khủng với khả năng chính xác vô cùng nhanh chóng của nó.

Bởi sau khi đăng các nội dung về sản phẩm, dịch vụ hay những bài viết liên quan, những doanh nghiệp sử dụng Big Data sẽ thu về được những dữ liệu như lượt truy cập mỗi ngày, lượt mua, lượt đánh giá sản phẩm. Và từ đó tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng hơn bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp mình.

 Xem thêm: POD trong marketing là gì? Sự khác biệt giữa POD và POP

3. Điều tuyệt vời của ứng dụng big data trong marketing

Công nghệ Big Data được sử dụng rộng rãi và hỗ trợ hàng triệu doanh nghiệp trên khắp Thế giới, không thể phủ nhận những điều tuyệt vời mà công nghệ này đã và đang mang tới cho con người nhất là trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và marketing. Là một công nghệ hiện đại, ngày nay Big Data ngày càng phát triển nhưng con người hiện tại vẫn chưa thể khai thác hết những điều đặc biệt nhất của cộng nghệ kỹ thuật này.

Những điều ấn tượng mà công nghệ này đang làm được trong ngành marketing mà các doanh nghiệp thu được có thể kể tới như:

- Theo dõi nhu cầu, sở thích của khách hàng

- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

- Thu thập thông tin của những người có nhu cầu và đề ra các ý tưởng SEO phù hợp cho doanh nghiệp

- Phân tích hàng vi quan tâm và mua sắm của người dùng tạo những bài viết liên quan

- Tạo chiến lược marketing hiệu quả để thu hút khách hàng và gia tăng thương hiệu cho doanh nghiệp mình…

Bài viết trên của work247.vn chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng dụng Big Data trong marketing như thế nào rồi phải không? Bạn còn muốn tìm hiểu thêm những thông tin về chủ đề nào nữa không? Hãy đón đọc những bài viết khác của chúng mình để tìm hiểu nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem185 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT