Một trong những tài liệu quan trọng mà ứng viên gửi tới nhà tuyển dụng khi xin việc ngành TMĐT đó chính là thư xin việc thương mại điện tử. Vậy cách viết thư xin việc thương mại điện tử như thế nào? Những lưu ý đi kèm khi viết thư ra sao? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn!
1. Những điều cần chú ý khi viết thư xin việc ngành thương mại điện tử
Ngoài Cv xin việc, sơ yếu lý lịch hoặc đơn xin việc thì thư xin việc với ngành thương mại điện tử là tài liệu quan trọng bậc nhất vì nó tác động đến việc bạn có được mời cho cuộc phỏng vấn hay không. Cũng như những tài liệu xin việc khác, thư xin việc ngành thương mại điện tử sẽ phải chứa những thông tin quan trọng để nhà tuyển dụng nhận thấy rằng bạn là một ứng viên tiềm năng và được đánh giá cao. Một lá thư xin việc thương mại điện tử hoàn hảo sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định được vị trí mà bạn đang ứng tuyển, đồng thời có thể nêu bật được các điểm cộng của bạn, các kỹ năng và trình độ của bạn, thể hiện được mức độ phù hợp của bạn với nhà tuyển dụng.
Trước vai trò quan trọng trên, thư xin việc thương mại điện tử sẽ cần lưu ý một số điểm sau:
- Thư xin việc ngành thương mại điện tử khi viết cần đảm bảo độ ngắn gọn, xúc tích và chính xác. Nó cần phải được viết đơn giản, đúng trọng tâm và mục tiêu. Thư cũng cần phải chọn lựa một định dạng phù hợp với vị trí yêu cầu.
- Nếu như được gửi online thông qua email, đi kèm thư xin việc cũng là thông tin tin ngắn gọn đi vào trọng tâm. Bao gồm chủ đề thư xin việc và phần nội dung chính của thư. Trong phần nội dung chính sẽ bao gồm hai đến ba điểm về bản thân bạn, những điều thể hiện rằng bạn phù hợp với công việc hiện tại đang tuyển dụng.
- Thư xin việc của bạn phải đảm bảo được mục tiêu của tổ chức đưa ra: thư của bạn càng ngắm mục tiêu đến yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp nó sẽ càng hiệu quả. Chính vì thế, hãy tìm hiểu thật chi tiết yêu cầu tuyển dụng để biết nên đưa những thông tin nào vào thư xin việc.
- Liệt kê các từ khóa và các số liệu trong kinh nghiệm làm việc trước đây để bạn sử dụng trong thư xin việc thương mại điện tử một cách nhanh chóng chuẩn xác nhất. Nhà tuyển dụng sẽ gần như chỉ chú ý đến các từ khóa mà bạn cung cấp khi nộp thư xin việc trước khi quyết định đọc nó để tìm kiếm một cách chi tiết hơn, vậy nên đừng bỏ qua key word mà mình sẽ sử dụng nhá.
Trước những lưu ý này những điều nên và không nên khi viết thư xin việc thương mại điện tử là gì?
1.1. Những điều nên làm
Khi viết thư xin việc nói chung và thư xin việc ngành thương mại điện tử nói riêng bạn nên làm những điều sau:
- Sử dụng tiêu đề thư rõ ràng, cụ thể và được in hoa. Ví dụ THƯ XIN VIỆC VỊ TRÍ NHÂN VIÊN TMĐT
- Căn chỉnh nội dung thư đều hai bên. Riêng phần thông tin cá nhân bạn nên căn chỉnh gọn gàng ở bên trái theo hướng đọc đầu tiêu của nhà tuyển dụng.
- Sử dụng những khoảng trắng hay xuống dòng, tách đoạn rõ ràng để nhìn thấy những đoạn văn trong thư xin việc của bạn được trình bày rõ ràng và tách biệt.
- Hãy sử dụng phông chữ Time New Roman với cỡ chữ là 12 để đem lại sự dễ nhìn và hạn chế lỗi có thể xảy ra khi xuất phải dạng pdf, doc, …
- Kiểm tra thật kỹ nội dung thư bao gồm các thông tin mà bạn đề cập đến, lỗi chính tả, cách ngắt nghỉ câu, … trước khi gửi đến nhà tuyển dụng. Bạn cũng có thể gửi cho bạn bè của mình nhờ họ soát lỗi trước khi gửi đi.
- Hãy gửi thêm một bản sao cho nhà tuyển dụng mà bạn đang mong muốn ứng tuyển mà nhà tuyển dụng nhiều lần từ chối bạn.
1.2. Điều gì không nên làm khi viết thư xin việc thương mại điện tử
Bên cạnh những điều nên làm, thư xin việc của bạn tuyệt đối tránh những điều sau:
- Không in đậm, gạch chân hay in nghiêng bất kỳ nội dung nào trong thư xin việc ngoài tiêu đề thư.
- Không nên sử dụng đồ họa sặc sỡ, lóa mắt hay đổ bóng các chữ, đổ bóng hộp.
- Không nên cách đoạn quá dài, thụt lề, căn giữa, không gạch đầu dòng.
- Không chèn các ký hiệu đặc biệt, icon, hay sử dụng các cột và các bảng trong thư xin việc.
- Không nên sử dụng những phông chữ đặc biệt, uốn lượn, hoa hòa gây mất mỹ quan và khó đọc với nhà tuyển dụng.
Như vậy trước khi viết thư xin việc thương mại điện tử bạn sẽ cần lưu ý những điều cơ bản trên. Vậy còn cụ thể cách viết thư xin việc thương mại điện tử như thế nào? Cùng tìm hiểu tiếp trong phần 2 bạn nhé!
2. Cách viết thư xin việc thương mại điện tử chinh phục nhà tuyển dụng
Thư xin việc thương mại điện tử bao gồm ba phần là phần mở đầu, nội dung chính và kết thư. Cụ thể cách viết ba phần này như sau:
2.1. Phần mở đầu thư
Phần mở đầu bao gồm tiêu đề thư xin việc và vị trí mà bạn ứng tuyển – phần này cần được viết in hoa với cỡ chữ khoảng 16 nổi bật hẳn so với những phần còn lại.
Thư hai là phần thông tin cá nhân bao gồm họ và tên, số điện thoại, địa chỉ và hòm thư điện tử của bạn. Cùng với đó là thông tin bộ phận nhân thư và doanh nghiệp nhận thư. Với thông tin cá nhân bạn cần viết chính xác và đầy đủ nhất để nhà tuyển nắm bắt được các thông tin về bạn cũng như cách để liên hệ với bạn. Còn bộ phận nhận thư và tên doanh nghiệp cũng cần viết chính xác, nếu như bạn biết chính xác họ và tên người nhận hãy viết vào thư xin việc còn nến không bạn chỉ nên viết tên bộ phận nhân thư.
Phần ảnh đại diện trong thư xin việc, hãy lựa chọn ảnh đại diện rõ ràng, không nên lấy ảnh mờ, quay lưng.
2.2. Phần nội dung chính của thư
Nội dung chính thư bạn cần bộc lộ được kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn, năng lực, … của bạn để nhà tuyển dụng nhận định mức độ phù hợp với công việc đang tuyển dụng.
- Đoạn mở đầu trong nội dung chính: bắt đầu bằng câu mở đầu sẽ là lời giới thiệu bạn nhận được tin tuyển dụng này ở đâu, thông qua ai hay kênh tuyển dụng nào. Đồng thời thể hiện lý do tại sao bạn cảm thấy mình phù hợp với vị trí này hay lý do tại sao bạn viết bức thư xin việc này. Lưu ý khi viết phần này là ngắn gọn và đi vào phần nội dung chính một cách thu hút và chú ý nhất có thể.
Ví du:
“Là một người thường xuyên theo dõi các hoạt động kinh doanh của công ty ABC, hôm nay tôi rất vui khi nhận được tin tuyển dụng của quý doanh nghiệp từ website timviec365.com với vị trí tuyển dụng trợ lý thương mại điện tử. Với kinh nghiệm trước đây từng là trợ lý hành chính thương mại điện tử, tôi nhận thấy rằng mình đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong ngành thương mại điện tử nói chung và vị trí trợ lý nói riêng. Cùng với trình độ chuyên môn của mình, tôi nhận thấy rằng mình sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp trong tương lai.”
- Đoạn giữa hãy sử dụng để mô tả bằng cấp, kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn của bạn. Nhớ chọn lọc những thông tin quan trọng nhất, phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng hiện tại của doanh nghiệp. Hãy giải thích vì sao bạn phù hợp và mức độ mong muốn có được công việc này như thế nào.
- Hãy giới thiệu cho nhà tuyển dụng những điểm cộng lý thú của bạn, đừng chỉ giới thiệu những điều mà trong cv xin việc của bạn đã viết. Bạn có thể giải thích những sự kiện cụ thể trong quá trình làm việc ngành thương mại điện tử trước đây của mình để nhà tuyển dụng nắm được các kỹ năng của bạn cũng như đánh giá được kỹ năng viết của bạn.
Để viết tốt hai phần này bạn có thể đưa ra thông tin thông qua các câu hỏi:
- Trình độ chuyên môn của bạn như thế nào? Nó giúp ích gì cho doanh nghiệp?
- Kỹ năng, kinh nghiệm của bạn ra sao? Tác dụng trong tương lai khi làm việc tại doanh nghiệp.
- Những dự án cụ thể mà bạn đã tham gia trước đây là gì? Kết quả? Tác dụng trong tương lai.
2.3. Phần kết thư xin việc
Trong phần kết thúc của thư xin việc, hãy sử dụng một đoạn văn thảo luận về việc bạn muốn được nhà tuyển dụng chọn lựa. Bạn cũng có thể đề nghị trược tiếp nhà tuyển dụng gọi điện cho mình sau thời gian bao lâu để bản thân nắm được nhà tuyển dụng có mời bạn đến cuộc phỏng vấn hay không.
Cuối cùng, hãy cảm ơn nhà tuyển dụng đã đọc và xem xét. Kết thư là trân trọng – chữ ký và tên của bạn.
Nhìn chung, cách viết các phần trong thư không quá khó như bạn tưởng tượng, và bí quyết xuyên suốt đó là đọc kĩ yêu cầu tuyển dụng để bạn biết nhà tuyển dụng cần gì, bạn nên thể hiện gì trong thư xin việc thương mại điện tử của mình.
3. Các bước viết thư xin việc thương mại điện tử trên timviec365.com
Sự phát triển của công nghiệp hiện đại giúp ứng viên có thể dễ dàng gửi thư xin việc của mình đến nhà tuyển dụng thông qua mạng internet cũng như có thể dễ dàng tạo và tải các mẫu thư xin việc thương mại điện tử cho mình. Trong số những kênh cung cấp mẫu thư xin việc thương mại điện tử đẹp này ta không thể bỏ qua đó là timviec365.com. Vậy cụ thể các bước tạo và tải thư trên website như thế nào?
3.1. Bước 1: Chọn mẫu thư xin việc phù hợp
Hãy truy cập website và chọn cho mình một mẫu thư xin việc phù hợp nhất thông qua ấn tượng trực quan của mình. Với hệ thống mẫu thư xin việc thương mại điện tử đa dạng, bạn có thể lướt, nhìn và chọn lựa một mẫu thư mà mình cảm thấy bắt mắt nhất.
Bạn cũng có thể nhấn xem trước để nhìn kỹ mẫu trước khi chọn một mẫu thư cụ thể để thực hiện.
3.2. Bước 2: Tạo nội dung thư
Sau khi đã lựa chọn địa mẫu thư phù hợp bạn bắt đầu thực hiện việc điều các nội dung cần thiết trong thư xin việc như:
- Họ và tên, địa chỉ email, sđt, tên người tuyển dụng hoặc tên bộ phận tuyển dụng, tên công ty tuyển dụng và đường link mạng xã hội của bạn.
- Tạo nội dung chính của thư như những gì mà bài viết đã lưu ý ở phía trên. Nhớ rằng không được tạo quá một mặt giấy nhưng cũng không được tạo nội dung chỉ lèo tèo vài thông tin nhạt nhòa.
- Giải thích tại sao bạn hoàn hảo với vị trí tuyển dụng hiện tại. Nhớ xác định phần nào cần làm nổi bật trong thư thông qua yêu cầu tuyển dụng như kinh nghiệm, kỹ năng hay trình độ chuyên môn.
- Liệt kê một số thành tích cụ thể mà bạn đạt được.
- …
Tìm việc làm nhân viên thương mại điện tử
3.3. Lưu và tải thư xin việc
Sau khi hoàn thành nội dung bạn nhấn lưu và tải thư. Nếu chưa đăng ký hoặc đăng nhập bạn cần đăng ký/ đăng nhập để thực hiện bước này.
Với hệ thống mẫu thư xin việc đa dạng, timviec365.com giúp đem lại nhiều sự lựa chọn hấp dẫn, tối ưu cho nhà tuyển dụng.
Thư xin việc thương mại điện tử là công cụ xin việc quan trọng của ứng viên trong ngành. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã nắm được các thông tin quan trọng về thư xin việc thương mại điện tử cùng cách viết và những lưu ý đi kèm khác cho mình.