Kinh tế phát triển đồng nghĩa với việc giao thương, buôn bán cũng như trao đổi hàng hóa sẽ càng phát triển. Một trong những ngành mang lại nguồn kinh tế cao và có nhu cầu tuyển dụng với nhiều vị trí đó là ngành thương mại, trao đổi buôn bán hàng hóa. Và trong đó không thể thiếu đến hoạt động bán hàng. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu về việc làm bán hàng cùng thông tin về cơ hội việc làm, mô tả công việc, kỹ năng cũng như hình thức làm việc và cách tìm việc.
1. Những thông tin cơ bản bạn cần biết về việc làm bán hàng
Xu hướng tìm việc hot nhất hiện nay đó là tìm các công việc bán hàng để tạo ra thu nhập cũng như phát triển kỹ năng toàn diện. Vậy việc làm bán hàng là gì, liệu bạn đã biết hết các thông tin cần biết về việc làm bán hàng hay chưa, cùng tìm hiểu ngay những vấn đề này qua thông tin dưới đây:
1.1. Nhân viên bán hàng là ai?
Nhân viên bán hàng còn được gọi bằng một cái tên chuyên nghiệp hơn đó là chuyên viên tư vấn bán hàng, vậy họ là ai? Thực chất dù là nhân viên bán hàng hay chuyên viên tư vấn bán hàng thì đều là khái niệm chỉ một bộ phận các nhân viên trong các cơ sở kinh doanh, buôn bán có hoạt động mua bán hay trao đổi hàng hóa, dịch vụ. Những nhân viên này thông qua quá trình làm việc, những kỹ năng và kiến thức nghiệp sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng bắt đầu từ khi tiếp xúc với khách hàng và phân tích dòng khách có nhu cầu hoặc không có nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ, sau đó thực hiện việc chăm sóc khách hàng để đưa cho khách hàng những lựa chọn, những gợi ý về sản phẩm cho đến khi khách hàng hài lòng và chọn được sản phẩm phù hợp với yêu cầu và sau đó nhân viên sẽ hỗ trợ khách hàng cho đến khi họ hoàn tất thanh toán đối với mặt hàng, sản phẩm đó.
Mục đích cuối cùng của nhân viên bán hàng đó là tạo ra doanh thu cho cửa hàng hay cơ sở, doanh nghiệp đang làm việc bằng cách bán các sản phẩm, dịch vụ mà nơi bạn làm việc cung cấp. Và để thực hiện được việc bán hàng thì nhân viên bán hàng cần có kỹ năng thuyết thục cũng như giao tiếp khéo léo để có thể tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng và tạo dựng lòng tin của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Việc này cần cả một quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm làm việc của nhân viên bán hàng lâu dài.
1.2. Mô tả công việc phải làm của nhân viên bán hàng
Mục đích cuối cùng là đẩy hàng đi và mang lại doanh thu nên nhân viên bán hàng cần có một quy trình làm việc chuyên nghiệp cũng như trang bị cho bản thân những kiến thức về hàng hóa để hoàn thiện quy trình bán hàng. Khá nhiều câu hỏi đặt ra đó là nhân viên bán hàng là làm những việc gì, thì câu trả lời đó là công việc của họ bao gồm những công việc nằm trong quy trình bán hàng như giới thiệu, tư vấn cho khách hàng nắm được những thành phần, tính năng, công dụng cũng như thấy được chất lượng nổi bật của sản phẩm so với những sản phẩm khác đang được bán trên thị trường để tạo dựng lòng tin với khách hàng và bán được hàng.
Những công việc cơ bản mà khi bạn ứng tuyển nhân viên bán hàng cần thực hiện khi đăng kí làm việc tại các cơ sở bán hàng cần tuyển nhân viên bán hàng đó là:
- Trưng bày hàng hóa: người nhân viên bán hàng không chỉ tư vấn hay giới thiệu sản phẩm mới có thể bán hàng, một trong những công việc khá quan trọng đó là trưng bày hàng hóa. Việc trưng bày hàng hóa cũng tương tự với việc marketing trực tiếp, thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng những cách bài trí. Ví dụ những thông tin tuyển nhân viên bán hàng quần áo, tuyển nhân viên bán hàng thời trang thường yêu cầu đó là có gu ăn mặc cũng như đảm bảo những yếu tố cần thiết về mặt hình thức, thẩm mỹ để trưng bày quần áo, kết hợp phụ kiện một cách thu hút giúp cho kích thích nhu cầu của khách hàng, giúp họ dễ dàng quan sát để lựa chọn, người bán và người quản lý dễ dàng quản lý sản phẩm.
- Thực hiện việc bán hàng: Việc bán hàng nó bao gồm cả quy trình với nhiều công đoạn, nhiệm vụ của nhân viên bán hàng trong phần công việc này đó là hỗ trợ khách hàng bắt đầu từ khi tiếp xúc với khách hàng và phân tích dòng khách có nhu cầu hoặc không có nhu cầu đối với sản phẩm/dịch vụ, sau đó thực hiện việc chăm sóc khách hàng để đưa cho khách hàng những lựa chọn, những gợi ý về sản phẩm cho đến khi khách hàng hài lòng và chọn được sản phẩm phù hợp với yêu cầu và sau đó nhân viên sẽ hỗ trợ khách hàng cho đến khi họ hoàn tất thanh toán đối với mặt hàng, sản phẩm đó.
- Nhập hàng: để đảm bảo quá trình bán hàng được diễn ra suôn sẻ cũng như đảm bảo lượng hàng hóa được bán ra mỗi ngày đạt chỉ tiêu kinh doanh thì việc không thể thiếu đó là nhập hàng. Nhân viên bán hàng cần kiểm kê số lượng hàng hóa mỗi ngày, yêu cầu nhập hàng hay kê khai những mẫu hàng hết, phân loại hàng tồn đọng để tìm hướng giải quyết cũng như nhập thêm những mẫu mã mới. Nhân viên bán hàng phải luôn kiểm soát được số lượng hàng hóa để tư vấn và phục vụ nhu cầu cho khách hàng hợp lý.
- Bảo quản hàng hóa: đây là phần nhiệm vụ không chỉ của mỗi nhân viên bán hàng mà còn là trách nhiệm và nhiệm vụ của mỗi nhân viên trong cửa hàng. Mỗi nhân viên đều cần thực hiện việc bảo quản hàng hóa bằng cách giữ vệ sinh của sản phẩm, lau chùi.
1.3. Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng
Ứng tuyển nhân viên bán hàng bạn cần lên dây cót để đảm bảo doanh số mỗi ngày cho cơ sở làm việc thì nhân viên bán hàng cần có những kỹ năng bán hàng cũng như nâng cao trình độ chuyên nghiệp của bản thân để có thể mang lại doanh thu cao nhất. Những nhân viên bán hàng lâu năm thường có mức thu nhập khá cao bởi họ có những kỹ năng làm việc hết sức chuyên nghiệp cũng như nghiệp vụ vững vàng. Cùng tìm hiểu một vài kỹ năng cơ bản được chia sẻ từ những nhân viên lâu năm như là:
- Kỹ năng bán hàng: kỹ năng bán hàng nói chung là chỉ những kỹ năng mà người nhân viên bán hàng có được để thuyết phục khách hàng chịu chi tiền mua một món hàng nào đó của cơ sở họ đang làm việc. Kỹ năng bán hàng khá chung và là khái niệm chung để chỉ tất cả các kỹ năng phục vụ việc bán hàng như là kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, kỹ năng phân loại các nhóm đối tượng khách hàng, xác định được nhu cầu của khách hàng và thuyết phục khách hàng.
- Kỹ năng giao tiếp: đây là kỹ năng cơ bản cần có của một nhân viên bán hàng bởi việc phải trao đổi thông tin và thuyết phục khách hàng bằng lời nói là vô cùng cần thiết, những nhân viên bán hàng cần trò chuyện, giao tiếp với khách hàng một cách tự nhiên nhất để tạo dựng lòng tin cũng như thể hiện khả năng giao tiếp tốt để nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của khách hàng. Thông qua giao tiếp mà việc bán hàng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
- Có khả năng chịu được áp lực công việc lớn: với tính chất đặc trưng của công việc, tiếp xúc với nhiều loại khách hàng cũng như chịu sức ép từ doanh số, KPI nên nhân viên bán hàng cần có khả năng chịu được áp lực công việc lớn. Việc coi khách hàng là thượng đế nên nhiều khi nhân viên bán hàng cần chịu những đối xử không công bằng như mắng mỏ, sai việc từ khách hàng trong quá trình tư vấn bán hàng. Không chỉ vậy mà còn những áp lực đến từ phía lãnh đạo khi áp những KPI cao ngất ngưởng, chỉ tiêu doanh số hàng tuần mà không đạt được chỉ tiêu doanh số thì chắc chắn các bạn sẽ bị khiển trách, trừ lương hay giảm thưởng. Chính vì vậy mà nhân viên bán hàng cần xác định ngay từ đầu những áp lực không nhỏ trong công việc.
2. PHƯƠNG THỨC TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN BÁN HÀNG
Nhân viên bán hàng có khá nhiều sự lựa chọn ứng tuyển cũng như nhu cầu tuyển dụng quá lớn nên các nhà tuyển dụng nhằm thu hút nhân sự ứng tuyển nên đưa ra khá nhiều sự lựa chọn và phương thức tuyển dụng nhân viên bán hàng như là:
2.1. Tuyển nhân viên bán hàng full time
Khá nhiều người tìm kiếm thông tin tuyển nhân viên bán hàng full time để làm công việc chính, thu nhập chính cho bản thân bởi thương sẽ làm việc giờ hành chính, họ sẽ có thời gian dành cho gia đình và bản thân ngoài giờ làm việc. Những nhân viên bán hàng full time thường sẽ có mức lương cơ bản cộng thêm doanh số bán hàng nên mức lương thường khá cao và hấp dẫn. Không chỉ vậy, những nhân viên bán hàng full time có nhiều cơ hội phát triển sau thời gian gắn bó với cửa hàng như tăng lương, thăng chức lên các vị trí cao hơn.
Những nhân viên bán hàng full time sau thời gian làm việc thường xuyên tại cửa hàng sẽ tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm cho bản thân, họ sẽ được coi trọng hơn những nhân viên khác trong cửa hàng.
Thông thường để tuyển dụng những nhân viên bán hàng full time thì cần những yêu cầu cao hơn chút, bởi họ là những người bán hàng thường xuyên tại cửa hàng. Những nhân viên bán hàng full time nên là những người có tố chất, có khả năng bán hàng và tìm kiếm khách hàng, tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ và khách hàng mới để tăng doanh số và mang lại doanh thu ổn định cho cửa hàng, cơ sở làm việc.
2.2. Tuyển nhân viên bán hàng part time
Việc tuyển nhân viên bán hàng part time đã không còn quá xa lạ với cả người tuyển dụng và người cần tìm việc bán hàng. Người lao động có thể tìm việc bán hàng ca tối, ngoài giờ làm việc hành chính để kiếm thêm thu nhập hay những sinh viên, học sinh có thể tìm đến các cơ sở tuyển nhân viên bán hàng ca sáng để tìm kiếm các công việc buổi sáng phù hợp với lịch học, hoạt động tại trường.
Các công việc tuyển dụng nhân viên bán hàng part time thường là những công việc bán hàng mà doanh nghiệp thường cung cấp sản phẩm, dịch vụ dựa theo phân tích tâm lý mua hàng của khách hàng như ăn uống, mua sắm quần áo hay các sản phẩm khác. Khách hàng sẽ tập trung đông mua sắm vào các buổi tối cuối tuần hay thời gian nghỉ trưa nên các chủ cửa hàng, quản lý sẽ tuyển dụng nhiều nhân viên vào khoảng thời gian đó.
Ví dụ tại cửa hàng điện thoại sẽ có nhu cầu tuyển nhân viên partime khi có chương trình khuyến mại hay giảm giá vì lượng khách sẽ đông. Ngoài các nhân viên bán hàng full time thì sẽ tuyển thêm nhân viên partime để phục vụ nhu cầu của khách hàng, tránh trường hợp quá tải.
2.3. Tuyển nhân viên bán hàng qua mạng
Khá nhiều ứng viên có nhu cầu tìm việc bán hàng online bởi đây là công việc không cần giao tiếp nhiều cũng như không có quá nhiều kỹ năng cần thực hiện. Người nhân viên bán hàng online hay bán hàng qua mạng có thể tìm việc bán hàng online tại nhà hay tại công ty mà không cần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, có thể thông qua các công cụ hỗ trợ liên lạc để tư vấn, hỗ trợ khách hàng về sản phẩm và thực hiện việc bán hàng qua mạng.
Bạn có thể thấy khá nhiều thông tin tuyển dụng nhân viên bán hàng online mỗi ngày bởi giờ thời đại 4.0, thời đại của công nghệ thông tin, việc trao đổi buôn bán qua mạng rất phát triển. Khi mà nhân viên bán hàng qua mạng không phải tiếp xúc nhiều với khách hàng trực tiếp, những người lao động thường có xu hướng tìm việc bán hàng online facebook để có thể làm việc ở mọi lúc, mọi nơi cũng như đây là công việc có thể làm thêm ngoài công việc chính để thêm thu nhập.
Việc tuyển dụng nhân viên hay người lao động tìm việc bán hàng theo ca tại Hà Nội, HCM giúp cho nhà tuyển dụng đỡ đi một phần chi phí nhân lực thường trực tại cơ sở buôn bán vào khoảng thời gian không đông khách hay người lao động cũng có thể làm nhiều công việc để tăng thu nhập cùng lúc.
3. CƠ HỘI VIỆC LÀM BÁN HÀNG
Việc làm bán hàng là công việc không có quá nhiều yêu cầu đối với ứng viên cũng như cơ hội việc làm lại quá lớn, nhất là những thành phố lớn có sự phát triển của kinh tế, trao đổi hàng hóa, buôn bán, giao thương. Cùng tìm hiểu cơ hội việc làm bán hàng qua 2 thành phố lớn nhất cả nước như:
3.1. Tìm việc bán hàng tại Hà Nội
Người tìm việc bán hàng tại Hà Nội có khá nhiều cơ hội việc làm bởi đây là thành phố lớn bậc nhất cũng là thành phố phát triển hàng đầu nước ta. Với sự phát triển về kinh tế, sự trao đổi buôn bán diễn ra hằng ngày thì nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán hàng lương cao khá nhiều và hấp dẫn nhiều người lao động. Nhiều thông tin tuyển dụng không yêu cầu bằng cấp giúp cho những người tìm việc bán hàng không cần bằng cấp có cơ hội việc làm cao hơn.
Một số cơ sở có nhu cầu tuyển dụng số lượng nhân viên bán hàng lớn như các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng hay những doanh nghiệp tìm tư vấn bán hàng online thông qua hình thức thương mại điện tử. Một số mẫu thông báo tuyển dụng nhân viên bán hàng được treo nhiều tại các nơi để thu hút người lao động ứng tuyển các thông tin tuyển dụng nhân viên bán hàng siêu thị.
Một số công việc mà ứng viên có thể tìm hiểu và ứng tuyển như là:
- Việc làm giám sát bán hàng: đây là chức vụ thuộc cấp quản lý mà hầu như các cơ sở bán hàng trên địa bàn cả nước đều có nhu cầu tuyển dụng chứ không riêng gì Hà Nội hay việc làm giám sát bán hàng tại TPHCM.
- Ứng tuyển nhân viên bán shop thời trang: có khá nhiều các cửa hàng shop thời trang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên để thực hiện việc bán hàng. Việc làm bán hàng này có khá nhiều ca làm việc linh hoạt cũng như hình thức làm việc online, full time, part time, qua mạng đều có nhu cầu tuyển dụng.
3.2. Tìm việc làm nhân viên bán hàng tại TPHCM
Hiện nay khá nhiều thông tin tuyển nhân viên bán hàng TPHCM bởi nhu cầu tìm kiếm và tuyển dụng nhân viên bán hàng TP HCM luôn trong tình trạng khát nhân lực. Với sự phát triển của kinh tế cũng như ngành thương mại, dịch vụ thì nhiều siêu thị, trung tâm thương mại mọc lên như nấm với nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng siêu thị tại TPHCM khá cao. Đây là cơ hội cho những lao động đang cần tìm việc làm bán hàng.
Các cơ sở buôn bán với nhu cầu tuyển nhân viên tư vấn bán hàng luôn trong tình trạng khát nhân lực nên thường thu hút những nhân viên bán hàng bằng cách đăng tin tuyển dụng với những yêu cầu khá dễ dàng, mức lương hấp dẫn để thu hút ứng viên tìm việc bán hàng lương cao ứng tuyển.
Bài viết đã cung cấp các thông tin liên quan đến việc làm bán hàng cũng như những thông tin liên quan. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn đọc sớm tìm được công việc bán hàng thích hợp. Thân ái!