TOP 10 câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng thường gặp nhất

Nguyễn Hà Linh tác giả Work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh clock blog22-07-2020

Bạn đã vượt qua vòng hồ sơ ứng tuyển, không lý gì lại lơ là trong công tác chuẩn bị kỹ càng cho một buổi phỏng vấn. Cửa hàng trưởng là vị trí việc làm tốt, có lẽ bạn không nên nhường lại cơ hội này cho một ai đó khác. Mặc dù không thể lường trước những câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ đặt ra cho bạn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của work247.vn, chuẩn bị sẵn 10 câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng được cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua vòng phỏng vấn dễ dàng hơn!

Việc làm quản lý điều hành

1. Hướng dẫn trả lời 10 câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng phổ biến

Cửa hàng trưởng là vị trí thuộc bộ phận quản lý cấp trung ở các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh cửa hàng. Thông thường, các ngành về thời trang, F&B,... có nhu cầu tuyển dụng vị trí Cửa hàng trưởng rất nhiều. Làm thế nào để bạn nhanh chóng tham gia vào công việc này? Trong bối cảnh cần đối đầu với khá nhiều đối thủ như thế, cách tốt nhất là chuẩn bị hành trang phỏng vấn an toàn, kỹ lưỡng và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nhé!

1.1. Bạn sẽ thúc đẩy hiệu suất nhân viên bằng chiến lược nào?

Bạn sẽ thúc đẩy hiệu suất nhân viên bằng chiến lược nào?
Bạn sẽ thúc đẩy hiệu suất nhân viên bằng chiến lược nào?

Bỏ qua những câu hỏi phỏng vấn giới thiệu hay khai thác những thông tin về bản thân. Nhà tuyển dụng thông thường sẽ hỏi ứng viên câu hỏi này, nhằm mục đích xem xét các chiến lược gia tăng hiệu suất bán hàng cho nhóm nhân viên ở cửa hàng. Nhân viên bán hàng là cá nhân tạo doanh thu trực tiếp cho cửa hàng. Vì lẽ đó, các nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm được một Cửa hàng trưởng có chiến lược thúc đẩy khôn ngoan.

Để trả lời câu hỏi này, hãy cố gắng tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh và hiểu về quy trình bán hàng mà doanh nghiệp đã thiết kế trước đó. Trên thực tế, mỗi người quản lý thường sẽ có những chiến lược phát triển hay tạo động lực cho nhân viên riêng. Cố gắng nói về chiến lược mà bạn đã chuẩn bị trước đó. Đừng thiên về các chiến lược kiểu bắt ép hay ra lệnh với cấp dưới. Hãy nói rằng bạn sẽ thúc đẩy họ bằng phương pháp có cương có nhu, dung hòa giữa nhiều yếu tố để nhân viên có môi trường làm việc tốt nhất.

1.2. Bạn sử dụng phương pháp nào để đào tạo các nhân viên cửa hàng?

Bạn sử dụng phương pháp nào để đào tạo các nhân viên cửa hàng?
Bạn sử dụng phương pháp nào để đào tạo các nhân viên cửa hàng?

Ngoài chiến lược thúc đẩy hiệu năng làm việc, người Cửa hàng trưởng cũng là cá nhân phụ trách công tác hướng dẫn và đào tạo trực tiếp nhân viên bán hàng. Do đó, các nhà tuyển dụng muốn biết rõ những phương pháp hoặc quan điểm của ứng viên về phương pháp đào tạo. Qua đó họ có thể đánh giá, thậm chí là tiếp thu và học hỏi ý kiến của bạn.

Cửa hàng trưởng cần là người dung hòa giữa mục tiêu của doanh nghiệp đề ra và nhu cầu cũng như quyết lợi của nhân viên. Điều này khá khó, nhưng chính xác đó là trách nhiệm chính của Cửa hàng trưởng. Hãy trình bày quan điểm về phương pháp đào tạo nhân viên của bạn. Trình bày càng chi tiết, phân tích càng chuyên sâu, cho thấy mức độ quan tâm và đầu tư cho vị trí ứng tuyển của bạn càng nhiều.

Ví dụ: Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng có thể bao gồm:

- Tiếp nhận và thăm hỏi về nhu cầu, mục tiêu làm việc của nhân viên

- Đánh giá sơ lược về năng lực cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên

- Quan sát và theo dõi quá trình hoàn thành công việc của nhân viên

- Thực hiện các hướng dẫn về nghiệp vụ, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng và linh hoạt trong quá trình phân công công việc tương ứng với thế mạnh của từng nhân viên.

1.3. Làm cách nào để bạn bàn giao công việc và phân công nhiệm vụ cho nhân viên?

Làm cách nào để bạn bàn giao công việc và phân công nhiệm vụ cho nhân viên?
Làm cách nào để bạn bàn giao công việc và phân công nhiệm vụ cho nhân viên?

Câu hỏi này cho thấy, nhà tuyển dụng muốn biết về năng lực sắp xếp, quản lý và điều hành của bạn. Một Cửa hàng trưởng tiềm năng thường có cách phân công, quản giao nhân viên của mình theo cách khoa học nhất.

Hãy đảm bảo cách giao việc và phân việc của bạn đáp ứng được năng suất và chỉ tiêu trước đó đã đưa ra. Lập một kế hoạch chi tiết về công việc theo định kỳ hàng ngày, hàng tuần,... Truyền đạt các chỉ tiêu cho từng nhân viên. Trên cơ sở tìm hiểu và đánh giá năng lực của từng người, tiến hành phân công công việc sao cho cân đối, hài hòa. Bên cạnh đó, hãy nói thêm về mức độ quan tâm và theo dõi sát sao của bạn đối với nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đảm bảo kịp thời hướng dẫn, giải quyết khi phát hiện có những lỗ hổng rủi ro,...

1.4. Bạn có cam kết về hoàn thành trách nhiệm của một Cửa hàng trưởng?

Bạn có cam kết về hoàn thành trách nhiệm của một Cửa hàng trưởng?
Bạn có cam kết về hoàn thành trách nhiệm của một Cửa hàng trưởng?

Nhà tuyển dụng muốn biết, ngoài giám sát và thúc đẩy nhóm bán hàng đạt chỉ tiêu công việc, thì bạn có kế hoạch hoặc phương pháp theo dõi hoạt đông của bản thân cũng như đảm bảo về tiến trình thực hiện công việc của mình hay không. Thông qua câu trả lời, họ có thể đánh giá được kỹ năng sắp xếp công việc và trách nhiệm trong quá trình làm việc của bạn.

Hãy cố gắng thể hiện rằng mình là người có nhận thức chủ động về trách nhiệm cũng như kết quả thực hiện công việc cá nhân. Tuy nhiên, bạn nên trình bày một số phương pháp cụ thể để đảm bảo sự cam kết đó, chẳng hạn như: Thiết lập thời gian biểu, kế hoạch thực hiện tiến độ công việc và phương pháp theo dõi. Tiếp nhận những phản hồi và đóng góp ý kiến xây dựng từ đội ngũ nhân viên.

1.5. Trình bày các bước bạn giao tiếp với các nhóm bán hàng?

Trình bày các bước bạn giao tiếp với các nhóm bán hàng?
Trình bày các bước bạn giao tiếp với các nhóm bán hàng?

Nếu không có năng lực trong truyền đạt và giao tiếp với chính nhóm bán hàng cấp dưới của mình. Bạn không thể là ứng viên tiềm năng cho vị trí Cửa hàng trưởng. Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này nhằm xác nhận năng lực của bạn.

Hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm trong công việc của Cửa hàng trưởng. Sau đó, trình bày cho nhà tuyển dụng thấy các bước mà bạn thực hiện kỹ năng này với nhóm bán hàng. Bạn có thể tham khảo các bước như sau:

- Nghiên cứu phong cách giao tiếp của nhóm bán hàng và có sự điều chỉnh phù hợp trong quá trình giao tiếp với họ.

- Luôn tôn trọng và lắng nghe, tiếp nhận những phản hồi, câu chuyện, quan điểm, ý kiến hoặc thậm chí là đề nghị từ nhân viên.

- Cụ thể hóa cách mà bạn duy trì và phát triển các mối quan hệ với nhân viên thông qua giao tiếp.

1.6. Kể về chiến lược mà bạn đã áp dụng thành công nhất về gia tăng doanh số cho cửa hàng?

Kể về chiến lược mà bạn đã áp dụng thành công nhất về gia tăng doanh số cho cửa hàng?
Kể về chiến lược mà bạn đã áp dụng thành công nhất về gia tăng doanh số cho cửa hàng?

Đối với thế giới kinh doanh bán hàng, luôn tồn tại rất nhiều tư duy chiến lược, nhằm gia tăng và thúc đẩy doanh số hiệu quả. Không chỉ đánh giá tư duy và chiến lược bán hàng của bạn thông qua câu hỏi này. Mà nhà tuyển dụng còn mong muốn được tham khảo những tư duy mới mẻ từ các ứng viên để thử áp dụng cho chính mình.

Đề cập hoặc kể về các kinh nghiệm trong quá khứ của bạn là cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này. Ứng dụng phương pháp STAR và mô tả lại tình huống cụ thể, thể hiện chiến lược gia tăng doanh số cho cửa hàng của bạn. Lưu ý về những khía cạnh sau: Tập trung vào những trải nghiệm cung cấp cho khách hàng; Tập trung vào chiến lược tiếp cận khách hàng; Chú trọng và quy mô giao dịch; Phát triển thái độ và phương pháp làm việc của nhân viên bán hàng; Kỹ năng sắp xếp hàng hóa, quản lý hàng tồn và xử lý các vấn đề rủi ro trong quá trình bán hàng.

1.7. Quan điểm về chăm sóc khách hàng của bạn?

Quan điểm về chăm sóc khách hàng của bạn?
Quan điểm về chăm sóc khách hàng của bạn?

Chăm sóc khách hàng dường như là một từ khóa quan trọng mà các cơ sở kinh doanh không thể bỏ qua. Đặc biệt, trên cơ chế thị trường có nhiều sự biến động, nếu khách hàng thường xuyên phàn nàn về dịch vụ, thậm chí là sản phẩm, doanh nghiệp có thể rơi vào tình trạng điêu đứng. Nhà tuyển dụng muốn thông qua câu hỏi này, để biết được quan điểm cá nhân của bạn về CSKH và những chiến lược cụ thể mà bạn đưa ra để cải thiện hoạt động này.

Cố gắng tìm hiểu và nghiên cứu những thông tin trên các kênh truyền thông, internet, hoặc thậm chí là trải nghiệm thực tế dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty. Làm như vậy, bạn sẽ có những đánh giá và nhìn nhận ban đầu về hoạt động này. Trên cơ sở đó, có thể triển khai các lập luận cho câu trả lời một cách sát sao hơn, gây được ấn tượng hơn. Dù câu trả lời của bạn là thế nào, hãy luôn nhận thức được, trong kinh doanh thời công nghệ số, khách hàng càng cần phải được đối xử và cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất. Bạn cũng có thể nêu ra một vài chiến lược nhằm cải thiện hoạt động này cho công ty!

1.8. Bạn sẽ xử lý thế nào trong tình huống gặp phải khách hàng bốc đồng, khó kiểm soát?

Bạn sẽ xử lý thế nào trong tình huống gặp phải khách hàng bốc đồng, khó kiểm soát?
Bạn sẽ xử lý thế nào trong tình huống gặp phải khách hàng bốc đồng, khó kiểm soát?

Kinh doanh không tránh khỏi những đối tượng hoặc trường hợp khách hàng như vậy. Nhà tuyển dụng muốn biết cách giải quyết của bạn cho tình huống này.

Lại áp dụng phương pháp STAR, hãy mô tả tích cực vai trò của bạn trong tình huống đó. Cách mà bạn đã quyết định về giải quyết hoặc cải thiện tình huống khách hàng trên. Và cuối cùng, kết quả mà những quyết định của bạn mang lại.

1.9. Cách bạn dung hòa và giải quyết nội bộ các mâu thuẫn từ nhân viên?

Tương tự như câu hỏi tình huống về khách hàng, phỏng vấn Cửa hàng trưởng có thể cũng bắt gặp câu hỏi về tình huống do nhân viên. Đối với nhà tuyển dụng, họ luôn muốn một Cửa hàng trưởng có kỹ năng giải quyết nhanh và êm thấm trong nội bộ chi nhánh cửa hàng của mình.

Trình bày phương án giải quyết theo quan điểm của riêng bạn. Hãy chú trọng vào một vài điểm mấu chốt như: Lắng nghe để tìm hiểu nguồn gốc sâu sa của sự mâu thuẫn; Dựa vào chuyên môn hiểu biết để đưa ra đánh giá cá nhân về mâu thuẫn; Phương án giải quyết và chiến lược hạn chế tối đa những tình huống tương tự phát sinh.

1.10. Bạn dựa vào yếu tố nào để sa thải hoặc kỷ luật các nhân viên bán hàng?

Bạn dựa vào yếu tố nào để sa thải hoặc kỷ luật các nhân viên bán hàng?
Bạn dựa vào yếu tố nào để sa thải hoặc kỷ luật các nhân viên bán hàng?

Không chỉ thúc đẩy, khen thưởng nhân viên, các Cửa hàng trưởng cần có kỹ năng đánh giá, ra các quyết định kỷ luật và răn đe khi nhân viên có những hành vi tiêu cực. Nhà tuyển dụng muốn thông qua câu hỏi này, để biết được kỹ năng quản lý nhân viên của bạn.

Bạn có thể liệt kê một số yếu tố mà bạn sử dụng để làm thang đo thái độ và mức độ chấp hành nhiệm vụ của nhân viên. Có thể tham khảo các yếu tố sau: Đi làm muộn; Vi phạm thường xuyên các quy định của cửa hàng; Có thái độ làm việc tiêu cực; Chủ động mâu thuẫn với khách hàng;...

2. Một số câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng có thể được hỏi thêm

Một số câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng có thể được hỏi thêm
Một số câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng có thể được hỏi thêm

Ngoài danh sách 10 câu hỏi phỏng vấn thường gặp ở vị trí Cửa hàng trưởng ở trên. Các ứng viên có thể tham khảo thêm các câu hỏi phỏng vấn như sau:

3. Những câu hỏi ứng viên nên hỏi nhà tuyển dụng ở vị trí Cửa hàng trưởng

Những câu hỏi ứng viên nên hỏi nhà tuyển dụng ở vị trí Cửa hàng trưởng
Những câu hỏi ứng viên nên hỏi nhà tuyển dụng ở vị trí Cửa hàng trưởng

Bên cạnh các câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng, thường các ứng viên cũng sẽ có quyền chủ động đưa ra những câu hỏi cho nhà tuyển dụng. Những câu hỏi ngược như vậy đều có tác dụng khá tốt trong mục đích tìm hiểu hoặc khai thác thêm thông tin về doanh nghiệp, về công việc,... Chúng cũng có thể là cơ hội để bạn ghi điểm và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Trước khi bắt đầu buổi phỏng vấn, tương tự như cách tập luyện những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn Cửa hàng trưởng. Bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn một số câu hỏi ngược dành cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, lưu ý, những câu hỏi đặt ra nên mang tính mới mẻ. Có nghĩa là, bạn sẽ không đặt các câu hỏi có sẵn câu trả lời ở đâu đó trên các kênh thông tin của doanh nghiệp.

4. Kinh nghiệm phỏng vấn hiệu quả cho vị trí Cửa hàng trưởng

Kinh nghiệm phỏng vấn hiệu quả cho vị trí Cửa hàng trưởng
Kinh nghiệm phỏng vấn hiệu quả cho vị trí Cửa hàng trưởng

Như đã nói, Cửa hàng trưởng là một trong những vị trí hấp dẫn, thường được các doanh nghiệp tạo điều kiện trong quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, đó cũng chính là yếu tố làm công việc này trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Bạn có thể phải đối mặt với rất nhiều đối thủ tầm cỡ ngoài kia, đang săm soi vị trí này. Nhưng hãy giữ một thái độ bình tĩnh, khôn ngoan và một hành trang chuẩn bị kỹ lưỡng để bước ra buổi phỏng vấn với tâm thế thành công.

Một vài mẹo nhỏ khi đi phỏng vấn Cửa hàng trưởng như sau:

- Tìm hiểu mọi thông tin và hoạt động của công ty

- Nghiên cứu và nắm bắt chính xác những thông tin trong mô tả công việc

- Tập luyện và chuẩn bị trước một số câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng phổ biến

- Lưu ý về trang phục khi đi phỏng vấn. Với vị trí Cửa hàng trưởng, bạn nên chọn những trang phục thể hiện độ chuyên nghiệp và lịch sự.

- Mang theo thái độ quan tâm và hứng thú với vị trí, cùng sự tôn trọng tuyệt đối với nhà tuyển dụng.

- Dù câu hỏi hóc búa thế nào đi chăng nữa, hãy luôn giữ một thái độ bình tĩnh và tự tin bạn nhé.

Hy vọng, những thông tin được gợi ý qua danh sách 10 câu hỏi phỏng vấn Cửa hàng trưởng thường gặp trên đây, sẽ giúp các ứng viên vượt qua vòng phỏng vấn thành công nhất!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5128 lượt comment0

Capcha comment
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT