Câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk hay được hỏi nhiều nhất năm
IT Helpdesk là một trong những ngành đòi hỏi chuyên môn cao cũng như tuyển dụng nhân viên vô cùng khắt khe. Tuy nhiên, đây lại là khó khăn mà rất nhiều ứng viên cảm thấy e ngại khi đối mặt. Để khắc phục tình trạng này, hãy cùng work247.vn tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk hay được hỏi nhiều nhất nhé!
1. Các câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk hay được hỏi nhất
Những người phụ trách thuộc bộ phận quản lí IT Helpdesk sẽ chịu trách nhiệm chính về các hệ thống phần mềm Helpdesk nhằm hỗ trợ cho các dịch vụ công nghệ thông tin cho khách hàng sử dụng, cũng như giải quyết các vấn đề nội bộ như máy tính công ty hỏng, mạng trực trặc,… và đo lường hiệu quả hoạt động IT. Dưới đây là các câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk mà các bạn có thể tham khảo.
1.1. Bạn hãy cho biết trình độ học vấn của bạn?
Mục đích của câu hỏi: Nhà tuyển dụng quan tâm tới trình độ học vấn của bạn có phù hợp với công việc IT Helpdesk hay không. Mặc dù trình độ học vấn của bạn đã được nêu trong CV hoặc sơ yếu lí lịch nhưng nhà tuyển dụng vẫn muốn biết cụ thể về chuyên ngành và các vấn đề khác liên quan đến trình độ học vấn của bạn. Đây chính là cơ hội tốt dành cho ứng viên thể hiện chuyên môn của mình với công việc IT Helpdesk.
Cách trả lời: Để trả lời câu hỏi trên được suôn sẻ, ứng viên phải trung thực nói về trình độ học vấn của mình một cách cụ thể như điểm trung bình học tập, bằng loại nào, hình thức đào tạo, những chứng chỉ nào phù hợp với công việc IT Helpdesk,… để ghi điểm với nhà tuyển dụng.
Gợi ý cách trả lời:
“Tôi có bằng tốt nghiệp loại Xuất sắc chuyên ngành IT tại trường Đại học FPT. Điểm trung bình cuối khóa của tôi là 3.78, bên cạnh đó tôi có một số chứng chỉ về chuyên ngành IT Helpdesk như trong CV tôi đã nêu. Tôi nghĩ rằng chuyên ngành mà mình đã theo học sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc IT Helpdesk sắp tới mà mình đang ứng tuyển”.
1.2. Tại sao bạn lại muốn làm việc ở công ty của chúng tôi?
Mục đích của câu hỏi: Nhà tuyển dụng muốn quan tâm đến độ am hiểu của ứng viên về công ty của mình cũng như những lí do ứng viên lựa chọn công ty mình thay vì các công ty khác. Câu hỏi này thường được hỏi ở những công ty vừa hoặc lớn, nếu ứng viên có trình độ chuyên môn giỏi.
Cách trả lời: Muốn trả lời được câu hỏi này, ứng viên cần phải tìm hiểu chi tiết về công việc IT Helpdesk của công ty bạn đang ứng tuyển và những thông tin khác về công ty. Bạn có thể đề cập đến việc tin tưởng rằng công ty sẽ mang lại cho bạn một môi trường làm việc chuyên nghiệp và có tính cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích nhân viên gia tăng năng suất cũng như làm việc tốt hơn.
Gợi ý cách trả lời:
“Tôi đang muốn tìm một công việc phù hợp với chuyên ngành IT mà tôi đã theo học, và tôi cũng rất yêu và đam mê với chuyên môn, công việc của mình. Qua quá trình tìm hiểu về sản phẩm, chất lượng, dịch vụ và môi trường làm việc của công ty, tôi cảm thấy môi trường làm việc của công ty A rất phù hợp để tôi phát triển bản thân và hòa mình vào công ty, đóng góp và cống hiến cho công ty”.
1.3. Động lực nào đưa bạn đến với công ty của chúng tôi?
Mục đích của câu hỏi: Câu hỏi này thường được các doanh nghiệp lớn tuyển dụng hỏi đến vì họ quan tâm đến những vấn đề như là trách nhiệm của ứng viên với công việc IT Helpdesk, và hiểu biết về công ty của ứng viên.
Cách trả lời: Khi trả lời những câu hỏi dạng trên, bạn tuyệt đối không nên đề cập đến tiền lương là động lực đi làm của bạn mặc dù thu nhập khá là quan trọng với hầu hết ứng viên, như vậy sẽ làm mất đi uy tín của bạn đối với doanh nghiệp đang tuyển dụng cũng như khiến cho các nhà tuyển dụng cảm thấy bạn chỉ quan tâm tới tiền lương chứ không có đam mê, yêu thích công việc gì hết. Thay vào đó, ứng viên có thể đề cập các lí do về môi trường làm việc, quy mô cơ cấu doanh nghiệp, thế mạnh của doanh nghiệp, chất lượng và dịch vụ của sản phẩm,…
Gợi ý cách trả lời:
“Động lực đưa tôi đến công ty A đó là những thế mạnh và quy mô của công ty khiến tôi có rất nhiều thiện cảm. Bên cạnh đó, tôi là một người ưa thích làm việc trong môi trường cạnh tranh lành mạnh và tôi cảm thấy công ty A có thể cho tôi được điều đó” hoặc “Tôi là một khách hàng trung thành của sản phẩm công ty A, do đó tôi rất muốn được trở thành một mảnh ghép và làm việc cho công ty của các nhà tuyển dụng”.
1.4. Bạn có những kinh nghiệm và kĩ năng nào để đáp ứng được công việc IT Helpdesk?
Mục đích của câu hỏi: Nhà tuyển dụng quan tâm đến những kĩ năng và kinh nghiệm của ứng viên để đưa ra đánh giá và lựa chọn chính xác ứng viên phù hợp với công việc IT Helpdesk.
Cách trả lời: Ứng viên nên trả lời một cách chân thành, trung thực, có phần khiêm tốn và đừng thể hiện quá đà về những kinh nghiệm và kĩ năng mình đang có. Sự khiêm tốn luôn ghi điểm hơn vì nó thể hiện rằng bạn vẫn muốn học hỏi nhiều hơn nữa.
Gợi ý cách trả lời:
“Tôi đã có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT Helpdesk, do đó, tôi cũng phần nào tích lũy được các kiến thức lẫn các kĩ năng mềm thiết yếu dành cho mình. Tôi luôn chú trọng đến các phần mềm, có sự tìm hiểu, đam mê về IT Helpdesk và tôi nghĩ rằng tôi có thể dễ dàng hòa nhập vào môi trường làm việc của công ty.
1.5. Nguyên nhân nào giúp bạn thành công trong chuyên môn?
Mục đích của câu hỏi: Nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về những lí do và cách bạn đi tới thành công trong chuyên môn dựa vào các yếu tố nào.
Cách trả lời: Ứng viên để trả lời câu hỏi nào có thể đề cập qua những thành tích mình đã làm được và nêu những lí do mà bạn nghĩ rằng nó sẽ giúp bạn thành công. Hãy đề cập đến chính năng lực của bạn nhiều hơn là những lí do xung quanh bên ngoài tác động đến.
Gợi ý cách trả lời:
“Tôi đã gặt hái được rất nhiều thành tích và tôi nghĩ rằng thứ nhất, là do tôi luôn có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng cho hướng đi của mình, thứ hai là do động lực và đam mê của tôi, bên cạnh đó thì cũng nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp và người thân của tôi rất nhiều”.
2. Các câu hỏi ứng viên phỏng vấn IT Helpdesk có thể hỏi ngược lại
Bên cạnh việc trả lời đầy đủ các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra thì ứng viên cũng có thể ghi điểm hơn trong buổi phỏng vấn bằng việc đặt ngược lại các câu hỏi cho họ. Điều này sẽ thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cũng như năng lực sẵn có của bạn với nhà tuyển dụng. Thông qua các câu hỏi, nhà tuyển dụng cũng có đánh giá trực quan hơn về sự phù hợp và cá tính của bạn trong công việc.
2.1. Các câu hỏi về công ty, tổ chức
Ứng viên có thể hỏi ngược lại nhà tuyển dụng từ 1-2 câu hỏi. Đầu tiên là những câu hỏi về công ty, tổ chức như:
- Định hướng và chiến lược phát triển của công ty 5 đến 10 năm tới như nào?
- Cơ cấu tổ chức bao gồm những phòng ban, vị trí nào?
- Tầm nhìn của doanh nghiệp ra sao?
- Bộ phận IT Helpdesk đã có những định hướng, vai trò như thế nào với doanh nghiệp?
- …
Việc đặt ra những câu hỏi như trên vừa giúp cho nhà tuyển dụng có cảm giác rằng bạn đang thực sự quan tâm và mong muốn làm việc cho doanh nghiệp, vừa giúp ứng viên gặt hái và thu thập được các thông tin cần thiết phục vụ cho công việc tương lai của mình, tạo ra một cuộc phỏng vấn 2 chiều.
2.2. Các câu hỏi liên quan đến công việc IT Helpdesk
Ứng viên có thể hỏi một số câu hỏi về công việc IT Helpdesk như mức lương thưởng, chế độ đãi ngộ, nhiệm vụ cụ thể và sự gắn kết các phòng ban ra sao,… Hoặc là những định hướng sắp tới hoặc nền tảng sẵn có của vị trí này ở doanh, các câu hỏi điển hình như:
- Nhiệm vụ cụ thể của nhân viên IT Helpdesk tại doanh nghiệp là gì?
- Người từng giữ vị trí đó có những ưu điểm và khuyết điểm gì?
- Những kĩ năng nào doanh nghiệp đang thực sự tìm kiếm cho công việc đó?
- Những thành tích của bộ phận IT Helpdesk trong 2 năm đổi lại đây?
- …
Việc đặt ra những câu hỏi như trên giúp cho ứng viên hiểu rõ hơn về công việc cũng như văn hóa doanh nghiệp có phù hợp với sự tìm kiếm, mong muốn của mình hay không, mặt khác, tích lũy thêm được kinh nghiệm phỏng vấn chung về ngành IT cho bản thân.
2.3. Câu hỏi liên quan đến tuyển dụng
Sau khi kết thúc các câu hỏi về chuyên môn và xoay quanh doanh nghiêp thì ứng viên có thể tóm lại bằng cách hỏi các câu hỏi tuyển dụng như thời gian tuyển dụng, cách thức liên hệ và tiêu chí tuyển dụng như nào thì phù hợp,… Điều này giúp cho các ứng viên thể hiện được mức độ quan tâm của mình tới công việc IT Helpdesk. Mặt khác, việc này cũng giúp cho các nhà tuyển dụng đánh giá cao được sự nghiêm túc của ứng viên.
3. Những lưu ý khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn IT Helpdesk
Tác phong: một trong những điều tối kị nhất trong tất cả các cuộc phỏng vấn, kể cả đối với công việc IT Helpdesk đó là đúng giờ phỏng vấn. Thậm chí ứng viên cần đến trước 15 phút để làm thủ tục và chuẩn bị tâm lí sẵn sàng cho mình. Ứng viên trong quá trình phỏng vấn cần phải thể hiện ra tác phong nghiêm túc, lịch sự, văn minh và tự tin cho mình nhé.
Trang phục: gọn gàng, lịch sự, nghiêm trang, không cầu kì và không màu mè. Với nữ giới nên mặc sơ mi trắng và quần âu hoặc chân váy dài tới đầu gối. Với nam nên mặc sơ mi trắng và quần âu. Đầu tóc gọn gàng, không đeo trang sức quá rườm rà.
Ngôn ngữ, lời nói: ứng viên cần phải ăn nói nhẹ nhàng, dõng dạc, dứt khoát quan điểm, từ tốn, tránh nói giọng địa phương, văn minh, lịch sự, lễ phép. Bên cạnh đó, ứng viên cũng nên sử dụng các ngôn ngữ cơ thể trong quá trình trả lời phỏng vấn để thể hiện sự tự tin của mình nhé.
Thái độ: ứng viên cần phải thể hiện được nét vui tươi, tự tin, thoải mái, khiêm nhường, niềm nở và nhiệt tình, năng nổ, có trách nhiệm và khát khao có được công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển vào. Vì đây là những tố chất mà một nhân viên IT Helpdesk phải có được.
Điều quan trọng nhất khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn công việc IT Helpdesk, ứng viên phải có sự chuẩn bị từ tâm lí cho tới mọi thứ. Điều này giúp cho ứng viên có một tâm thế sẵn sàng để trả lời tốt, bên cạnh đó còn khiến cho nhà tuyển dụng cảm nhận được độ nghiêm túc và quan tâm của bạn với công việc IT Helpdesk.
Trên đây là các câu hỏi phỏng vấn IT helpdesk hay gặp nhất dành cho các ứng viên. Các bạn có thể thông qua những gợi ý này để thêm phần tự tin trong buổi phỏng vấn tại các công ty. Bên cạnh đó cùng với sự hỗ trợ website work247.vn, các bạn cũng có thể tìm được cho mình những vị trí tuyển dụng IT helpdesk hấp dẫn nhất. Chúc các ứng viên của chúng tôi thành công. Work247.vn cảm ơn bạn đã theo dõi và ủng hộ bài viết về lĩnh vực IT helpdesk.
4966 0