Trọn bộ mô tả công việc giám đốc chiến lược cực chi tiết

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Giám đốc chiến lược là một vị trí không thể thiếu trong bất cứ công ty hay doanh nghiệp lớn nào. Để việc bán hàng đạt được hiệu quả tốt, cần có một chiến lược dài hạn. Trong chiến lược dài hạn sẽ chia ra thành nhiều chiến lược ngắn hạn. Và người giám sát công việc đó sẽ là giám đốc chiến lược. Đó mới chỉ là một nhiệm vụ nhỏ của vị trí này. Mời các bạn xem tiếp nếu muốn tìm hiểu thêm về bản mô tả công việc giám đốc chiến lược nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Quản Lý

1. Bạn hiểu giám đốc chiến lược là gì?

Giám đốc chiến lược là gì?
Giám đốc chiến lược là gì?

Trong một công ty, doanh nghiệp chuyên làm ăn kinh doanh, buôn bán, góp mặt cho sự thành công và tồn tại của công ty, doanh nghiệp đó không thể không nhắc đến vai trò của giám đốc chiến lược. Hay nói cách khác, giám đốc chiến lược được coi như là cánh tay phải của CEO.

Một công ty, doanh nghiệp thành công không chỉ tập trung vào vấn đề cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng mà còn phải quan tâm đến các chiến lược bán hàng để thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng. Với xu hướng toàn cầu hóa, xã hội không ngừng thay đổi và phát triển, dẫn đến nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi.

Bất cứ CEO nào cũng cực kỳ bận rộn vì có quá nhiều công việc phải làm, đặc biệt là CEO ở những công ty mới khởi nghiệp. Mục tiêu chính của họ là kinh doanh và tìm giải pháp để thúc đẩy quá trình bán hàng đó. Vì vậy, CEO thường không thể nắm bắt chính xác và chi tiết những gì khách hàng đang cần hoặc đang muốn.

Khi đó, giám đốc chiến lược sẽ kịp thời xuất hiện để hỗ trợ CEO về nhu cầu thị trường và tâm lý, hành vi của khách hàng để từ đó đề ra phương án, kế hoạch thay đổi chất lượng sản phẩm hoặc chiến dịch bán hàng. Giám đốc chiến lược cũng được ví như một cây cầu nối, kết nối nguyện vọng của người mua hàng, người trải nghiệm dịch vụ với CEO.

Tóm lại, giám đốc chiến lược là người có đầy đủ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm để đưa ra các đề án, kế hoạch mua bán, sản xuất, quảng bá mặt hàng và thành lập các chiến dịch thu hút đối tượng, mục tiêu khách hàng chú ý đến sản phẩm của công ty. Chiến lược thành công, hiệu quả, được nhiều người đón nhận cũng đồng nghĩa với việc bán hàng suôn sẻ, hiệu quả, thu về nhiều lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp.

2. Mô tả công việc giám đốc chiến lược

Công việc mô tả, giám đốc chiến lược
Mô tả công việc giám đốc chiến lược

Ngay từ cái tên, chúng ta đã có thể hình dung được phần nào về nhiệm vụ và vai trò của giám đốc chiến lược rồi. Nhưng nếu để nói là hiểu chi tiết về công việc này thì không phải ai cũng dám khẳng định. Vì thế, chúng ta hãy cùng đi sâu tìm hiểu về vị trí giám đốc chiến lược nhé. Giám đốc chiến lược thường sẽ đảm nhận những công việc như sau.

2.1. Đề xuất các chiến lược bán hàng, kinh doanh

Công ty, doanh nghiệp muốn phát triển phải có một kế hoạch phát triển lâu dài và giám đốc chiến lược sẽ là người vạch ra con đường ấy. Nếu không có định hướng, con đường phát triển cụ thể thì công ty, doanh nghiệp rất dễ lạc đường, loanh quanh một lối đi cũ mà không thể tìm thấy lối ra, cứ dậm chân tại chỗ và khó mà phát triển.

Sau khi nghiên cứu tất cả các yếu tố, tác nhân liên quan đến khách hàng, giám đốc chiến lược sẽ là người đề xuất ra những kế hoạch và chiến lược bán hàng để CEO hoặc ban quản trị duyệt. Khi có ý tưởng, có cơ hội, giám đốc chiến lược phải nắm bắt ngay thời cơ đó để phát triển. Chần chừ suy xét, lo sợ thì cơ hội sẽ vụt đi ngay và khó mà có được cơ hội thứ hai như vậy. Đó chỉ là một phần trong nguyên tắc làm ăn, kinh doanh.

2.2. Xây dựng kế hoạch và triển khai dự án

Xây dựng kế hoạch và triển khai dự án
Xây dựng kế hoạch và triển khai dự án

Phác thảo được kế hoạch, ý tưởng mới chỉ là bước đi đầu tiên. Khi kế hoạch đã được duyệt qua, giám đốc chiến lược sẽ tiếp tục phát triển ý tưởng đó và đi vào chi tiết hơn từng đầu mục. Hãy tưởng tượng như thế này. Đề xuất kế hoạch mới chỉ là cái thân cây. Còn xây dựng kế hoạch là vẽ thêm các cành, hoa, lá để gắn đầy vào cái thân ấy, khiến cái cây hoàn chỉnh và trọn vẹn hơn.

Tương tự như vậy, xây dựng kế hoạch là liệt kê cụ thể các công việc phải làm để từng bước hoàn thành chiến lược đó. Muốn chiến lược hoạt động hiệu quả, giám đốc chiến lược phải chia các kế hoạch thành từng mục nhỏ để dễ dàng thực hiện, tránh ôm đồm mà lộn xộn, mọi việc không giải quyết đến đâu.

Xây dựng kế hoạch xong, giám đốc chiến lược cũng là người triển khai luôn kế hoạch đó. Bởi không ai có thể hiểu cặn kẽ mục đích và ý nghĩa của những chiến lược này. Nếu để người khác tiếp quản thì rất có thể sẽ bị hiểu sai ý muốn ban đầu. Giám đốc chiến lược sẽ phải tự lên chi phí, liên hệ với những đối tác, các bên liên quan để đàm phán, trao đổi phục vụ cho kế hoạch diễn ra suôn sẻ.

2.3. Giải thích cho các ban, bộ phận để hiểu rõ kế hoạch chiến lược

Như đã nói ở trên, không ai có thể nắm rõ mục đích của kế hoạch được đề ra bằng giám đốc chiến lược. Người lãnh đạo giỏi là người phải truyền tải được mục đích của mình với các nhân viên.

Giải thích cho các ban, bộ phận để hiểu rõ kế hoạch chiến lược
Giải thích cho các ban, bộ phận để hiểu rõ kế hoạch chiến lược

Đằng sau một chiến lược thành công là sức mạnh của cả một tập thể. Không ai có thể làm việc độc lập mà gây được sức ảnh hưởng to lớn như thế. Để triển khai dự án, giám đốc chiến lược phải biết phối hợp, cộng tác với các ban, phòng, bộ phận trong công ty. Khi làm việc với nhiều người, giám đốc chiến lược phải biết diễn đạt, thuyết trình để tất cả những người còn lại hiểu được ý nghĩa và mục đích của công việc mà bản thân đã, đang và sắp chuẩn bị làm. 

2.4. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chiến lược, dự án

Khi triển khai kế hoạch, dự án, nếu không có ai giám sát thì kế hoạch sẽ bị chậm so với thời gian dự tính ban đầu và hiệu quả của công việc không đi đến đâu cả. Giám đốc chiến lược phải là người liên tục cập nhật tình hình để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở nhân viên và xử lý những tình huống ngoài mong muốn.

Làm được việc đã khó, giữ được sự kiên trì trong công việc ấy còn khó hơn. Một chiến lược có thể diễn ra trong khoảng vài tháng hoặc 1, 2 năm. Chỉ cần đứt đoạn giữa chừng thì tất cả những công sức trước đó đều tan thành mây khói. Khi kế hoạch không thể kịp thời khắc phục, sửa chữa thì tất cả các kế hoạch tiếp theo cũng vô ích.

2.5. Xây dựng các biện pháp phòng tránh rủi ro

Kế hoạch nào cũng đều sẽ vấp phải những trường hợp không như ý muốn. Đó có thể là mối đe dọa từ những nguy cơ tiềm ẩn trong môi trường kinh doanh, từ sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ, tình hình thời tiết, dịch bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến kế hoạch, chiến lược.

Xây dựng các biện pháp phòng tránh rủi ro
Xây dựng các biện pháp phòng tránh rủi ro

Do đó, trong quá trình xây dựng kế hoạch, giám đốc chiến lược phải tính đến cả những trường hợp xấu nhất để lên phương hướng giải quyết và phòng ngừa những hậu họa sau này. Nếu kế hoạch, chiến lược đi đúng hướng, công ty đó sẽ làm ăn thịnh vượng, phát triển. Ngược lại, chỉ cần một sai lầm nhỏ, một quyết định nóng vội, bộc phát cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều cá nhân khác, ảnh hưởng đến cả một tập thể, thậm chí là khiến cả công ty bị phá sản.

Tìm việc làm giám đốc chiến lược

3. Quyền lợi và mức lương đối với giám đốc chiến lược

3.1. Mức lương

Đối với khối lượng công việc áp lực và căng thẳng như vậy, mức lương dành cho giám đốc chiến lược cực kỳ xứng đáng với những vị trí lãnh đạo ấy. Mức thu nhập phổ biến của giám đốc chiến lược rơi vào khoảng từ 23 đến 47 triệu/tháng, trung bình là 40 triệu/tháng. 

Đó là chưa bao gồm cả những mức lương thưởng ngày lễ, tết, lương tháng thứ 13,... Nói chung là không có gì phải bàn cãi về khoản thu nhập này cả. Bởi nơi làm việc của các giám đốc chiến lược chủ yếu là văn phòng của những công ty, doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

3.2. Quyền lợi

Khi trở thành giám đốc chiến lược, bạn sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi. Bạn sẽ được đóng chế độ bảo hiểm đầy đủ theo quy định Nhà nước, được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động và không ngừng thay đổi. 

Quyền lợi và mức lương đối với giám đốc chiến lược
Quyền lợi và mức lương đối với giám đốc chiến lược

Trong quá trình triển khai kế hoạch, chiến lược thực hiện dự án, bạn có thể sẽ được gặp gỡ và tiếp xúc với các đối tác đến từ nước ngoài. Công ty, doanh nghiệp cũng sẽ tạo điều kiện để bạn được tham gia các khóa đào tạo, học tập ngắn hạn ở những nước phát triển để trở về cống hiến cho công ty.

Xem thêm: Mô tả công việc thủ thư

4. Yêu cầu đối với giám đốc chiến lược

Để giữ chắc được chiếc ghế quản lý, bạn phải có kinh nghiệm ít nhất từ 5 năm trở lên, nhiều nhất là 9 năm ở các vị trí tương đương hoặc từng đảm nhận những nhiệm vụ gần giống như trên. Kinh nghiệm được ưu tiên số một, còn trình độ học vấn sẽ được quan tâm thứ hai. Bởi bạn có thể học trái ngành, nhưng nếu có kinh nghiệm dày dặn thì các công ty cũng sẽ không dại gì mà bỏ lỡ người tài.

Với trình độ học vấn, giám đốc chiến lược phải tốt nghiệp Đại học, có bằng Cử nhân liên quan đến các ngành Kinh tế, Quản trị, Marketing,... Ngoài ra, giám đốc chiến lược cũng là vị trí được ưu tiên cho những ai có khả năng thành thạo từ một ngôn ngữ trở lên (Tiếng Anh là bắt buộc) và am hiểu Tin học văn phòng. Nếu có bằng chứng chỉ để xác nhận khả năng của bạn thì càng tốt.

Đồng thời, giám đốc chiến lược phải có sự yêu thích, đam mê với kinh doanh và không ngại xông pha, làm việc lớn. Nếu không đáp ứng được tiêu chí này, bạn rất dễ bị lung lay suy nghĩ và nhanh bỏ cuộc giữa chừng khi gặp thất bại. Bên cạnh đó, giám đốc chiến lược không chỉ am hiểu về khách hàng, thị trường, kinh tế,... mà còn thông thạo về các vấn đề xã hội xung quanh, nhanh nhẹn trong việc nắm bắt vấn đề, phân tích tình huống.

Ứng dụng vị trí giám đốc chiến lược ở đâu?
Yêu cầu đối với giám đốc chiến lược

Và đương nhiên, các kỹ năng mềm cũng là những yêu cầu không thể thiếu đối với giám đốc chiến lược. Ngoài khả năng làm việc độc lập, khả năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán, thuyết phục, xây dựng kế hoạch, xử lý sự cố phát sinh,... bạn phải có tinh thần thép, chịu đựng được áp lực công việc, biết sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc cá nhân và việc cơ quan.

5. Ứng tuyển vị trí giám đốc chiến lược ở đâu?

Bạn cảm thấy hứng thú với công việc giám đốc chiến lược nhưng lo ngại không biết ứng tuyển như thế nào? Hầu như các công ty, doanh nghiệp lớn đều đã tuyển xong giám đốc chiến lược, muốn thay thế họ thì rất khó. Thay vào đấy, bạn có thể tự tạo ra một lối đi riêng của mình, không nhất thiết phải nhắm vào những công ty hay tập đoàn đã có tên tuổi.

Cách nhanh nhất để biết được những công ty nào đang cần tuyển giám đốc chiến lược và ứng tuyển vào đó là truy cập website work247.vn - trang web hỗ trợ tư vấn và tuyển dụng việc làm. Bạn có thể sử dụng các tính năng sẵn có ở website để đẩy nhanh tiến độ tìm việc hiệu quả nhé. 

6. Tạo CV giám đốc chiến lược ở đâu?

Tự thiết kế CV cũng là một ý hay, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thời gian để làm tỉ mẩn những công việc đó. Vì vậy, hãy tạo tài khoản và khám phá ngay kho CV đồ sộ của work247.vn để chọn ra CV ưng ý nhất nhé.

Tạo CV giám đốc chiến lược ở đâu?
Tạo CV giám đốc chiến lược ở đâu?

Sau khi lựa được CV mà bạn cảm thấy hài lòng nhất, bạn có thể chỉnh sửa các thông tin trên đó, thêm ảnh chân dung, những chi tiết cá nhân là có thể lưu lại rồi. Ngoài ra, work247.vn còn hỗ trợ gửi CV của ứng viên đến tận tay nhà tuyển dụng, giúp bạn rút ngắn thời gian nộp CV.

Khi nhà tuyển dụng thấy bạn đáp ứng được các tiêu chí ở công ty họ, nhà tuyển dụng sẽ chủ động gọi điện cho bạn qua số điện thoại mà bạn đã đăng ký trên CV để hẹn đến buổi phỏng vấn, trao đổi. Như vậy, cơ hội tìm việc của bạn đã trở nên rộng mở và không còn rơi vào bế tắc nữa.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết liên quan đến bản mô tả công việc giám đốc chiến lược mà bạn có thể tham khảo. Nếu cảm thấy hứng thú với vị trí này, đừng ngại dấn thân nhé. Chúc các bạn sớm gặt hái được thành công khi quyết tâm trở thành giám đốc chiến lược.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2882 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT