Bản mô tả công việc thủ thư và những yêu cầu tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Thủ thư là một công việc khá phù hợp với phái nữ, không áp lực và ổn định chính vì vậy mà vị trí công việc thủ thư hiện nay được rất nhiều bạn trẻ tìm kiếm. Nhưng với những người chưa từng đảm nhận vị trí công việc này thì sẽ không hình dung ra được công việc này cần làm những gì. Bài viết sau chia sẻ bạn mô tả công việc thủ thư bạn có thể tham khảo để hiểu hơn về vị trí này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Thư Viện

1. Tìm hiểu về công việc thủ thư

Thủ thư là công việc khá quen thuộc với nhiều tên gọi khác nhau như cán bộ thư viện, người coi sách hay còn gọi là thủ thư. Những người này có nơi làm việc là những thư viện. Hàng ngày được sắp xếp, phân loại và vệ sinh những cuốn sách, sắp xếp chúng một cách ngăn nắp theo từng loại sách. Những người làm công việc thủ thư là những người thông thạo về việc tổ chức và quản lý những thông tin và tài liệu.

Tìm hiểu về công việc thủ thư
Tìm hiểu về công việc thủ thư

Công việc của thủ thư là một công việc ít áp lực, phù hợp với những bạn nữ yêu sách, thích công việc nhẹ nhàng. Người làm thủ thư có thể xin việc ở các thư viện của trường học, hay các thư viện lớn của các thành phố, công ty, doanh nghiệp hoặc những bệnh viện … rất nhiều nơi để bạn có thể ứng tuyển vào làm việc. Nếu bạn yêu thích công việc này và có mong muốn theo nghề thì trước tiên bạn cần phải tìm hiểu đôi chút thông tin về những công việc mà người thủ thư cần làm. Hãy tham khảo nội dung sau đây, qua bản mô tả công việc thủ thư bạn sẽ hiểu hơn về vị trí này.

2. Bản mô tả công việc thủ thư chi tiết nhất

Thủ thư công việc của những nhân viên làm trong các thư viện là những người chịu trách nhiệm quản lý, giữ gìn và phát triển vốn tài liệu để phục vụ nhu cầu cho người đọc, những người làm thủ thư có rất nhiều công việc, tùy vào tính chất, môi trường ở nơi làm việc của thủ thư mà những người này sẽ có những công việc chi tiết riêng. Dưới đây là một số công việc cụ thể mà một nhân viên thủ thư cần phải làm.

 Bản mô tả công việc thủ thư chi tiết nhất
 Bản mô tả công việc thủ thư chi tiết nhất

- Người thủ thư có nhiệm vụ lựa chọn tài liệu, phân loại các tài liệu mới theo danh mục, loại hình tài liệu, dán mã những tài liệu mới này và phân loại chúng, sắp xếp chúng sao cho đúng vị trí.

- Ngoài công việc sắp xếp thì người thủ thư còn có nhiệm vụ bảo quản những tài liệu đó, tránh tình trạng tài liệu bị mất, bị hư hỏng. Người thủ thư là người có trách nhiệm bảo quản sắp xếp tài liệu.

- Những người thủ thư là những người được đào tạo nên có trách nhiệm sắp xếp, xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu để phục vụ cho mục đích tìm kiếm tài liệu một cách dễ dàng hơn.

- Có trách nhiệm trong việc giữ gìn sách sẽ thư viên, bảo quản cơ sở vật chất trong tình trạng tốt nhất.

- Giới thiệu vốn tài liệu của thư viện cho mọi người, cùng với đó là hướng dẫn những người vào thư viên biết cách tìm kiếm tài liệu, sử dụng tài liệu của thư viện.

- Với những cuốn sách mới, những tài liệu mới người thủ thư có trách nhiệm giới thiệu đến bạn đọc. Bên cạnh đó còn phải hướng dẫn các bạn mới cách sử dụng thẻ, cách tìm kiếm tài liệu và những quy trình về mượn tài liệu.

 Bản mô tả công việc thủ thư chi tiết nhất
 Bản mô tả công việc thủ thư chi tiết nhất

- Có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát được số lượng sách trong thư viện, số lượng sách bạn đọc mượn. Đảm bảo thư viên không bị mất sách và những tài liệu khác.

Ngoài những công việc trên thì người thủ thư còn phải thường xuyên sắp xếp, lau dọn kệ sách. Đảm bảo sách và tài liệu luôn được sắp xếp gọn gàng, để tài liệu, sách báo đúng vị trí.

Trên đây là những công việc chính của một thủ thư, những công việc thủ thu nhìn chung khá đơn giản, nhẹ nhàng và không có nhiều áp lực. Nhưng để làm được những công việc này thì người bạn cũng cần có những yếu tố sau đây. Dưới đây là một số yêu cầu mà nhà tuyển dụng hay đặt ra cho ứng viên ứng tuyển vị trí công việc thủ thư bạn có thể tham khảo để biết được mình có phù hợp với vị trí này hay không nhé.

3. Đảm nhận vị trí công việc thủ thư cần những yêu cầu gì?

Để hoàn thành tốt công việc của một thủ thư thì các nhà tuyển dụng thường đưa ra một số yêu cầu sau đây để lựa chọn ra những người phù hợp với công việc này và có thể gắn bó lâu dài với nó.

Yếu tố đầu tiên khi ứng tuyển vị trí thủ thư là bạn cần phải là người yêu sách, yêu sách là yếu tố rất quan trọng. Vì tính chất công việc này hàng ngày phải làm bạn với những cuốn sách, công việc khá nhẹ nhàng và không có áp lực, sách là những vẫn vô tri vô giác. Nếu người thủ thư không có lòng đam mê với những cuốn sách, yêu thích những cuốn sách thì chắc hẳn bạn sẽ không thể hoàn thành tốt công việc này. Chính vì vậy mà yếu tố yêu sách, đam mê sách là rất quan trọng.

Sau khi đã có lòng đam mê với sách thì bạn cần phải có kỹ năng. Kỹ năng để hoàn thành tốt công việc thủ thư là kỹ năng về tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc. như bản mô tả công việc thủ thư ở phía trên bạn đã biết được công việc ở vị trí này rất cần những kỹ năng đó. Vậy nên bạn muốn công việc thủ thư của mình hoàn thành một cách nhanh chóng thì bạn cần phải rèn luyện những kỹ năng đó.

Đảm nhận vị trí công việc thủ thư cần những yêu cầu gì?
Đảm nhận vị trí công việc thủ thư cần những yêu cầu gì?

- Ngoài những kỹ năng thì người thủ thư cần có đức tính kiên nhẫn, cẩn thận và tỉ mỉ những đức tính này giúp cho công việc của thủ thư rất nhiều.

- Với những bạn ứng tuyển vào những thư viện lớn, có nhiều sách nước ngoài và người nước ngoài thì nhà tuyển dụng còn yêu cầu phải biết tiếng anh giao tiếp, thành thạo tin học văn phòng.

- Bên cạnh đó còn có yêu cầu về trình độ chuyên môn, yêu cầu tốt nghiệp đúng chuyên ngành văn thư. Ưu tiên những người có kinh nghiệm làm việc.

Nếu bạn có được những yêu cầu trên chắc hẳn bạn là người phù hợp với vị trí thủ thư và chắc chắn rằng bạn sẽ hoàn thành tốt công việc ở vị trí này. Nhưng có một vấn đề chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc đó chính là vấn đề về mức lương và chế độ đãi ngộ. Sẽ có nhiều người cho rằng với công việc ít áp lực này thì mức lương và chế độ đãi ngộ sẽ không cao. Để trả lời câu hỏi này bạn hãy cùng tham khảo nội dung sau.

Tìm việc làm nhân viên thư viện trường học

4. Mức lương và chế độ đãi ngộ của vị trí thủ thư ra sao?

Nhân viên thủ thư hiện nay được đánh giá là một vị trí đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Với rất nhiều những nói làm việc có bản như trường đại học, trường trung cấp, trường phổ thông… Hay những thư viện ở các thành phố, thư viện trong các bệnh viện, thư viện trong các công ty, doanh nghiệp lớn. Vậy làm thủ thư ở đâu có mức lương cao và mức lương là bao nhiêu cơ hội thăng tiến như thế nào.

Mức lương và chế độ đãi ngộ của vị trí thủ thư ra sao?
Mức lương và chế độ đãi ngộ của vị trí thủ thư ra sao?

Đâu tiên là mức lương: Vị trí nhân viên thủ thư có mức lương cho vị nhân viên mới dao động khoảng 6 triệu đến 7 triệu đối với những bạn ứng viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm.

Những đối với những người có kinh nghiệm đã từng làm việc ở vị trí thủ thư, có thể đảm nhận nhiều công việc khác nhau trong thư viện thì mức lương khoảng từ 9 triệu đến 10 triệu. Bên cạnh mức lương thì người thủ thư còn nhận được rất nhiều quyền lợi và chế độ như.

Nếu bạn thực hiện tốt công việc có thể đảm nhận nhiều vị trí cao hơn trong thư viện như vị trí quản lý thư viện… Bên cạnh đó còn được làm việc trong môi trường điều hòa mát lạnh, sạch sẽ. Được đọc tất cả các tài liệu có trong thư viện.

Công việc thủ thư và công việc ít áp lực, làm giờ hành chính và khá ổn định. Bên cạnh đó người làm thủ thư còn được hưởng nhiều chế độ và quyền lợi của công ty như: Được đóng đầy đủ bảo hiểm ý tế, bảo hiểm xã hội, được hưởng các khoản phụ cấp, trợ cấp khác ở nơi bạn làm.

Được nghỉ lễ, tết theo đúng quy định của nhà nước và còn rất nhiều quyền lợi khác mà người đảm nhận công việc thủ thư có được. Nếu bạn thấy mình phù hợp và yêu thích công việc này bạn có thể tham khảo và tìm kiếm việc trên work247.vn.

Xem thêm: Tìm việc làm cán bộ thư viện

5. Tìm việc làm thủ thư ở đâu?

Như những phân tích ở trên thì việc làm thư viện đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều, môi trường làm việc đa dạng hơn. Nếu như trước kia người làm thủ thư đa phần chỉ xin việc ở các trường đại học cao đẳng thì ngày nay, người làm thủ thư có thể xin việc ở các công ty, doanh nghiệp, bệnh viện, quân đội hay các thư viện ở các thành phố. Bạn cũng có rất nhiều cách để tìm kiếm việc làm thủ thư như tìm việc qua người thân, tìm việc qua trang web của các công ty, doanh nghiệp. Hãy đơn giản là tìm việc trên work247.vn. Dù bằng cách nào đi nữa thì bạn cũng nên nhớ rằng chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ xin việc thật là chuyên nghiệp. Với những mẫu CV xin việc của các ngành nghề được các chuyên gia thiết kế và đăng tuyển trên work247.vn. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình một mẫu CV xin việc phù hợp tải về điền những thông tin cần thiết của bạn thân và gửi đến nhà tuyển dụng. Chắc chắn CV xin việc của bạn sẽ tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm thủ thư ở đâu?
Tìm việc làm thủ thư ở đâu?

Ngoài CV xin việc thì bạn cũng cần chuẩn bị cho mình những kiến thức về vị trí thủ thư, sự tự tin của bản thân để trả lời phỏng vấn. Chuẩn bị thật tốt để nắm bắt cơ hội việc làm.

Hy vọng với chia sẻ về bản mô tả công việc thủ thư bạn đã hiểu được những công việc mà người thủ thư cần phải làm. Cùng với đó là những yêu cầu cần có giúp bạn xác định được mình có phù hợp với vị trí công việc thủ thư hay không.

Tải bản mô tả công việc thủ thư tại đây: 

Bản mô tả công việc thủ thư mới nhất.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4183 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT