Tìm hiểu nghề coaching là gì? Hướng đi nào phát triển nghề coaching?

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng
Tìm hiểu nghề coaching là gì? Hướng đi nào phát triển nghề coaching?
Tìm hiểu nghề coaching là gì? Hướng đi nào phát triển nghề coaching?

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Những năm gần đây xã hội chứng kiến sự vươn lên đầy mạnh mẽ và ngoạn mục của một nghề mang tên coaching. Vậy bạn có biết nghề coaching là gì? Khám phá cùng Work247, biết đâu bạn lại tìm thấy “chân ái” của sự nghiệp trước mắt để lên một kế hoạch nghiêm túc, bài bản mà theo đuổi.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nghề coaching là gì?

Diễn giải ý nghĩa caoching từ tiếng Anh sang tiếng Việt hiểu là huấn luyện, là khai vấn. Với sự phát triển mạnh mẽ và vươn lên thành một nghề, caoching quả thực được nhiều người lựa chọn theo đuổi và được nhắc nhiều ở lĩnh vực thể thao. Ngoài ra, con người cũng sử dụng thuật ngữ này ở một số lĩnh vực khác.

Khái niệm nghề coaching
Khái niệm nghề coaching

Nghề coaching là gì được hiểu đơn giản như vậy nhưng đằng sau đó chúng ta có rất nhiều câu chuyện để kể, nhiều vấn đề cần bàn luận liên quan đến sự hình thành nghề và phát triển của nghề coaching. Chỉ vài ba năm, nghề nghiệp đã được đưa lên một tầm cao mới và được công nhận bởi rất nhiều tổ chức nghề nghiệp lớn trên toàn cầu.

Theo Liên đoàn huấn luyện quốc tế ICF, coaching chính là một quá trình phối hợp chặt chẽ giữa các bên nhằm đi đến mục tiêu cuối cùng đó chính là kích thích sự sáng tạo, khả năng tư duy và kỹ năng truyền cảm hứng hiệu quả.

Có sự xác định vai rõ ràng trong mối quan hệ giữa các bên với người hướng dẫn, truyền tải gọi là coach, còn người nhận sự hướng dẫn, hỗ trợ là coachee. Quá trình huấn luyện, coach sẽ thúc đẩy, truyền tải cho coachee những năng lượng tích cực, thúc đẩy tư duy để từ đó thúc đẩy Coachee phát huy được tối đa năng lực và hướng tới xây dựng một sự nghiệp vững chắc trong tương lai.

Tìm hiểu thông tin cơ bản về nghề coaching
Tìm hiểu thông tin cơ bản về nghề coaching

Ở những lĩnh vực khác nhau thì công việc coaching sẽ được phân công khác nhau, Tuy nhiên các nhiệm vụ cơ bản mà coaching ở mọi lĩnh vực đều phải thực hiện đó chính là:

- Nắm bắt tham vọng, mục tiêu của học viên

- Lên kế hoạch huấn luyện

- Hỗ trợ học viên cải thiện các vấn đề về tinh thần để cố gắng đạt được mục tiêu

- Đánh giá học viên, phát hiện điểm mạnh điểm yếu của họ từ đó thôi thúc phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu.

- Hướng dẫn học viên lên kế hoạch chi tiết từng bước để hoàn thành mục tiêu

- Theo dõi quá trình thực hiện mục tiêu của ứng viên, đánh giá tiến độ đạt được.

Gọi là nghề coaching nhưng thực chất coach có thể tham gia vào nhiều lĩnh vực ngành nghề trong xã hội do đặc thù nghề nghiệp là hướng dẫn, huấn luyện. Trong đó, có 4 lĩnh vực có sự tham gia phổ biến của coach có thể kể tới đó là huấn luyện viên chăm sóc đời sống, huấn luyện viên nghề nghiệp, coach dinh dưỡng và sức khỏe, coach thể thao.

Ngoài 4 lĩnh vực phổ biến này, bạn có thể tham gia vào bất kỳ lĩnh vực nào của đời sống chỉ cần ở lĩnh vực đó có thể tạo được điều kiện tốt để bạn phát huy năng lực bản thân, trở thành một huấn luyện viên có tiếng.

Xem thêm: [Update] Bản mô tả công việc huấn luyện viên bóng đá mới nhất

2. Những điều cần biết để phát triển bản thân trong nghề coaching

Với tiềm năng phát triển của nghề coaching như hiện nay thì bạn nhất định phải nắm bắt các thông tin lưu ý quan trọng để giúp sự nghiệp coaching phát triển đúng hướng và bền vững trong tương lai.

Tiềm năng phát triển trong nghề coaching
Tiềm năng phát triển trong nghề coaching

2.1. Bằng cấp quan trọng nhưng không thể thiếu kinh nghiệm thực tiễn

Viên ngọc của nghề coaching đó chính là uy tín. Vậy bạn bạn có biết điều gì cần để giúp bạn mài viên ngọc đó sáng lên hay không? Đó chính là bằng cấp và hơn hết là kinh nghiệm thực tiễn. Vốn kinh nghiệm thực tiễn dày dặn, quá trình hành nghề đã thu được nhiều trải nghiệm lớn lao và giành được nhiều thành tựu nghề nghiệp sẽ xây dựng một niềm tin vững chắc. Điều đó cũng hoàn toàn đúng vì muốn huấn luyện cho ai tri thức, kỹ năng ở lĩnh vực nào đương nhiên bạn phải xứng đáng đạt tới tầm chuyên gia ở lĩnh vực đó. Kinh nghiệm và các thành tựu đạt được chính là một cách ghi nhận cho sự xứng đáng đó.

Bằng cấp và kinh nghiệm là hai điều kiện quan trọng để phát triển nghề coaching
Bằng cấp và kinh nghiệm là hai điều kiện quan trọng để phát triển nghề coaching

Sinh ra nghề coaching là để giúp mọi người luôn đạt được những điều tốt đẹp nhất từ mục tiêu của mình. Bởi thế, bản thân người huấn luyện phải trang bị đầy đủ những những điều kiện quan trọng, cần thiết bao gồm kỹ năng sư phạm, sự trải nghiệm để gây dựng thành công thương hiệu nghề nghiệp, thu hút nhiều học viên để sự nghiệp ngày càng phát triển.

2.2. Thị trường ngách – đừng bỏ lỡ để gia tăng sức cạnh tranh

Nếu đã chọn lựa được một lĩnh vực để theo đuổi, bạn cần tìm ra thị trường ngách của lĩnh vực đó. Nói thực tế hơn, thị trường ngách của lĩnh vực chính là các yếu tố liên quan để bạn có thể tận dụng khai thác nhằm phát triển tổng thể lĩnh vực theo đuổi của mình. Chẳng hạn bạn là coaching nghề tài chính, bạn sẽ phải tìm kiếm các thị trường ngách như sau:

- Đối tượng thuộc giới tính nào?

- Độ tuổi

- Phương thức huấn luyện 1:1 hay huấn luyện theo nhóm.

3. Nghề coaching có thu nhập hấp dẫn không? Những sự thật khiến bạn kinh ngạc

Tìm hiểu nghề coaching là gì để giúp chúng ta xác định mức độ tiềm năng của nghề. Nói có sách mách có chứng, bạn sẽ nhìn vào những con số thống kê mức lương của nghề để đưa ra đánh giá. Tổ chức Hanoi Coach Club đã thực hiện cuộc khảo sát tỷ lệ người hành nghề theo các mức thu nhập vào mỗi năm và đưa ra kết quả như sau:

Có 49% coaching làm việc và không có thu nhập; 12% được trả mức lương 10-30 triệu đồng; con số ít ỏi chỉ 4% được nhận ở mức 40-50 triệu đồng và 3% nhận lương 100 triệu.

Thu nhập và cơ hội phát triển nghề coaching
Thu nhập và cơ hội phát triển nghề coaching

Tuy nhiên bạn đừng ngạc nhiên khi có kết quả trên, thậm chí có tới 50% số người theo đuổi nghề làm việc không ra lương. Lý do đơn giản là vì nghề coaching tại Việt Nam còn khá mới nên những coach chỉ mới trau dồi được vài ba năm kinh nghiệm. Vậy nên họ chưa đủ uy tín để nhận được mức lương phù hợp.

Dễ thấy, mức lương của nghề coaching có các nấc thang vô cùng dốc. Các khoảng lương cách xa nhau nên để đạt được mức lương ở bậc tiếp theo là cả một hành trình dài gian khó. Theo đuổi nghề này bạn cần xác định sẽ phải thật kiên trì và nỗ lực thật nhiều để vượt qua mọi khó khăn lớn và vươn đến mức lương cao như mong đợi.

Tính cách kiên trì rất quan trọng để các huấn luyện viên bền bỉ vượt qua những bài tự rèn luyện bản thân và gây dựng uy tín nghề nghiệp cho mình. Tất nhiên, để có được tính nết đó, sự kiên trì phải đi kèm với niềm đam mê to lớn với nghề.

Nghề coaching trong xã hội nắm giữ vai trò ngày càng quan trọng
Nghề coaching trong xã hội nắm giữ vai trò ngày càng quan trọng

Nếu muốn nhanh chóng đạt tới mục tiêu về mức lương mong muốn, bạn cần phải dành nhiều thời gian để trải nghiệm, tùy lĩnh vực mà việc trải đời được yêu cầu thêm và chắc chắn quá trình rèn giũa không kể thời gian xác định sẽ là yếu tố quan trọng đóng góp rất lớn trong hành trình tiến đến mục tiêu của bạn.

Như vậy, khám phá nghề coaching là gì khá thú vị để bạn nghĩ về một thử thách tuy khó nhằn nhưng thành quả đạt được lại vô cùng hấp dẫn và xứng đáng. Nếu nhận thấy bản thân có những yếu tố phù hợp để theo đuổi nghề nghiệp thì bạn hãy bước vào thử thách, đồng thời có sự chuẩn bị tốt nhất để đạt được mục tiêu trong nghề coaching nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem212 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT