Sale thị trường là gì? Công việc và bí quyết phát triển nghề nghiệp

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng
Sale thị trường là gì? Công việc và bí quyết phát triển nghề nghiệp
Sale thị trường là gì? Công việc và bí quyết phát triển nghề nghiệp

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Thị trường kinh doanh ngày càng phát triển nhanh với đa dạng cách thức khác nhau. Doanh nghiệp giữa thực trạng đó vừa phải tranh thủ để chớp thời cơ xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường tiềm năng lại vừa phải đảm bảo các chiến lược được sử dụng là phù hợp để có thể vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt với nhiều đối thủ khác. Lực lượng sale thị trường nắm vai trò chính trong việc thực hiện trọng trách này. Muốn được tham gia vào công việc này, bạn cần hiểu rõ sale thị trường là gì.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Qua bài viết này, Work247 sẽ giúp bạn hiểu rõ về nghề sale thị trường.

1. Sale thị trường là gì?

Sale thị trường là vị trí công việc đòi hỏi người thực hiện đảm đương hai vai trò - một là tiếp thị, hai là kinh doanh. Nhân viên sale thị trường sẽ thực hiện nhiều đầu việc liên quan đến cả hai mảng, ví dụ như nghiên cứu về thị trường, nghiên cứu các xu hướng, hành vi khách hàng. Không dừng lại ở đó, họ còn chịu trách nhiệm tìm kiếm những giải pháp tốt nhất nhằm thúc đẩy hoạt động bán hàng trở nên hiệu quả.  

Sale thị trường là gì
Sale thị trường là gì

Sale thị trường cũng như nhiều vị trí khác trong lĩnh vực kinh doanh, họ sẽ kết nối một cách hiệu quả giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Với tình hình kinh tế hiện nay, doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ cũng cần nguồn nhân lực sale thị trường. Mỗi doanh nghiệp sẽ đòi hỏi sale thị trường đáp ứng các tiêu chuẩn riêng nhưng về cơ bản thì một sale thị trường làm ở bất cứ đâu cũng cần phải có sự năng nổ, nhiệt huyết với công việc, kỹ năng giao tiếp tốt.

2. Công việc của sale thị trường là làm gì?

Công việc sale thị trường vất vả không? Có những lý do gì để bạn lựa chọn sắp tới “đầu quân” cho doanh nghiệp tại vị trí này? Tìm hiểu công việc của sale thị trường trước khi đi đến quyết định xin làm công việc này. 

2.1. Nhân viên sale thị trường làm gì - tổng quan công việc

Từ khái niệm sale thị trường là gì đã được khai thác rõ ràng ở trên, có thể nói nhân viên thị trường có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và thúc đẩy tệp khách hàng cho doanh nghiệp. Họ sẽ tập trung nhiều nhất vào công việc chính đó là tìm kiếm khách hàng. Muốn tìm kiếm hiệu quả khách hàng, hình thành những tệp khách tiềm năng, nhân viên sale thị trường phải nghiên cứu sâu thị trường và nắm bắt đúng xu hướng của người tiêu dùng. 

Nhân viên sale thị trường làm gì
Nhân viên sale thị trường làm gì

Thông qua hoạt động nghiên cứu, nhân viên sale thị trường sẽ có được những cơ sở dữ liệu quan trọng để tiến hành nghiên cứu sâu hành vi người tiêu dùng.

Mục tiêu sâu xa của hoạt động này không gì khác việc hiểu rõ tâm lý khách hàng cần gì để doanh nghiệp đáp ứng đúng vào nhu cầu đó, cùng với việc này là tìm ra giải pháp để có thể kích thích hành vi, ý muốn mua hàng của người tiêu dùng, thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.

2.2. Mô tả chi tiết công việc của nhân viên sale thị trường

Dựa trên bản tin tổng quan về công việc của sale thị trường, bạn cần hiểu chi tiết các nhiệm vụ chính cơ bản của nhân viên sale thị trường.

Dưới đây là những đầu việc chính một sale thị trường cần triển khai:

- Hoạt động nghiên cứu của sale thị trường: Một nhân viên sale thị trường cần tiến hành nghiên cứu sâu về thị trường, về khách hàng cũng như hành vi tiêu dùng của khách. Xu hướng kinh doanh cũng là một yếu tố nằm trong hoạt động nghiên cứu để nhằm mục đích xây dựng được chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

Nghiên cứu thị trường là nhiệm vụ quan trọng của nhân viên sale thị trường
Nghiên cứu thị trường là nhiệm vụ quan trọng của nhân viên sale thị trường

- Dựa trên data khách hàng có sẵn, nhân viên sale thị trường tiến hành phân tích kỹ để tìm ra quy luật giúp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng. Khách hàng có được mở rộng thì doanh nghiệp mới phát triển ngày càng lớn mạnh về cả quy mô và chất.

- Tư vấn khách hàng, chốt sale và không quên chăm sóc họ chu đáo. 

Nhiệm vụ của sale thị trường làm gì
Nhiệm vụ của sale thị trường làm gì?

- Gửi số liệu tìm hiểu, phân tích được cho bộ phận kinh doanh, đưa kèm theo đề xuất phương án, chiến lược. 

Công việc sale thị trường đòi hỏi sự năng động, linh hoạt do đó có thể khá thích hợp với các bạn thời đại 4.0, 5.0. Dự đoán nhân lực ngành này từ giới chuyên gia tuyển dụng đó là sự gia tăng chóng mặt về nhu cầu tại các doanh nghiệp với lý do doanh nghiệp ngày một nhiều, sale thị trường lại cần thiết ở mọi doanh nghiệp.

Vì vậy, nghề sale thị trường hứa hẹn sẽ giàu cơ hội việc làm nhưng đi kèm theo đó cũng là sự cạnh tranh khốc liệt. Muốn nắm bắt được công việc, ứng viên cần biết rõ điều kiện cơ bản của một sale thị trường cần đáp ứng là gì?

3. Điều kiện để trở thành một sale thị trường chính hiệu

Một nhân viên sale thị trường sẽ được đòi hỏi phải đáp ứng những tiêu chí cơ bản về các mặt như trình độ kiến thức, kỹ năng. Vì vậy khi tuyển dụng nhân viên sale thị trường, các doanh nghiệp thường sẽ tuyển vị trí này với yêu cầu ứng viên tốt nghiệp từ các chuyên ngành liên quan như ngành marketing, kinh doanh hoặc ngành xuất nhập khẩu.

Không đòi hỏi quá khắt khe về mặt kinh nghiệm nhưng nếu nhân viên có thể trình bày trong CV xin việc sale thị trường của mình lợi thế về kinh nghiệm như từng làm việc tại công ty tài chính hoặc làm telesale, ứng viên sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh quan trọng.

Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp nhân viên phát triển thị trường

Nhà tuyển dụng có xu hướng ưu tiên tuyển nhân viên sales thị trường bởi doanh nghiệp sẽ giảm được thời gian và chi phí đào tạo vì nhân viên có khả năng dựa vào kinh nghiệm vốn có để thích nghi sớm với công việc. Nhà tuyển dụng chỉ cần training qua một lượt là có thể yên tâm bàn giao công việc để nhân viên có kinh nghiệm tự triển khai.   

Nhân viên sale thị trường cũng cần phải có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai do tính chất công việc phải đi lại nhiều. Nếu như bạn ngại điều đó thì rất khó để làm công việc này. Cho nên hãy cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định bước chân vào nghề. 

Một nhân viên sale nói chung vốn đã phải thích ứng nhanh với công nghệ, điều đó càng quan trọng và nằm trong danh mục các yêu cầu mà nhân viên sale thị trường phải đáp ứng. Kết hợp với cách hiểu đúng sale thị trường là gì, bạn càng hiểu rằng nhân viên sale thị trường cần đến những công cụ hỗ trợ thiết thực cho công việc. Người nhân viên phải biết dùng các phần mềm hỗ trợ thu thập, phân tích số liệu thị trường để đem đến kết quả công việc tốt hơn. 

Nhân viên sale thị trường biết cách dùng công nghệ để phân tích, khảo sát thị trường
Nhân viên sale thị trường biết cách dùng công nghệ để phân tích, khảo sát thị trường

Nhân viên sale thị trường còn phải phát huy thật tốt khả năng kết nối của mình với tất cả các mối quan hệ trong công việc, bao gồm đồng nghiệp, đặc biệt là khách hàng. Càng xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, bền vững, càng mở rộng được nhiều mối quan hệ tốt đẹp thì càng khiến cho mục tiêu mở rộng thị trường của bạn thành công hơn mong đợi và chốt sale hiệu quả với nhiều khách hàng.

4. Work247 - địa chỉ tốt nhất giúp tìm việc sale thị trường nhanh, hiệu quả

Nhắc đến Work247 khá nhiều, dường như những người đã có kinh nghiệm tìm việc đều biết đến sự uy tín và chất lượng mà trang web mang lại. Với khả năng cung cấp việc làm đa dạng ở mọi ngành nghề, bạn dễ dàng tìm được những tin tuyển dụng sale thị trường mới nhất thông qua thanh tìm kiếm hoặc qua hành vi quan tâm đến công việc này.

Tìm việc sale thị trường hiệu quả với Work247
Tìm việc sale thị trường hiệu quả với Work247

Với công nghệ AI được ứng dụng tại Work247, chỉ cần một lần click xem tin tuyển dụng sale thị trường hoặc hoặc trong thông tin đăng ký có đề cập đến vị trí này thì công nghệ AI sẽ luôn ưu tiên gợi ý tin tuyển dụng phù hợp liên quan để công cuộc tìm kiếm của bạn trở nên nhanh chóng với hiệu quả tìm việc tốt nhất.

Nói chung, bạn hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu sale thị trường là gì và khám phá các khía cạnh của nghề, cơ hội việc làm. Work247 sẽ luôn đồng hành để đáp ứng mọi nhu cầu tìm việc cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem352 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT