Đặc điểm của pháp luật - những kiến thức cơ bản về pháp luật

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng
Đặc điểm của pháp luật - những kiến thức cơ bản về pháp luật
Đặc điểm của pháp luật - những kiến thức cơ bản về pháp luật

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Pháp luật luôn hiện hữu ở quanh ta để tạo ra một hệ thống quy tắc ứng xử, hành động theo khuôn phép, đảm bảo trật tự xã hội, giữ con người trong khuôn khổ đạo đức. Hơn ai hết những người học luật, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến luật thì chắc chắn phải hiểu rõ bản chất của pháp luật cũng như các đặc điểm của pháp luật vốn có để tham gia vào công cuộc giữ gìn hệ thống luật pháp nghiêm minh. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cùng Work247 tìm hiểu chi tiết thông tin liên quan đến đặc điểm của pháp luật ngay tại nội dung bên dưới.

1. Nội dung pháp luật được xây dựng vô cùng chặt chẽ

Với tính đặc thù riêng, pháp luật sẽ được đảm bảo chặt chẽ khi xây dựng nội dung, đem đến cho pháp luật những đặc điểm như sau.

Các đặc điểm của pháp luật
Các đặc điểm của pháp luật

1.1. Nhà nước là chủ thể duy nhất có quyền ban hành pháp luật

Phải trải qua nhiều quy trình, thủ tục rất phức tạp thì pháp luật mới chính thức được ban hành. Trong quá trình đó có nhiều chủ thể, cá nhân cho đến các cơ quan, tổ chức nhà nước cùng tham gia làm việc nhằm đảm bảo xây dựng nội dung pháp luật mang tính chất chẽ cao và có khả năng áp dụng rộng rãi. 

Nhà nước ban hành pháp luật
Nhà nước ban hành pháp luật

Ngoài phương thức ban hành, Nhà nước cũng có thể thừa nhận tập quán xã hội. Các tập quán sẽ được ghi nhận thành luật bất thành văn. 

1.2. Tính quy phạm phổ biến của pháp luật

Đặc điểm này được thể hiện qua việc pháp luật được đưa vào áp dụng trong xã hội một cách rộng rãi và cho tất cả mọi người, hoàn toàn không áp dụng riêng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào. Vậy nên, với tính quy phạm phổ biến, pháp luật yêu cầu mọi người bắt buộc phải tuân thủ đúng mọi quy định ban hành của pháp luật. 

Tính quy phạm phổ biến
Tính quy phạm phổ biến

1.3. Pháp luật được thực hiện bằng quyền lực của Nhà nước

Pháp luật là quy tắc xử sự chung áp dụng trong tất cả mọi người và xã hội cho nên Pháp luật sẽ luôn luôn được đảm bảo để tiến hành triển khai, thực hiện bằng nhiều biện pháp bao gồm giáo dục, mức cao hơn là thuyết phục và trong các trường hợp bắt buộc sẽ thực hiện cưỡng chế. 

Tôn trọng pháp luật
Tôn trọng pháp luật

Với nhiều biện pháp được thực hiện và đảm bảo thực hiện vừa nêu trên, biện pháp cưỡng chế được thực hiện vô cùng nghiêm khắc. Biện pháp này được thể hiện qua các hành động như phạt hành chính hoặc phạt ngồi tù theo thời hạn cụ thể hoặc ngồi tù chung thân. 

Pháp luật được thực hiện bằng quyền lực của Nhà nước
Pháp luật được thực hiện bằng quyền lực của Nhà nước

Chính vì Nhà nước luôn đảm bảo thực thi pháp luật nghiêm ngặt cho nên pháp luật luôn được tôn trọng thực hiện bởi các tổ chức, cá nhân. Mọi người trên tinh thần pháp luật đều nghiêm túc thực hiện một cách có hiệu quả.

Cùng với nội dung, hệ thống pháp luật chỉ có thể chặt chẽ và ứng dụng được rộng rãi khi có một hình thức nghiêm chỉnh, rõ ràng. Vậy đặc điểm về hình thức của pháp luật được thể hiện như thế nào. 

2. Đặc điểm của pháp luật về mặt hình thức

Pháp luật thể hiện qua hình thức văn bản còn được gọi là văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó có đưa các nội dung quy định vô cùng cụ thể, rõ ràng và chặt chẽ trong mỗi điều luật. Như vậy sẽ giúp tránh hiểu sai pháp luật, tránh được việc có người cố ý hiểu sai luật để không tuân thủ hoặc lạm dụng, lợi dụng pháp luật.

Pháp luât được ban hành thông qua văn bản
Pháp luât được ban hành thông qua văn bản

Khi đưa ra quy định cụ thể, làm chặt chẽ từ nội dung đến hình thức của pháp luật thì sẽ giúp pháp luật được dễ dàng đi vào dân chúng, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi khi thực hiện. Đồng thời mọi sự việc cũng dễ dàng được xử lý tại các cơ quan có thẩm quyền Nhà nước.

Những thông tin trên đây giúp bạn hiểu rõ đặc điểm của pháp luật. Đối với những người học luật thì đương nhiên đây là nội dung vô cùng quan trọng, còn đối với tất cả cá nhân, tổ chức,... cũng sẽ dễ dàng tuân thủ luật pháp, góp phần xây dựng đời sống văn minh, lành mạnh.

Khi muốn tìm việc làm ngành luật - pháp lý, bạn cần tìm hiểu chi tiết thông tin chi tiết về ngành và sau đó chuẩn bị một mẫu CV luật - pháp lý thật chất lượng. Làm nổi bật CV tại phần mục tiêu nghề nghiệp ngành luật pháp lý để có thể dễ dàng chiếm được cảm tình tốt từ cái nhìn đầu tiên. Hãy sử dụng các mẫu CV xin việc ngành luật tại Work247 để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Nếu đã hiểu rõ đặc điểm của pháp luật, bạn sẽ tham gia các hoạt động xã hội trên tinh thần tuân thủ pháp luật. Điều này vô cùng quan trọng giúp góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Pháp luật luôn được nhà nước kiện toàn một cách chặt chẽ, chính vì vậy nếu theo đuổi ngành luật pháp lý, bạn cũng sẽ có cơ hội đón nhận việc làm ổn định và trở thành lực lượng quan trọng tham gia công tác bảo vệ nhà nước, xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của mọi công dân. Work247 sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình khởi đầu sự nghiệp. Bằng ứng dụng công nghệ AI, Work247 sẽ gợi ý đến bạn những tin tuyển dụng việc làm luật - pháp lý phù hợp nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem192 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT