Ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì? Cơ hội việc làm hấp dẫn

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng
Ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì? Cơ hội việc làm hấp dẫn
Ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì? Cơ hội việc làm hấp dẫn

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Là đất nước có khí hậu nhiệt đới ẩm, địa hình nhiều đồi núi và vị trí nằm giáp nhiều vịnh, biển đảo cho nên Việt Nam rất phát triển ngành Nông - lâm - ngư nghiệp. Các sản phẩm được sản xuất từ ngành này đã vươn ra thế giới vậy ngành nông - lâm - ngư nghiệp là gì? Cùng Work247.vn tìm hiểu vấn đề này rõ hơn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì?

Ở Việt Nam, nông nghiệp và ngư nghiệp là những ngành nghề chính có vai trò cung cấp nguyên liệu và nhiên liệu cho hoạt động chế biến lương thực, thực phẩm. Nhờ vậy mà ngành công nghiệp có cơ hội phát triển mạnh hơn, đa dạng các nguồn nguyên liệu khác nhau. Từ đó mang tới cho những dòng sản phẩm tiện dụng, chất lượng và có quá trình bảo quản dễ dàng hơn nhờ những ứng dụng của công nghệ.

Tìm hiểu khái niệm ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì
Tìm hiểu khái niệm ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì

2. Ngành nông, lâm, ngư nghiệp và những vai trò quan trọng

Ngành nông, lâm, ngư nghiệp góp phần lớn trong việc thúc đẩy sự tiêu thụ đều và nhanh của một số sản phẩm thuộc ngành nông như thức ăn chăn nuôi và phân bón nhằm làm cho ngành kinh tế tăng trưởng. Là một đất nước phát triển từ nông nghiệp, đã từng nắm giữ thành tựu là quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới do đó ngành nông nghiệp nói riêng và lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp nói chung đã đóng góp rất lớn vào tổng cơ cấu toàn cả nước về số lượng sản phẩm.

Ngành đã làm rất tốt vai trò cung cấp nguyên liệu một cách đều đặn, thường xuyên cho công nghiệp chế biến với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu cho đời sống như cá hộp, đường mía, các sản phẩm đóng hộp.

Vai trò của ngành nông - lâm - ngư nghiệp
Vai trò của ngành nông - lâm - ngư nghiệp

Các sản phẩm trồng và sản xuất được của ngành đều được quốc tế ưa chuộng nên ngành nông, lâm, ngư nghiệp có cơ hội phát triển mạnh khâu xuất khẩu hàng hóa. Với sự phát triển sôi động đó, ngành đã tạo ra phần lớn công ăn việc làm cho người lao động trong nước.

3. Tìm hiểu thành tựu và hạn chế của ngành Nông, lâm, ngư nghiệp

Từ xưa đến nay, ba mảng Nông - lâm - ngư nghiệp được xác định là trụ cột kinh tế chính của quốc gia, chính vì vậy Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư ba mảng này. Tuy nhiên, để đầu tư đi đến phát triển cũng như khai thác được triệt để giá trị ngành, các đơn vị cho đến từng cá nhân người thực hiện  phải có cái nhìn sâu sắc để nhận diện rõ ràng thành tựu, hạn chế của ngành Nông - lâm - ngư nghiệp.

Work247 sẽ đưa tới các thông tin phân tích hai mặt của ngành để giúp bạn có cái nhìn sâu sắc nhất về lĩnh vực này, giúp ích cho mục tiêu kinh doanh nếu có ý định.

3.1. Thành tựu đạt được của ngành Nông - Lâm - Ngư nghiệp

Thành tự phát triển ngành nông, lâm, ngư nghiệp
Thành tự phát triển ngành nông, lâm, ngư nghiệp

Không thể phủ nhận kết quả thực tế rằng mảng ngành chúng ta đang bàn luận tới có sản lượng thực tăng liên tục tạo đà hình thành các ngành theo định hướng sản xuất hàng hóa tập trung. Chúng ta đã từng bước cải thiện chất lượng sản phẩm cho nên đưa được nhiều mặt hàng đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Chẳng hạn, từ lâu, nước ta đã xuất khẩu thành công nhiều loại hải sản như cá basa, cá hồi đến với thị trường quốc tế. 

3.2. Nhìn nhận thẳng vào thực tế ngành

Trước đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu còn bị đánh giá là có chất lượng thấp nên rất khó cạnh tranh trên trường quốc tế, năng suất tạo ra không lớn làm hạn chế nguồn doanh thu. Bên cạnh đó hệ thống nuôi trồng đối với vật nuôi, cây trồng và quy trình chế biến sản xuất còn rất thô sơ, lạc hậu nên Việt Nam ta mới chỉ đạt được thành tựu ở lĩnh vực xuất khẩu sản phẩm thô.

Ngành còn nhiều quy trình thô sơ, lạc hậu
Ngành còn nhiều quy trình thô sơ, lạc hậu

Những thông tin trên cung cấp hiểu biết cơ bản về ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì. Mục đích lớn hơn đằng sau đó chính là giúp định hướng hoạt động kinh doanh hiệu quả cho các đơn vị, cá nhân. Người ta có câu “biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”. Do đó, nếu đã biết rõ đặc thù phát triển của ngành nông, lâm, ngư nghiệp như thế nào, bạn hãy bắt tay vào tính toán cho mục tiêu kinh doanh ngay nhé.

4. Lưu ý để bắt tay kinh doanh trong lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư nghiệp

Mặc dù còn đó những hạn chế nhưng thực tế không thể phủ nhận những điều kiện thuận lợi và cơ hội tốt để những ai có ý định kinh doanh ngành nông - lâm - ngư nghiệp cũng có thể tận dụng. Muốn có được sự suôn sẻ ngay từ đầu nhất định bạn phải chuẩn bị những yếu tố sau đây thật đầy đủ.

4.1. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Giấy chứng nhận này luôn là đòi hỏi bắt buộc khi muốn kinh doanh ở mọi lĩnh vực, không chỉ riêng ngành nông, lâm, ngư nghiệp. Với những hiểu biết ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì đã cho ở trên, chúng ta càng biết rằng sự quan trọng trong hoạt động kinh doanh của ngành yêu cầu cấp thiết mỗi đơn vị kinh doanh đều phải đáp ứng điều kiện tiên quyết về việc được cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh bởi ngành có liên quan mật thiết tới sản xuất, chế biến nguyên liệu, thực phẩm.

Nói một cách khác, với sự đòi hỏi về độ an toàn cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp bắt buộc phải có giấy phép kinh doanh thì mới được phép hoạt động. Nếu không sẽ là hoạt động trái phép và phải chịu mọi trách nhiệm dưới pháp luật.

Lưu ý về cơ hội việc làm ngành nông, lâm, ngư nghiệp
Lưu ý về cơ hội việc làm ngành nông, lâm, ngư nghiệp

4.2. Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

Cùng với giấy phép kinh doanh thì chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được bắt buộc cơ sở kinh doanh sản phẩm từ ngành nông - lâm - ngư nghiệp phải chuẩn bị. Các cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền trong việc kiểm soát vấn đề về an toàn thực phẩm sẽ luôn dựa vào giấy tờ này để kiểm soát chặt chẽ về chất lượng đối với mặt hàng nông sản, từ đó giúp bảo vệ an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng tránh được nạn mất vệ sinh thực phẩm, thực phẩm chứa chất gây độc hại. 

Ngoài việc tự kinh doanh, chúng ta còn có rất nhiều cơ hội việc làm ngành nông - lâm - ngư nghiệp. Đây là hướng đi mà Work247 tin chắc rằng sẽ có rất nhiều người quan tâm do nhu cầu việc làm tại thị trường lao động đang đạt ngưỡng rất lớn.

5. Cơ hội việc làm ngành nông, lâm, ngư nghiệp

Với vai trò là lĩnh vực dường cột, ngành nông, lâm, ngư nghiệp được phát triển trở thành một ngành trong hệ thống giáo dục đào tạo. Do đó, bạn có cơ hội được đào tạo chuyên nghiệp các kiến thức chuyên môn của ngành. Vậy hãy nắm bắt các thông tin sau đây để nhận diện rõ cơ hội việc làm của mình nếu quyết định theo đuổi lĩnh vực này nhé.

Những cơ hội tốt của ngành nông, lâm, ngư nghiệp
Những cơ hội tốt của ngành nông, lâm, ngư nghiệp

Để trở thành một nguồn nhân lực của ngành nông, lâm, ngư nghiệp, bạn có thể tham gia các chuyên ngành đào tạo bao gồm: nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi thú y, lâm sinh, quản lý đất đai, khoa học môi trường. 

Các lĩnh vực được đào tạo hầu hết thiên về kỹ thuật cho nên sau khi tốt nghiệp người học sẽ có cơ hội sở hữu tấm bằng kỹ sư ở lĩnh vực cụ thể hoặc các bằng cấp thấp hơn như cử nhân hoặc trung cấp. 

Ở phía nhà tuyển dụng, những yêu cầu về bằng cấp vẫn luôn luôn quan trọng và tiên quyết để tìm kiếm ứng viên cho lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Tuy nhiên, có một chiều hướng phát triển kinh tế hiện nay khiến ngành đào tạo này bị cạnh tranh gay gắt đó là sự công nghiệp hóa, hiện đại hóa với những ứng dụng mạnh mẽ của khoa học công nghệ tại Việt Nam. 

Nhiều bạn trẻ đã phát triển theo xu hướng này mà dần quên lãng lĩnh vực giường cội của cả nước. Để khuyến khích nhiều bạn trẻ quan tâm, hệ thống giáo dục Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị sự nghiệp để tạo công ăn việc làm và hỗ trợ đào tạo bổ sung về mặt kỹ thuật trong thực tiễn. Qua đó giúp mỗi người có thể tự tin hơn đặt cược vào ván bài sự nghiệp tại chuyên ngành nông, lâm, ngư nghiệp.

6. Tìm việc làm nông, lâm, ngư nghiệp tại Work247 - bí quyết tạo nên thành công cho sự nghiệp

Work247 được biết đến là website top 1 chuyên hỗ trợ việc làm đa dạng tất cả ngành nghề. Do đó ứng viên có thể yên tâm tìm việc làm nông, lâm, ngư nghiệp ngay tại đây. Công nghệ AI được ứng dụng trên website là điểm ấn tượng hứa hẹn luôn gợi ý những bản tin tuyển dụng phù hợp nhất để tối ưu thời gian tìm kiếm của ứng viên lại mang tới cơ hội phát triển nghề nghiệp vô cùng hấp dẫn.

Work24 - nơi tìm việc nông lâm ngư nghiệp hiệu quả
Work24 - nơi tìm việc nông lâm ngư nghiệp hiệu quả

Còn rất nhiều điều thú vị chúng ta không thể khám phá hết tại Work247 nếu chỉ bằng những câu từ diễn tả. Bạn hãy trực tiếp trải nghiệm bằng cách đăng ký tài khoản ứng viên tại đây, nếu có nhu cầu tìm việc làm ngành nông, lâm, ngư nghiệp hay bất cứ vị trí nào khác. AI sẽ hỗ trợ bạn để đi đến kết quả cuối cùng là một công việc thực tế phù hợp nhất, chất lượng nhất. Như vậy bài viết không chỉ cung cấp hiểu biết ngành nông, lâm, ngư nghiệp là gì mà còn cho bạn hiểu biết rõ ràng về cơ hội việc làm và những bí quyết hiệu quả để tìm việc ngành này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem554 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT