Mẹo chọn ngành nghề phù hợp với tính cách gợi ý từ chuyên gia

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng
Mẹo chọn ngành nghề phù hợp với tính cách gợi ý từ chuyên gia
Mẹo chọn ngành nghề phù hợp với tính cách gợi ý từ chuyên gia

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về con người cho tới các chuyên gia tâm lý đều khẳng định giữa tính cách và nghề nghiệp có mối liên quan mật thiết. Nếu hai yếu tố này càng phù hợp với nhau thì cơ hội một người xây dựng được thành công trong sự nghiệp càng lớn. Vậy nên các chuyên gia khuyên rằng trong số rất nhiều cách chọn ngành nghề để theo đuổi, bạn cũng phải chú trọng chọn ngành nghề phù hợp với tính cách của mình. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Nếu chưa biết phải thực hiện như thế nào thì nhất định đừng bỏ lỡ những chia sẻ về bí quyết chọn nghề phù hợp với tính cách sẽ được Work247 bật mí ngay sau đây.

1. Lý do quan trọng nên chọn ngành nghề phù hợp với tính cách

Có nhiều yếu tố giúp bạn lựa chọn ngành nghề để theo đuổi cũng như có thể gắn bó lâu dài trong tương lai. Trong đó, dựa vào tính cách sẽ giúp bạn có định hướng phù hợp, đúng đắn nhất. Tính cách nằm trong bản thể của bạn do đó lấy tính cách làm điểm tựa bạn để chọn nghề có thể gắn bó bền lâu. Cũng vì thuộc về chính bạn cho nên còn điều gì tuyệt vời hơn việc được làm điều gì đó thực sự có liên quan đến đặc điểm con người của bạn. 

Xét trong thực tế có không ít trường hợp đã hướng nghiệp dựa theo mong muốn của người khác. Có người chọn nghề vì cha truyền con nối, có người đến với công việc chỉ đơn giản vì mong muốn của cha mẹ. Thậm chí, nghề được chọn là xu thế của xã hội. Tất cả những lý do đó đều nằm bên ngoài con người của bạn, không thuộc về sự quyết định của bạn. Nói cách khác bạn chọn nghề theo yếu tố khách quan. Khi đó sự bền vững cũng sẽ hoàn toàn phụ thuộc theo khách quan và dễ dàng bị tác động, thay đổi bởi khách quan.

Cách chọn ngành nghề phù hợp với tính cách
Cách chọn ngành nghề phù hợp với tính cách

Chỉ khi chọn lựa nghề nghiệp theo chủ quan với sở thích, đặc điểm về tính cách của bản thân mới giúp cho bạn có sự kiên trì gắn bó. Đôi khi chúng ta hoàn toàn có thể cổ vũ cho quan điểm chọn nghề theo tính cách - tức giá trị từ chính bản thân mình là một lựa chọn đúng đắn, ngoài ra, rất khó để nói và thậm chí tỉ lệ lựa chọn sai lầm là rất cao.

Khi chọn sai nghề, chắc chắn ai cũng hiểu rõ những hậu quả mà nó đem đến là gì? Sự chán nản thường trực, cảm giác không có động lực để phấn đấu dẫn tới kết quả tạo ra không tốt gây trì trệ cho bản thân và con đường thăng tiến. Quan trọng hơn là làm lãng phí thời gian và giá trị cống hiến thực của bạn.

Sự chán nản thường trực nếu bạn chọn nghề không phù hợp với tính cách
Sự chán nản thường trực nếu bạn chọn nghề không phù hợp với tính cách

Ngược lại, nếu được làm một công việc phù hợp với tính cách của bạn, bạn sẽ có được rất nhiều lợi thế để hướng tới sự phát triển tốt nhất. Khổng Tử nói rằng “Tìm một công việc bạn yêu thích, và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong cuộc sống của bạn cả”. Chúng tôi tin bạn có thể hiểu sâu sắc ý nghĩa của quan điểm này. Nó ngụ ý nói về một sự an nhàn trong tâm tưởng và thăng hoa tột độ trong ý thức nghề nghiệp. 

Được làm những gì mình thích và “đúng gu” do hợp với tính cách sẽ đem lại niềm say mê, hứng thú không thấy mệt mỏi hay áp lực. Ngay cả khi công việc thực sự có những trắc trở thì bạn vẫn có động lực để tìm ra giải pháp khắc phục.

Chọn nghề phù hợp với tính cách thỏa sức đam mê
Chọn nghề phù hợp với tính cách thỏa sức đam mê

Thêm vào đó, làm công việc phù hợp còn bồi dưỡng cho bạn sự đam mê ngày một lớn với công việc, Đây sẽ là yếu tố để bạn có ý thức rõ ràng cho con đường thăng tiến để đạt được những thành tựu cao hơn ở tại lĩnh vực yêu thích của mình mà một trong số đó chính là sự thăng tiến. Mọi điều được làm thật tốt bằng tất cả những niềm yêu thích vốn có từ trong bạn sẽ đem đến giá trị thực tiễn là mức lương cao. 

Rõ ràng, cùng là làm việc nhưng nếu được làm những công việc phù hợp, gần như bạn sẽ luôn tìm mọi cách để nắm giữ nó và phấn đấu không ngừng. Có thể chọn ngành nghề phù hợp với tính cách quả thực là điều tuyệt vời đem đến cho chúng ta những điều tốt đẹp nhất trên hành trình dài làm việc và gây dựng sự nghiệp to lớn hơn, vững vàng hơn. 

Lý do vì sao nên chọn ngành nghề theo tính cách đã sáng tỏ và quá hấp dẫn, vậy bạn đã biết cách thực hiện hay chưa? Mặc dù tính cách thuộc về chúng ta nhưng để chọn nghề theo tính cách, bạn cần có hiểu biết sự tương quan giữa tính cách và các ngành nghề để kết nối đúng bản thân với nghề nghiệp.

Dựa vào những kết quả nghiên cứu đã được xã hội công nhận từ giới chuyên gia tâm lý và nghiên cứu hành vi con người, Work247 sẽ giúp cho bạn có được hiểu biết này một cách đầy đủ nhất.

2. Những phương pháp tìm hiểu tính cách của bạn

Thế giới nội tâm của con người rất sâu sắc và phong phú, thậm chí nhiều khi đưa chúng ta vào những hỗn loạn, rối ren, sự hoài nghi. Có phải chính bạn nhiều khi cũng không hiểu mình đang nghĩ gì, mình muốn điều gì. Vậy thì đối với tính cách cũng vậy, nhiều người đôi khi không hiểu hết bản thân nên chưa chắc đã rõ nét tính cách của mình. Vậy có cách nào giúp chúng ta tự có cách khám phá bản thân hay không? 

Giới chuyên gia đã tìm ra phương pháp giúp con người khai thác được phần còn ẩn khuất của tính cách. Đó là các bài trắc nghiệm nghề nghiệp, trắc nghiệm tính cách. 22% nhà tuyển dụng đã dùng các bài kiểm tra tính cách để đo mức độ tương đồng, sự thích hợp giữa tính cách của từng ứng viên với công ty của họ. Những bài kiểm tra này có khả năng tiết lộ nhiều phương diện của ứng viên, đặc biệt giúp đánh giá được trí tuệ cảm xúc, khả năng nhận thức, phong cách làm việc của ứng viên. 

Tính cách của bạn phù hợp với nghề nào
Tính cách của bạn phù hợp với nghề nào?

Khi tuyển dụng, các doanh nghiệp sẽ dựa vào rất nhiều yếu tố, bao gồm chuyên môn, đạo đức và đặc thù văn hóa công ty. Trong đó, sự phù hợp về tính cách sẽ liên quan nhiều tới đạo đức và văn hóa doanh nghiệp, có thể giúp ứng viên biết cách thích nghi, luôn tuân thủ môi trường văn hóa để tạo một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của mình.

Quyết định tuyển dụng cuối cùng phải bao gồm cả lý do tính cách ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Khi đó, để biết tính cách ứng viên thuộc nhóm nào thì nhà tuyển dụng sẽ thường sử dụng các bài kiểm tra tính cách phổ biến trên mạng xã hội, điển hình như MBTI, Holland code test, DISC. Không chỉ nhà tuyển dụng, bản thân mỗi người đều có thể sử dụng các bài kiểm tra này để xác định rõ ràng hơn tính cách của mình. Thông qua các bài test, tính cách của một người sẽ được bộc lộ qua các khía cạnh về suy nghĩ, thái độ, biểu hiện, sở thích, khí chất.

Cách nhận diện tính cách để chọn nghề
Cách nhận diện tính cách để chọn nghề

Vậy nên chọn ngành nghề phù hợp với tính cách như thế nào?

3. Lựa chọn nghề nghiệp theo tính cách

Work247 sẽ bật mí cho bạn cách chọn 6 nghề nghiệp phổ biến trong xã hội dựa trên những kiểu tính cách cụ thể.

Cách chọn nghề theo tính cách
Cách chọn nghề theo tính cách 

3.1. Nhóm các việc làm phù hợp với người có tính hướng nội

Người hướng nội thường có tính tỉ mỉ, luôn chú ý đến những chi tiết nhỏ và khả năng tập trung cao nên họ sẽ phát huy được cao độ khả năng của bản thân nếu làm công việc chỉ cần một mình hoặc cùng lắm là tham gia vào các đội nhóm nhỏ. Với đặc điểm đó, những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ sẽ rất thích hợp với người hướng nội và chắc chắn sẽ tạo được thành tựu trong công việc.

Dựa vào phân tích trên, những ngành nghề Work247 muốn gợi ý cho bạn sẽ là nghề IT, luật sư, bartender, chuyên viên tài chính, nhân viên kế toán, copywriter.

3.2. Chọn ngành nghề phù hợp cho người hướng ngoại

Bạn sẽ đặc biệt thích hợp với những môi trường mở, bạn cần đội nhóm và tập thể đồng hành để phát huy toàn diện năng lực bản thân. Bạn luôn đem vào công việc một năng lượng tích cực đầy nhiệt huyết, tự tin và quyết đoán trong mọi hoàn cảnh. 

Chọn nghề phù hợp với người hướng ngoại
Chọn nghề phù hợp với người hướng ngoại

Người hướng ngoại rất đa năng nên có thể đảm đương nhiều công việc khác nhau.  Trong đó, những ngành nghề được cho là đặc biệt phù hợp với người hướng ngoại đó chính là ngành truyền thông, bán hàng, kinh doanh, PR, quản trị nhà hàng - khách sạn.

3.3. Những người có tính tổ chức sẽ hợp với ngành nghề nào?

Thuộc nhóm tính cách này là những người có tư tưởng thực tế và rất tỉ mỉ. Họ luôn đem vào cho công việc một cách sắp xếp bài bản. có khuôn khổ, nề nếp rõ ràng. Nguyên tắc chung khi đối diện với công việc của họ chính là sự quy củ, chuẩn chỉnh.

Chỉ cần mô tả đặc trưng tính cách của người có đầu óc tổ chức cũng thấy được họ rất thích hợp với ngành kế toán - kiểm toán và công tác quản lý.

Bạn thuộc nhóm tính cách nào trong 3 nhóm nêu trên? Nếu đã xác định được, hãy truy cập ngay Work247 để tìm cho mình một vị trí phù hợp nhất tại ngành nghề được xác định là phù hợp với tính cách của bạn. 

4. Tìm việc phù hợp với tính cách chính xác 100% tại Work247

Với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dịch vụ hỗ trợ tìm việc, hệ thống Work247 sẽ nhận diện được ngay nhu cầu việc làm của bạn đặt ở lĩnh vực nào. Ngay sau đó, bạn sẽ được nhận gợi ý việc làm phù hợp nhất mà không phải mất thời gian tìm kiếm, chọn lọc. 

Chọn nghề phù hợp tại Work247
Chọn nghề phù hợp tại Work247

AI nhận diện được mối quan tâm nghề nghiệp của bạn đặt vào lĩnh vực nào thật dễ dàng và nhanh chóng thông qua hành vi thể hiện sở thích của bạn ở trên site. Những kết quả mà Work247 đem tới cho bạn chắc chắn là gợi ý tốt nhất đối với bạn. Mà sự tốt nhất cũng có nghĩa là phù hợp ở mọi phương diện thuộc về bạn bao gồm cả phần tính cách. 

Như vậy, Work247 đã giúp bạn có được bí quyết chọn ngành nghề theo tính cách mà bí quyết quan trọng nhất và cho hiệu quả lớn nhất chính là Work247. Một công việc được công nghệ trí tuệ nhân tạo phân tích, đánh giá đảm bảo phù hợp nhất với ứng viên sẽ được gợi ý nhanh chóng tới cho ứng viên ngay khi đăng nhập. Bạn có thể yên tâm giao phó nguyện vọng, mong đợi của mình tại website để nhận về những giá trị tốt đẹp nhất về sự nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem652 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT