Lựa chọn công việc qua trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác nhất!

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Ngày đăng: 20-04-2024

Chọn nghề - một trong những thử thách khó khăn nhất của của đời mỗi người. Có người được định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhưng có người lại không thể nhận ra được khả năng của bản thân phù hợp với công việc nào. Vì thế mà trên thực tế đã có không ít người lao động, thậm chí là các bạn sinh viên trong quá trình tiếp thu kiến thức mới nhận ra ngành học không đồng nhất với khả năng và sở thích của chính mình. Vậy làm sao để định hướng hiệu quả về công việc trong tương lai? Ngoài lời khuyên của gia đình, bạn bè và sự nhận biết của bản thân, hãy tham khảo thêm phương pháp trắc nghiệm nghề nghiệp để có thêm thông tin tham khảo trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng nhé! 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Trắc nghiệm nghề nghiệp là gì? 

trắc nghiệm nghề nghiệp là gì
Trắc nghiệm nghề nghiệp là một hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm

Trắc nghiệm nghề nghiệp là một hệ thống các câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu người thực hiện lựa chọn câu trả lời phù hợp hoặc gần phù hợp nhất với bản thân để từ đó phân tích giúp họ xác định được điểm mạnh, điểm yếu, khả năng và tính cách phù hợp công việc nào trong tương lai. Đây là một trong những phương pháp định hướng nghề nghiệp nhận được sự quan tâm của khá nhiều đối tượng đặc biệt là những bạn trẻ đang đứng trước ngã rẽ của cuộc đời. 

Lựa chọn và đưa ra quyết định cuối cùng về nghề nghiệp không phải nhất thời mà nó là cả một tương lai, một chặng đường dài phía trước. Vì thế mà đây chính là khoảng thời gian làm khó con người nhất. Có ý kiến cho rằng sở thích của một người không ai hiểu hơn chính bản thân người đó. Vậy bạn có tự tin để hiểu hết tính cách của mình không? Nhiều khi bạn cũng phải thốt lên: Mình làm sao vậy nhỉ? Vì sao mình lại làm vậy? Mình cũng không hiểu nổi mình nữa!... Đó là những lúc mà chính bạn cũng không hiểu nổi bản thân. Do vậy việc không xác định được mình thích công việc nào? Công việc nào phù hợp với mình?... cũng là điều dễ hiểu! 

làm trắc nghiệm nghề nghiệp
Mơ hồ, mông lung trước lựa chọn nghề nghiệp 

Chính từ điều mơ hồ, mông lung như đang một mình trên chiếc thuyền giữa biển khơi đã làm dấy lên suy nghĩ phải khám phá bằng ra tính cách của bản thân. Đây là một trong những nguyên nhân khiến những phiếu trắc nghiệm nghề nghiệp ngày càng đắt khách. Người có nhu cầu khám phá bản thân có thể tìm những bài trắc nghiệm nghề nghiệp online trên mạng Internet và hoàn toàn yên tâm về chi phí bởi đa phần nếu chúng đã hiện ra câu hỏi sẵn thì đó là bài trắc nghiệm nghề nghiệp miễn phí. 

Việc làm chăm sóc khách hàng

2. Một số nhận định trắc nghiệm về nghề nghiệp

2.1. Lợi ích khi làm trắc nghiệm xác định nghề nghiệp

Những bài trắc nghiệm nghề nghiệp hiện nay thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh và học sinh ở giai đoạn chọn trường và chọn ngành học cho con cái. Vậy tại sao phương pháp trắc nghiệm này lại được ưa chuộng đến vậy? Hãy cùng khám phá một số lợi ích mà bài trắc nghiệm này mang lại dưới đây nhé! 

2.1.1. Xác định được một phần tính cách của người

trắc nghiệm nghề nghiệp xác đinh tính cách bản thân
Xác định được một phần tính cách của người qua trắc nghiệm nghề nghiệp 

Những câu hỏi trong bài trắc nghiệm đều nhằm vào tính cách của con người vì vậy thông qua những câu trả lời bạn được ra người test sẽ nhận về ngay kết quả trắc nghiệm nói lên những đặc điểm chính của con người ở thời điểm hiện tại. Nội dung của kết quả thường là những điểm mạnh, điểm yếu, khả năng, giá trị hướng đến và môi trường làm việc mong muốn. Bên cạnh đó còn là những gợi ý công việc cụ thể phù hợp với tính cách như đã phân tích trên. Từ đó giúp họ đưa ra dự đoán bản thân phù hợp với những ngành nghề nào. 

Hãy lựa chọn những bài trắc nghiệm nghề nghiệp phù hợp với bạn ở thời điểm hiện tại để kết quả cho ra chính xác và hữu ích với nhu cầu bạn đang quan tâm. Và qua đây bạn sẽ nhận ra một vài tính cách mà bạn thân trước đây chưa từng nghĩ tới. Nhưng biết đâu sau này khi làm việc những phần tính cách này sẽ được bộc lộ và đó biết đâu sẽ là lợi thế hỗ trợ công việc mà bạn đã định hướng hôm nay được hoàn thành hiệu quả. 

2.1.2. Gợi ý định hướng nghề nghiệp 

gợi ý công việc qua trắc nghiệm nghề nghiệp
Gợi ý định hướng nghề nghiệp 

Khi bạn đã hoàn thành bảng trắc nghiệm nghề nghiệp, hệ thống sẽ cung cấp cho bạn kết quả bao gồm thông tin về tính cách, điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Bên cạnh đó còn là một vài gợi ý về nghề nghiệp phù hợp với đặc điểm đó để mọi người lựa chọn. Tuy nhiên đây chỉ là gợi ý không mang tính ép buộc bởi kết quả mang tính chất tham khảo và dự đoán chứ không hoàn toàn là chính xác. 

Dựa trên kết quả đó, mọi người có thể tìm hiểu nhiều hơn về ngành nghề và biết đâu sẽ phát hiện ra những điều thú vị mà công việc này mang lại. Như vậy lúc này bạn sẽ lựa chọn được nghề nghiệp thông qua bài trắc nghiệm nghề nghiệp bản thân. 

2.2. Hiểu đúng về trắc nghiệm đoán nghề nghiệp

Phương pháp làm trắc nghiệm nghề nghiệp giống như một bài trắc nghiệm tư vấn nghề nghiệp khá hiệu quả. Tuy nhiên, người áp dụng cần hiểu đúng bản chất của nó để không bị nhầm lẫn từ đó mới đưa ra được quyết định nghề nghiệp phù hợp nhất. Do đó hãy cùng lưu ý một số điều sau đây về phương pháp trắc nghiệm nghề nghiệp tương lai cùng work247.vn nhé! 

hiểu đúng về trắc nghiệm nghề nghiệp
Hãy quyết định con đường sự nghiệp của bạn 

- Trắc nghiệm về nghề nghiệp tương lai không dự đoán thành công: Kết quả sau kiểm tra trắc nghiệm không nói bạn giỏi đến đâu, cũng không đảm bảo bạn chắc chắn sẽ thành công trong công việc này ở tương lai. Bởi câu hỏi trắc nghiệm có giới hạn mà tính cách và suy nghĩ con người thì vô biên. Không thể ai cũng thành công trong ngành nghề được gợi ý nếu không biết cố gắng và phấn đấu trong công việc. Thành công chỉ trao cho người xứng đáng! 

- Trắc nghiệm tâm lý nghề nghiệp chỉ gợi ý hướng đi chứ không đưa ra câu trả lời cụ thể: Sẽ không có duy nhất một kết quả cụ thể nào về ngành nghề phù hợp với đặc tính của bạn được đưa ra sau khi hoàn thành bài test. Kết quả bạn nhận được sẽ là một loạt những ngành nghề cho rằng phù hợp nhất để bạn lựa chọn và tìm hiểu. Và tất nhiên trường hợp bạn không hứng thú hay cảm thấy bản thân có thể làm tốt công việc này thì có thể bỏ qua mà không cần bận tâm. 

- Không phải bài trắc nghiệm nào cũng giống nhau: Trên mạng Internet hiện có tràn làn những bài trắc nghiệm nghề nghiệp free bạn có thể dễ dàng tìm kiếm. Tuy nhiên không phải bài trắc nghiệm nào nào cũng chất lượng, cũng đánh giá được sát nhất và đặc điểm của người làm. Đánh giá một bài trắc nghiệm đáng tin cậy là một bài được đúc kết từ kinh nghiệm nghiên cứu và sự hiểu biết về tâm lý con người của những chuyên gia. Bởi họ mới là người biết cách đặt câu hỏi rõ ràng để người test hiểu đúng và đưa ra câu trả lời đúng trọng tâm. Do đó đừng để những bài trắc nghiệm trôi nổi trên internet khiến bạn định hướng sai lệch mà hãy tìm hiểu để lựa chọn bài trắc nghiệm nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình nhất nhé! Dưới đây là một số gợi ý bài trắc nghiệm thông dụng được sử dụng và nhận được niềm tin của rất nhiều người hiện nay. 

Việc làm hành chính - văn phòng

3. Một số bài trắc nghiệm phổ biến hiện nay 

3.1. Trắc nghiệm nghề nghiệp MBTI

trắc nghiệm nghề nghiệp MBTI
trắc nghiệm nghề nghiệp theo tính cách

MBTI là một bài trắc nghiệm được ưa chuộng hiện nay là sản phẩm được tạo ra bởi hai mẹ con người Mỹ dựa trên nền tảng lý thuyết của một bác sĩ tâm thần học người Thụy Sĩ. Đây là một bài trắc nghiệm nghề nghiệp qua tính cách với 88 đến 93 câu hỏi tùy theo mỗi phiên bản. 

Bài trắc nghiệm nghề nghiệp theo tính cách này được sử dụng cho nhiều loại mục đích khác nhau như: Hướng nghiệp, đào tạo trong doanh nghiệp, giáo dục, phát triển nghề nghiệp, tuyển dụng và phát triển cá nhân. Các bạn trẻ Việt Nam có thể lựa chọn làm bài test trắc nghiệm MBTI bởi nó đã được dịch ra tới 20 ngôn ngữ khác nhau trong đó có tiếng Việt. Đây là một bài trắc nghiệm được đánh giá hiệu quả và đã được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới với trung bình mỗi năm khoảng 2 triệu người tham gia. 

Theo MBTI, tính cách con người được tạo nên từ 4 thành tố trong mỗi thành tố lại có hai lựa chọn tính cách. Cụ thể là: 

- Tâm lý theo xu hướng: Hướng ngoại và hướng nội

- Nhận thức về thế giới quan: Bằng cảm giác và trực giác 

- Cơ sở đưa ra quyết định dựa trên: Lý trí và tình cảm 

- Nguyên tắc thực hiện hành động: Hành động theo nguyên tắc và linh hoạt 

3.2. Trắc nghiệm nghề nghiệp John Holland

Trắc nghiệm nghề nghiệp Holland được đặt theo tên của nhà sáng chế là một tiến sĩ tâm lý học người Mỹ. Mô hình này của ông cũng được áp dụng rộng rãi và hiệu quả tại nhiều quốc gia và nhận được đánh giá cao trong việc khám phá, lựa chọn nghề phù hợp với tính cách, sở thích của bản thân. Bài trắc nghiệm này giúp người thực hiện nhận ra điểm đặc điểm về tính cách nổi trội nhất của bản thân để từ đó định hướng nghề nghiệp phù hợp nhất với mình. Đó sẽ là những gợi ý công việc mà trong tương lai bạn có thể thực hiện tốt và có phần trăm thành công cao. 

4. Ý nghĩa của việc test trắc nghiệm nghề nghiệp

4.1. Trắc nghiệm nghề nghiệp trong công tác tuyển dụng 

trắc nghiệm nghề nghiệp đối với tuyển dụng
 Trắc nghiệm nghề nghiệp trong công tác tuyển dụng 

Các bài test trắc nghiệm nghề nghiệp không chỉ giúp người lao động tìm ra đặc điểm tính cách, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để định hướng nghề nghiệp phù hợp mà phương pháp này còn hữu hiệu trong cả công tác tuyển dụng nhân sự. Hiện nay ở các nước phát triển phần lớn các doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp này để đánh giá về năng lực ứng viên. Từ đó giúp họ xác định được nhân tố có năng lực hoàn thành công việc được giao hiệu quả. 

Yêu cầu ứng viên làm bài test trắc nghiệm là một trong những phương pháp tuyển dụng hiệu quả được đánh giá cao hơn so với phương pháp phỏng vấn truyền thông. Bởi phỏng vấn truyền thống thông qua trò chuyện trực tiếp ngắn không đánh giá được hết trình độ và năng lực thực tế của ứng viên. Bên cạnh đó thì phỏng vấn qua một cuộc trò chuyện ngắn mang tính chất chủ quan từ phía người phỏng vấn đấy là một trong những vấn đề mà các ứng viên đều lo lắng bởi họ nếu họ không có thiện cảm với mình họ sẽ đánh giá năng lực mình thấp. Còn về phía nhà tuyển dụng, thời gian phỏng vấn có hạn, họ sẽ không thể hiểu hết về năng lực ứng viên chỉ trong khoảng thời gian đó. Vì vậy việc áp dụng lợi ích của bài test trong công tác tuyển dụng giúp các nhà quản lý nhân sự hoàn thành nhiệm vụ hiệu quả, chiêu mộ được đúng nhân tố nhân tài về với công ty. 

4.2. Trắc nghiệm lựa chọn nghề nghiệp đối với thế hệ trẻ  

trắc nghiệm nghề nghiệp trong chọn nghề
Trắc nghiệm lựa chọn nghề nghiệp đối với thế hệ trẻ  

Như đã tìm hiểu, lợi ích mà những bài trắc nghiệm nghề nghiệp chủ yếu giúp định hướng công việc phù hợp với người lao động trong tương lai. Do đó, đối với thế hệ trẻ mà cụ thể là những mầm non tương lai, những nhân tài của đất nước đang đứng trước ngã rẽ của cuộc đời, lựa chọn bài trắc nghiệm nghề nghiệp chất lượng sẽ giúp định hướng tài năng được phát huy đúng nơi, đúng chỗ, đúng ngành nghề. 

Các bạn trẻ hiện nay hầu hết đều rất hững hờ trước quyết định nghề nghiệp trong tương lai. Và đa số phương pháp chọn ngành nghề theo học đều dựa trên số điểm đạt được ở kỳ thi THPT quốc gia. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chọn sai nghề ra làm trái ngành đang trở nên rất bất cập hiện nay. Các bậc phụ huynh nên quan tâm nhiều hơn tới giai đoạn này của con mình để cho chúng lời khuyên hữu ích. Bố mẹ có thể cùng con cái thực hiện làm bài trắc nghiệm dự đoán nghề nghiệp rồi cùng nhìn kết quả để hiểu con mình có điểm mạnh ở đâu? Thích điều gì? Và những công việc nào có khả năng phù hợp với chúng?... Qua đây, bố mẹ sẽ có thêm gợi ý cùng con vượt qua giai đoạn gian khó này. 

Nếu những bài trắc nghiệm nghề nghiệp đã giúp bạn định hướng được công việc phù hợp và giờ đây bạn đã đủ khả năng làm việc để xây dựng sự nghiệp, work247.vn sẽ hỗ trợ bạn những thông tin tuyển dụng chất lượng nhất cùng nhiều tính năng tìm việc hấp dẫn. Hãy nhanh chóng truy cập website để trải nghiệm nhé! 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4189 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT