Tìm hiểu về tư vấn hướng nghiệp là gì? Nó có thực sự cần thiết

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Tìm kiếm và phát triển trong một công việc phù hợp với sở thích, mục tiêu cá nhân và giá trị cốt lõi của bản thân có thể giúp bạn cảm thấy thỏa mãn trong sự nghiệp của mình và thực sự đạt được sự hài lòng trong công việc. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi lựa chọn và khó tìm được cơ hội thích hợp. Nếu bạn không chắc nên chọn hướng đi chuyên nghiệp nào, một nhà tư vấn nghề nghiệp có thể giúp bạn. Cùng tìm hiểu tư vấn hướng nghiệp là gì trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tư vấn hướng nghiệp là gì?

Tư vấn hướng nghiệp là gì
Tư vấn hướng nghiệp là gì 

Tư vấn hướng nghiệp là một dịch vụ được thiết kế để giúp mọi người tìm ra con đường nghề nghiệp phù hợp. Tư vấn hướng nghiệp bao gồm các hoạt động như tư vấn, hỗ trợ tư vấn nghề nghiệp cho khách hàng để giúp họ có thể học tập và thay đổi nghề nghiệp, tìm ra con đường nghề nghiệp phù hợp cho bản thân mình. 

Tư vấn hướng nghiệp bao gồm các bước cơ bản sau: khám phá thế giới nghề nghiệp, đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp, quản lý việc thay đổi  nghề nghiệp, phát triển sự nghiệp, công việc hiện tại và giải quyết, tư vấn và hỗ trợ các vấn đề khác liên quan đến nghề nghiệp.

Tư vấn hướng nghiệp thường có sự can thiệp chuyên môn của các chuyên gia được tiến hành theo kiểu trực tiếp, 1 vs 1 hay trong một nhóm. Chẳng hạn như việc tư vấn hướng nghiệp cho các bạn học sinh trung học phổ thông để các bạn trẻ có những định hướng nghề nghiệp và lựa chọn được môi trường học tập và ngành nghề phù hợp với bản thân. 

Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh
Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh

Xem thêm: Tư vấn học đường là gì? Những điều bạn cần biết về tư vấn học đường

2. Tầm quan trọng của tư vấn hướng nghiệp

Tư vấn hướng nghiệp cho phép một người hiểu bản thân và vai trò của họ tại nơi làm việc để đưa ra các quyết định về cuộc sống và sự nghiệp của mình. Về bản chất, điều này cung cấp sự hỗ trợ cho các kỹ năng ra quyết định mà bạn cần trong suốt cuộc đời. Tư vấn hướng nghiệp xảy ra với cố vấn học đường, nhà trị liệu, huấn luyện viên cuộc sống, đại diện tổ chức vườn ươm doanh nghiệp, đồng nghiệp, thành viên gia đình, bạn bè,... Nó cung cấp thông tin nghề nghiệp chuyên nghiệp và kiến ​​thức đào tạo để giúp bạn trong hành trình của mình. Một cố vấn làm việc trong các dịch vụ việc làm chuyên nghiệp có thể giúp bạn lấy lại niềm tin vào lực lượng lao động bằng cách cung cấp cho bạn các nguồn lực, kiến ​​thức và thông tin.

Tầm quan trọng của tư vấn hướng nghiệp
Tầm quan trọng của tư vấn hướng nghiệp 

Các cố vấn nghề nghiệp sẽ nói chuyện với bạn về các giá trị, công cụ và thách thức của bạn, đồng thời sử dụng những điều này để xác định cơ hội cho bạn. Cùng nhau, bạn sẽ xem xét huấn luyện cho các cuộc phỏng vấn, lý do để gia nhập các công ty và các nhà tuyển dụng tiềm năng trong tương lai. Bạn có thể ngạc nhiên về những gì bạn học được về một ngành mới hoặc văn hóa của nhân viên tại một thương hiệu. Bạn là một cá nhân có nhiều nhu cầu, mối quan tâm và lựa chọn khác nhau và bạn xứng đáng được giúp đỡ trong việc lập kế hoạch nghề nghiệp. Để phát triển các chiến lược thành công, bạn và cố vấn của bạn sẽ xem xét sự khác biệt giữa các nghề nghiệp, sở thích của bạn và thị trường việc làm nói chung.

3. Nhiệm vụ của một nhà tư vấn hướng nghiệp

Các nhà tư vấn hướng nghiệp, các cố vấn nghề nghiệp là những nhà nghiên cứu, những người ủng hộ và giao tiếp được giáo dục tốt, có trình độ học vấn và đào tạo giúp họ đủ điều kiện để hướng dẫn khách hàng của mình. Hầu hết các nhà tư vấn hướng nghiệp đều hoàn thành bằng thạc sĩ, và một số thậm chí còn theo đuổi bằng tiến sĩ.

Giáo dục toàn diện trong việc phát triển nghề nghiệp giúp họ định hướng các trách nhiệm thiết yếu liên quan đến việc giúp khách hàng đi theo con đường sự nghiệp cá nhân tốt nhất. Các nhiệm vụ của một nhà tư vấn hướng nghiệp bao gồm:

Quản lý và đánh giá các bài kiểm tra năng khiếu và đặc điểm tính cách

Hợp tác để phát triển các mục tiêu nghề nghiệp có thể hành động

Nhiệm vụ của một nhà tư vấn hướng nghiệp
Nhiệm vụ của một nhà tư vấn hướng nghiệp

Dạy các kỹ thuật tìm kiếm việc làm như sử dụng các nền tảng tìm kiếm và xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp

Trình bày các kỹ thuật và mẹo phỏng vấn hiệu quả

Đánh giá và cải thiện hồ sơ, thư xin việc, danh mục đầu tư và hồ sơ mạng chuyên nghiệp

Hỗ trợ đăng ký các chương trình phát triển nghề nghiệp như chứng chỉ, giáo dục đại học và hiệp hội nghề nghiệp

Cố vấn nghề nghiệp sử dụng các kỹ năng như nghiên cứu, lắng nghe tích cực, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề để định hình mục tiêu, sở thích, khả năng, kinh nghiệm và giáo dục của bạn thành một kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng.

Xem thêm: Nghề nghiệp là gì? Thế nào là một định hướng nghề nghiệp 

4. Tư vấn hướng nghiệp có thực sự cần thiết

Nếu bạn đang tự hỏi liệu một nhà tư vấn hướng nghiệp chuyên nghiệp có thể cung cấp, hướng dẫn nghề nghiệp cho bạn có thật sự cần thiết không. Nó có thể hữu ích nếu bạn hiểu các dịch vụ mà một nhà tư vấn hướng nghiệp thường cung cấp.

4.1. Hướng nghiệp

Cho dù bạn đang chọn công việc đầu tiên của mình hay đang cân nhắc một sự thay đổi, một nhà tư vấn hướng nghiệp có thể hướng dẫn bạn trong suốt quá trình. Tư vấn hướng nghiệp có thể giúp bạn đánh giá bộ kỹ năng, xác định mục tiêu nghề nghiệp của bạn và tư vấn cho bạn về các kết quả nghề nghiệp tiềm năng.

Trong một số trường hợp, bạn có thể có một loạt các cuộc trò chuyện có hướng dẫn với một nhà tư vấn hướng nghiệp. Nhà tư vấn hướng nghiệp của bạn cũng có thể cho bạn thực hiện một bài kiểm tra năng khiếu hoặc đánh giá tính cách Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) để xác định các lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất cho bạn. MBTI là một bảng câu hỏi gồm các câu hỏi tình huống và hành vi nhằm mục đích đánh giá thế giới quan và quá trình ra quyết định của bạn.

Đánh giá tính cách MBTI
Đánh giá tính cách MBTI

4.2. Hỗ trợ viết sơ yếu lý lịch phù hợp

Bất kể bạn muốn theo đuổi nghề nghiệp gì, một sơ yếu lý lịch tốt, thu hút và đáp ứng được nhu cầu của công ty mạnh mẽ có thể thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Nhà tư vấn hướng nghiệp thường cộng tác với bạn để tối ưu hóa sơ yếu lý lịch của bạn. Họ có thể giúp bạn làm thế nào để CV của bạn nổi bật hơn trong mắt các nhà tuyển dụng, xác định các kỹ năng chính để làm nổi bật và định hình các mô tả trải nghiệm chuyên nghiệp theo hướng kết quả.

4.3. Tư vấn phỏng vấn

Phỏng vấn xin việc là một bước quan trọng trong quá trình tuyển dụng giúp bạn có cơ hội tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Các tư vấn hướng nghiệp biết rằng một câu chuyện hấp dẫn tạo nên nền tảng của một cuộc phỏng vấn tuyệt vời và các tư vấn hướng nghiệp giàu kinh nghiệm có thể giúp bạn xác định và tạo dựng câu chuyện của riêng mình.

Tư vấn hướng nghiệp của bạn cũng có thể tư vấn cho bạn về cấu trúc của một cuộc phỏng vấn, các câu trả lời hiệu quả cho các câu hỏi thông thường và việc sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ để tạo ấn tượng tốt nhất. Họ cung cấp các mẹo toàn diện để có một cuộc phỏng vấn thành công và hướng dẫn bạn trong suốt quá trình phỏng vấn.

4.4. Kỹ năng thương lượng

Một khía cạnh quan trọng của quá trình tuyển dụng liên quan đến việc deal lương, đảm bảo mức lương trong phạm vi mục tiêu của bạn. Mặc dù một nhà tuyển dụng tiềm năng có thể không đưa ra mức lương mục tiêu của bạn ngay lập tức, nhưng nếu có  kỹ năng thương lượng tốt có thể giúp bạn tăng cơ hội nhận được khoản thù lao thỏa đáng.

Đàm phán lương cần có kiến ​​thức và thực hành, nhưng một tư vấn hướng nghiệp có thể giúp bạn tiếp thu nhanh chóng cả hai yếu tố đó. Để được hướng dẫn liên quan đến tiền lương, hãy tìm một cố vấn nghề nghiệp, người cung cấp các mẹo thương lượng và lời khuyên về các gói lương thưởng để bạn có thể tự tin tiếp cận quy trình tuyển dụng.

Tư vấn chuyển đổi công việc
Tư vấn chuyển đổi công việc

4.5. Tư vấn chuyển đổi công việc

Nhiều chuyên gia gặp phải nhu cầu hoặc quan tâm đến việc thay đổi nghề nghiệp. Một cố vấn nghề nghiệp có thể giúp bạn tiếp cận một cách chu đáo những thay đổi trong công việc hoặc đánh giá lại các mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

Nếu bạn đang xem xét một nghề nghiệp mới, lời khuyên từ một tư vấn hướng nghiệp có thể giúp bạn xác định và đánh giá các lựa chọn của mình. Nhiều nhà tư vấn hướng nghiệp xuất sắc trong việc giúp khách hàng đặt ra các mục tiêu nghề nghiệp và điều hướng các ngành công nghiệp mới.

Như vậy, tư vấn nghề nghiệp có thể giúp mọi người định hướng và xây dựng sự nghiệp bằng cách đưa ra các lựa chọn công việc phù hợp với giá trị, khả năng, sở thích và câu chuyện cuộc đời của mình. Chắc hẳn qua bài viết này, bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi tư vấn hướng nghiệp là gì rồi đúng không nào. Cùng theo dõi work247.vn trong những bài viết tiếp theo nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem280 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT