Mô hình doanh thu là gì? Những mô hình doanh thu phổ biến nhất

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng
Mô hình doanh thu là gì? Những mô hình doanh thu phổ biến nhất
Mô hình doanh thu là gì? Những mô hình doanh thu phổ biến nhất

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Các chuyên gia kinh tế phải mất hàng tháng trời để thiết kế được một mô hình doanh thu. Mô hình sẽ bao gồm rất nhiều thành phần nhằm chỉ rõ cách thức kiếm tiền của doanh nghiệp như thế nào và phải đầu tư bao nhiêu vốn để làm việc đó. Xây dựng được mô hình doanh thu thành công tạo ra mắt xích quan trọng trong kế hoạch hoạt động kinh doanh. Vậy mô hình doanh thu là gì chính là một phần kiến thức quan trọng mà chủ doanh nghiệp phải biết rõ, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mô hình doanh thu là gì và quan trọng như thế nào?

Nằm trong bài toán chung: kế hoạch kinh doanh, mô hình doanh thu luôn cần được vạch ra tỉ mỉ ở trạng thái sẵn sàng cho việc áp dụng. Muốn xây dựng được một mô hình doanh thu chất lượng thì bạn cần nắm bắt được định nghĩa chính xác về nó cũng như biết được nó có tác động như thế nào.

1.1. Mô hình doanh thu là gì?

Mô hình doanh thu là cấu trúc giải thích về chiến lược doanh thu của một doanh nghiệp. Mô hình này thể hiện các thông tin bao gồm kỹ thuật tạo doanh thu, giá trị doanh thu, nguồn doanh thu cùng với khách hàng mục tiêu. Có vô số nguồn tạo doanh thu nên khi xây dựng mô hình doanh thu, người thực hiện phải phân loại thật kỹ và đưa đầy đủ các nguồn vào mô hình. 

Mô hình doanh thu là gì
Mô hình doanh thu là gì?

Mô hình doanh thu nằm trong mô hình kinh doanh, nó thể hiện được mọi khía cạnh của chiến lược tạo doanh thu của doanh nghiệp. Nói cách khác, mô hình này là cách thức kiếm tiền của doanh nghiệp.

Với những phân tích sâu mô hình doanh thu là gì, ai cũng hiểu được rằng mô hình doanh thu có vai trò quan trọng ở bước đầu hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải xây dựng được mô hình này một cách hoàn hảo vào dựa vào nó để đưa ra các dự kiến kinh doanh dài hạn. 

Sau khi mô hình doanh thu được xây dựng xong, chúng ta sẽ nhìn thấy rõ bức tranh tổng quan về tiềm năng lợi nhuận của công ty ở từng giai đoạn. Cụ thể, mô hình doanh thu mang đến những giá trị thiết thực nào cho doanh nghiệp, là một người đứng đầu, bạn nhất định phải thông tỏ điều này để tận dụng hiệu quả mô hình doanh thu.

1.2. Giá trị của mô hình doanh thu

Được ví như nguồn nhiên liệu của chiếc ô tô, mô hình doanh thu thể hiện rõ 3 vai trò, giá trị sau:

Thứ nhất, mọi doanh nghiệp cần xây dựng bài bản mô hình doanh thu để hoạt động trơn tru và có cơ hội mở rộng. 

Thứ hai, mô hình doanh thu tạo nền móng vững chắc để doanh nghiệp có thể phát triển ổn định, lâu dài trên thị trường bởi doanh thu luôn luôn được chủ động dự kiến trước, mọi hoạt động sẽ được xây dựng sẵn sàng để đạt tới doanh thu đã đặt ra.

Mô hình doanh thu có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp
Mô hình doanh thu có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp

Thứ ba mô hình doanh thu được chốt có nghĩa là nó rất tiềm năng trong khả năng tạo ra lợi nhuận.

Mục đích của việc tìm hiểu mô hình doanh thu là gì, nắm bắt rõ ràng bản chất của mô hình doanh thu cũng vì hướng tới mục đích tạo được những mô hình doanh thu tiềm năng, khả thi. Vậy mô hình doanh thu được xây dựng như thế nào? Tìm hiểu các thành phần tạo nên mô hình này để xây dựng được một mô hình doanh thu hiệu quả bạn nhé.

Xem thêm: Cách quản lý doanh thu bán hàng hiệu quả và chính xác nhất

2. Thành phần của mô hình doanh thu gồm những gì?

Thành phần doanh thu là bộ phận của mô hình kinh doanh. Bản thân nó lại được cấu thành bởi hai yếu tố là cơ cấu chi phí và những luồng doanh thu. Các luồng doanh thu gồm toàn bộ những nguồn tạo doanh thu theo cách trực tiếp và gián tiếp có khả năng đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Cơ cấu chi phí là khía cạnh ngược lại, chỉ những khoản phí cố định và biến đổi mà doanh nghiệp đã thực hiện để tạo ra hoạt động cho doanh nghiệp và tạo doanh thu.

3. Có những loại mô hình doanh thu nào?

Dựa vào nguồn doanh thu người ta đã tìm được những mô hình doanh thu phổ biến nhất.

3.1. Mô hình doanh thu Markup

Mô hình doanh thu markup
Mô hình doanh thu markup

Đây là mô hình doanh thu được sử dụng nhiều nhất trong doanh nghiệp, top 1 mô hình phổ biến và lâu đời bậc nhất. Mô hình này chi phối việc thiết lập giá cả bán ra của hàng hóa dựa trên việc tăng chi phí chung và lợi nhuận cộng dồn cùng giá vốn của hàng hóa đó. Mỗi mô hình sẽ hướng tới đối tượng riêng, bạn có biết mô hình Markup hướng tới đối tượng nào? Đó là những nhà buôn bán trung gian, họ là nhà bán buôn, nhà bán lẻ, … Họ sẽ mua lại sản phẩm từ nhà sản xuất để bán cho bên khác.

3.2. Mô hình doanh thu cấp phép

Mô hình này được triển khai giữa người sáng tạo, phát minh ra sản phẩm với chủ sở hữu thông qua cấp phép hoạt động. Phía phát minh, sáng chế sẽ cấp phép cho chủ sở hữu được sử dụng tên, sản phẩm, dịch vụ, … với một mức chi phí theo thỏa thuận. Mô hình này thường phổ biến tại các doanh nghiệp sản xuất phần mềm. Hình thức cấp phép sử dụng cho các sản phẩm thuộc mô hình doanh thu cấp phép là qua nhãn hiệu, bằng sáng chế, bản quyền. Tuy nhiên mô hình này chỉ cấp phép có giới hạn về thời gian, phân phối, lãnh thổ, số lượng. 

3.3. Mô hình hoa hồng

Doanh thu hoa hồng
Doanh thu hoa hồng

Mô hình này hoạt động theo cơ chế như sau: tính phí hoa hồng cho toàn bộ hành động/giao dịch họ làm trung gian hoặc tất cả khách hàng tiềm năng do chính họ cung cấp. Mô hình này cũng được sử dụng thường xuyên, được coi là chiến lược xây dựng doanh thu phổ biến hàng đầu ở thị trường trực tuyến. Các món hàng chủ yếu được bán ra là sản phẩm kỹ thuật số. Phí hoa hồng được tính bằng giá cả cố định/từng mặt hàng hoặc tính theo tỷ lệ phần trăm. 

Đối tượng thường sử dụng mô hình doanh thu hoa hồng thường là các đấu giá viên hay người môi giới. 

3.4. Kinh doanh chênh lệch giá

Mô hình doanh thu này lấy điểm chênh lệch về giá của cùng một sản phẩm khi so sánh giữa hai thị trường. Điều này thường liên quan tới tiền tệ, hoạt động mua chứng khoán hay mua hàng hóa tại một thị trường nhưng đồng thời cũng thực hiện việc bán cùng thứ đó với giá cả cao hơn tại một thị trường khác, từ đó lợi nhuận kiếm được chính là phần giá chênh lệch tạm thời đó.

3.5. Mô hình doanh thu thuê và cho thuê 

Người ta sẽ lựa chọn áp dụng mô hình doanh thu này trong điều kiện có tài sản liên quan. Chiến lược này sẽ bao gồm việc thuê - thực hiện hành động thanh toán định kỳ và cho thuê - thanh toán một lần để tạm dùng tài sản.

3.6. Mô hình doanh thu đăng ký

Đăng ký là một điển hình trong chiến lược doanh thu định kỳ. Không phải loại hình doanh nghiệp nào cũng thích hợp để sử dụng mô hình này. Nó phổ biến và hữu dụng đặc biệt trong cặp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giải trí cũng như những công ty chuyên về lưu trữ trực tuyến. 

Các loại mô hình doanh thu
Các loại mô hình doanh thu

Còn nhiều kiểu mô hình doanh thu khác đang tồn tại và được nhiều người lựa chọn như mô hình quảng cáo, tạo chính sách cụ thể cho phí dịch vụ, lãi suất, … Không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng bất kể các mô hình này. Dựa vào đặc trưng của hoạt động kinh doanh người ta sẽ xem xét thật kỹ nên chọn mô hình nào để thực hiện. Nếu bạn là một người yêu thích kinh doanh và đang có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời cho việc triển khai mô hình doanh thu thì bạn hãy nhanh tay tìm ngay những việc làm kinh doanh hấp dẫn, phù hợp nhất với bạn tại Wotk247.

4. Work247 cung cấp các cơ hội việc làm kinh doanh tốt nhất

Work247 vốn được biết đến là địa chỉ hàng đầu cung cấp các dịch vụ việc làm. Do đó, website có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu tìm việc của bất kể ai. Nếu bạn đang muốn tìm việc làm kinh doanh thì hãy nhanh chóng truy cập trang web này để dễ dàng tìm thấy một vị trí thích hợp nhất cho mình, ngay sau đó có thể triển khai những ý tưởng về mô hình doanh thu dựa trên những hiểu biết chi tiết mô hình doanh thu là gì. Work247 sẽ dựa vào hành vi và sự lựa chọn nghề nghiệp khi bạn đăng ký tài khoản để gợi ý việc làm kinh doanh phù hợp nhất bằng công nghệ AI. 

Tìm việc kinh doanh tại work247 uy tín
Tìm việc kinh doanh tại work247 uy tín

Ngoài ra ngay sau khi chọn được một vị trí tuyển dụng phù hợp, bạn còn có thể ứng tuyển ngay việc làm đó đến tài khoản nhà tuyển dụng, có thể chọn tạo CV kinh doanh mang đậm đặc trưng ngành nghề để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng và gia tăng cơ hội việc làm. 

Như vậy, tận dụng sự hiểu biết mô hình doanh thu là gì vốn có, bạn cần nhanh chóng truy cập Work247 để tìm kiếm cho mình một công việc tốt và phù hợp sau đó đưa các ý tưởng và kế hoạch xây dựng mô hình doanh thu trở thành hiện thực ngay nhé. Chúc bạn sớm thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem149 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT