Thợ nề là gì? Những đặc trưng nghề nghiệp và cơ hội việc làm

Theo dõi work247 tại
Lê Minh Phượng tác giả work247.vn Tác giả: Lê Minh Phượng
Thợ nề là gì? Những đặc trưng nghề nghiệp và cơ hội việc làm
Thợ nề là gì? Những đặc trưng nghề nghiệp và cơ hội việc làm

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Thợ nề nằm trong nhóm nghề lao động phổ thông, khá vất vả, nhọc nhằn nhưng đồng lương cũng chỉ đủ ăn. Đó là những thông tin cơ bản gắn liền với nghề này. Vậy những ai thuộc nhóm người lao động phổ thông cần tìm hiểu chi tiết hơn thợ nề là gì để có thê lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm thợ nề là gì?

Thợ nề là một khái niệm nghề nghiệp nằm trong từ điển tiếng Việt nên rất thuận lợi để chúng ta tìm hiểu thợ nề là gì. Theo Wikipedia, thợ nề chỉ người lao động phổ thông, người làm việc chân tay hoạt động ở lĩnh vực xây dựng. 

Tìm hiểu về nghề thợ nề
Tìm hiểu về nghề thợ nề

Khái niệm này được giải thích ngắn gọn hơn ở từ điển Wiktionary, thợ nề là “người làm nghề xây nhà và các công trình khác” (sưu tập từ điển) hoặc có thể giải nghĩa để dễ hiểu hơn, thợ nề là thợ xây theo từ điển Soha nhưng cách hiểu này ít được dùng đến.

Nói tóm lại, thợ nề là gì nên được hiểu đơn giản là người lao động tay chân để làm mọi công việc liên quan đến các công trình xây dựng. Công việc tiêu biểu của họ có thể kể tới như trộn vừa, xách vữa đào đất, khuân vác đồ dùng, vật dụng để phục vụ xây dựng, quét vôi, sơn bả, lát nền, …

Xem thêm: Đầy đủ thông tin liên quan đến chứng chỉ hành nghề xây dựng

Các kỹ thuật trong công việc hầu như đều được hình thành qua quá trình tự học mà không một trường lớp nào đào tạo. Khi chưa thông thạo mọi nhiệm vụ, chưa có kinh nghiệm xử lý các vấn dề liên quan trong công việc thì thợ nề chỉ làm việc ở vai trò thợ phụ. Khi đã đạt được những bài học để trở nên lành nghề, từ thợ phụ, thợ hồ sẽ vươn lên vai trò thợ chính kèm theo mức lương hậu hĩnh hơn.

2. Đặc điểm nghề nghiệp, nhiệm vụ của nghề thợ nề

Đặc điểm công việc của thợ nề
Đặc điểm công việc của thợ nề

Cuộc sống hiện đại làm vô số công trình mới được xây dựng, điều đó đồng nghĩa bóng dáng của người thợ nề có ở khắp nơi. Thực tế cũng cho thấy cơ hội nghề nghiệp tại vị trí này rất hấp dẫn với nhu cầu tuyển dụng cao, dồi dào việc. Cũng vì vậy, bạn nên nắm bắt đặc điểm và hiểu rõ nhiệm vụ của việc làm lao động phổ thông này để có kế hoạch xin việc và phát triển trong nghề rõ ràng hơn. 

2.1. Đặc điểm nghề thợ nề có gì?

Nghề thợ nề có thời gian làm việc không cố định, thường bắt đầu ngày làm việc từ khá sớm, tan tầm khá muộn và thậm chí khi cần hoàn thành công trình đúng tiến độ hoặc có những hạng mục đặc biệt thì thợ nề còn phải tăng cường làm cả tối và đêm. 

Những đặc điểm của nghề thợ nề
Những đặc điểm của nghề thợ nề

Công việc lao động phổ thông cũng có nhiều loại như công nhân, nhân viên giao hàng, nhân viên bốc xếp. Trong đó, nghề thợ nề được coi là nghề không có ngày cuối tuần, cũng không có một ngày nghỉ cố định nhất định. Theo đó, nếu đa số các ngành nghề khác sẽ làm việc theo lịch hành chính với ngày nghỉ cuối tuần thì thợ nề vẫn phải đi làm cả chủ nhật là chuyện hết sức bình thường. Chỉ khi thực sự cần nghỉ như ốm đau, có việc cá nhân thì thợ nề mới xin chủ thầu, để được nghỉ phép.

Về lương, nghề thợ nề có đa dạng hình thức trả lương trong đó lương theo công nhật thường được áp dụng, nghĩa là trả lương theo ngày. Công việc này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nghề nghiệp, lại có đồng lương bèo bọt, mất nhiều sức lao động do tính chất việc làm khá nặng nhọc. Tuy vậy, với rất nhiều người, dường như họ chỉ có thể lựa chọn để làm thợ nề mà không có bất kỳ sự lựa chọn nào khác. Một số khác rơi vào khó khăn kinh tế, tìm việc khó thì họ thường lựa chọn nghề thợ nề để làm.

Thợ nề chủ yếu lao động bằng chân tay
Thợ nề chủ yếu lao động bằng chân tay

Nói đi cũng phải nói lại, dù có những mặt bất lợi đối với người lao động nhưng vẫn có những lý do đầy thuyết phục nhiều lao động trong nghề. Điển hình nhất đó chính là cơ hội học hỏi hành nghề dễ dàng, nhanh chóng. Số vốn bỏ ra để đầu tư cho bản thân bước vào nghề này dường như không cần vì việc làm chủ yếu thực hiện bằng sức lao động. 

Ai cũng có thể trở thành một thợ nề chỉ cần có sức khỏe tốt. Xin việc khá dễ dàng do nhu cầu tuyển dụng cao. Với những lợi thế này, khi có định hướng xin việc thợ nề, ngoài việc hiểu đúng khái niệm thợ nề là gì thì bạn còn phải biết thợ nề thực hiện những công việc chính nào trong quá trình làm việc.

Thông tin này sẽ được giải đáp ở phần tiếp theo.

2.2. Nhiệm vụ chính của người thợ nề

Thợ nề làm việc dưới sự chỉ đạo của nhà thầu. Họ phải tuân thủ đúng theo thiết kế có sẵn và các yêu cầu được giao xuống mà không cần phải suy nghĩ bất kỳ điều gì. Nói cách khác, bản chất nhiệm vụ của thợ nề là chỉ đâu đánh đấy, làm việc như một cái máy. 

Vậy nên thợ nề có công việc rất đa dạng để thực hiện. Trong đó có những đầu việc sẽ được thực hiện thường xuyên trong nhiệm vụ “thư ký” cho thợ chính như đào đất, đào móng, trộn vữa, xách nước, … Người ta ước tính được trung bình một ngày người thợ hồ phải xách 300 xô vữa. Những công việc này khá vất vả, lại gặp phải thời tiết nắng mưa thất thường thì càng khó diễn tả về độ cơ cực họ phải gánh. 

Những công việc của thợ nề
Những công việc của thợ nề

Mặc dù là công việc tay chân nhưng nghề thợ nề cũng có cơ hội thăng tiến. Họ có thể phấn đấu để chuyển từ vị trí thợ phụ thành thợ chính trong vòng từ 6 tháng cho tới 1 năm, thậm chí có thể nhanh hơn nữa nếu trong quá trình lao động, thợ phụ nề luôn tích cực học hỏi từ xung quanh. 

Việc thăng tiến đòi hỏi thợ nề phải tăng cả về trình độ, đương nhiên là như vậy.  Ở vị trí thợ phụ, thợ nề thường chỉ cần làm việc một cách máy móc là đủ, thợ chính sai gì thì làm nấy. Ngược lại, bạn sẽ phải chủ động hơn bất cứ ai khi trở thành thợ chính. Một số yêu cầu bắt buộc phải bồi dưỡng, bổ sung thêm như kỹ năng đọc các bản vẽ kỹ thuật để nhận diện yếu tố xây dựng.

Nhiều điều việc và thường làm các công việc lặt vặt nhưng trong bản mô tả công việc của thợ nề cũng phải tuân thủ quy trình làm việc chuẩn. Quy trình này nằm ở phần nội dung chia sẻ tiếp theo.

2.3. Quy trình công việc cơ bản của thợ nề

Ở giai đoạn đầu, thợ nề thực hiện đào móng công trình. Giai đoạn tiếp theo sẽ dựng cột sắt và đổ cột cho vững. Sau khi đổ xong sẽ bắt tay vào xây dựng tường. Giai đoạn cuối là giai đoạn hoàn thiện với các công việc còn lại như trát tường, quét vôi, lát nền.

3. Work247 mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Với khả năng cung cấp đa dạng ngành nghề, tin tuyển dụng thường xuyên được cập nhật mới thì người lao động sẽ dễ dàng chọn lọc được tin tuyển dụng cho lĩnh vực đang quan tâm một cách dễ dàng. Nếu bạn băn khoăn không biết có thể tìm được việc làm thợ nề tại Work247 không thì câu trả lời gửi tới bạn là có và rất nhiều. Hãy lựa chọn tìm kiếm tại danh mục lao động phổ thông hoặc gõ trực tiếp từ khóa cần tìm kiếm tại thanh tìm kiếm, Work247 thông qua công nghệ AI sẽ gửi đến bạn các tin tuyển dụng theo đúng mục đích để bạn lựa chọn. Đây là một tính năng cải tiến chỉ có tại Work247, đảm bảo phục vụ ứng viên tìm việc một cách tiện ích nhất.

Tìm việc thợ nề tại Work247
Tìm việc thợ nề tại Work247

Như vậy, khi muốn trở thành người thợ nề, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức về nghề. Dù chỉ là một công việc lao động phổ thông nhưng công việc có màu sắc riêng cũng đòi hỏi người lao động nắm bắt từ khái niệm thợ nề là gì cho đến các yêu cầu công việc. Work247 đã cung cấp một cách đầy đủ và dễ hiểu nhất về công việc này, hy vọng giúp bạn tự tin hơn để gia nhập công việc này và có định hướng rõ ràng cho sự phát triển.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1884 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT