Con gái có nên học công nghệ thông tin hay không? Tại sao?

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Có một thực trạng đáng quan ngại là ngày nay, phụ nữ ít được tham gia trong các lĩnh vực mà cơ hội việc làm đang tăng lên, như các bộ phận kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT). Tuy nhu cầu về nhân lực tăng cao nhưng lĩnh vực công nghệ vẫn gặp nhiều thách thức hơn do tính đa dạng của nó. Lĩnh vực công nghệ đầu tàu của nền kinh tế và sự giàu có của một quốc gia đang được nam tính hóa. Có rất nhiều người tự đặt ra câu hỏi rằng: Con gái có nên học công nghệ thông tin hay không? Dưới đây là những thông tin và gợi ý mà bạn có thể tham khảo trước khi đưa ra câu trả lời.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cơ cấu giới tính trong ngành công nghệ thông tin hiện nay

Trên thực tế, tỷ lệ để phụ nữ có khả năng trở thành nhà quản lý và chuyên gia 15% so với nam giới, trong đó có 19% phụ nữ có đủ năng lực đảm nhiệm các chức năng hành chính và dịch vụ tương đương với nửa kia. 

Cơ cấu giới tính trong ngành công nghệ thông tin hiện nay
Cơ cấu giới tính trong ngành công nghệ thông tin hiện nay

Phụ nữ gặp khá nhiều thách thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nghiên cứu cho thấy có 40% nam giới được nhận vào các khóa hoặc STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), trong khi đó nữa giới chỉ có 14%. Vì lý do này mà số lượng nữ đăng ký vào các ngành hoặc hay trường học công nghệ trở nên ít ỏi hơn. Hầu hết nữ giới khi học công nghệ thông tin phải đối mặt với rào cản liên quan đến định kiến giới tính. Một môi trường nam tính hóa lại xuất hiện số ít nữ giới sẽ gây mất cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp, kèm theo đó là sự khác biệt về năng lực giữa nam và nữ. 

Số lượng nữ giới ít ỏi học tập và làm việc trong ngành công nghệ thông tin chính là yếu tố đầy thách thức mà họ phải đối mặt. Tuy nhiên, những định kiến này đang ngày càng mất đi và mọi thứ đang dần thay đổi theo hướng tích cực hơn. 

Tỷ lệ nữ giới đã tăng dần trong những năm gần đây
Tỷ lệ nữ giới đã tăng dần trong những năm gần đây

Giờ đây, nếu phụ nữ quan tâm đến công nghệ thông tin, họ sẽ được xã hội tích cực truyền cảm hứng và động lực để vững bước trên con đường sự nghiệp, mở ra những cơ hội tươi sáng và lạc quan hơn cho các thế hệ tiếp sau. Kết quả là đã có nhiều học sinh nữ hơn đăng ký và học ngành công nghệ thông tin. Họ sẽ coi lĩnh vực này như một lĩnh vực đang chuyển đổi và họ tự tin tạo ra giá trị trong một xã hội cần có cái nhìn khách quan hơn về nữ giới. 

Xem thêm: Giải đáp giúp bạn về con gái có nên học thiết kế đồ họa không?

2. Con gái có nên học công nghệ thông tin không?

2.1. Những thuận lợi của con gái khi học công nghệ thông tin

2.1.1. Nữ giới cẩn trọng và tỉ mỉ 

Nữ giới cẩn trọng và tỉ mỉ
Nữ giới cẩn trọng và tỉ mỉ

Nữ giới thường được đánh giá cao bởi sự tỉ mỉ cẩn trọng và chu đáo trong từng tiểu tiết. Đây chính là tố chất quan trọng khi làm việc trong ngành công nghệ thông tin. Hơn nữa, trí nhớ của phụ nữ cũng được cho là tốt hơn nam giới, đây cũng là điều kiện thuận lợi để họ tận dụng trong công việc đòi hỏi sự tập trung và ghi nhớ lâu dài này. 

Trong lịch sử, rất nhiều phụ nữ đã đánh dấu những cột mốc quan trọng trong thế giới lập trình. Phụ nữ giúp cải tiến và đổi mới kỹ thuật, đạt được tỷ lệ năng suất và đổi mới cao hơn. 

2.1.2. Kỹ năng tiếp nhận và xử lý vấn đề tốt

Nữ giới có khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin tốt
Nữ giới có khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin tốt

Nhìn chung, phụ nữ có xu hướng xã hội nhiều hơn, hướng ngoại hơn và dễ giao tiếp hơn. Phụ nữ thường xuyên sử dụng mạng xã hội nhiều hơn, tương tác với nhiều khía cạnh và vấn đề cuộc sống hơn, tiêu thụ nhiều thông tin hơn. Do đó, khả năng tiếp nhận và xử lý vấn đề của họ cũng được đánh giá cao hơn.

Nếu muốn phát triển trong ngành này, nữ giới hoàn toàn có thể tự học hỏi trên các trang thông tin, hội nhóm. Các luồng kiến thức và kỹ năng thực hành thực tiễn đều có thể được thu hoạch một cách chủ động. 

2.1.3. Thiếu hụt nhân lực trong ngành

Nguồn nhân lực trong ngành công nghệ thông tin đang thiếu hụt
Nguồn nhân lực trong ngành công nghệ thông tin đang thiếu hụt

Nữ giới cũng có thêm một ưu thế nữa đó là nguồn nhân lực trong ngành công nghệ thông tin đang thâm hụt dần, thiếu đi nguồn nhân lực chất lượng cao. Nữ giới có thêm nhiều cơ hội để tiếp xúc và tham gia vào môi trường này để bù đắp vào vị trí đang còn thiếu sót. Cơ hội việc làm trong ngành công nghệ thông tin cho nữ giới cũng tăng cao hơn trong những năm gần đây. 

Các nhà tuyển dụng không chỉ nhìn vào giới tính để đánh giá và đưa ra quyết định nữa mà họ còn phải nhìn vào năng lực, vào khả năng làm việc của ứng viên để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất. 

2.1.4. Công nghệ thông tin hoạt động như một chế độ tài chính

Mọi đánh giá dựa trên năng lực và kết quả làm việc
Mọi đánh giá dựa trên năng lực và kết quả làm việc

Các nhà quản trị trong ngành này đều hiểu một điều rằng: công nghệ thông tin là nơi mà những nhân viên mang lại kết quả ổn định sẽ nhận được sự đối xử tương xứng bất kể là giới nào. Nữ giới có thể vượt qua các trở ngại mà họ gặp phải khi làm việc trong lĩnh vực này bằng cách thể hiện năng lực và để kết quả công việc nói lên điều đó. Mặc dù điều này không thể hoàn toàn xóa bỏ đi được những rào cản và định kiến, nhưng nó cho phép nữ giới từng bước đi lên và phát triển hơn trên con đường sự nghiệp của mình.

2.2. Những thách thức mà con gái sẽ phải đối mặt khi học công nghệ thông tin

2.2.1. Sự bất bình đẳng

Sự bất bình đẳng trong ngành công nghệ thông tin
Sự bất bình đẳng trong ngành công nghệ thông tin

Thống kê chỉ ra rằng, sự bất bình đẳng của phụ nữ làm việc trong các vị trí liên quan đến công nghệ thông tin cao hơn mức trung bình của phụ nữ khi làm những công việc khác. Các sự kiện của công ty thường là nơi các nam nhân viên thể hiện thái độ và hành vi phân biệt đối xử của mình. Họ cũng thường đặt ra câu hỏi liệu nữ giới có khả năng giải quyết và xử lý các vấn đề kỹ thuật hay không trong khi phụ nữ là thiên về tình cảm hơn là lý trí. 

2.2.2. Thiếu tự tin

Cho dù có kỹ năng ngang bằng hoặc vượt trội so với các đồng nghiệp nam nhưng nữ giới vẫn cảm thấy như áp lực xã hội và các chuẩn mực văn hóa đang chống lại họ trên con đường tìm kiếm việc làm và thăng tiến sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. 

Phụ nữ làm việc trong lĩnh vực này thường thiếu tự tin và mặc cảm, họ còn có thể thấy mình không phù hợp với công việc do cảm giác khác biệt. Nhiều trường hợp còn ghi nhận những vấn nạn như nữ giới làm việc trong môi trường nam giới chiếm đa số bị quấy rối tình dục. 

Nhân viên nữ thiếu tự tin
Nhân viên nữ thiếu tự tin

Nhiều nữ giới sẽ gặp khó khăn trong việc cập nhật các xu hướng mới nhất trong công nghệ, dẫn đến khoảng cách kỹ năng, làm tăng thêm những thách thức mà họ phải đối mặt. 

2.2.3. Thiếu sự hỗ trợ và ủng hộ

Các nhân viên nữ  trong ngành công nghệ thông tin thường cho biết họ không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ phía đồng nghiệp của mình. Họ cũng cảm thấy thiếu sự hỗ trợ từ các thành viên trong gia đình, họ vẫn có nhiều thành kiến về lực lượng lao động nữ trong ngành này. Nhiều người vẫn xem công nghệ thông tin là ngành vất vả, hao tốn sức lực và không tốt cho sức khỏe, nữ giới vốn có thể chất yếu mà lại phải thường xuyên làm việc với máy tính, làm việc với cường độ cao sẽ có ảnh hưởng không tốt. Và khi làm việc trong ngành công nghệ thông tin thì phụ nữ cũng khó mà cân bằng được giữa công việc và gia đình. 

Xem thêm: Con gái có nên học thú y? Cần có gì để theo đuổi ngành này? 

3. Con gái học công nghệ thông tin nên theo lĩnh vực nào?

3.1. Quản trị dữ liệu

Đây có thể là vị trí nhàn nhã hơn những vị trí khác trong ngành này. Bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý tất cả thông tin dữ liệu trên hệ thống. Lưu trữ, sắp xếp, quản lý, bảo mật an toàn cho chúng từ những tác động từ ngoại cảnh. 

3.2. Thiết kế website

Những lĩnh vực trong ngành công nghệ thông tin phù hợp với nữ
Những lĩnh vực trong ngành công nghệ thông tin phù hợp với nữ

Thiết kế website hay bất cứ công việc nào liên quan đến thiết kế cũng đòi hỏi tính thẩm mỹ và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết. Nó cũng đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo trong quá trình lên ý tưởng, thiết kế và điều chỉnh sao cho bắt mắt, ấn tượng và dễ sử dụng. 

3.3. Phát triển cơ sở dữ liệu

Phát triển cơ sở dữ liệu cũng bao gồm cả công việc lưu trữ, nhưng được mở rộng thêm là nhiệm vụ nâng cấp, phát triển chúng theo các mục tiêu được đưa ra. Hoặc đưa ra những ý tưởng để tái tạo lại quy trình lưu trữ, sử dụng cơ sở dữ liệu trong các chiến lược và nhiệm vụ chung. 

3.4. Đảm bảo và kiểm soát quy trình (QA/QC)

Bạn cần hiểu ít nhất 1 ngôn ngữ lập trình và quy trình vận hành sản xuất để có thể làm được công việc này. Các quy trình hoạt động luôn cần được giám sát và kiểm soát chặt chẽ để có thể đưa ra những sản phẩm có chất lượng, an toàn và hiệu quả. Không chỉ cẩn trọng và tỉ mỉ, nâng cao trách nhiệm cá nhân trong công việc chính là tố chất cần có khi trở thành QA hay QC.

Cho dù là gì đi nữa thì chúng tôi có thể khẳng định, nữ giới hoàn toàn có thể làm các công việc công nghệ thông tin như nam giới, miễn là họ nỗ lực phát triển và duy trì niềm đam mê của mình. Cuối cùng, để trả lời câu hỏi: Con gái có nên học công nghệ thông tin hay không, thì work247.vn có thể đưa ra gợi ý là nên học nếu bạn có năng lực, đam mê và niềm yêu thích với công việc này. Còn nếu bạn chỉ muốn tìm một ngành để học cho xong hay chỉ có hứng thú nhất thời thì không nên vì bạn sẽ không đủ can đảm để vượt qua những khó khăn trong ngành này đâu.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem277 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT